รวมวิธีขจัดคราบต่างๆในบ้านให้หายวั๊บด้วยพลังของเลม่อน

นอกจากความเปรี้ยวจี๊ดถึงใจ ของรสชาติมะนาว ที่เป็นตัวชูรสความอร่อย ให้กับเมนูอาหารให้มีรสจัดจ้านถึงใจแล้ว มะนาว ยังมีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อน ๆ ที่มีฤทธิ์กัดกร่อน แบบที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ไม่ทิ้งสารตกค้าง แถมยังให้กลิ่นที่หอมสดชื่น ทำให้หลายคนมักจะนำมะนาว มาเป็นหนึ่งในตัวช่วยการทำความสะอาด    วิธีขจัดคราบ

อย่างที่บอกว่ามะนาว นั้นถือว่าเป็นตัวช่วยขจัดคราบในบ้านที่ไม่ทิ้งสารตกค้างไว้ให้กังวลใจ แถมกลิ่นของมะนาว ที่หลงเหลือไว้หลังการทำความสะอาด ยังช่วยทำให้รู้สึกสดชื่น บ้านไหนมีเด็กเล็ก ๆ หรือสัตว์เลี้ยงก็หมดห่วงเรื่องสารตกค้างที่เหลือไว้หลังจากการทำความสะอาด  ส่วนใครที่ยังไม่มีใจ ไม่หันมามองเจ้ามะนาวลูกกลม ๆ นี้หล่ะก็ หรือยังนึกไม่ออกว่า เจ้าวัตถุดิบสามัญประจำครัวชนิดนี้ จะสามารถช่วยขจัดคราบในบ้านได้อย่างไรบ้าง วันนี้ บ้านและสวนได้รวบรวมเอา วิธีขจัดคราบ ด้วยพลังของมะนาวมาฝากกัน

 

1.คราบอาหารและกลิ่นตกค้างบนเขียง

วิธีขจัดคราบ

เขียงอุปกรณ์ที่ใช้รองคมมีด ในการหั่นวัตถุดิบชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ หรือใช้รองเพื่อหั่นผัก และในทุก ๆ การลงคมมีดลงไปบนเขียง ก็มักจะมีเศษวัตถุดิบเหล่านี้ซอกซอนลงไปในเนื้อเขียงด้วย คนส่วนใหญ่มักจะคุ้นเคยกับ การทำความสะอาดเขียง แค่การใช้ฟองน้ำขัดทำความสะอาด แต่เท่านั้นยังไม่เพียงพอ เพราะยังมีทั้งกลิ่น ที่ติดเขียงอยู่ และ มีเศษวัตถุดิบที่ยังไม่ได้รับการกำจัดออกไป  เพิ่มพลังการทำความสะอาดอย่างเหนือชั้น ด้วยการใช้มะนาวผ่านครึ่งซีก ถูลงที่บริเวณหน้าเขียงจนทั่ว จากนั้นโรยเบกกิ้งโซดาลงไป แล้วใช้เปลือกมะนาว ถูทำความสะอาดอีกครั้ง เพื่อการซอกซอน ลงทำความสะอาดคราบได้ลึกมากกว่า

2.ดับกลิ่นเหม็นในถังขยะ

เรื่องกลิ่นเหม็น ๆ บนถังขยะนั้นเป็นปัญญาที่มาคู่กันเสมอ ต่อให้เรานำถุงพาสติกมารองรับขยะหนึ่งชั้นก่อนจะถึงตัวถังแล้วแต่อาจจะยังไม่พอ เพราะกลิ่นก็ยังติดกับถังขยะอยู่ดี วีธีกำจัดกลิ่นติดถังขยะนั้นก็ง่ายมากเลยค่ะเวลาที่เราล้างทำความสะอาดถังขยะนั้นควรโรยเบกกิ้งโซดาปริมาณ ½ ถ้วยตวงลงไปในถัง ตามด้วยน้ำส้มสายชู 1 ถ้วย เกลือ 1 ถ้วย น้ำอีก 2 ถ้วยตวง และเลม่อนผ่าครึ่งประมาณ 2 – 3 ชิ้น โดยการทำความสะอาดให้ใช้เปลือกเลม่อนขัดถูให้ทั่วทั้งถังขยะ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด เท่านี้ถังขยะของเราก็ไม่มีกลิ่นเหม็นติดแล้ว

3.ขัดคราบขาวบนก๊อกน้ำ

วิธีขจัดคราบ

เมื่อใช้งานบริเวณก๊อกน้ำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนใหญ่คนมักลืมที่จะเช็ดทำความสะอาด หยดน้ำที่เกาะอยู่บริเวณก๊อกน้ำสแตนเลส เมื่อปล่อยไว้จากหยดน้ำเหล่านั้น ก็ระเหยแห้งไปทิ้งไว้แต่คราบขาวเกาะติดให้รำคาญใจ ถ้ายังไม่รีบทำความสะอาด จากก๊อกสวย ๆ จะกลายร่างเป็นก๊อกน้ำขุ่น ๆ แทน แถมเป็นที่สะสมเชื้อโรค และคราบสกปรก ทำให้ไม่น่าใช้งาน วิธีกำจัดคราบขาว สะสมบริเวณก๊อกน้ำสแตนเลส นั้นก็ทำได้โดยใช้มะนาว นำมาฝานครึ่งลูก ขัดถูจนทั่วทั้งบริเวณก๊อกน้ำ ทิ้งไว้ซักครู่แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ด้วยคุณสมบัติของมะนาว ที่เป็นกรดอ่อน  ๆ จะช่วยซอกซอนทำความสะอาดคราบ เกาะติดบริเวณก๊อกน้ำสแตนเลสได้อย่างหมดจด แบบไม่ต้องพึ่งสารเคมี สะอาด ปลอดภัย ไม่เปลืองแรง

4. ผนึกกำลังคูณสองช่วยกำจัดคราบเหนียวและกลิ่นในท่อน้ำทิ้ง

เวลาเราล้างจานมักมีเศษอาหาร รวมไปถึงไขที่เกิดจากการชำระล้างภาชนะต่าง ๆ ติดสะสมอยู่บริเวณท่อน้ำทิ้ง โดยที่เราไม่ทันได้สังเกต เมื่อรู้ตัวอีกที สิ่งสกปรกที่คอยสะสมพวกนั้นก็กลายเป็นคราบเหนียว ที่ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั้งห้องครัว จะทำความสะอาดให้หมดจดนั้น ก็ทำได้ยากลำบาก เพราะพื้นที่ภายในท่อน้ำทิ้งนั้นมีขนาดเล็กมาก แต่ปล่อยไว้แบบนี้ไม่ดีแน่ ๆ ขอแนะนำให้เพิ่มพลังการทำความสะอาด ให้แบบคูณสองด้วยการเลือกใช้ มะนาวและน้ำส้มสายชูโดย หั่นมะนาวเป็นชิ้นเล็ก ๆ ประมาณ 2 – 3 ชิ้นใส่ลงไปในถาดสำหรับทำน้ำแข็ง จากนั้นเติมน้ำส้มสายชูลงไป แล้วนำแช่ในช่องแช่แข็ง เมื่อต้องการจะทำความสะอาดท่อ ก็นำก้อนน้ำแข็งออกมาวางไว้ที่ปากท่อ รอให้ก้อนน้ำแข็งละลาย ด้วยคุณสมบัติของน้ำมะนาว และน้ำส้มสายชู จะช่วยกันกำจัดคราบ และลดกลิ่นภายในท่อน้ำ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

5. กำจัดคราบสกปรกบนกระเบื้องและยาแนว

วิธีขจัดคราบ

หลายคนคงคิดว่า คราบสกปรกบนพื้นผิวกระเบื้อง ต้องใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ออกฤทธิ์รุนแรงเท่านั้น จึงจะทำความสะอาดได้ แต่ทราบไหมคะว่า หลังจากที่น้ำยาทำความสะอาดพวกนั้นนำพาคราบต่าง ๆ ออกไปแล้วยังทำให้พื้นผิวกระเบื้อง และยาแนวเสียหายอีกด้วย เมื่อพื้นผิวสึกหรือกร่อน จากการขจัดคราบแบบรุนแรง ยิ่งทำให้เป็นแหล่งสะสมของคราบสกปรกได้ง่าย ยิ่งเป็นกระเบื้องในบริเวณที่ต้องทำกับข้าว อย่างบริเวณเตาหากทำความสะอาดแล้ว ล้างน้ำยาออกไม่หมดจด อาหารที่เราทาน อาจจะมีสารปนเปื้อนจากสารเคมีได้ ลองเปลี่ยนมาใช้น้ำมะนาวคั้น ปริมาณประมาณ 1/3 ถ้วยตวงมาผสมเข้ากันกับเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วย น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วย คนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียว จากนั้นใช้ผ้าขนหนูชุบ แล้วนำมาเช็ดทำความสะอาดให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 15 – 20 นาที ค่อยล้างออกด้วยน้ำเปล่า เงางาม ไร้รอยดำแถมยังถนอมผิวสัมผัสของกระเบื้องอีกด้วย

6. คืนความขาวสะอาดให้ผ้าขาว

เสื้อขาวที่ชอบใส่เป็นประจำ .

..

ไม่ทำความสะอาด ดูแลรักษาอย่างดีพอ เสื้อผ้าขาว ๆ นั้นก็อาจจะถูกกาลเวลาพัดพาความขาวจั๊วะหายไปได้ ทั้งคราบเหงื่อไคลสะสม การซักทำความสะอาดที่ไม่ได้ลงลึกมากพอ รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ด้วย และแน่นอนว่า ปัญหาที่ฟังดูแล้วน่าปวดหัวนี้ จะหายไปได้อย่างง่ายดายด้วยการใช้พลังจากมะนาวนั้นเอง โดยนำน้ำเปล่าประมาณครึ่งหม้อ ตั้งไฟให้พอเดือด จากนั้นหั่นมะนาวให้เป็นชิ้นแล้วต้มไปพร้อมกับน้ำเปล่า ต้มไปซักระยะจนเดือดแล้วปิดไฟ จากนั้นให้นำเสื้อผ้าสีหมอง ๆ มาแช่ลงไปในน้ำ ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วจึงนำผ้านั้นไปซักตามปกติ กรดอ่อน ๆ คุณสมบัติของน้ำมะนาว ช่วยขจัดคราบเหงื่อไคลสะสม ที่ติดอยู่ในเส้นใยได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังมีความร้อนที่เป็นตัวกระตุ้นปฏิกิริยา ช่วยทำให้คราบหลุดออกไปได้อย่างรวดเร็ว


รวมตัวช่วยถูพื้นให้สะอาด ไม่เหนียวเท้าหรือทิ้งกลิ่นคาวไว้

วิธีทำความสะอาดเครื่องครัวสแตนเลส

ทำความสะอาดเครื่องแก้วให้สะอาดสดใส