รวมสูตรทำความสะอาดที่นอน ขจัดคราบและกลิ่นได้โดยไม่ต้องซัก

การ ทำความสะอาดที่นอน จะว่ายากก็ยาก ถ้าหากแดดไม่ดี ซักไม่ไหว หรือ ฟ้าฝนไม่เป็นใจก็อาจต้องใช้วิธีอื่นแทน ซึ่งนอกจากการนำไปตากแดดแล้วก็ยังมีวิธีการทำ ความสะอาดที่นอน อีกหลายข้อด้วยกัน ที่สามารถทำได้แบบง่าย ๆ ไม่ต้องวุ่นวายกับการยกออกไป ไม่ว่าจะเป็นคราบหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ต้องเจอ บ้านและสวน ก็มัดรวมมาฝากกันไว้ให้ทุกคนได้นำไปใช้กัน

1 . สเปรย์น้ำส้มสายชู

ทำความสะอาดที่นอน

ในวันที่อยาก ทำความสะอาดที่นอน แบบง่าย ๆ ก็ยังมีตัวช่วยสารพัดประโยชน์อย่างน้ำส้มสายชูให้ทุกคนหยิบมาใช้ได้ สำหรับวิธีการนั้น ก็แค่หาขวดสเปรย์และเติมน้ำส้มสายชูลงไป จากนั้นให้นำไปฉีดพ่นที่นอนจนทั่วและทิ้งไว้ประมาณ 1 ชม. เมื่อถึงเวลาจึงค่อยนำผ้าชุบน้ำบิดหมาด มาเช็ดออกอีกครั้ง และถ้าหากอยากให้ที่นอนแห้งสนิท ก็สามารถนำไดร์เป่าผมมาช่วยได้ วิธีนี้จะช่วยทำความสะอาดคราบเลอะต่าง ๆ ในเบื้องต้น พร้อมกับขจัดเชื้อโรค และกลิ่นอับไปในตัวได้ด้วย

2 . โรยเบกกิ้งโซดาดับกลิ่น

สำหรับตัวช่วยแรก ในการขจัดกลิ่นอับบนที่นอนนั้นสามารถใช้เบกกิ้งโซดา ที่มีประสิทธิภาพในด้านนี้โดยเฉพาะ โดยสามารถค่อย ๆ นำเบกกิ้งโซดา มาโรยลงไปบนที่นอนให้ทั่ว หรืออาจเพิ่มกลิ่นหอมเข้าไป ด้วยการหยดน้ำมันหอมระเหยสัก 3-4 หยด ลงไปผสมก่อนจะโรยให้ทั่วที่นอน คราวนี้ก็สามารถหาแปรงนุ่ม ๆ มาลงมือขัดและทิ้งไว้สัก 10 นาที ก่อนที่จะปัดหรือใช้เครื่องดูดฝุ่น มาดูดเบกกิ้งโซดาให้หมดจด

3 . เบกกิ้งโซดาช่วยขจัดคราบเลอะ

ทำความสะอาดที่นอน

เบกกิ้งโซดา ไม่ได้ช่วยแค่เรื่องการขจัดกลิ่นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ถ้าหากมีรอยเลอะต่าง ๆ บนที่นอนก็สามารถนำมาผสมน้ำให้เป็นเนื้อครีม พร้อมกับเติมเกลือป่นลงไปเล็กน้อย เพื่อใช้เป็นส่วนผสมสำหรับป้ายลงไปบนคราบเลอะได้ หลังจากป้ายทิ้งไว้ให้รอสักประมาณ 30 นาที จึงค่อยหาผ้าชุบน้ำบิดหมาด มาเช็ดหรือทำความสะอาดโดยใช้เครื่องดูดฝุ่น

4 . ฉีดพ่นด้วยน้ำเกลือ

ทำความสะอาดที่นอน

น้ำเกลือนั้นเป็นอีกส่วนผสม ที่สามารถนำมาทำความสะอาดสารพัดเครื่องใช้ในบ้านได้ โดยสามารถใช้เกลือละลายในน้ำอุ่น และใส่ลงในขวดสเปรย์ เพื่อนำไปฉีดพ่นคราบเลอะบนที่นอนได้ น้ำเกลือจะช่วยให้รอยเลอะบนที่นอนจางลง และขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ไปในตัว เมื่อทิ้งไว้หลังจากฉีดพ่นจนคราบเริ่มจางลง ก็สามารถหาฟองน้ำมาขัด และใช้ผ้าแห้งมาค่อย ๆ ซับออกได้

5 . โรยแป้งเด็ก

ใครอยากหาตัวช่วยง่าย ๆ ให้ใช้ได้แบบไม่ซับซ้อน ก็ลองหยิบแป้งเด็กที่มีอยู่ในบ้านมาช่วยทำความสะอาดที่นอน นอกจากจะทาตัวให้หลับสบายได้แล้ว การนำมาโรยลงไปบนที่นอน ก็ยังช่วยเพิ่มกลิ่นหอม ขจัดกลิ่นอับ และดูดซับความชื้น จนทำให้หลับสบายขึ้นได้เหมือนกัน เพียงแค่หลังจากทิ้งไว้นั้นก็ควรนำเครื่องดูดฝุ่นมาทำความสะอาดแป้งที่โรยไว้ให้หมดอีกครั้งเพื่อไม่ให้เกิดฝุ่นสะสม

6 . เช็ดด้วยน้ำยาล้างจาน

ถ้าหากต้องการผสมน้ำยาทำความสะอาด เพื่อเช็ดคราบบนที่นอนแบบไม่ยุ่งยาก น้ำยาล้างจานก็เป็นอีกส่วนผสมในบ้านที่สามารถหยิบมาใช้ได้ โดยเฉพาะคราบเหลือง ที่เป็นรอยด่างจากเหงื่อ คราบอาหารหรือเครื่องดื่ม สามารถผสมน้ำยาล้างจาน เข้ากับน้ำสะอาดตามปกติ และชุบด้วยผ้าหรือฟองน้ำมาค่อย ๆ เช็ดได้เลย โดยระหว่างที่เช็ด ก็อาจหาผ้าแห้ง ๆ สักผืนมาคอยซับอีกรอบ เพื่อไม่ให้ที่นอนเปียกชื้นเกินไปได้

7 . น้ำมะนาวช่วยขจัดคราบ

มะนาวเป็นส่วนผสมธรรมชาติ ที่ช่วยขจัดคราบบนที่นอนได้ แค่เทน้ำมะนาวสดเพียงเล็กน้อย ลงไปบนคราบหรือ หั่นมะนาวออกมาครึ่งซีก และนำไปค่อย ๆ ถู พร้อมกับนำผ้าชุบน้ำบิดหมาด มาช่วยเช็ด ก็จะเป็นอีกวิธีที่ช่วยให้คราบเลอะบนที่นอนจางลง อีกทั้งน้ำมะนาวยังช่วยลดกลิ่นอับ และเพิ่มกลิ่นหอมอ่อน ๆ แบบธรรมชาติเข้าไป ทำให้รู้สึกสะอาดสดชื่นไปอีกแบบได้เหมือนกัน

วิธีการซักหมอนให้กลับมาสะอาดน่าใช้

7 วิธีซักผ้าขาว เคล็ดลับการคืนชีวิตให้ผ้าขาว กลับมาขาวจั๊วะเหมือนใหม่

เช็คให้ชัวร์ก่อนอบผ้า เสื้อผ้าแบบไหน ที่ไม่ควรนำเข้าเครื่องอบ