การทำความสะอาดตะแกรงปิ้งย่าง ที่ช่วยเบาแรงและประหยัดเวลายิ่งขึ้น

เมนูปิ้ง ๆ ย่าง ๆ เป็นอีกตัวเลือกมื้อพิเศษที่หลายบ้านชอบทำ และชอบกิน แต่คงไม่มีใครชอบล้างแน่นอน โดยเฉพาะตะแกรงย่าง ที่หลายครั้งมักจะมีคราบดำไหม้ติดหนึบ ลำพังแค่การทำความสะอาดแบบธรรมดา บีบน้ำยาใส่ฟองน้ำแล้วนำมาขัด ๆ นั้น ก็แทบจะไม่ช่วยให้คราบไหม้ คราบดำที่ติดแน่นอยู่บนตะแกรงปิ้งย่างหลุดออกได้เลย ซึ่งนอกจากการต้องมาออกแรงขัด และแช่ตะแกรงทิ้งไว้ข้ามคืนแล้ว ก็ยังมีส่วนผสมสามัญประจำบ้าน รวมไปถึงยังมีเคล็ดลับ ที่นำมาช่วยทำ ทำความสะอาดตะแกรง ให้คราบไหม้ ดำปี๋ หลุดออกได้ง่ายขึ้น จะมีวิธีไหนบ้างตาม บ้านและสวน ไปดูกันเลย

1 . นำอลูมิเนียมฟอยล์มาช่วยขัด

มาลงมือขัดตะแกรงให้สะอาด โดยไม่ต้องทิ้งคราบดำไว้บนฟองน้ำ หรือแปรงขัด ด้วยการนำอลูมิเนียมฟอยล์ มาใช้งานแทนได้ โดยสามารถนำอลูมิเนียมฟอยล์ห่ออาหาร มาขยำให้เป็นก้อนกลม ๆ ขนาดพอเหมาะ และใช้ขัดตะแกรงแทนแปรงได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกลัวคราบไหม้ดำมาเลอะติด เพราะใช้เสร็จก็จับทิ้งลงถังได้ทันที การใช้อลูมิเนียมขัดนี้สามารถทำได้ตั้งแต่ ขั้นตอนก่อนการลงน้ำยา เพื่อขจัดเศษอาหารให้หลุดออกได้มากที่สุด ไปจนถึงการนำไปขัดร่วมกับส่วนผสมต่าง ๆ อย่างเบกกิ้งโซดาหรือน้ำยาสารพัดสูตรเพื่อให้คราบที่ติดหนึบหลุดออกได้ง่ายยิ่งขึ้น

2 . ผสมน้ำยาล้างจานกับน้ำอุ่น

การจุดเตาทำเมนูปิ้งย่างทานกันสบาย ๆ ในบ้านนั้นอาจไม่ได้ทำให้เกิดคราบฝังแน่น จนทำความสะอาดได้ยากไปซะทุกครั้ง ซึ่งถ้าหากไม่ได้ปล่อยทิ้งไว้นานเกินไป ก็สามารถใช้แค่ส่วนผสมง่าย ๆ อย่างน้ำยาล้างจาน และน้ำอุ่นมาทำความสะอาดได้อย่างสบาย ๆ เพียงแค่ผสมน้ำยาล้างจาน และน้ำอุ่นเข้าด้วยกัน และนำตะแกรงมาแช่ทิ้งไว้จนคราบค่อย ๆ อ่อนตัวลง จากนั้นก็ใช้ส่วนผสมเดียวกันนี้ มาเป็นน้ำยาทำความสะอาด ร่วมกับการใช้ฟองน้ำหรือแปรงขัดทั่วไป เท่านี้แผ่นตะแกรง ก็จะกลับมาสะอาดไร้คราบได้อย่างไม่ยาก

3 . ให้ไอน้ำเป็นตัวช่วย ทำความสะอาดตะแกรง

แค่น้ำเปล่าอย่างเดียว ก็สามารถขัดคราบบนตะแกรงให้ออกง่ายขึ้นได้ เพียงแค่ต้องอาศัยเคล็ดลับนิด ๆ หน่อย ๆ เท่านั้น โดยหลังจากใช้งานเสร็จ ในขณะที่ตะแกรงยังร้อนอยู่ จะเป็นช่วงที่สามารถทำให้คราบหลุดออกได้ง่าย แต่ต้องเพิ่มความชื้นเข้าไปสักหน่อย ซึ่งก็สามารถทำได้ด้วยการหาภาชนะที่ทนความร้อนได้มาเติมน้ำลงไป และนำไปวางไว้บนเตา พร้อมกับหาฝามาปิดทิ้งไว้สักพัก ไอน้ำที่ค่อย ๆ ระเหยขึ้นมาจะเข้าไปทำให้คราบที่ติดอยู่บนตะแกรงอ่อนตัวลง เมื่อเก็บวัตถุดิบ และภาชนะชิ้นอื่นเสร็จ ก็สามารถหยิบตะแกรงไปล้างทำความสะอาดต่อได้เลย

4 . ขัดด้วยหัวหอมหรือมะนาว

ทำความสะอาดตะแกรง

ถ้าอยากทำความสะอาดได้ไว พร้อมเก็บเข้าที่หลังใช้ โดยไม่ต้องเสียเวลาแช่ข้ามคืน ก็แนะนำให้หาหัวหอมหรือมะนาวมาเตรียมไว้ข้างเตาเลย เพราะใช้งานเสร็จเมื่อไร ก็สามารถหั่นครึ่ง และคีบมาขัดลงไปตามซี่ตะแกรง ในขณะที่เตายังไม่หายร้อนได้เลย ทั้งความชื้น และกรดที่ออกมาจากหัวหอม หรือมะนาวรวมกับไอความร้อนจากเตา จะช่วยกันทำให้คราบหลุดออกได้ เมื่อนำไปล้างต่อด้วยน้ำยาตามปกติ จึงทำให้กลับมาสะอาดได้เร็วยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องออกแรงขัดหรือแช่ไว้นานเท่าเดิม

5 . ทำความสะอาดตะแกรง ด้วย น้ำส้มสายชูและเกลือ

ทำความสะอาดตะแกรง

ส่วนผสมอีกคู่ที่พลาดไม่ได้ ในการทำความสะอาดหลาย ๆ สูตรอย่างน้ำส้มสายชู และเกลือ ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ใช้กับตะแกรงปิ้งย่างได้เหมือนกัน โดยสามารถนำน้ำส้มสายชู 2 ส่วนกับเกลืออีก 1 ส่วนมาผสมให้เข้ากัน เพื่อใช้เป็นตัวช่วยทั้งในขั้นตอนการแช่ และขัดทำความสะอาดได้ เมื่อรู้สึกว่าคราบบางส่วนค่อย ๆ อ่อนตัวลง และเริ่มหลุดออกแล้วจึงค่อยนำไปล้างออกด้วยน้ำเปล่า และบีบน้ำยาล้างจานใส่ฟองน้ำ หรือแปรงมาขัดออกให้สะอาดอีกครั้ง

6 . พอกด้วยเบกกิ้งโซดา

ทำความสะอาดตะแกรง

ไหน ๆ ก็มีเบกกิ้งโซดาติดครัวไว้ล้างผักหรือทำขนมกันอยู่แล้ว นี่จึงเป็นอีกส่วนผสมที่หลาย ๆ บ้านสามารถหยิบมาทำความสะอาดตะแกรงกันได้ แม้จะเป็นมีแค่อย่างเดียว ก็สามารถนำมาใช้ขจัดคราบได้ด้วยการผสมกับน้ำ และคนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อครีม จากนั้นให้นำไปพอกตะแกรงจนทั่วและทิ้งไว้ พอผ่านไปสักคืนจึงค่อยนำมาล้าง และขัดคราบออกให้หมดจดอีกครั้ง นอกจากนี้ก็อาจนำไปใช้เป็นส่วนผสมร่วมกับน้ำส้มสายชู หรือมะนาวในสูตรอื่น ๆ เพื่อเพิ่มพลังการขจัดคราบได้ด้วย


รวมส่วนผสมรอบบ้านช่วยขจัดคราบราดำให้หมดจด

ทำความสะอาดกระจกในห้องน้ำอย่างไรให้สะอาดใสไร้คราบฝังแน่น

รวมวิธีการกำจัดกลิ่นเหม็นในห้องครัว ให้ทุกมุมหอมสดชื่น