ซักกางเกงยีนส์อย่างไร ให้สีสดเหมือนใหม่ ใส่สวยไม่เสียทรง

ไหน ๆ ก็ลงทุนซื้อกางเกงยีนส์ที่ใช่มาใส่ลุยแล้ว ขั้นตอนที่ต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ ก็คือการซักกางเกงยีนส์นั่นเอง เพราะยีนส์นั้น ต่างจากเสื้อผ้าประเภทอื่น ๆ ถ้าหากซักไม่ถูกวิธี ก็ทำให้สี หรือ ทรงของกางเกงเปลี่ยนไป จนหมดสวยกันได้ง่าย ๆโดยเฉพาะกางเกงยีนส์ประเภทที่ใช้ผ้ายีนส์ดิบ ที่ผู้ซื้อส่วนใหญ่ หวังให้สามารถใส่ไปนาน ๆ แล้วจึงตัดสินใจนำไปซัก ในบางรายตลอดอายุของกางเกงยีนส์หนึ่งตัว สามารถนับครั้งการนำลงเครื่องซักผ้าได้เลย เพราะฉะนั้นการซักทำความสะอาดกางเกงยีนส์ในแต่ละที จึงจำเป็นต้องมีขั้นตอนที่ไม่เหมือนเสื้อผ้าชนิดอื่น ๆ มีสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพื่อยืดอายุให้กางเกงยีนส์ตัวเก่ง กลับมาสะอาด สดชื่น พร้อมใส่ได้โดยไม่ทำร้ายเนื้อผ้า มาทำความเข้าใจธรรมชาติ และทราบถึง วิธีซักกางเกงยีนส์ ที่เหมาะสมไปกับ บ้านและสวน กัน

ซักครั้งแรกด้วยน้ำเกลือ

การซักเสื้อผ้าชิ้นใหม่ ก่อนนำมาใส่อาจดูเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่การซักยีนส์ตัวใหม่นั้นอาจเป็นเรื่องต้องห้ามของนักสะสมยีนตัวยง โดยเฉพาะผ้ายีนส์ดิบที่ยิ่งใส่ไปนาน ๆ ก็ยิ่งสีสวยได้ทรง ถึงตอนนั้นจึงค่อยนำไปซัก แต่การทำแบบนั้นก็ทำให้ผิวต้องเจอทั้งสารเคมีจากการผลิต แถมสีที่ย้อมไว้ก็อาจตกใส่ ทั้งข้าวของ และเสื้อผ้าชิ้นอื่นด้วย เพราะอย่างนี้จึงควรซักยีนส์ตัวใหม่ก่อนใส่โดยการแช่ในน้ำเกลือก่อน เพียงผสมเกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ เข้ากับน้ำเปล่า 2 ลิตร และนำยีนส์มาแช่ไว้สักชั่วโมงก่อนล้างน้ำออก  น้ำเกลือจะช่วยล็อกสีที่ย้อมบนเนื้อผ้าให้สดใส และล้างสิ่งปกปรกที่อยู่ด้วย

การถนอมเนื้อผ้าระหว่างทำความสะอาด

วิธีซักกางเกงยีนส์

สิ่งที่ต้องระวังมากที่สุด เวลาซักทำความสะอาดกางเกงยีนส์ตัวโปรดนั้น ก็คงเป็นเรื่องของรูปทรง และสีสัน เพราะฉะนั้นก่อนนำไปซัก และตาก จึงต้องกลับด้านในออกมาก่อนเสมอ เพื่อให้ผ้ายีนส์มีการเสียดสีน้อยที่สุด ในขั้นตอนการซักหรือแช่ อีกทั้งยังต้องระวังไม่ให้เจอกับความร้อนที่มากเกินไปทั้งจากแสงแดด การซักด้วยน้ำร้อนหรือการอบ เพราะความร้อนสามารถส่งผลให้ขนาด และสีสันของผ้ายีนส์เปลี่ยนไปได้ นอกจากนี้ยังควรติดกระดุม และรูดซิปให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการไม่ให้กางเกงยีนส์ตัวโปรดของเราเสียทรง

การซักด้วยน้ำเปล่า

วิธีซักกางเกงยีนส์

หลังจากใส่กางเกงยีนส์ตัวโปรดออกไปลุยซ้ำ ๆ พอเจอคราบเหงื่อสะสมไปเรื่อย ๆ ก็ต้องมีอับชื้นบ้างเป็นธรรมดา การทำความสะอาดที่ง่าย และเป็นมิตรต่อผ้ายีนส์ที่สุด ก็คือการทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่านั่นเอง แค่นำไปแช่น้ำไว้สักประมาณ 15-30 นาที โดยไม่ต้องพึ่งน้ำยาหรือส่วนผสมใด ๆ และนำขึ้นตากให้ลมผ่าน โดยไม่ต้องบิด เท่านี้ก็สามารถบอกลาปัญหาอับชื้นได้อย่างง่าย ๆ โดยไม่ทำร้ายเนื้อผ้า

น้ำส้มสายชูตัวช่วยแทนผงซักฟอก

การใช้น้ำยาซักผ้าที่เข้มข้นอาจทำร้ายเนื้อผ้า และทำให้ยีนส์หมดสวยได้ น้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอกทั่วไปจึงไม่ค่อยเป็นมิตรกับยีนส์เท่าไรนัก แต่ถ้าต้องการหาตัวช่วย ในการทำความสะอาด เพื่อขจัดกลิ่นอับ และฆ่าเชื้อโรคก็สามารถใช้น้ำส้มสายชูได้ เมื่อเติมน้ำลงไป พอที่จะแช่กางเกงยีนส์สักตัวได้แล้ว ก็ค่อยเทน้ำส้มสายชูอีก 1 ถ้วยตวงลงไปผสม และนำกางเกงยีนส์มาแช่ไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง พร้อมกับค่อย ๆ ขัดถูคราบเปื้อนที่เลอะออก จากนั้นให้นำขึ้นตากได้เลยโดยไม่ต้องล้างน้ำออก และถ้าหากกังวลเรื่องกลิ่นของน้ำส้มสายชู ก็ไม่ต้องเป็นห่วงไป เพราะเมื่อกางเกงยีนส์แห้งสนิทแล้วกลิ่นของน้ำส้มสายชูก็จะค่อย ๆ จางหายตามไปด้วย

รักษารูปทรงด้วยการแช่ในอ่างน้ำ

วิธีซักกางเกงยีนส์

การซักกางเกงยีนส์โดยทั่วไป อาจต้องมีการพับ หรือม้วนบ้างเป็นธรรมดาในขณะแช่ ซึ่งถ้าหากกังวลว่าจะทำให้กางเกงยีนส์เสียทรง ก็ลองหันมาใช้วิธีการแช่ลงในอ่างน้ำ หรือพื้นที่ที่วางกางเกงยีนส์ทั้งตัวลงไปได้ เริ่มจากจัดกางเกงยีนส์ให้ได้ทรงเรียบร้อย และวางลงไปในอ่าง ที่มีน้ำสะอาดพร้อมกับหาขวด หรือภาชนะมาวางทับให้ทุกส่วนแช่อยู่ในน้ำ เมื่อผ่านไปสัก 30-45 นาที จึงจะเริ่มเติมน้ำยาซักผ้าอ่อน ๆ หรือส่วนผสมต่าง ๆ ที่ช่วยถนอมเนื้อผ้าลงไปเพื่อช่วยทำความสะอาดเพิ่มอีกแรง และก่อนจะนำไปตาก ให้วางกางเกงยีนส์ลงไปตรงกลางระหว่างผ้าขนหนู 2 ชั้น เพื่อช่วยซับน้ำออกให้ได้มากที่สุด ทีนี้กางเกงยีนส์ก็จะไม่อุ้มน้ำ และหนักเกินไปจนเสียทรง ที่สำคัญยังประหยัดเวลาในการตากมากขึ้นด้วย

ทำความสะอาดง่าย ๆ ด้วยการอบไอน้ำ

ถ้าอยากทำวามสะอาดกางเกงยีนส์ที่ใส่ได้บ่อย ๆ เพื่อให้คราบเหงื่อ และกลิ่นอับไม่ต้องสะสมไปนาน ๆ ก็มี วิธีซักกางเกงยีนส์ ที่ไม่ต้องนำลงไปแช่ หรือซักให้ยุ่งยาก ซึ่งนั่นก็การอบไอน้ำนั่นเอง วิธีการนี้ทำได้ง่าย รวมทั้งประหยัดแรงและเวลาสุด ๆ เพราะแค่นำไปแขวนไว้ในห้องน้ำ ไอน้ำขณะอาบน้ำก็จะช่วยคืนความสดชื่นให้กางเกงยีนส์ ที่ผ่านการใช้งานมาแบบเบา ๆ ได้ เมื่ออาบน้ำเสร็จ ก็สามารถหยิบออกไปตากลมไว้ให้พร้อมใส่ได้ทันที คราวนี้การทำความสะอาดกางเกงยีนส์ที่ใส่ไปทุกวันก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

ประหยัดเวลาด้วยการทำความสะอาดเฉพาะจุด

ยีนส์ก็ไม่ต่างจากผ้าทั่วไป ที่นอกจากเรื่องอับชื้นจากเหงื่อแล้ว ก็ยังเกิดคราบเลอะเฉพาะจุดได้เหมือนกัน ซึ่งบางครั้งถ้าเกิดคราบเพียงบริเวณเล็ก ๆ ก็อาจไม่จำเป็นต้องถึงขั้นนำไปแช่หรือซักก็ได้ เพราะสามารถใช้น้ำยาทำความสะอาด ที่ช่วยถนอมผ้ามาผสมกับน้ำให้เจือจางและค่อย ๆ ป้ายลงไปบนคราบเลอะแทนได้ หลังจากทิ้งไว้สักพักจึงค่อยใช้ผ้าชุบน้ำมาค่อย ๆ เช็ดออกให้คราบจางไป เท่านี้ก็ไม่ต้องเสียเวลาซัก และตากยีนส์โดยไม่จำเป็นแล้ว

ซักเครื่องอย่างไรให้ถนอมยีนส์

วิธีซักกางเกงยีนส์

การนำเข้าเครื่องซักผ้า อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดในการซักกางเกงยีนส์ แต่ถ้าหากมีความจำเป็น ก็สามารถทำได้เช่นกัน แค่ซักอย่างถูกวิธี โดยการกลับด้านในออกมา และใส่ในถุงถนอมผ้า ก่อนนำเข้าเครื่องเพื่อถนอมเนื้อผ้าให้ได้มากที่สุด ที่สำคัญเลยคือควรแยกซักจากเสื้อผ้าชนิดอื่น ๆ และในส่วนของน้ำยานั้น ก็ควรเป็นสูตรที่ถนอมเนื้อผ้า หรือเลือกใช้น้ำยาที่ไม่เข้มข้นจนเกินไป อย่างน้ำยาซักผ้าเด็ก จากนั้นจึงตั้งโปรแกรมการซักให้เป็นโหมดถนอมเนื้อผ้า และ หลีกเลี่ยงการอบ หรือ ใช้น้ำร้อน ถ้าไม่อยากให้กางเกงยีนส์สุดที่รักหดตัวหรือสีซีดจาง


เช็คให้ชัวร์ก่อนอบผ้า เสื้อผ้าแบบไหน ที่ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบ

เคล็ดลับซักผ้า – ตากผ้า ทำอย่างไรให้เสื้อหอมนานและถนอมเส้นใย

7 วิธีซักผ้าขาว เคล็ดลับการคืนชีวิตให้ผ้าขาว กลับมาขาวจั๊วะเหมือนใหม่