รวมประโยชน์ของน้ำยาล้างจาน กับการใช้งานรอบบ้านให้คุ้มกว่าเดิม

น้ำยาล้างจานขวดเดิม ที่ตั้งอยู่บนอ่างล้างจานในครัวนั้น อาจดูเป็นไอเทมธรรมดา ๆ ที่พอถึงเวลาก็แค่หยิบมาใช้งานตามปกติ โดยที่อาจไม่รู้เลยว่า นอกจากการนำมาใช้ทำความสะอาดเครื่องครัว และจานชามได้แล้ว น้ำยาล้างจานขวดเดิมนี้ ก็ยังสามารถใช้ทำความสะอาดจุดอื่น ๆ ภายในบ้านได้ดีเช่นกัน วันนี้ บ้านและสวน พาไปรู้จักกับ ประโยชน์ของน้ำยาล้างจาน ถ้าอยากรู้ว่าจะมีงานไหน ที่สามารถนำไปใช้ให้คุ้มค่ากว่าเดิมได้บ้าง

1 . ขัดกระจกให้ใส

ประโยชน์ของน้ำยาล้างจาน

ประโยชน์ของน้ำยาล้างจาน สามารถเปลี่ยนกระจกในห้องน้ำ ที่เต็มไปด้วยคราบด่าง จากสบู่ และน้ำให้กลับมาใสปิ๊งได้ โดยไม่ต้องขัดจนหมดแรง สูตรเด็ดในการขจัดคราบ ก็คือ การผสมน้ำยาล้างจานลงไปในน้ำส้มสายชู ประมาณ ⅕ ให้กลายเป็นเนื้อเดียวกัน เมื่อเกิดฟองแล้ว จึงนำไปใช้ร่วมกับฟองน้ำ หรือแผ่นใยขัดอเนกประสงค์ เพื่อทำความสะอาดคราบด่างบนกระจก หรือก๊อกน้ำให้กลับมาสะอาด และเงาสวยได้

2 . ขจัดคราบมันบนเสื้อผ้า

ขนาดคราบมันเยิ้มบนภาชนะต่าง ๆ น้ำยาล้างจานยังจัดการได้ นับประสาอะไร กับคราบมันบนเสื้อผ้า ถ้าหากต้องเจอกับคราบน้ำมัน ที่กระเด็นมาเลอะ หรือคราบจากอาหารที่เปรอะเปื้อน ก็ใช้น้ำยาล้างจานมาช่วยได้เหมือนกัน สามารถทำได้ตั้งแต่การบีบน้ำยาล้างจานลงไป ป้ายทิ้งไว้บนคราบ โดยตรงก่อนนำไปซัก หรือจะใช้การผสมกับน้ำสะอาด อีกเล็กน้อย และนำเนื้อผ้าส่วนที่เลอะ มาจุ่มลงไป พร้อมกับออกแรงขยี้เล็กน้อย เพื่อขจัดคราบเลอะเฉพาะจุดก็ได้

3 . ทำความสะอาดเครื่องประดับ

ประโยชน์ของน้ำยาล้างจาน

ถ้าหากใครมีเครื่องประดับชิ้นเก่า ที่ไม่ได้หยิบมาใส่ และเก็บไว้มานานแสนนาน จนพื้นผิวอาจไม่ได้เงาสวยเหมือนเดิม น้ำยาล้างจาน เป็นอีกส่วนผสมที่สามารถหยิบมาใช้ทำความสะอาดได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเงิน สเตนเลส ฯลฯ ก็สามารถนำมาแช่ไว้ได้ โดยใช้น้ำยาล้างจานประมาณครึ่งช้อนชา ผสมลงในน้ำสะอาดครึ่งถ้วยตวง เพื่อใช้แช่เครื่องประดับ ทิ้งไว้สัก 15 นาที จึงค่อยนำมาขัดด้วยแปรงสีฟัน เพื่อคืนความเงาสวยให้กลับมาได้

4 . ขจัดคราบราดำ

ประโยชน์ของน้ำยาล้างจาน

ในบริเวณมุมอับของบ้าน ที่มีความชื้นมากเป็นพิเศษนั้น เป็นจุดที่เกิดคราบราดำขึ้นได้ตลอด ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ ห้องครัว ฯลฯ ถ้าหากยิ่งปล่อยไว้ ก็จะยิ่งทำความสะอาดได้ยาก เพราะฉะนั้น เมื่อสังเกตเห็นคราบราดำเมื่อไรก็ควรรีบทำความสะอาด โดยใช้ของใกล้ตัวง่าย ๆ อย่างน้ำยาล้างจาน แค่นำมาผสมน้ำตามปกติ และนำไปใช้เช็ดล้าง ก็จะสามารถขจัดคราบราดำ ที่เกิดขึ้นให้หายไปได้โดยไม่ต้องใช้ส่วนผสมยาก ๆ ให้วุ่นวาย

5 . เช็ดคราบเลอะบนพรม

พรมปูพื้นภายในบ้าน เป็นไอเทมอีกอย่างที่ไม่ว่าใคร ก็ไม่อยากให้เกิดคราบเลอะอย่างแน่นอน เพราะการทำความสะอาดพรม อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับหลาย ๆ คน สิ่งที่พอจะช่วยได้ ก็คือน้ำยาล้างจาน ถ้าหากเกิดคราบเลอะเมื่อไร ก็สามารถใช้น้ำยาล้าง จานผสมกับเข้ากับน้ำอุ่น และใช้ผ้าหรือฟองน้ำชุบ เพื่อนำไปเช็ดทำความสะอาดได้เลย เมื่อคราบเลอะค่อย ๆ จางลง ไปจึงค่อยหาผ้าแห้งไปซับ และเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อยอีกที

6 . ล้างแว่นตา

ประโยชน์ของน้ำยาล้างจาน

ถ้าอยากให้เลนส์แว่นตาคู่ทุกข์คู่ยาก กลับมาใสสะอาดพร้อมใส่ และห่างไกลจากปัญหาการเกิดฝ้าได้มากกว่าเดิม ก็สามารถนำน้ำยาล้างจาน มาล้างทำความสะอาดเลนส์แว่นตาได้ โดยก่อนที่จะล้างด้วยน้ำยาล้างจานนั้น ก็อาจนำไปล้างด้วยน้ำอุ่นสักเล็กน้อย เพื่อขจัดสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกให้ได้มากที่สุด จากนั้นจึงบีบน้ำยาล้างจานลงไปบนเลนส์ และค่อย ๆ ใช้นิ้วถูวนไปอย่างเบามือ เมื่อล้างออกจนสะอาด ก็จะพบว่าเลนส์แว่นตานั้น กลับมาใสปิ๊งขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

7 . ทำความสะอาดหวี

หนึ่งในคราบที่สะสม ภายในหวีมากที่สุด ก็คือคราบมัน เพียงแค่หลายคนอาจไม่ทันสังเกต การขจัดคราบที่สะสม อยู่บนหวีนั้น สามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน แต่การใช้น้ำยาล้างจานนั้น เป็นทางเลือกที่ทุกคนสามารถทำได้อย่างไม่ยากแน่นอน เพียงแค่นำมาแช่ในน้ำ ที่ผสมน้ำยาล้างจานทิ้งไว้สักพัก และบีบน้ำยาสัก 4 – 5 หยด ลงไปอีกครั้งก่อนขัดคราบออกให้หมดจด ก็สามารถช่วยให้หวีอันเดิม กลับมาน่าใช้ได้แบบไม่มีคราบสะสมแล้ว

8 . กำจัดแมลงวัน

มาจัดการกับเหล่าแมลงวัน ที่แสนกวนใจด้วยส่วนผสมง่าย ๆ เพียง 2 อย่าง ซึ่งนั่นก็คือน้ำส้มสายชู และน้ำยาล้างจานกันดีกว่า เริ่มจากเทน้ำส้มสายชู ลงในถ้วยขนาดพอเหมาะที่เตรียมไว้ จากนั้นให้เติมน้ำยาล้างจานลงไปอีกเล็กน้อย น้ำส้มสายชู จะเป็นส่วนผสมที่ช่วยล่อแมลงวันให้เข้ามา ส่วนน้ำยาล้างจานจะเพิ่มความข้นหนืด และทำให้แมลงวันไม่สามารถบินต่อไปได้ ลดปัญหาแมลงวันฝูงใหญ่ ที่ชอบมากวนได้อย่างปลอดภัย และไม่ยากเลยด้วย

รวมส่วนผสมรอบบ้านช่วยขจัดคราบราดำ

ทำความสะอาดกระจกในห้องน้ำ

ดูแลและทำความสะอาดเชื้อราในตู้เสื้อผ้า