รวมเคล็ดลับง่าย ๆ ที่ช่วยให้ รีดผ้าเรียบ กว่าเดิมและเหนื่อยน้อยลง

แค่พูดถึงการรีดผ้าก็อาจชวนให้เหนื่อยแล้ว แต่การ รีดผ้าเรียบ นานนั้นเหนื่อยยิ่งกว่า ! วันนี้ บ้านและสวน เลยอยากเอาใจช่วยพ่อบ้านแม่บ้านทุกคน ด้วยการรวมเคล็ดลับรีดผ้า ออกมาให้เรียบได้โดยไม่ต้องเกี่ยงกัน เพราะแต่ละข้อนั้นเป็นเรื่องพื้นฐาน ที่ช่วยให้การเริ่มต้นรีดผ้าออกมา มีชัยไปกว่าครึ่ง โดยเริ่มกันตั้งแต่จะซัก และ ตากยังไงไปจนถึงใช้ตัวช่วยไหนที่ทำให้การรีดผ้าเป็นเรื่องง่ายขึ้น

1 . ความชื้นต้องพอ

รีดผ้าเรียบ

ความชื้นเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้น ๆ ที่ช่วยให้ผ้าเรียบขึ้นได้เลย ถึงแม้จะใช้ความร้อนสูง หรือออกแรงรีดทับแค่ไหน ถ้าความชื้นไม่พอ ก็อาจเหนื่อยฟรีได้ ทางที่ดีควรฉีดน้ำหรือพ่นไอน้ำ จากเตารีดลงบนเนื้อผ้าให้ความชื้นเพียงพอ ก่อนที่จะรีดเพื่อให้เส้นใยผ้าคลายตัว จากนั้นก็ค่อย ๆ วางเตารีดทับลงไป และรีดไปในทางเดียวกัน จนผ้าแห้งสนิท เหมือนเป็นการขึ้นรูปเนื้อผ้าใหม่นั่นเอง การทำให้ผ้าชื้น จะช่วยให้ผ้าที่เป็นรอยยับอ่อนตัวลง เมื่อใช้เตารีดทับลงไป ก็เหมือนกับการขึ้นรูปเนื้อผ้าใหม่ ให้เส้นใยเรียบตรง เพราะฉะนั้นจึงต้องรีดให้ความชื้นระเหยไปจนหมด และค่อยเปลี่ยนไปรีดที่ใหม่หรือนำไปใส่ไม้แขวน

2 . ใช้แผ่นรองรีดสะท้อนความร้อน ทำให้ รีดผ้าเรียบ ขึ้น

การเลือกใช้วัสดุรองรีด เป็นอีกอย่างที่หลายคนอาจมองข้ามไป ทั้งที่เป็นจุดที่ทำให้รีดผ้าได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม โดยนอกจากจะต้องเลือกวัสดุที่มีพื้นผิวเรียบ และอยู่ตัวแล้ว การใช้ผ้าปูรองรีด ที่สะท้อนความร้อนหรือนำอลูมิเนียมฟอยล์มาปูรองก็ถือเป็นอีกตัวช่วยที่ดี ยิ่งถ้าเป็นผ้าที่ค่อนข้างหนา ก็จะช่วยประหยัดเวลาในการรีดได้ เพราะการใช้วัสดุที่สะท้อนความร้อน จะทำให้ผ้าได้รับความร้อนโดยตรง เหมือนเป็นการรีดหน้าผ้าทั้ง 2 ด้านไปในคราวเดียวเลยนั่นเอง

3 . รีดอย่างไรไม่ให้กลับมายับ

รีดผ้าเรียบ

เวลารีดเสื้อแขนยาวทีไร ก็มักจะเจอปัญหาส่วนปก และแขน กลับมายับใหม่อีกครั้งหลังจากรีดเสร็จทั้งตัว แต่ถ้าไม่อยากต้องคอยรีดใหม่ซ้ำไปมา ก็อาจนำเสื้อขึ้นไปแขวนทิ้งไว้บนไม้แขวนสักพัก หลังจากรีดส่วนปก และแขนเสร็จก่อนที่จะกลับมารีดลำตัว การแขวนทิ้งไว้สักพัก จะช่วยให้ผ้ามีความอยู่ตัว และยับได้ยากขึ้น ซึ่งต่างจากการรีดลำตัว ต่อทันทีที่รีดแขนเสร็จ เพราะเนื้อผ้าก็จะถูกทับ หรือพลิกไปมาอีกครั้งโดยที่ยังไม่ได้เซ็ทตัว และอาจหลงเหลือความชื้นอยู่ จึงทำให้ผ้ากลับมายับใหม่อีกครั้งได้ง่าย

4 . ใช้ความร้อนให้เหมาะกับเนื้อผ้า

บางทีที่รีดผ้าออกมาไม่เรียบ ก็อาจเป็นเพราะใช้ความร้อนได้ไม่เหมาะกับเนื้อผ้า ถ้าเป็นผ้าใยสังเคราะห์อย่างพวกโพลีเอสเตอร์ แค่ใช้ความร้อนระดับต่ำ ก็อาจเรียบได้สบาย ๆ แต่ถ้าตัวต่อไป ที่นำมารีดเป็นผ้าฝ้ายก็คงเอาไม่อยู่ เพราะการรีดผ้าฝ้ายนั้น จำเป็นต้องใช้ความร้อนที่ค่อนข้างสูง ถ้าหากไม่ปรับระดับความร้อน ที่เตารีดหรือไม่เรียงลำดับเนื้อผ้าที่นำมารีด ก็อาจทำให้ผ้าไม่เรียบเท่าที่ควร เมื่อเปิดเตารีดใช้งาน ในช่วงแรกควรอุ่นเครื่องด้วยการรีดผ้าบาง ๆ ก่อน และ จึงค่อยรีดผ้าใยสังเคราะห์ หรือผ้าเส้นใยธรรมชาติประเภทต่าง ๆ ตามลำดับ

5 . การป้องกันผ้าขึ้นเงา

เนื้อผ้าบางประเภท ก็อาจขึ้นเงาได้ถ้าหากเจอความร้อนสูงเกินไป จะเห็นได้บ่อย เมื่อรีดผ้าที่เป็นใยสังเคราะห์ แต่ถ้าหากใช้ความร้อนไม่ถึง ก็ไม่เรียบอยู่ดี วิธีแก้ปัญหาง่าย ๆ ที่ทำได้จึงเป็นการใช้ผ้าบาง ๆ อย่างเช่นผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าขาวบาง มาวางทับลงไปก่อนรีด หรือไม่ก็ใช้การพลิกด้านใน ออกมารีดได้สำหรับเนื้อผ้าที่ไม่หนามาก แต่ถ้าหากรีดพลาดไป จนเนื้อผ้าเกิดขึ้นเงา ก็สามารถแก้ได้ด้วยการนำน้ำส้มสายชู มาทาทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วค่อยกลับด้านในมารีดใหม่อีกครั้ง

6 . ใช้น้ำสะอาดเติมเตารีด

รีดผ้าเรียบ

น้ำที่ใช้เติมในเตารีดไอน้ำนั้น จะต้องเป็นน้ำที่สะอาด โดยอาจเป็นน้ำดื่มจากขวดหรือน้ำกรอง เช่นเดียวกับน้ำที่ใช้ฉีดพ่นเนื้อผ้า ก็ควรเป็นน้ำยา หรือน้ำต้มสุกที่สะอาดเช่นกัน ไม่ควรใช้น้ำประปามาเติมลงไป เพราะอาจก่อให้เกิดคราบตะกรันได้ในระยะยาว ซึ่งคราบเหล่านี้สามารถอุดตันเตารีด ทำให้ใช้งานได้ไม่เต็มที่ และอาจเกิดคราบเลอะเทอะเสื้อผ้าเวลารีดได้อีกด้วย และเมื่อรีดผ้าเสร็จทุกครั้ง ก็ควรเทน้ำออกจากเตารีดให้หมด ไม่ควรเก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไป เพราะการเติมน้ำทิ้งไว้ อาจทำให้รั่วซึมไปยังแผงวงจรด้านในตัวเครื่องได้

7 . ไม่ยัดเสื้อผ้าหรือกองทับกัน

ถ้าไม่อยากให้ผ้ายับจนรีดได้ยาก ก็สามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่ ขั้นตอนการซัก และตาก เพราะการใส่ผ้าเข้าไปในเครื่องซัก หรือ เครื่องอบ ในระดับที่พอดี ไม่ยัดจนอัดแน่นจะทำให้ผ้าไม่เกิดรอยยับ เมื่อเครื่องทำงานเสร็จ ก็ควรนำออกมาสะบัด และขึ้นตาก ทันที่โดยไม่ทิ้งไว้นาน สุดท้ายก็เป็นการแขวนผ้าไว้บนราว หรือในตู้ที่ไม่อัดกันแน่น เมื่อผ้าไม่ถูกยัด หรือวางกองไว้ ก็จะแทบไม่เกิดรอยยับเลย เวลานำไปรีดก็จะเป็นเรื่องง่ายสุด ๆ หรือกลายเป็นว่าบางตัวก็อาจไม่ต้องรีดเลยก็ได้

การทำความสะอาดหน้าเตารีด ไม่ให้เสียหายและไร้คราบเลอะ

เช็คให้ชัวร์ก่อนอบผ้า เสื้อผ้าแบบไหน ที่ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบ

เคล็ดลับซักผ้า – ตากผ้า ทำอย่างไรให้เสื้อหอมนานและถนอมเส้นใย