บ้านไม้

รวมมิตร 80 แบบ บ้านไม้ ยอดนิยมตลอดกาลของบ้านและสวน

บ้านไม้
บ้านไม้

“เฮือนธรรม” บ้านพื้นถิ่นไทยในขนบแบบญี่ปุ่น

บ้านหลังนี้มีชื่อว่า “เฮือนธรรม” มีจุดเด่นอยู่ที่การออกแบบที่ผสมผสานข้อดีของ “บ้านพื้นถิ่นไทย” เข้ากับลักษณะพื้นที่ใช้งานของ “บ้านญี่ปุ่น” และเมื่อมองให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ความงามของบ้านหลังนี้คือการที่สถาปัตยกรรมและชีวิตสามารถเรียงร้อยไปด้วยกันได้อย่างสวยงาม และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติและวิถีแห่งความสมถะ >> อ่านต่อ

บ้านไม้
บ้านไม้

บ้านไม้แบบไทยในอ้อมกอดธรรมชาติ

  • สถาปนิก : รองศาสตราจารย์ประภาภัทร นิยม
  • จัดสวน : คุณมณฑล จิโรภาส

บ้านไม้หลังเล็ก รูปแบบเรียบง่ายสำหรับเป็นที่พักผ่อนอันเงียบสงบ มีบ่อน้ำอยู่หน้าบ้าน สร้างตามแนวคิดของบ้านเรือนไทยสมัยก่อนที่แยกส่วนใช้สอยออกเป็นเรือนแต่ละหลัง ซึ่งแต่ละเรือนจะมีขนาดพอประมาณ เชื่อมต่อกันด้วยชานไม้ที่มีระดับสูงต่ำต่างกัน ภายในเรือนทุกหลังสามารถเปิดโล่งได้ และมีร่มไม้แผ่คลุมให้ความร่มเย็น >> อ่านต่อ

บ้านไม้

บ้านไม้โครงสร้างเหล็ก บ้านสวนในวิถีเกษตรพอเพียง

บ้านสวนสไตล์พื้นถิ่นร่วมสมัย ออกแบบเป็น บ้านไม้โครงสร้างเหล็ก ที่เน้นการสร้างได้เร็ว ทันสมัย แต่ยังคงความอบอุ่น อยู่สบายแบบบ้านไม้ >> อ่านต่อ

บ้านไม้
ห้องนอนไม้

ความทรงจำใหม่ของเรือนไทยหลังเดิม

  • เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณเจิมใจ – ศาสตราจารย์ ดร.สมชาติ โสภณรณฤทธิ์

ท่ามกลางความวุ่นวายในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ ยังมีบ้านเรือนไทยหลังหนึ่งซึ่งแวดล้อมด้วยสวนที่ร่มรื่น คงไว้ซึ่งบรรยากาศของการใช้ชีวิตเรียบง่ายอย่างไทย >> อ่านต่อ

เรือนไทย
เฟอร์นิเจอร์ไม้

บ้านไม้ไผ่ ท่ามกลางธรรมชาติ

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณกัญญาภัค ศิลวัฒนาวงศ์ และนายแพทย์นพรัตน์ บิดจันทึก

ไม้ไผ่เป็นวัสดุที่ทั้งหาง่าย ราคาไม่แพง แถมยังกลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อม จึงทำให้เจ้าของบ้านหลังนี้หลงรักและเลือกใช้ไม้ไผ่คละกันหลายชนิด อย่างโครงสร้างเสา คาน เลือกใช้ไผ่ตงและไผ่ซางหม่นที่มีลำขนาดใหญ่ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ อย่างหลังคา ฝ้า ผนัง เลือกใช้ไผ่เลี้ยง ซึ่งมีลักษณะลำเล็กกว่า บวกกับการผสมผสานวัสดุสมัยใหม่ สอดคล้องกับวิถีปัจจุบัน และการออกแบบบ้านให้มีอากาศถ่ายเทได้ดี ทำให้บ้านหลังนี้มีสภาวะน่าอยู่เป็นที่สุด >> อ่านต่อ

บ้านไม้ไผ่
บ้านไม้ไผ่

บ้านไม้ไผ่ ในวิถีชีวิตชนบทแบบดั้งเดิม

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณชัชชัย นนทะเปารยะ

เพราะไม้ไผ่ถือเป็นวัตถุดิบสารพัดประโยชน์ เจ้าของบ้านจึงนำมาเป็นวัสดุหลักของ บ้านไม้ไผ่ หลังเล็ก โดยนำรูปเเบบการวางผังเเละหน้าตาของเรือนเครื่องผูกของชาวเขามาปรับใช้ เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตชนบทแบบดั้งเดิมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นชายคาที่ยื่นยาว หลังคายกสูงทำให้พื้นที่ภายในโปร่ง อากาศถ่ายเท บ้านจึงไม่ร้อน พร้อมๆไปกับการทำเกษตรแบบพึ่งพาตนเอง >> อ่านต่อ

บ้านไม้ไผ่

บ้านไม้กลางท้องนาที่เงียบสงบท่ามกลางความร่มรื่น

เพราะหลงรักในบ้านไม้ เจ้าของบ้านจึงพยายามเสาะหาบ้านไม้เก่าจากที่ต่างๆ ในเชียงใหม่มาได้ 5 หลัง แล้วถอดชิ้นส่วนไม้ออกมาเพื่อเลือกใช้งานตามส่วนต่างๆ ของบ้าน โดยเฉพาะโครงคร่าว ฝา และเสา การจัดวางฟังก์ชันใช้สอยของบ้านรับและล้อไปกับพื้นที่รูปทรงตัวแอลที่มีขนาดยาว จึงเอื้อต่อการเปิดช่องหน้าต่างเชื่อมออกไปสู่ท้องฟ้า ทุ่งนา และขุนเขาโดยรอบได้ดี ทำให้ทุกห้องของบ้านสามารถมองเห็นธรรมชาติได้หมด >> อ่านต่อ 

บ้านไม้
บ้านไม้

บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูงที่อยู่ติดกับทุ่งนาและมีภูเขาเป็นฉากหลัง

  • เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณสถาพร- คุณธิดา สิริสิงห
  • ออกแบบ : คุณสะเทื้อม กะดีแดง

บ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง พอประมาณ ปล่อยใต้ถุนโล่ง  เลือกใช้ไม้เก่าเป็นวัสดุหลัก เพื่อให้ตัวบ้านดูกลมกลืนไปกับบ้านชาวบ้านและสภาพแวดล้อมที่เป็นทุ่งนา โดยมีฉากหลังเป็นภูเขา ซึ่งเป็นวิวที่ใครได้เห็นก็ต้องอิจฉา >> อ่านต่อ

บ้านไม้
บ้านไม้

บ้านมะค่าโมง บ้านไม้ใต้ถุนสูงที่มีลมโกรกตลอดทั้งปี

  • เจ้าของ : คุณธีระศักดิ์-คุณชื่นประภา พรหมลา
  • ออกแบบ : คุณธีระศักดิ์ พรหมลา

บ้านไม้หลังเล็กของคู่รักที่เลือกหันหลังให้ชีวิตที่เร่งรีบในเมืองกรุง แล้วมุ่งกลับภูมิลำเนามาปลูกผักออร์แกนิกขาย ตัวบ้านใช้ไม้เก่าที่รื้อจากบ้านคุณยายมาทำ เป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูงสุดแสนเรียบง่ายที่เน้นอยู่สบาย ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก >> อ่านต่อ

ห้องนอนไม้

บ้านไม้หลังเล็กใต้ถุนสูง เป็นที่ปลูกผัก พักใจ

  • เจ้าของ: คุณปวริศา พานิชศิริ
  • ออกแบบ: คุณปวริศา พานิชศิริ, คุณสุริยา เขาทอง

บ้านไม้ ในสวนหลังนี้เป็นบ้านหลังเล็กใต้ถุนสูง ที่ดูโปร่งตากว่าบ้านไม้ปกติ เกิดจากไอเดียที่ต้องการสร้างความสุขให้แก่ทุกคนที่มาเยือน ท่ามกลางธรรมชาติริมคลองอันเงียบสงบ >> อ่านต่อ

บ้านไม้
ชานไม้