บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี
เพลงบ้านและสวน

ทำไมในงานแฟร์ต้องมี เพลงบ้านและสวน ใหม่ๆ อยู่เสมอ

เพลงบ้านและสวน
เพลงบ้านและสวน

เมื่อคุณมาเดินงานบ้านและสวนแฟร์ จะได้ยินเพลงเปิดคลอสร้างบรรยากาศ จนบางคนเรียกว่า เพลงบ้านและสวน โดยในงานบ้านและสวนแฟร์ select 2022 นี้ เพลง “เช้า สาย เย็น ค่ำ” โดย Mola mola Sunshine! จะมาบอกเล่าเรื่องราวใหม่ของบ้านที่เรารักทุกช่วงเวลา

ทำไมต้องมีเพลงของบ้านและสวนที่แต่งมาเป็นพิเศษล่ะ? คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ Media & Event บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) ให้คำตอบว่า “เราจัดงานบ้านและสวนแฟร์มาตั้งแต่ปี 2000 ก็มีดนตรีเล่นสดตามเวทีต่างๆ สลับไปกับการเปิดเพลงคลอบรรยากาศ ในปี 2017 บ้านและสวนอายุครบ 40 ปี เราก็เลยคิดว่าเราน่าจะมีเพลงธีมของเราสักเพลง”

คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์

เพลงเวอร์ชันแรก “ที่แห่งนี้เรียกว่าบ้าน” แต่งและร้องโดย คุณบอย-ตรัย ภูมิรัตน ในปี 2016 เพลงเวอร์ชันที่ 2 ทำในปี 2019 ใช้ชื่อตรงๆ เลยว่า “บ้านและสวน” แต่งโดย Mola mola Sunshine! และร้องโดย คุณสิงโต นำโชค เพลงจังหวะสนุกๆ ที่เน้นเครื่องดนตรีมากๆ เพราะต้องการเป็นเพลงที่เล่นสดได้ละเอียด คนที่ชอบดนตรีต้องชองเพลงนี้ ในปีนั้นมีการจัดมินิคอนเสิร์ตเปิดเพลงงานบ้านและสวนอย่างสนุกสนาน

เพลง “ที่แห่งนี้เรียกว่าบ้าน” (บ้านและสวน เวอร์ชัน I ) โดยคุณบอย – ตรัย ภูมิรัตน คลิกฟังเพลง
เพลง “บ้านและสวน” ( บ้านและสวน เวอร์ชัน II ) โดย Mola Mola Sunshine! X สิงโต นำโชค คลิกฟังเพลง
มินิคอนเสิร์ตจากสิงโต นำโชค และ Mola mola Sunshine! ในงานบ้านและสวนแฟร์ select 2019

“เพลงล่าสุดตัดสินใจทำต่อกับ Mola mola Sunshine! เพราะว่ารู้แนวทางดนตรีกันแล้ว นอกจากเรื่องสไตล์ดนตรี ก็มีเรื่องเนื้อเพลงใหม่ว่าจะต้องมีเรื่องสัตว์เลี้ยงด้วย ไม่ค่อยมีเพลงไหนแต่งถึงสมาชิกครอบครับสี่ขาเท่าไร ได้ชื่อเพลงนี้ว่า เช้า สาย เย็น ค่ำ พูดถึงความสุขของทุกช่วงเวลาที่เราอยู่กับครอบครัวในบ้านที่เรารัก”

โจทย์เพลงจากคุณเจรมัยมาถึงมือ คุณด่อง-อัษฎา อาทรไผท โปรดิวเซอร์และคนเขียนเพลงแห่ง Mola mola Sunshine! ได้เป็นเพลง “เช้า สาย เย็น ค่ำ” ทันทีในวันรุ่งขึ้น

คุณด่อง-อัษฎา อาทรไผท

“เราตัดสินใจเอาเป็นชีวิตทั้งวันตั้งแต่เช้าจนเข้านอน ตื่นมาแต่เช้าแต่ว่าก็ไม่ได้จะไปไหน ตั้งใจว่าตื่นเร็วๆ จะได้อยู่บ้านเยอะขึ้น แล้วก็มีกิจกรรมต่างๆ ในบ้าน ที่จริงเพลงนี้มีเช้า สาย เที่ยง เย็น ค่ำ ดึก เป็นเวอร์ชันแรก แต่เพลงยาว 6 นาทีครึ่ง ผมก็บรรยายแบบถี่ยิบเลยในแต่ละวัน แต่รู้สึกว่ายาวไป ผมเลยตัดเป็นไฮไลต์ของวัน สรุปว่าอยู่บ้านมากๆ ก็เลยรู้สึกหลงรักบ้านตัวเอง

“เป็นโจทย์ที่ยากเพราะผมแต่งเพลงบ้านและสวนไปเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ผมคิดว่าผมจะแต่งเพลงที่เกี่ยวกับบ้านแค่ครั้งเดียว ในครั้งนั้นใส่ไปหมดแล้วทั้งความรู้สึกและอะไรๆ ที่เกี่ยวกับบ้าน แต่ต้องมาแต่งอะไรที่เกี่ยวกับบ้านอีกครั้งให้ดีไม่แพ้กันก็ยากนิดหนึ่ง แต่เรารู้สึกอินกับเรื่องบ้านอยู่แล้วและได้ไปคุยกับทีมงานบ้านและสวนมาและเราก็ได้คอนเซ็ปต์มาว่ากิจกรรมในบ้านแต่ละช่วงเวลามีอะไรบ้าง และในช่วงที่แต่งเพลงก่อนยังไม่มีช่วงที่คนได้อยู่บ้านเยอะๆ ก็เลยมาแต่งได้เป็นเพลงนี้”

ความพิเศษอีกนิดของเพลงเช้า สาย เที่ยง เย็น ค่ำ ดึก คือ ทำออกมาเป็น 2 เวอร์ชัน เวอร์ชันแรกร้องโดยสามสาววง Hers ที่ทำให้ออกเป็นแนว Soul หน่อยๆ มีจังหวะที่เนิบและรีแล็กซ์ มีความป็อบนำแล้วตอนจบมีเบสเหมือนดิสโก้นิดๆ และเวอร์ชันที่ 2 ร้องโดย คุณสุกร ชุณหพาณิชย์ มีจังหวะกลองจะกระชับขึ้น มีจังหวะสนุกๆ คึกคัก สนุกสนาน

เพลงบ้านและสวน

โจทย์อีกอย่างคือทำให้ฟังง่ายขึ้น เพราะเพลงของผมส่วนใหญ่จะฟังยาก ต้องปรับให้เข้าใจง่าย เพราะอยากให้ทุกคนได้ฟังและเอ็นจอยกับมัน”

เชื่อเถอะว่าถ้าคุณได้ฟังเพลงนี้คุณจะหลงรักทั้งบ้านของตัวเองและเพลงบ้านและสวนที่มีความหมายดีๆ เสมอ!

เพลง “เช้า สาย เย็น ค่ำ”

โปรดิวเซอร์ – เนื้อร้อง -ทำนอง : อัษฎา อาทรไผท

ผู้ช่วยโปรดิวเซอร์: อภิรักษ์ ศิรินันทกุล

เรียบเรียง : พลกฤษณ์ อินทรสมบัติ

ขับร้อง : Hers / สุกร ชุณหพาณิชย์

ลงทะเบียนก่อนเข้างานได้ที่ https://cooll.ink/preregitsbsselect2022

keyboard_arrow_up