เคล็ดลับง่าย ๆ การทำความสะอาดเครื่องแก้วให้สะอาดสดใส

เครื่องแก้วชุดโปรด หลังจากวางโชว์ตัวสวย ๆ อยู่บนตู้มานานแสนนาน พอถึงเวลาจะหยิบเอาออกมาใช้ อ้าว!! เครื่องแก้วที่เคยใส ๆ เป็นคราบหมดเลย ตรงนั้นก็มีรอยนิ้วมือ ตรงนี้ก็ไม่สะอาดสดใส จะทำยังไงดีกับคราบพวกนี้ดีหล่ะ ? ใช้วิธี ทำความสะอาด แก้ว แบบธรรมดาจะออกหรือเปล่านะ

อย่าเพิ่งเป็นกังวลใจไป เพราะชุดเครื่องแก้วพวกนี้ หากปล่อยไว้ในตู้โชว์นาน ๆ ไม่ได้นำลงมาเช็ดล้างทำความสะอาดอยู่เสมอ คราบก็จะมาเกาะ เป็นเรื่องปกติ นอกจากนี้ยังมีแก้วน้ำที่เราคว่ำไว้ที่ชั้น ไม่ได้หยิบมาใช้งานก็สามารถเกิดคราบได้เช่นกัน วันนี้ บ้านและสวน มีเคล็ดลับวิธีการ ทำความสะอาด แก้ว ง่าย ๆ แต่ได้ผลชัวร์มาฝากกัน

1 . รอยนิ้ว และคราบมัน ติดตามถ้วยแก้วทรงสูง

แก้วทรงสูงส่วนใหญ่เรามักจะใช้ในงานสังสรร งานปาร์ตี้ต่าง ๆ หากเผลอตัวใช้แล้วลืมน้ำ หรือล้างเสร็จแล้วไม่ได้เช็ดคราบน้ำออกให้สะอาดเรียบร้อยก็อาจจะมีรอยนิ้วมือมัน ๆ รวมถึงคราบน้ำที่แห้งเกาะติดอยู่ที่แก้วก็ได้ โดยทั่วไปการ ทำความสะอาดแก้ว ที่มีคราบดังกล่าวนั้น สามารถใช้เกลือป่นเช็ดก็สะอาดได้ แต่ถ้าหากว่าเป็นแก้วทรงสูงมาก ๆ ต้องใช้แปรงล้างขวดช่วยล้างด้วยอีกแรง สำหรับบ้านไหนถ้าไม่มีแปรงล้างขวดติดครัวไว้ก็ไม่เป็นไร ใช้เปลือกไข่บีบให้แตกเป็นชิ้นเล็ก ๆ แทนแปรงล้างขวดได้ โดยผสมเข้ากับน้ำใส่ลงไปในแก้ว แล้วเขย่า ๆ สักพัก เท่านี้แก้วทรงสูงของเราก็กลับมาสะอาดได้อีกครั้ง

2 . ขวดแก้วที่มีความขุ่นและมีตะไคร่จับ

ขวดแก้ว กับแจกัน ที่ไม่ได้ใช้งานนาน ๆ หรือถูกใช้งานอย่างหนักหน่วงโดยไม่ได้รักษา ไม่ได้ทำความสะอาดอย่างถูกวิธี มักจะมีคราบดำ ๆ มีรอบตะไคร่ติดอยู่แน่น ปากขวดก็เล็กจนเอาแปรงล้างขวดเข้าไปล้างไม่ได้ ลองใช้ทราย ก้อนกรวดเล็ก ๆ หรือข้าวสาร เทใส่ลงไปในขวดเพื่อที่จะทำความสะอาด ตามด้วยน้ำ และผงซักฟอก จากนั้นก็เขย่าแรง ๆ อย่างต่อเนื่องประมาณ 2 – 3 นาที แล้วล้างน้ำเปล่าให้สะอาด เท่านี้ขวดจิ๋ว ๆ ที่เคยสกปรกก็กลับมาสะอาดอีกครั้ง หรือจะลองใช้วิธี เทน้ำส้มสายชู ผสมกับน้ำร้อน ลงไปในขวด ทิ้งไว้ค้างคืน พอตอนเช้านำมาเขย่า ๆ แล้วล้างอีกครั้ง ขวดสกปรก ๆ ก็กลับมาสะอาดได้อีกครั้ง

3 . ขวดแก้วเจียระไน

ทำความสะอาด แก้ว

แก้วเจียระไนสวย ๆ บางทีเราก็เผลอทำรอยเปื้อน ทำให้เกิดอาการขุ่นมัว แบบไม่ตั้งใจทั้งรอยน้ำที่แห้งติด หรือคราบขาว ที่เกิดจากการไม่ได้ใช้งานนาน วิธีทำความสะอาดให้แก้วเจียระไนใบโปรด กลับมาแวววั๊บจับตาได้อีกครั้ง นั้นก็คือการใช้แอมโมเนียผสมกับน้ำอุ่นสักเล็กน้อย ขัดถูขวดแก้วเจียระไนใบสวย แล้วจึงใช้โซดาไบคาร์บอเนตล้างให้สะอาด เท่านี้แก้วเจียระไนก็กลับมาอวดโฉมพร้อมรับแขกแล้ว

4 . แจกันแก้ว

ทำความสะอาด แก้ว

การล้างแจกันดอกไม้ใบเล็ก ๆ ที่ด้านในมีรอยเปื้อนแล้วล้างออกยากเหลือเกิน จะใช้แปรงล้างขวด แหย่เข้าไปทำความสะอาด ก็เข้าไปทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง ลองใช้เกลือ ผสมกับน้ำส้มสายชู ทำความสะอาดแทนการล้างแบบปกติ โดยใช้อัตราส่วนอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะแช่ทิ้งไว้ 1 – 2 ชั่วโมงแล้วนำมาเขย่าแรง ๆ จากนั้น เทออกแล้วล้างซ้ำด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง ส่วนแจกันบางใบ ที่ยังคงมีกลิ่นเหม็นค้างอยู่ ให้ใช้กากของใบชาเขียว ผสมน้ำส้มสายชู เทใส่ลงไปจากนั้นก็ทำการเขย่าแรง ๆ วิธีนี้นอกจากจะทำให้แจกันสะอาดแล้ว กลิ่นเหม็น ๆ ที่ติดค้างอยู่ก็ยังหายไปด้วย


การดูแลและทำความสะอาดฟองน้ำล้างจาน ให้ใช้ได้นาน ไร้คราบและกลิ่นสะสม

ประโยชน์ของ น้ำส้มสายชู กับการซักผ้า ให้ออกมาหอมสะอาดได้ภายในขวดเดียว