บ้านไม้

รวมมิตร 80 แบบ บ้านไม้ ยอดนิยมตลอดกาลของบ้านและสวน

บ้านไม้
บ้านไม้

บ้านไม้ริมน้ำที่ซื้อมาในราคา 80,000 กับวิวที่ทำให้เข็มนาฬิกาเดินช้าลง

  • เจ้าของ : หม่อมหลวงอภิชิต วุฒิชัย

เมื่อเจ้าของบ้านเริ่มต้นสร้างบ้านพักผ่อนหลังแรกบนที่ดินแปลงนี้ เป็นบ้านไม้หลังเล็กอยู่สบายเหมือนบ้านพักตากอากาศตามริมทะเลในอดีต จนหลงรักการพักอาศัยที่นี่ เมื่อผ่านไปได้สักระยะก็เริ่มสร้างบ้านหลังที่สอง โดยคงรูปแบบบ้านเช่นเดิม และเริ่มสร้างบ้านอีกหลังเพื่อรองรับเพื่อน ๆ เพราะทุกคนที่มาเยือนชอบบรรยากาศที่แสนโรแมนติกของที่นี่ โดยหลังที่สามเป็นบ้านไม้โบราณอายุ 70 ปี ซื้อมาในราคา 80,000 บาท แต่ให้ช่างไปรื้อมาประกอบใหม่เอง เปลี่ยนหลังคาสังกะสีเดิมเป็นหลังคามุงกระเบื้องและไม้ เสริมไม้ฝาเพิ่ม และกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้เจ้าของบ้านตัดสินใจจะปรับที่นี่ให้เป็นที่พักอย่างจริงจัง >> อ่านต่อ 

บ้านไม้
บ้านไม้

คิดถึงบ้าน

  • เจ้าของ:คุณอรประพัชญ์ สมศิริ
  • สถาปนิก : เฮ็ดดีไซน์สตูดิโอ โดยคุณปองพล ยุทธรัตน์

บ้านไม้ขนาดกะทัดรัดที่บางส่วนทาสีเหลืองสดใสหลังนี้เป็นบ้านรีโนเวตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความทรงจำของเจ้าของบ้าน  โดยก่อนหน้านี้ตัวบ้านมีปัญหาอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปลวกทำรังอยู่บริเวณชั้นล่าง ห้องน้ำที่อยู่นอกบ้าน หรือการยกบ้านและทำเสาเข็มใหม่เพื่อเพิ่มความแข็งแรง แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี จนกลายเป็นบ้านเก่าที่ดูใหม่และแข็งแรง >> อ่านต่อ 

บ้านไม้
บ้านไม้

บ้านไม้ใต้ถุนสูง เสน่ห์แบบบ้านไทยสร้างด้วยมือทุกขั้นตอน

  • เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณณัฐวุฒิ – คุณสุธิดา เสลาหอม

บ้านไม้ถอดประกอบใต้ถุนสูง ที่ใช้ชิ้นส่วนต่าง ๆ จากบ้านไม้เก่ามาประกอบกันจนออกมาเป็นบ้านหลังนี้ โดยมีพื้นที่ทำกิจกรรมของครอบครัวแบบครบครัน เพิ่มฟังก์ชันให้สามารถใช้งานพื้นที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ >> อ่านต่อ 

บ้านไม้ใต้ถุนสูง
บ้านไม้ใต้ถุนสูง

งามแสงเดือน บ้านไม้ที่หลบหลีกความวุ่นวาย

  • เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณศิริงาม ยาวิราช

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะมีบ้านไม้ เจ้าของบ้านจึงสืบเสาะหาซื้อบ้านไม้เก่าที่ไม่ใช้แล้ว  กว่าจะได้บ้านใหญ่หลังแรกที่ต้องใช้บ้านเก่าถึง 2 หลังมาประกอบกัน และใช้ไม้เดิมทุกชิ้นอย่างครบถ้วน >> อ่านต่อ

บ้านไม้
บ้านไม้

บ้านไม้ที่มีความสุขอยู่เต็มไปหมด

  • เจ้าของ : คุณวราภรณ์ ปุณณะหิตานนท์
  • ออกแบบ – ก่อสร้าง : บริษัทอายะติ จำกัด

บ้านเล็กๆ หลังนี้ก่อสร้างด้วยไม้สนจากประเทศรัสเซีย ทั้งหลังประกอบขึ้นด้วยระบบน็อกดาวน์ จึงก่อสร้างได้รวดเร็วกว่าบ้านแบบปกติมาก แถมยังมีกลิ่นหอมจากไม้สนและดูสวยงามอีกด้วย สีเหลืองครีมอ่อนๆ ของตัวบ้านเมื่ออยู่ท่ามกลางต้นไม้น้อยใหญ่ก็สร้างบรรยากาศให้บ้านดูน่าอยู่และมีชีวิตชีวา การแบ่งพื้นที่ใ ช้สอยของบ้านดูกะทัดรัด เริ่มตั้งแต่ระเบียงไม้กว้างหน้าบ้านสำหรับออกมานั่งพักผ่อน ส่วนภายในประกอบด้วยห้องโถงซึ่งกว้างขวางเพียงพอให้คนในครอบครัวมาใช้งานร่วมกัน ทั้งยังแบ่งมุมหนึ่งเป็นแพนทรี่เล็กๆ ได้ด้วย รอบห้องเจาะหน้าต่างให้แสงสว่างจากภายนอกลอดเข้ามา บ้านหลังนี้มีเพียง 1 ห้องนอนและ 1 ห้องน้ำ แต่ก็จัดวางผังการใช้งานได้ลงตัวและสวยงาม >> อ่านต่อ 

บ้านไม้สน
บ้านไม้สน

บ้านชั้นเดียวบนเนิน ชมวิวเพลินทั้งวัน

  • เจ้าของ : คุณบุญจิรา ศิลารมณ์
  • ออกแบบ – ก่อสร้าง : บริษัทอายะติ จำกัด

บ้านไม้สนชั้นเดียว โชว์สีสันและผิวสัมผัสแบบไม้สนอย่างสวยงาม คู่กับหลังคายางชิงเกิ้ลสีเทาดูเข้ากัน บนที่ดินจัดสรรในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ด้านหน้ามีสนามหญ้าไล่ไปตามเนิน รับกับฉากหลังอันเป็นทิวทัศน์แสนสวยงามของภูเขาสลับซับซ้อน  ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นบ้านไม้สำเร็จรูปแบบน็อกดาวน์ที่ติดตั้งก่อสร้างได้ง่าย เป็นบ้านที่ให้ความรู้สึกเหมือนได้มาพักผ่อนจริง ๆ >> อ่านต่อ 

บ้านไม้สน
บ้านไม้สน

บ้านไม้หลังเล็กของครูแตงโม บ้าน..ที่เป็นโรงเรียนขนาดพอดี

  • เจ้าของ : คุณสาริณี  เอื้อกิตติกุล

บ้านไม้หลังเล็กที่ซ่อนตัวอยู่หลังต้นไม้แห่งนี้เป็นทั้งโรงเรียนขนาดย่อมและบ้านพักอาศัยบางครั้งบางคราวของครูแตงโมของเด็ก ๆ ที่นี่มีบรรยากาศสงบ ผ่อนคลาย และแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ เพราะเน้นการฝึกทักษะชีวิตและให้เด็กๆ เรียนรู้กับธรรมชาติมากกว่าแค่นั่งเรียนในห้อง >> อ่านต่อ 

บ้านไม้

ปลุกชีวิต…ปลุกปรีดี

บ้านเรือนไม้เก่าที่ตั้งอยู่บนที่ดินในย่านแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี ตัวเรือนก่อสร้างอย่างสง่างาม ซึ่งหากพินิจใกล้ๆก็จะเห็นว่ามีลักษณะทางสถาปัตยกรรมคล้ายกับพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน เคยเป็นกลุ่มตำหนักในพระบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ ซึ่งก่อสร้างในช่วงปี พ.ศ.2464-2470 ณ ชายหาดชะอำ ถือเป็นบ้านพักตากอากาศหลังแรกๆในย่านนี้เลยก็ว่าได้ โดยทรงตั้งชื่อของบ้านแต่ละหลังได้ไพเราะและคล้องจองกัน เช่น เรือนเกษมสม เรือนผงมสุข และเรือนปลุกปรีดี ต่อมาที่ดินและตัวบ้านได้ขายต่อให้พระประสารอักษรพรรณและนางเลื่อน ประสารอักษรพรรณ บ้านหลังนี้จึงกลายเป็นบ้านพักตากอากาศของครอบครัวจุลสมัยและสูตะบุตร ซึ่งเป็นทายาทของทั้งสองท่าน บ้านปลุกปรีดียังได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี 2558 จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์อีกด้วย >> อ่านต่อ

บ้านโคโลเนียล
บ้านโคโลเนียล

“บ้านชุมดวง” การคืนชีวิตบ้านไม้ 100 ปี ใกล้พัง ใน 97 วัน

บ้านไม้เก่าย่อมทรุดโทรมไปตามกาลเวลา น่าเสียดายหากจะปล่อยให้เสื่อมสลายไป ด้วยความผูกพันและความชอบงานช่างไม้ไทยในสายเลือดของ คุณบาส – โสภณ ปลูกสร้าง ซึ่งย้ายจากการเป็นคนเมืองกรุงกลับมายังบ้านเกิดที่อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย จึงริเริ่มนำบ้านไม้โบราณหลายหลังมาปรังปรุงให้คืนชีวิตอีกครั้ง หนึ่งในนั้นคือ บ้านชุมดวง หลังนี้ที่เคยเป็นเรือนแพอยู่ในแม่น้ำยม ซึ่งได้รับบูรณะให้เป็นอย่างที่เห็นด้วยเวลาเพียง 97 วันเท่านั้น >> อ่านต่อ 

บ้านไม้
บ้านไม้

บ้านปาร์คนายเลิศ ชมบ้านไม้สักโบราณจากไม้สักทองอายุ 105 ปี

เรือนไม้ที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2488 ด้วยไม้สักทองทั้งหลัง ปัจจุบันมีอายุมากถึง 105 ปี ออกแบบโดยนายเลิศ เศรษฐบุตร หรือ เลิศ สะมันเตา ผู้ก่อตั้งปาร์คนายเลิศและผู้ริเริ่มธุรกิจหลายอย่างที่กลายเป็นตำนานมาจนถึงปัจจุบัน   >> อ่านต่อ 

บ้านไม้โบราณ
บ้านไม้โบราณ