รวมส่วนผสมรอบบ้านช่วยขจัดคราบราดำให้หมดจด

พอถึงช่วงที่ฝนตกอากาศชื้นทีไร คราบราดำตามมุมต่าง ๆ ในบ้าน ก็มักจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเจ้าคราบราดำเหล่านี้ ก็นับว่าเป็นคราบที่กำจัดยากสุด ๆ ในบางครั้งการขัดและล้างในแบบธรรมดา ๆ ก็อาจใช้ไม่ได้ผลเสมอไป เพราะฉะนั้นแทนที่จะปล่อยคราบราดำเหล่านั้นไว้ให้ขจัดออกยากขึ้น บ้านและสวน มีวิธี ขจัดคราบราดำ ด้วยพลังจากส่วนผสมรอบ ๆ บ้าน มาช่วยให้การทำความสะอาดครั้งนี้เบาแรงมากขึ้น

1 . น้ำส้มสายชู

ขจัดคราบราดำ

สำหรับน้ำยาทำความสะอาดสารพัดประโยชน์นั้น ก็ต้องยกให้กับน้ำส้มสายชู โดยก่อนที่จะนำมาใช้ขจัดคราบเชื้อราตามพื้นหรือผนังในห้องน้ำ และมุมต่าง ๆ ในบ้านนั้น ให้ทำการเจือจางโดยผสมน้ำส้มสายชู เข้ากับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 2:1 ก่อน จากนั้นจึงนำไปใส่ขวดสเปรย์ เพื่อให้ฉีดพ่นได้อย่างสะดวก โดยสามารถฉีดทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ก่อนที่จะขัดออกเพื่อให้น้ำส้มสายชูออกฤทธิ์ได้อย่างเต็มที่ และประหยัดแรงยิ่งขึ้น

2 . ฉีดพ่นด้วยแอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์เป็นตัวช่วยง่าย ๆ ที่ทุกบ้านต้องมีติดไว้ในยุคนี้อย่างแน่นอน ถ้าหากเพิ่งเริ่มเจอคราบเชื้อราในมุมไหนของบ้านที่ยังไม่กระจายเป็นวงกว้าง ก็สามารถจัดการด้วยแอลกอฮอล์ได้เลย เพราะแอลกอฮอล์จะสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้อย่างอยู่หมัด นอกจากขจัดคราบที่เพิ่งเจอตามซอกเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้แล้ว ก็ยังช่วยป้องกันเชื้อราได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

3 . น้ำยาฟอกขาว

น้ำยาฟอกขาวที่นำมาซักทำความสะอาดเสื้อผ้านั้น เป็นอีกส่วนผสมที่หยิบมาทำความสะอาด คราบเชื้อราที่ติดอยู่ตามผนังบ้านได้ เพราะน้ำยาฟอกขาวนั้น มีส่วนผสมของคลอรีน ที่สามารถขจัดคราบเชื้อราได้ แค่นำมาเจือจางโดยการผสมเข้ากับน้ำสะอาดในอัตราส่วน 1:9 และใส่ขวดสเปรย์นำมาฉีดพ่นเป็นน้ำยาทำความสะอาด ก็จะสามารถช่วยสลายคราบ และป้องกันราดำไม่ให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

4 . น้ำยาล้างจาน

ภายในห้องครัวเป็นอีกมุมของบ้าน ที่มีความชื้นมากเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นจึงเกิดคราบราขึ้นได้เสมอ แต่อาจไม่ใช่คราบฝังแน่นที่ขจัดได้ยากถ้าหากหมั่นทำความสะอาดทันที น้ำยาล้างจานจึงเป็นตัวช่วยง่าย ๆ ใกล้มือที่ทุกคนสามารถหยิบมาช่วยทำความสะอาดคราบเชื้อรา ได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล แค่ผสมน้ำตามปกติเล็กน้อย และใช้ฟองน้ำหรือแปรงขัดที่แยกจากบริเวณอื่นโดยเฉพาะ ก็เป็นการทำความสะอาดที่ช่วยบอกลาคราบเชื้อราตามมุมเล็ก ๆ น้อย ๆ ในห้องครัวได้

5 . น้ำมะนาว

นอกจากสารพัดส่วนผสมแล้ว ก็ยังสามารถใช้มะนาวซึ่งถือเป็นอีกอย่างที่มีกรด มาช่วยเสริมในการขจัดคราบราดำได้อีกด้วย โดยเริ่มต้นจากการเตรียมน้ำเปล่าประมาณ 7 ถ้วยตวง จากนั้นจึงผสมน้ำมะนาว ⅓ ถ้วยตวง พร้อมกับเบกกิ้งโซดาอย่างละ ¼ ถ้วยตวง ตามลงไป เสร็จแล้วให้ผสมจนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน ก็จะสามารถนำไปป้ายทิ้งไว้ตามร่องยาแนวที่มีคราบราดำ และใช้แปรงขัดออกให้สะอาด

6 . แอมโมเนีย

ขจัดคราบราดำ

แอมโมเนียเป็นส่วนประกอบที่ค่อนข้างมีฤทธิ์กัดกร่อนมากกว่าส่วนผสมอื่น ๆ แต่ก็สามารถขจัดคราบราดำบนกระเบื้องได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นจึงควรใช้อย่างระมัดระวัง โดยสามารถผสมแอมโมเนีย เข้ากับน้ำสะอาดในปริมาณอย่างละเท่า ๆ กัน เพื่อเจือจาง และนำไปฉีดพ่นบริเวณที่มีราทิ้งไว้ได้ พอผ่านไปสักชั่วโมง จึงค่อยลงมือขัดทำความสะอาด และล้างออกให้หมดจดอีกครั้ง

7 . ผงซักฟอก

ขจัดคราบราดำ

ขจัดคราบราดำ ในห้องน้ำได้ด้วยการจับคู่ส่วนผสมทำความสะอาด อย่างผงซักฟอก และเบกกิ้งโซดาโดยการนำมาผสมกัน และเติมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย ให้กลายเป็นเนื้อครีมข้น เมื่อต้องการขจัดคราบราดำตรงมุมไหนก็ให้นำไปป้ายทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที และเช็ดออกด้วยผ้าหนา ๆ หรือนำแปรงมาขัด ทั้งสองส่วนผสมจะช่วยทำความสะอาดคราบราดำที่ติดอยู่ให้หลุดออกจากพื้นผิวต่าง ๆ ภายในห้องน้ำได้

ทำความสะอาดกระจกในห้องน้ำอย่างไรให้สะอาดใสไร้คราบฝังแน่น

การดูแลและทำความสะอาดเชื้อราในตู้เสื้อผ้า