การทำความสะอาดหน้าเตารีด ไม่ให้เสียหายและไร้คราบเลอะ

แผ่นให้ความร้อนบนเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างเตารีด เป็นจุดที่ต้องสัมผัสกับเสื้อผ้าโดยตรง แต่บางครั้งกลับไม่ได้ทำความสะอาดเท่าที่ควรเหมือนกับเครื่องใช้ชิ้นอื่น ซึ่งหลายคนก็อาจไม่รู้ว่าจะทำความสะอาดเจ้าแผ่นเหล็กตรงจุดนี้ยังไงไม่ให้เสียหายและกลับมาสะอาดได้อีกครั้งบ้านและสวน ก็เลยอยากรวบรวมของใช้ในบ้านพร้อมวิธีการ ทำความสะอาดหน้าเตารีด ตรงบริเวณแผ่นให้ความร้อนแบบง่าย ๆ มาแนะนำทุกคนกันค่ะ

1 . ทำความสะอาดหน้าเตารีด ด้วยแผ่นอบผ้า

ทำความสะอาดหน้าเตารีด

แผ่นอบผ้าเป็นไอเทมที่หลาย ๆ คนใช้เพิ่มความหอมสดชื่นให้กับผ้าขณะอบ และด้วยลักษณะของเส้นใยที่นุ่มละเอียด สามารถดักจับฝุ่นพร้อมทั้งซึมซับได้ดี จึงทำให้สามารถนำมาทำความสะอาดแผ่นให้ความร้อนรวมไปถึงพื้นผิวต่าง ๆ ที่ต้องระวังเรื่องรอยขีดข่วนได้ด้วย โดยหลังจากใช้งานเตารีดหรือเครื่องหนีบผมเสร็จแล้วให้ปิดเครื่องพร้อมกับถอดปลั๊กออกและใช้เครื่องหนีบผมหนีบแผ่นอบผ้าเหมือนการหนีบผมแบบปกติ หรือใช้เตารีดทับลงไปในขณะที่แผ่นให้ความร้อนยังอุ่นอยู่ แผ่นอบผ้าจะเป็นตัวช่วยทำความสะอาดโดยเช็ดคราบที่เกาะอยู่ให้ค่อย ๆ หลุดออกมาในขณะที่ออกแรงหนีบหรือรีดทับ

2 . เจลล้างมือช่วยขจัดสิ่งสกปรก

ทำความสะอาดหน้าเตารีด

ยุคนี้ใคร ๆ ก็ต้องมีเจลล้างมือแอลกอฮอล์สำรองไว้อย่างแน่นอน โดยนอกจากจะเป็นไอเทมทำความสะอาดที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสแล้วก็ยังนำมาใช้เป็นน้ำยาทำความสะอาดแผ่นให้ความร้อนบนเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อีกด้วย แค่นำเจลล้างมือมาบีบใส่ลงไปบนผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้านุ่ม ๆ ก็สามารถนำไปเช็ดทำความสะอาหน้าเตารีดหรือเครื่องหนีบผมให้สะอาดปราจากเชื้อโรครวมทั้งคราบเลอะต่าง ๆ ได้อย่างไม่ยากเลย

3 . ใช้น้ำยาล้างเล็บเป็นน้ำยาทำความสะอาด

ถ้าหากสาว ๆ ต้องการน้ำยาทำความสะอาดที่สามารถช่วยเช็ดเครื่องหนีบผมหรือหน้าเตารีดได้ ก็มีน้ำยาล้างเล็บนี่แหละค่ะที่หยิบใช้ง่ายอยู่ใกล้ตัวมากที่สุด แค่นั่งอยู่หน้าโต๊ะเครื่องแป้งก็สามารถลงมือทำความสะอาดได้ เพราะใช้แค่สำลีนำมามาชุบน้ำยาล้างเล็บตามปกติก็สามารถนำไปเช็ดทำความสะอาดแผ่นให้ความร้อนได้แล้ว

4 . บอกลารอยไหม้ ด้วยใช้ยาสีฟัน

ทำความสะอาดหน้าเตารีด

ยาสีฟันเป็นส่วนผสมที่สามารถขจัดได้ทั้งคราบเลอะและรอยไหม้ได้อย่างไม่ยาก โดยเฉพาะคราบไหม้ดำบนหน้าเตารีด ถ้าหากนำยาสีฟันไปป้ายทิ้งไว้ เปิดเตารีดให้ยาสีฟันร้อนขึ้น แล้วค่อย ๆ ถูออกด้วยผ้าขนหนูก็จะช่วยให้คราบไหม้ดำหลุดออกมาได้ แม้แต่รอยไหม้ที่ดูทำความได้ยากก็สามารถหลุดออกได้โดยการทายาสีฟันทับลงไปให้ทั่วและเปิดเครื่องให้ร้อนทิ้งไว้สักพัก เมื่อยาสีฟันเริ่มไหม้จึงค่อยปิดเครื่องและรอจนแผ่นให้ความร้อนเย็นลง สุดท้ายค่อยนำผ้าชุบน้ำบิดหมาดมาเช็ดคราบทั้งหมดออกจนสะอาดค่ะ

5 . เช็ดด้วยเบกกิ้งโซดา

ถ้าหากมีเบกกิ้งโซดาติดบ้านไว้ทำความสะอาดผักผลไม้และเครื่องใช้ต่าง ๆ อยู่แล้วก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ เพราะการทำความสะอาดแผ่นให้ความร้อนนั้นก็สามารถใช้เบกกิ้งโซดาได้เหมือนกัน โดยให้นำเบกกิ้งโซดา 2 ส่วน มาผสมเข้ากับน้ำอีก 1 ส่วน จนเป็นเนื้อข้นเหนียวและนำไปทาลงบนแผ่นให้ความร้อน จากนั้นให้ใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาดเช็ดวนไปเรื่อย ๆ อย่างเบามือ เมื่อคราบต่าง ๆ หลุดออกมาแล้วจึงค่อยเช็ดให้สะอาดอีกครั้งค่ะ

6 . ส่วนผสมทำความสะอาดจากน้ำส้มสายชูและเกลือ

ทำความสะอาดหน้าเตารีด

2 ตัวช่วยเด็ดในครัวที่สามารถนำมาผสมเป็นน้ำยาทำความสะอาดแผ่นให้ความร้อนได้ก็คือน้ำส้มสายชูและเกลือนั่นเองค่ะ แค่ใช้น้ำส้มสายชูเพียงเล็กน้อยมาผสมเข้ากับเกลือและนำไปต้มจนละลายเป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อส่วนผสมเย็นลงก็จะได้น้ำยาทำความสะอาดที่สามารถใช้ผ้าหรือสำลีมาชุบทำความสะอาดได้อย่างง่าย ๆ เลยค่ะ

7 . ใช้ฟองน้ำเมลามีนขัดคราบติดแน่น

เมื่อเผลอใช้งานเพลินจนละเลยเรื่องการทำความสะอาดก็อาจมีคราบเลอะมาติดที่แผ่นให้ความร้อนจนเช็ดออกได้ยาก ซึ่งการใช้ของมีคมหรือวัตถุแข็ง ๆ มาขูดออกก็คงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีแน่นอน เพราะฉะนั้นฟองน้ำเมลามีนที่ได้รับการออกแบบมาให้ทำความสะอาดได้อย่างครอบคลุมจึงเป็นอีกทางเลือกที่ลงตัว ฟองน้ำประเภทนี้จะคล้ายกับกระดาษทรายที่มีผิวอ่อนนุ่ม แค่นำมาค่อย ๆ ขัดลงไปบนคราบหรือรอยไหม้ที่ติดอยู่อย่างเบามือโดยไม่ต้องชุบน้ำหรือใช้น้ำยาทำความสะอาด คราบกวนใจที่ทำความสะอาดได้ยากก็จะหลุดอกได้ค่ะ

8 . ถูเตารีดลงบนเกลือ

โรยเกลือละเอียดลงบนผ้าให้ทั่ว ๆ จากนั้นเปิดเตารีดให้ร้อน แล้วนำมารีดไป มา บนเกลือที่เราโรยไว้ เกล็ดเล็ก ๆ ของเกลือจะทำหน้าที่ขัด ๆ ถู ๆ คราบไหม้ที่หน้าเตาให้หายแกล้ง หลังจากคราบขายไปจดหมดแล้วให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาดอีกครั้ง

ประโยชน์ของ น้ำส้มสายชู กับการซักผ้า ให้ออกมาหอมสะอาดได้ภายในขวดเดียว

เคล็ดลับซักผ้า – ตากผ้า ทำอย่างไรให้เสื้อหอมนานและถนอมเส้นใย

7 วิธีซักผ้าขาว เคล็ดลับการคืนชีวิตให้ผ้าขาว กลับมาขาวจั๊วะเหมือนใหม่