กำจัดกลิ่นบูดในภาชนะ ให้กลับมาหอมน่าใช้ไร้กลิ่นตกค้าง

เมื่อไรที่เผลอทิ้งภาชนะต่าง ๆ อย่างแก้วกาแฟ กล่องข้าว หรือ ขวดนมไว้ข้ามคืน โดยไม่ได้แช่น้ำหรือล้างออกให้สะอาด ก็มักจะเจอเรื่องปวดหัวอย่างกลิ่นเหม็นบูด ติดภาชนะตามมา พอถึงเวลานำมาล้าง ก็กลายเป็นว่ากลิ่นยังคงติดแน่น จนนำไปใช้ต่อไม่ไหว ซึ่งถ้าไม่อยากเสียภาชนะใบโปรดไป เพราะกลิ่นบูดก็ลองนำส่วนผสมต่าง ๆ ที่ บ้านและสวนหยิบมาฝาก ไปใช้ล้างภาชนะกันอีกครั้งเพื่อ กำจัดกลิ่นบูด ให้หายไปได้

กำจัดกลิ่นบูด ด้วยยาสีฟันผสมน้ำร้อน

ยาสีฟันเป็นส่วนผสมง่าย ๆ ที่ทุกบ้านสามารถนำมาช่วย กำจัดกลิ่นบูด ได้ โดยแค่หยิบยาสีฟันหลอดประจำที่ใช้อยู่ มาบีบลงไปในแก้วกาแฟ ขวดนม หรือกล่องข้าวที่มีกลิ่นติด และค่อย ๆ เติมน้ำร้อนตามลงไปให้เต็มภาชนะ พร้อมกับปิดฝา และเขย่าหรือคนให้ละลาย จากนั้นก็ปล่อยทิ้งไว้ประมาณครึ่งวัน หรือจนกว่าจะรู้สึกว่ากลิ่นบูดได้จางลงไป จึงค่อยเทน้ำออก และล้างให้สะอาด หรือทำซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้กลิ่นหายสนิท

ดับกลิ่นด้วยใบชา

กำจัดกลิ่นบูด

อยากให้ภาชนะกลับมาหอมสะอาด ก็สามารถลองใช้กลิ่นหอม ๆ จากใบชามาช่วยได้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำชาที่ชงไว้ หรือถุงชาที่เหลืออยู่ ก็สามารถนำมาใช้ได้เหมือนกัน โดยสามารถทำได้ตั้งแต่ การนำถุงชามาใส่ในภาชนะ และเติมน้ำร้อนลงไปแช่ทิ้งไว้ หรือถ้ามีภาชนะหลายใบ ที่ต้องการขจัดกลิ่น ก็สามารถต้มชาผสมน้ำลงไปในหม้อใบใหญ่ ให้ท่วมภาชนะ และแช่ทิ้งไว้รวมกันได้เลย ซึ่งใบชาที่ใช้นั้นก็ควรเป็นชนิดที่มีสีไม่เข้ม เพื่อป้องกันไม่ให้ภาชนะของเราเลอะสีหลังจากแช่ไว้นั่นเอง

ส่วนผสมจากน้ำส้มสายชู

กำจัดกลิ่นบูด

เมื่อต้องลงมือกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ก็มักจะขาดน้ำส้มสายชูไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเป็นส่วนผสมที่หยิบมาใช้งานได้ครอบจักรวาล เมื่อนำมาผสมกับน้ำร้อน และเทใส่ในภาชนะแช่ทิ้งไว้ ก็จะสามารถช่วยกำจัดกลิ่นบูด ที่ติดอยู่ให้หายไปได้ นอกจากนี้ ก็ยังสามารถเติมน้ำยาล้างจานลงไปผสม รวมกันเพื่อช่วยเพิ่มพลังกำจัดกลิ่นได้อีกขั้น หลังจากแช่ทิ้งไว้แล้วก็ยังนำผสมกับเบกกิ้งโซดา ให้เป็นเนื้อครีม และนำไปขัดตามซอกมุมต่าง ๆ ของภาชนะอีกครั้งเพื่อให้สะอาดหมดจดได้ด้วย

เบกกิ้งโซดาช่วยดูดซับกลิ่น

ส่วนผสมอีกอย่างที่ช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ได้ก็คือเบกกิ้งโซดานั่นเอง การนำเบกกิ้งโซดามาช่วยขจัดกลิ่นบูดในภาชนะนั้น ทำได้ตั้งแต่การผสมลงในน้ำเพื่อใช้แช่ทิ้งไว้ ไปจนถึงการผสมกับน้ำส้มสายชู ให้เป็นเนื้อครีมเพื่อใช้ขัดภาชนะหรือชิ้นส่วนต่าง ๆ อีกครั้งเพื่อให้ไร้คราบ และกลิ่นตกค้าง หรืออีกวิธีก็คือ นำมาใช้พอกภาชนะทิ้งไว้ เพื่อให้ช่วยดูดซับกลิ่นอีกครั้ง ก่อนล้างออกด้วยน้ำยาล้างจาน

แช่ด้วยน้ำยาบ้วนปาก

ถ้าไม่อยากมานั่งผสมน้ำยาต่าง ๆ ให้วุ่นวาย น้ำยาบ้วนปาก ก็เป็นของใช้ที่ตอบโจทย์เลย ยิ่งบ้านไหนที่มีติดห้องน้ำไว้ใช้เป็นประจำอยู่แล้ว ก็สามารถหยิบมาเทใส่ลงในภาชนะ ที่ต้องการขจัดกลิ่นได้อย่างสบาย ๆ โดยจะผสมน้ำเพื่อเจือจางลงก่อนหรือไม่ก็ได้ แค่เลือกกลิ่นที่ชอบมาเทใส่ในภาชนะ และแช่ทิ้งไว้ข้ามคืน ก็สามารถช่วยขจัดกลิ่นบูดได้ไม่แพ้ส่วนผสมอื่น ๆ เลย โดยถ้ารอบแรกกลิ่นยังหายไปไม่หมด ก็สามารถทำซ้ำใหม่จนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ต้องการได้

บีบมะนาวผสมน้ำอุ่น

กำจัดกลิ่นบูด

สำหรับใครที่กังวลเรื่องสารคตกค้างหรือกลิ่นอื่น ๆ ที่อาจมาติดแทนกลิ่นบูดหลังจากล้างออกไป ก็ยังมีมะนาว ที่เป็นส่วนผสมธรรมชาติให้เลือกใช้ ได้อย่างไม่ต้องกังวล เพียงแค่เติมน้ำอุ่นลงไปในภาชนะที่มีกลิ่นบูดให้เต็ม จากนั้นจึงหั่นมะนาวออกมาครึ่งลูกและบีบลงไปจนหมด พร้อมกับทิ้งเปลือกมะนาวที่เหลืออยู่ตามลงไปด้วย หลังจากจับมาคนหรือเขย่าสักหน่อยก็สามารถทิ้งไว้จนกว่ากลิ่นจะค่อย ๆ จางหายไปได้เลย

รวมวิธีขจัดคราบในบ้านด้วยพลังของเลม่อน

ผสมน้ำเกลือแช่ภาชนะ

กำจัดกลิ่นบูด

เกลืออาจเป็นส่วนผสมเริ่มต้นที่ลงตัวที่สุด สำหรับการทำความสะอาดภาชนะหลาย ๆ ชิ้น เพราะหาได้ง่าย ในราคาย่อมเยา ถ้าหากมีแก้วกาแฟ หรือกล่องข้าวหลาย ๆ ใบที่นำไปล้างด้วยน้ำยาล้างจาน แล้วกลิ่นบูดยังไม่หายไปสักที ก็ลองใช้การผสมเกลือสัก 2-3 ช้อน เข้ากับน้ำอุ่น และเทใส่ภาชนะแช่ไว้ได้เลย แต่ถ้าหากอยากผสมเป็นหม้อใหญ่ ๆ และใส่ภาชนะแต่ละชิ้นลงไปแช่ไว้ ให้ท่วมก็เป็นการทำความสะอาดที่ทั่วถึงไปอีกแบบค