บ้านไม้

รวมมิตร 80 แบบ บ้านไม้ ยอดนิยมตลอดกาลของบ้านและสวน

บ้านไม้
บ้านไม้

เรือนไม้หลังงามจากยุคล่าอาณานิคมของเมืองไทย

  • เจ้าของ: คุณชัยรัตน์ – คุณนาตยา สมันตรัฐ

มีคนเคยพูดว่า “ศิลปะเป็นสิ่งสากล ซึ่งอยู่เหนือกฎเกณฑ์ของศาสนา เชื้อชาติ และกาลเวลาเสมอ” บ้านหลังนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ช่วยยืนยันได้อย่างดี ด้วยรูปแบบการสร้างที่มีกลิ่นอารยธรรมทั้งจากตะวันตกและอิสลามผสมผสานกัน แสดงถึงลักษณะงานศิลปะในรัชสมัยรัชกาลที่ 4-6 อันเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของสถาปัตยกรรมในประเทศไทย >> อ่านต่อ 

บ้านไม้โบราณ บ้านไม้โบราณ

บ้านพักตากอากาศที่สร้างจากไม้เก่าเหลือใช้ เปิดรับวิวเขา

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณอุดม ด่านศักดิ์ชัย และคุณธนกฤต ศรีศักดิ์ดา

บ้านพักตากอากาศ ในอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ที่สร้างเพื่อเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจส่วนตัว และยังเป็นที่พบปะสังสรรค์ระหว่างเจ้าของบ้านกับกลุ่มเพื่อนร่วมก๊วนที่รักในงานศิลปะและสนิทสนมคุ้นเคยกันมานาน >> อ่านต่อ

บ้านบนเนินเขา

F HOUSE บ้านไม้ที่ใช้ม่านแบ่งห้อง และมีหน้าผาจำลองให้เด็กได้ปีนป่าย

บ้านไม้หลังน้อยที่สร้างขึ้นในจังหวัดฮิราคาตะชิ เมืองโอซากะ ประเทศญี่ปุ่น ในย่านที่อยู่อาศัยที่เงียบสงบและมีสวนสาธารณะขนาดใหญ่กับบ่อน้ำตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง พื้นที่ใช้สอยรวมของบ้านไม้หลังนี้อยู่ที่ 57.73 ตารางเมตร ซึ่งเป็นขนาดสูงสุดตามข้อบังคับในการก่อสร้าง และมันได้รับการออกแบบสำหรับครอบครัวที่ประกอบด้วยสมาชิก 4 คน ร่วมอาศัยอยู่ในบ้าน >> อ่านต่อ 

บ้านไม้กลางสวนที่เปิดรับบริบทธรรมชาติด้วยกระจกบานใหญ่

บ้านไม้หลังนี้ตั้งอยู่ในโอกินาวา หมู่เกาะใต้สุดของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีภูมิอากาศแบบทรอปิคัลเช่นเดียวกับประเทศไทยเรา โดยออกแบบให้มีหลังคาทรงปั้นหยาคลุมยื่นยาว ทั้งยังยกพื้นเพื่อหลบเลี่ยงความชื้น และสร้างการระบายอากาศที่ดีให้บ้านด้วย >> อ่านต่อ 

HOUSE IN KYOTO บ้านไม้สไตล์มินิมัล แก้ปัญหาพื้นที่สีเขียวมีจำกัด ด้วยการปลูกต้นไม้ไว้ในห้องนั่งเล่น

  • ออกแบบ: 07BEACH  
  • วิศวกรโครงสร้าง: STROOG

บ้านไม้ สไตล์มินิมัลสำหรับสองสามีภรรยาและลูก ๆ ที่น่ารักทั้งสามคนของพวกเขา ตั้งอยู่ในย่านที่อยู่อาศัยอันเงียบสงบทางตอนเหนือของเมืองเกียวโต ด้วยสภาพแวดล้อมของที่ดินซึ่งมีบ้านเรือนของเพื่อนบ้านตั้งชิดกำแพงอยู่รอบด้าน ทั้งทิศตะวันออก ทิศตะวันตก และทิศใต้ ทั้งยังมีบ้านอีกจำนวนหนึ่งเรียงรายอยู่ตลอดแนวถนนแคบ ๆ ทางทิศเหนือ เมื่อบริบทและพื้นที่กลายเป็นข้อจำกัด แต่ด้วยความต้องการของครอบครัวนี้ที่อยากสร้างบ้านไม้ เพื่อเป็นการรักษาความสมดุลระหว่างโครงสร้างที่ทันสมัยกับรูปแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิม เน้นความเรียบง่าย พื้นที่เปิดโปร่ง เพื่อให้พวกเขามองเห็นกันและกันได้ง่าย สามารถเฝ้าดูลูก ๆ ทั้งสามของพวกเขาได้ตลอดเวลา >> อ่านต่อ 

บ้านไม้สไตล์มินิมัลที่มีรั้วขอบชิดเป็นธรรมชาติ

บ้านไม้ สไตล์มินิมัล 2 ชั้นหลังนี้ ตั้งอยู่ในเขตที่พักอาศัยใหม่ของเกียวโต  เเม้จะมีถนนล้อมรอบบ้านไว้ถึง 3 ด้าน เเต่ 2 ใน 3 ก็เป็นทางเท้าที่ไร้ซึ่งความพลุกพล่าน บ้านหลังนี้จึงมีรั้วไม้ช่วยอำพรางสายตาเเละสร้างความเป็นส่วนตัว  และเพื่อให้เจ้าของบ้านได้สัมผัสกับวิวด้านนอกได้อย่างเต็มสายตา พื้นที่ใช้งานหลักจึงได้รับการออกแบบให้อยู่ชิดกับขอบหน้าต่างหรือช่องเปิด สำหรับเชื่อมต่อบรรยากาศระหว่างภายในกับภายนอก และมอบความสุนทรีแด่ผู้อาศัยได้อยู่ในบ้านที่อบอุ่น มองเห็นธรรมชาติเปลี่ยนแปลงความงามไปตามฤดูกาลได้ตลอดเวลา >> อ่านต่อ 

HIDEOUT HORIZON ชาร์จพลังกลางป่าบาหลีในบ้านไม้ไผ่สุดเฟี้ยว

บ้านสไตล์รีสอร์ตกลางป่าบนเกาะบาหลี ซึ่งมีโครงสร้างและการออกแบบที่ซับซ้อน โดยมีโครงสร้างหลักเป็นไม้ไผ่ที่แผ่ออกกว้างเป็นทรงปีกนกปกคลุมในส่วนของหลังคา เกิดเป็นพื้นที่แบบดับเบิลสเปซขนาดใหญ่ที่ยอมให้แสงธรรมชาติเข้าถึง ภายในแบ่งพื้นที่ออกเป็นสเต็ปลดหลั่นกันไป  >> อ่านต่อ 

บ้านไม้แสนอบอุ่นริมทะเล

  • เจ้าของ : นายแพทย์วรวุฒิ พัฒนโภครัตนา
  • สถาปนิก : คุณณัฐพล จิตต์หมวด

บ้านไม้ริมทะเลที่มีแนวคิดแบบเดียวกับการสร้างบ้านไทยในอดีต เพราะออกแบบเป็นบ้าน 3 หลังแยกจากกัน โดยมีชานไม้เชื่อมต่อพื้นที่ให้เป็นผืนเดียว ทุกหลังนอกจากจะมีไม้กันเกราเป็นองค์ประกอบหลักของบ้านแล้ว ผนังห้องเกือบทุกด้านยังออกแบบเป็นกระจกใสขนาดใหญ่สูงจากพื้นจรดเพดาน ไม่ว่าจะอยู่มุมใดก็มองเห็นวิวทิวทัศน์ได้อย่างสวยงาม >> อ่านต่อ

บ้านไม้ริมทะเล

บ้านมะกอก บ้านไม้ริมคลองในฝัน

  • เจ้าของ: คุณสุวรรณี สุวรรณแสงโรจน์ 

ความใฝ่ฝันของใครหลายคนคือการมีบ้านริมน้ำหลังเล็กๆสักหลังเอาไว้เติมพลังให้ชีวิต แต่จะให้นึกถึงหน้าตาของบ้านหลังนั้นก็อาจยังไม่ชัดเจนนัก แต่หากได้มาเห็น บ้านไม้ริมคลอง ของ “บ้านมะกอก” หลายคนอาจอุทานว่า นี่ละบ้านในฝัน >> อ่านต่อ

บ้านไม้ริมคลอง

บ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น ในฟาร์มสเตย์บนเนินเขาสวย

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณสิทธิโชค ยอดรักษ์ และคุณสรัญภร พงศ์พฤกษา 

บ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น สร้างจากไม้เก่าที่สะสมไว้ให้เป็นบ้านชั้นเดียว โดยประยุกต์ดีไซน์และฟังก์ชันต่างๆ ให้มีกลิ่นอายเหมือนเรียวคัง >> อ่านต่อ

บ้านไม้ฟาร์มสเตย์

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ: คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร room และ my home

เสน่ห์ บ้านไม้เก่า กลิ่นอายพื้นถิ่นภาคใต้

20 บ้านชั้นเดียวที่มีคนเข้าชมมากที่สุด

5 แบบบ้านปูนเปลือยชั้นเดียว สำหรับเป็นไอเดียในการสร้างบ้านในต่างจังหวัด