ล้างมือให้หายแสบร้อนหลังทำครัว ด้วยของใช้ในบ้าน

บางครั้งที่ต้องหั่นพริกเยอะ ๆ หรือ ตำพริกเพื่อเตรียมทำอาหารเมนูต่าง ๆ ก็อาจมีอาการ แสบมือจากพริก ตามมาได้ ซึ่งการล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ หรือน้ำยาตามปกตินั้น ก็อาจแทบไม่ได้ช่วยอะไรเลย แต่ถึงแม้จะล้างสบู่ไม่หาย ก็ยังมีของใช้ใกล้มือหลาย ๆ อย่าง ที่สามารถหยิบมาล้างลดอาการแสบมือจากพริกแทนได้ ถ้าอยากเตรียมพร้อมเอาไว้ก่อน คราวหน้าหาต้องหั่นพริกเพื่อทำเมนูแซ่บ ๆ อีก ก็จะไม่ต้องรู้สึกทรมาน ใช้วิธีที่ บ้านและสวน นำมาฝากกันครั้งนี้ ไปลดอาการไม่แสบมือได้

1 . แสบมือจากพริก ล้างมือด้วยนมซิ ช่วยได้

แสบมือจากพริก

เคยได้ยินไหมว่าการดื่มนมสามารถช่วยให้หายเผ็ดได้ เพราะในนมนั้นมีสารที่ช่วยล้างแคปไซซินและกำจัดทิ้งไป ซึ่งการล้างมือด้วยนมนั้นก็ช่วยให้อาการแสบร้อนหายไปได้ด้วยหลักการเดียวกัน อาจไม่จำเป็นต้องใช้เยอะมากสักเท่าไร แค่เทออกมาใส่ชามสักหน่อยให้พอจุ่มมือลงไปได้และค่อย ๆ นำมาลูบให้ทั่ว เมื่อล้างด้วยนมไปได้สักพักก็จะช่วยให้อาการแสบร้อนจากการหั่นหรือสัมผัสพริกบรรเทาลงได้

2 . ใช้เกลือช่วยอาการ แสบมือจากพริก ได้นะ

แสบมือจากพริก

เกลือนั้นเป็นส่วนผสมสารพัดประโยชน์อีกอย่างที่ทุกบ้านต้องมีติดไว้อย่างแน่นอน โดยถ้าหากเริ่มแสบร้อนมือหลังจากหั่นพริกขึ้นมาก็สามารถคว้าเกลือป่นที่อยู่ใกล้ ๆ มาช่วยบรรเทาอาการได้ วิธีการนั้นก็เพียงแค่เทเกลือออกมาใส่มือและนำมาค่อย ๆ ลูบให้ทั่วไปเรื่อย ๆ ก็จะช่วยให้อาการแสบร้อนหายไปได้ หรือถ้าหากกลัวจะเผลอขัด ๆ ถู ๆ จนเกลือบาดผิวขึ้นมาก็อาจนำมาผสมน้ำเพื่อใช้แช่และล้างมืออย่างถนอมผิวแทนเช่นกัน

3 . ทาโลชั่นก็ช่วยบรรเทาได้

บางครั้งการขจัดอาการแสบร้อนที่มือก็อาจง่ายกว่าที่คิด เพราะแค่การทาโลชั่นบำรุงผิวธรรมดา ๆ ก็สามารถช่วยได้เหมือนกัน! ถ้าหากโลชั่นที่ใช้นั้นมีส่วนผสมของน้ำมันก็ช่วยละลายแคปไซซินที่ติดอยู่บนผิวและทำให้อาการแสบร้อนหายไปได้ในที่สุด โดยก่อนที่จะทาโลชั่นนั้นควรล้างมือให้สะอาดซะก่อน เมื่อค่อย ๆ ทาโลชั่นจนเริ่มรู้สึกหายแสบร้อนจึงค่อยล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาดหมดจดอีกครั้ง

4 . พอกมือด้วยยาสีฟัน

ยาสีฟันอาจเป็นสิ่งแรกที่หลายคนหยิบมาทาเมื่อเผลอไปโดนเครื่องครัวร้อน ๆ หรือน้ำมันกระเด็นใส่ แต่นอกจากนี้ก็ยังสามารถใช้ยาสีฟันมาทาและพอกมือเมื่อเกิดอาการแสบร้อนหลังหั่นพริกได้ด้วย โดยหลังจากที่ล้างมือจนสะอาดเรียบร้อยแล้วก็ให้บีบยาฟันออกมาทามือตรงที่รู้สึกแสบร้อนให้ทั่ว เมื่อทาจนหนาได้ที่แล้วให้ปล่อยทิ้งไว้สักพักจนยาสีฟันแห้งสนิท จากนั้นจึงค่อยล้างออกด้วยสบู่อีกครั้ง

5 . ใช้น้ำซาวข้าวหรือข้าวสาร

แสบมือจากพริก

หลังจากหั่นพริกจนเกิดอาการแสบร้อนมือขึ้นมาก็ให้ลองหุงข้าวต่อได้เลย เผลอ ๆ อาจหายแสบร้อนโดยไม่รู้ตัวเลยก็ได้! เพราะน้ำซาวข้าวนั้นเป็นอีกอย่างที่สามารถนำมาล้างมือเพื่อช่วยขจัดอาการแสบร้อนได้ ไม่ว่าจะเป็นการค่อย ๆ ซาวข้าวหรือนำน้ำที่เหลือมาใช้ล้างมือก็ใช้ได้เหมือนกันเลย แต่ถ้าใครสะดวกใช้เป็นข้าวสารก็ได้นะคะ แค่ล้างมือและเช็ดให้แห้งสนิทแล้วค่อยนำมือมาคลุกในข้าวสารสักพัก อาการแสบร้อนก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น

6 . ขัดด้วยเปลือกมะนาว

เมื่อไรที่ต้องลงมือทำเมนูแซ่บ ๆ โดยมีพริกและมะนาวเป็นส่วนผสมก็อย่าลืมเก็บเปลือกมะนาวเผื่อเอาไว้หลังบีบน้ำออกแล้ว เพราะถ้าหากต้องหั่นพริกจนรู้สึกแสบร้อนมือขึ้นมาก็สามารถหยิบเปลือกมะนาวที่เก็บไว้นี้มาใช้ขัด ๆ ถู ๆ มือได้ น้ำมะนาวที่หลงเหลืออยู่จะสามารถช่วยให้อาการแสบร้อนมือค่อย ๆ หายไป นอกจากนี้ก็ยังเป็นการช่วยขจัดกลิ่นอาหารที่ชอบติดมือติดเล็บไปในตัวได้อีกด้วย

7 . ใช้แอลกอฮอล์เช็ดมือ

สเปรย์แอลกอฮอล์หรือเจลล้างมือแอลกอฮอล์นั้นเป็นไอเทมที่คงหาได้ไม่ยาก เพราะหลายคนต้องมีติดไว้ใกล้ ๆ มือเพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรคอย่างแน่นอน ซึ่งนี่ก็เป็นของใช้อีกอย่างที่หยิบมาช่วยเช็ดเพื่อลดอาการแสบร้อนได้เหมือนกัน เพียงแค่เตรียมสำลีหรือผ้านุ่ม ๆ ให้พร้อมและบีบเจลหรือฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ลงไปบนผิว จากนั้นจึงค่อยใช้สำลีหรือผ้าเช็ดไปเรื่อย ๆ จนเริ่มรู้สึกดีขึ้นจึงค่อยไปล้างมือให้สะอาดอีกครั้ง

ขวดน้ำพลาสติกใช้ซ้ำ อันตรายจริงหรือไม่ ?

การดูแลและทำความสะอาดฟองน้ำล้างจาน ให้ใช้ได้นาน ไร้คราบและกลิ่นสะสม

การทำความสะอาดตะแกรงปิ้งย่าง ที่ช่วยเบาแรงและประหยัดเวลายิ่งขึ้น

รวมสูตรขจัดคราบชา-กาแฟออกจากแก้วใบโปรด