KIDS SMILE LABO NURSERY แปลงพื้นที่ในป่ามาไว้ในเนิร์สเซอรี่

เนิร์สเซอรี่ แห่งนี้ตั้งอยู่บนชั้นสองของอาคารในเมืองอัตสึงิ จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้การออกแบบของสตูดิโอ HIBINOSEKKEI ที่มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบพื้นที่ประเภทโรงเรียนอนุบาลและเนิร์สเซอรี่

ทีมผู้ออกแบบได้นำองค์ประกอบของป่าไม้ในเมืองอัตสึงิ 8 อย่างมาผสานอยู่ในการออกแบบตกแต่งภายใน เนิร์สเซอรี่ เพราะเชื่อว่าพื้นที่ทางธรรมชาติคือสถานที่ที่เด็ก ๆ สามารถปลดปล่อยจินตนาการและสร้างสรรค์รูปแบบการเล่นในแบบของตัวเองได้อย่างเต็มที่
เนิร์สเซอรี่ โรงเรียนอนุบาล เนิร์สเซอรี่ โรงเรียนอนุบาล เนิร์สเซอรี่ โรงเรียนอนุบาลเนิร์สเซอรี่ โรงเรียนอนุบาล เนิร์สเซอรี่ โรงเรียนอนุบาล
โดยองค์ประกอบทั้ง 8 อย่าง ประกอบไปด้วย
1. Trail Steps ออกแบบพื้นที่ต่างระดับแม้มีพื้นที่จำกัด เพื่อกระตุ้นให้เด็ก ๆ ได้ออกกำลังกาย
2. Forest in a Building เติมพรรณไม้นานาชนิดให้รู้สึกใกล้ชิดกับพื้นที่สีเขียวแม้จะอยู่ภายในอาคาร ในขณะเดียวกันเด็ก ๆ จะได้ฝึกสังเกตความเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการผลิแตกใบหรือดอกไม้บาน
3. Cave Atelier ด้วยสภาพพื้นที่ที่ล้อมไปด้วยผนังเตี้ยเพื่อให้เด็ก ๆ ได้มีสมาธิอยู่กับการวาดภาพในขณะที่ช่วยบล็อกสายตาจากผู้ใหญ่ไปในตัว ภายในผนังเป็นกระดานดำไว้สำหรับจัดแสดงผลงาน วาดรูปด้วยชอล์ก หรือเล่นแม่เหล็ก
4. Explorer Library ชั้นหนังสือที่ซ่อนตู้ปลาและกล่องเลี้ยงเเมลงไว้ใภายใน ถัดไปเป็นหนังสือภาพและสารานุกรมเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต ให้เอื้อต่อการเรียนรู้จากตำราและของจริงไปพร้อม ๆ กัน
5. Secret Path ถัดไปจากห้องสมุด เป็นทางเดินแคบ ๆ ที่ขนาบไว้ด้วยชั้นของเล่น โดยบริเวณหันหน้าไปทางทิศตะวันออกทำให้เด็ก ๆ สามารถสนุกสนานไปกับแสงแดดอุ่นละมุนและอยู่กับจินตนาการ ถัดไปเป็นกระบะปลูกผักและต้นไม้ให้ได้ลองเรียนรู้การปลูกและสัมผัสกับดิน
6. View Counter คือเคาน์เตอร์ที่เป็นสเต็ปสูงสุด ที่ซึ่งสามารถมองเห็นวิวเมือง เด็ก ๆ ได้มีมุมนั่งอ่านหนังสือภาพ รับประทานอาหารกลางวัน ไปพร้อมกับมองรถไฟวิ่งผ่านและผู้คนภายนอก
7. Mirror Pond คือห้องน้ำที่ล้อมไว้ด้วยผนังกระจกเงา ซึ่งถึงแม้ว่าจะตั้งอยู่ภายในห้องเรียนแต่ก็ไม่ได้รู้สึกกดดันขณะใช้งานเพราะสร้างความกลมกลืนไปด้วยต้นไม้ ทั้งนี้เด็ก ๆ ยังสามารถวาดขีดเขียนลงบนกระจกได้อีกด้วย
8. Forest Dining ความสูงของเคาน์เตอร์ครัวออกแบบให้พอดีกับความสูงของเด็ก ๆ ให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมในการเตรียมอาหารของตัวเอง ความสูงที่ต่ำกว่าปกนี้ทำให้สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับเชฟได้ง่าย และกระตุ้นให้สนใจในการทำอาหาร
เนิร์สเซอรี่ โรงเรียนอนุบาล เนิร์สเซอรี่ โรงเรียนอนุบาล เนิร์สเซอรี่ โรงเรียนอนุบาล เนิร์สเซอรี่ โรงเรียนอนุบาล เนิร์สเซอรี่ โรงเรียนอนุบาล เนิร์สเซอรี่ โรงเรียนอนุบาล

จากการออกแบบองค์ประกอบทั้ง 8 เพื่อจุดประสงค์อันแน่วแน่คือให้เด็ก ๆ ได้มีพื้นที่เล่น เรียนรู้ และเติบโตไปพร้อมกับการมีสุขภาพและความคิดที่ดี


ออกแบบ: HIBINOSEKKEI + Youji no Shiro + KIDS DESIGN LABO
ภาพ: :HIBINOSEKKEI
เรียบเรียง: BRL