วิธีสยบสารพัดปัญหาของภาชนะพลาสติกในบ้าน

ภาชนะพลาสติก เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ไม่ว่าจะใช้ใส่อาหาร รักษาความสดใหม่ รวมไปถึงยืดอายุคุณค่าของอาหารให้ยาวนานขึ้น แต่คงจะดีไม่น้อยถ้ามันไม่มีปัญหามาคอยกวนใจเราอยู่เสมอ ทั้งคราบมันที่ฝังแน่น และกลิ่นเหม็นที่ชวนให้ไม่อยากจะหยิบขึ้นมาใช้งานต่ออีก

หลายคนอาจจะกำลังหงุดหงิดกับสารพัดปัญหาของ ภาชนะพลาสติก ที่ใช้ใส่อาหาร จนไม่อยากจะใช้งานมันอีก หรือ ถึงขั้นตัดใจทิ้งแล้วไปซื้อใหม่ แต่อย่าเพิ่งหยิบมันไปทิ้งลงถังขยะ เพราะวันนี้ บ้านและสวน ได้นำเคล็ดลับวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ ของภาชนะพลาสติกมาฝากทุกคน ถ้าอย่างนั้นอย่ารอช้า ไปดูพร้อมๆกันเลย

ปัญหาคราบมันฝังแน่นในกล่องพลาสติก

ภาชนะพลาสติก

กล่องพลาสติกใส่อาหาร เป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะใช้งานง่าย สะดวกสบาย แต่ก็มักจะตามมาด้วยปัญหาที่แสนจะยุ่งยาก อย่างคราบมันที่เกิดจากการใส่อาหารประเภทแกง หรือ ของมัน ทำให้ยากต่อการทำความสะอาด และบางคนกว่าจะล้างก็ปล่อยทิ้งไว้จนเกิดเป็นคราบมันฝังแน่น ทิ้งร่องรอยไว้ตามกล่องพลาสติกต่างๆ ที่ทั้งล้างทั้งขัดจนมือเปื่อย คราบมันก็ยังคงติดแน่นไม่หายไปเสียที ฉะนั้นวันนี้เรามาลองวิธีในการขจัดคราบมันที่แสนจะง่ายดาย ใครๆก็ทำได้ และวัสดุหาได้ในครัว ทั้ง 2 วิธี

คลอรีนช่วยขจัดคราบมัน

คลอรีนเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยชั้นดี ในการใช้ทำความสะอาดสิ่งสกปรก รวมถึงคราบมันที่ฝังลึกก็สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยคลอรีนเช่นกัน โดยก่อนจะนำกล่องอาหารไปล้างทุกครั้ง ให้เทเศษอาหารออก ใช้กระดาษทิชชู่เช็ดคราบมัน ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ออกให้หมด จากนั้นนำไปล้างด้วยน้ำยาล้างจาน และฟองน้ำตามปกติ แล้วใช้คลอรีนเหลว 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำอุ่น 1 ถ้วยตวง เทใส่กล่องที่มีปัญหาคราบมันติดฝังแน่น ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที นำกลับไปล้างด้วยน้ำยาล้างจานกับฟองน้ำตามปกติอีกครั้ง เพียงเท่านี้คราบมันที่ติดหนึบในกล่องพลาสติกก็จะหายไปในที่สุด

คราบมันหนีหายด้วยมะนาว

ภาชนะพลาสติก

เป็นอีกวิธีที่ง่ายแสนง่าย กับมะนาวตัวช่วยที่หาได้ในครัวของเรานั้นเอง เริ่มจากผ่าครึ่งมะนาวตามแนวขวาง นำผลมะนาว ไปถูทำความสะอาดให้ทั่วกล่องพลาสติกใส่อาหาร เน้นตรงร่องรอยของคราบมันของอาหารด้วยยิ่งดี พร้อมกันนั้นก็บีบให้น้ำมะนาวออกมาเล็กน้อย เพื่อให้กรดในน้ำมะนาวทำปฏิกิริยาสลายคราบมันของอาหาร และกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ออกไป เมื่อถูกล่องพลาสติกด้วยมะนาวจนทั่วถึงทุกพื้นที่แล้ว ให้นำกล่องพลาสติกไปผึ่งลมให้แห้งสนิท จากนั้นล้างกล่องพลาสติกตามปกติ คราวนี้ก็จะได้กล่องพลาสติกใส่อาหารที่สะอาดหมดจด ไม่หลงเหลือคราบมัน และกลิ่นอาหารติดอยู่สักนิด

Tips : ภาชนะพลาสติกราคาถูก จะมีเนื้อหยาบ ยากที่จะขจัดคราบออก ส่วนภาชนะพลาสติกราคาแพง เนื้อจะแน่นกว่า สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ดังนั้นควรเลือกซื้อในราคาที่เหมาะสมและคุณภาพดี คราบมันสกปรกจะไม่มาเป็นปัญหาให้กวนใจแน่นอน

ปัญหาขจัดกลิ่นอาหารในกล่องพลาสติก

หลายคนใช้กล่องพลาสติกใส่อาหารพกพาติดตัวไปทำงาน ไปเรียน อยู่เสมอ เพราะความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน ทำให้กล่องพลาสติกเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่หันมาเลือกใช้กันอย่างมากมาย แต่บางครั้งก็หลงลืมดูแลรักษาทำความสะอาด แช่ทิ้งไว้นานเกินไป ทำให้เจ้ากลิ่นอาหารแทรกซึมอยู่ในกล่องพลาสติก จนไม่สามารถจะทนหยิบขึ้นมาใช้งานต่อได้อีก  ถ้าอย่างนั้นจะดีกว่าไหมถ้าเรามีวิธีขจัดกลิ่นเหม็นของอาหาร ในกล่องพลาสติกให้หมดไปได้ด้วยวิธีที่ใครๆก็สามารถทำได้ ซึ่งวันนี้หยิบมาฝากทุกคน 5 วิธีด้วยกัน

เกลือป่นกับมะนาวคู่หูขจัดกลิ่น

ภาชนะพลาสติก

วิธีนี้ก็ยังคงวนเวียนอยู่ในครัวไม่ไปไหน กับสองวัตถุดิบเกลือป่น และมะนาว ที่มักจะโดนหยิบไปทำอาหารบ่อยสุดๆ ทั้งยังสามารถช่วยขจัดกลิ่นเหม็นของอาหารได้อีกด้วย เพียงแค่นำเกลือป่นโรยลงบนมะนาวที่ผ่าเป็นซีกไว้แล้ว นำมาถูตามกล่องพลาสติกให้ทั่ว  จากนั้นให้นำไปแช่น้ำที่มีมะนาวฝานทิ้งไว้ 1 คืน จึงค่อยล้างด้วยน้ำสะอาด ผึ่งให้แห้ง จะได้กล่องพลาสติก ที่ปราศจากกลิ่นเหม็นของอาหารไปใช้ต่อได้อย่างสบายใจ

เบกกิ้งโซดาและน้ำอุ่น กลิ่นหายชัวร์

วิธีนี้ง่ายแล้วก็ได้ผลอย่างเหลือเชื่อ ส่วนผสมหาได้ภายในบ้านของเรา วิธีคือนำเบกกิ้งโซดา 4 ช้อนชา ผสมกับ น้ำอุ่น ¼ ของกะละมัง จากนั้นนำกล่องพลาสติกลงไปแช่ แต่ถ้าหากกล่องพลาสติกมีขนาดใหญ่เกินไปให้เทส่วนผสมลงไปในกล่องพลาสติก แล้วแช่ส่วนผสมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที หรือจนกว่ากลิ่นจะหายไป จึงนำไปทำความสะอาด เช็ดให้แห้ง รับรองว่ากลิ่นเหม็นของอาหารจะหายไปอย่างแน่นอน

หนังสือพิมพ์ตัวช่วยดูดซับกลิ่นเหม็น

หนังสือพิมพ์ที่อ่านเสร็จมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด เพราะหนังสือพิมพ์สามารถช่วยดูดซับกลิ่นเหม็นของอาหารที่เราไม่ต้องการได้ เพียงขยำกระดาษหนังสือพิมพ์แล้วใส่ลงไปในกล่องพลาสติก ทำการปิดฝาให้แน่น ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 วัน หลังจากนั้นนำไปล้างด้วยสบู่และน้ำเปล่า สุดท้ายนำไปตากให้แห้ง กลิ่นดังกล่าวก็จะหายไปแล้ว

ถุงชาช่วยขจัดกลิ่นเหม็นของอาหารได้

ใครที่ดื่มชาแล้วอย่าเพิ่งทิ้งถุงชา เอามาขจัดกลิ่นเหม็นของอาหารในกล่องพลาสติกกันดีกว่า เริ่มจากการเทน้ำร้อนลงไปในภาชนะพลาสติกที่ต้องการขจัดกลิ่น นำถุงชาแช่ไว้ประมาณ 1 คืน หลังจากนั้นนำถุงชาออก ล้างและเช็ดให้แห้ง จะทำให้กลิ่นเหม็นของอาหารจางหายไปได้ในที่สุด

กลิ่นหายได้ด้วยน้ำส้มสายชู

น้ำสมสายชูเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่หาง่ายสุดๆ แถมยังสามารถช่วยขจัดกลิ่นได้ เพียงนำน้ำส้มสายชู 1-2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่า เทลงไปในกะละมังในปริมาณที่เหมาะสมกับขนาดของภาชนะพลาสติก จากนั้นนำภาชนะพลาสติกที่มีกลิ่นเหม็นของอาหารแช่ลงไปในกะละมัง ระยะเวลา 1 คืน แล้วนำไปล้างน้ำเปล่าปกติ เช็ดให้แห้ง เพียงเท่านี้กลิ่นเหม็นของอาหารที่ติดฝังแน่นจะจางหายไปอย่างง่ายดาย

Tips : 1.ควรหลีกเลี่ยงไม่ใส่อาหาร ที่มีกลิ่นแรงหรือมันมากๆ อาจใช้กล่องถนอมอาหารแบบแก้วแทน

2.ไม่ควรนำกล่องพลาสติกไปอุ่นในไมโครเวฟ โดยใช้อุณหภูมิที่สูงมากๆ เพราะจะยิ่งทำให้กลิ่น และคราบอาหารฝังแน่นยิ่งกว่าเดิม

3.ใช้กระดาษทิชชู่อเนกประสงค์ รองในกล่องก่อนใส่อาหารประเภทมัน เพื่อให้กระดาษทิชชู่ดูดซับกลิ่น และคราบมันเอาไว้อีกชั้นหนึ่ง

รวมวิธีการกำจัดกลิ่นเหม็นในห้องครัว

ขวดน้ำพลาสติกใช้ซ้ำอันตรายจริงหรือมั้ย