ขัดก๊อกน้ำให้ใสปิ๊ง! จากสารพัดสิ่งรอบบ้าน

เคยไหม ? เวลาเห็นก๊อกน้ำเงา ๆ มีคราบเลอะ หรือเริ่มมีรอยด่าง ๆ ทีไรเป็นต้องขัดใจทุกที ! อยากจะลงมือขัด ทำความสะอาดก๊อกน้ำ ให้กลับมาใสมันซะเดี๋ยวนี้เลย !!! แต่ก็ไม่อยากจะหาของใช้ที่ไกลตัว หรือถึงขั้นต้องล้างห้องน้ำให้วุ่นวายกลายเป็นงานใหญ่โต ตาม บ้านและสวน  มาดูไปด้วยกันเลยว่าจะมีส่วนผสมหรือตัวช่วยไหนบ้าง ที่ทำให้ก๊อกน้ำกลับมาสะอาด และเงาสวยได้อย่างปลอดภัยและทันใจ โดยไม่ทำร้ายพื้นผิว และขจัดคราบออกได้ดีบ้าง !

1 . ยาสีฟัน

เริ่มจากตัวช่วย ทำความสะอาดก๊อกน้ำ ที่ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล อยากขัดก๊อกน้ำในห้องน้ำให้กลับมาสะอาดใสปิ๊งง่าย ๆ ก็หยิบยาสีฟันพร้อมแปรงอันเก่ามาใช้ได้เลย แค่บีบใส่แปรงตามปกติ และนำไปขัดลงบนพื้นผิวก๊อกน้ำ โดยไม่ต้องออกแรงมากนัก และอาจพรมน้ำลงไปเล็กน้อยเพื่อให้ขัดได้ง่ายขึ้น จากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที จึงค่อยล้างคราบยาสีฟันออกให้สะอาด ก็จะช่วยให้พื้นผิวก๊อกน้ำกลับมาใสปิ๊ง และน่าใช้ได้อย่างไม่ยากเลย

2 . เทียนไข

ไม่น่าเชื่อว่าของใช้อย่างเทียนไข ก็สามารถนำมาใช้ ทำความสะอาดก๊อกน้ำ ได้เหมือนกัน ! ที่สำคัญยังช่วยป้องกันคราบด่างจากสบู่ และน้ำไม่ให้เกาะพื้นผิวได้ง่ายด้วย โดยให้นำเทียนไขมาถูลงไปบนพื้นผิวก๊อกน้ำให้ทั่ว และทิ้งไว้สักพัก ตอนนี้อาจเห็นว่าก๊อกน้ำดูขุ่นมัวไม่น่าใช้ แต่ถ้านำผ้าแห้งมาค่อย ๆ เช็ดออกหลังจากนี้ จะเห็นว่าก๊อกน้ำนั้นกลับมาใสสะอาด แถมหยดน้ำและคราบเลอะต่าง ๆ ก็ยังไม่ค่อยเกาะเหมือนเดิมด้วย

3 . มะนาว

ทำความสะอาดก๊อกน้ำ

มะนาวเป็นวัตถุดิบอีกอย่าง ที่เหมาะกับการนำมาขัดก๊อกน้ำสุด ๆ เพราะด้วยกรดอ่อน ๆ ที่สามารถช่วยขจัดคราบได้เป็นอย่างดี ก็ยังมีกลิ่นหอมแบบธรรมชาติที่สามารถปรับบรรยากาศในห้องน้ำได้ โดยอาจหั่นครึ่งออกมา และนำไปขัดได้อย่างเต็มที่ หรือถ้าหากมีแค่เปลือกมะนาวเหลือใช้ หลังปรุงอาหารเสร็จ ก็สามารถหยิบมาใช้ขัดก๊อกน้ำก่อนนำไปทิ้งเพื่อให้คุ้มค่ามากขึ้นได้เหมือนกัน

4 . แอลกอฮอล์

ทำความสะอาดก๊อกน้ำ

เรื่องการขจัดคราบหมองต่าง ๆ บนพื้นผิวที่มันวาวนั้นจะลืมแอลกอฮอล์ไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะแค่ฉีดลงไปบนพื้นผิว ที่มีความมัน ความหมอง หรือคราบด่างต่าง ๆ และนำผ้าแห้งนุ่ม ๆ มาเช็ดทำความสะอาด ก็จะสามารถคืนความเงาสวยให้กลับมาได้ ถ้าหากอยากทำความสะอาดก๊อกน้ำได้อย่างทันใจ โดยไม่ให้เปียก ก็สามารถเตรียมสเปรย์แอลกอฮอล์ขวดเล็ก ๆ เอาไว้ใกล้มือได้ ยิ่งตรงก๊อกน้ำเป็นจุดที่มีการสัมผัสร่วมกันบ่อย การใช้แอลกอฮอล์มาช่วยทำความสะอาดบ้างก็จะเป็นการขจัดเชื้อโรคไปในตัวด้วย

5 . น้ำยาล้างจาน

ในส่วนของก๊อกน้ำบริเวณอ่างล้างจาน หรือใครที่อยากหาส่วนผสม สำหรับทำความสะอาดแบบใช้งานได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกลัวสิ้นเปลือง ก็ขอแนะนำเป็นน้ำยาล้างจาน แม้จะเป็นเหมือนส่วนผสมที่แสนจะธรรมดา แต่ถ้าหากนำมาผสมน้ำสักเล็กน้อย และนำกระดาษทิชชู หรือผ้ามาชุบพร้อมกับนำไปพันรอบก๊อกน้ำทิ้งไว้ ก็จะเป็นการช่วยขจัดคราบออกได้ดีขึ้นโดยไม่ต้องเปลืองแรงขัด นอกจากนี้ยังสามารถนำไปผสมกับน้ำส้มสายชู เพื่อขัดก๊อกน้ำออกมาได้สะอาดใสปิ๊งยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้ด้วย

6 . น้ำส้มสายชู

ทำความสะอาดก๊อกน้ำ

คิดจะทำความสะอาดทั้งที ไม่มีน้ำส้มสายชูก็คงไม่ได้ นอกจากจะสามารถนำไปผสมกับน้ำยาล้างจาน เพื่อช่วยทำความสะอาดพื้นผิวให้ออกมาใสปิ๊งได้แล้ว ก็ยังสามารถนำไปเจืองจางด้วยน้ำเล็กน้อย และใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชูมาชุบ เพื่อนำไปห่อรอบก๊อกน้ำ เหมือนกับการใช้น้ำยาล้างจานได้ หลังจากทิ้งไว้สักพัก จึงค่อยแกะออกมาและขัดต่อ หรือจะใช้เป็นสเปรย์สำหรับฉีดพ่น และเช็ดด้วยผ้าสะอาดก็ได้เหมือนกัน

7 . สบู่เหลว

ทำความสะอาดก๊อกน้ำ

แม้ว่าคราบด่างบางส่วนบนก๊อกน้ำนั้น จะเป็นคราบเลอะจากสบู่ แต่การใช้สบู่เหลว ก็สามารถขจัดคราบเหล่านั้นได้เหมือนกัน ขอแค่ล้างให้สะอาดพร้อมกับเช็ดให้แห้ง แทนที่จะปล่อยทิ้งไว้ สบู่ก็จะไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เกิดคราบอย่างที่เห็นแล้ว โดยก่อนนำมาใช้ให้ผสมน้ำเล็กน้อย และใช้ฟองน้ำมาช่วยขัด คราบต่าง ๆ ที่สะสมอยู่บนก๊อกน้ำ ก็จะหลุดออกไปได้ จากนั้นจึงล้างออกให้สะอาดหมดจด และเช็ดให้แห้ง ก็ถือเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ล้างห้องน้ำด้วยน้ำส้มสายชูแค่ขวดเดียว

ทำความสะอาดกระจกในห้องน้ำอย่างไรให้สะอาดใสไร้คราบฝังแน่น

รวมส่วนผสมรอบบ้านช่วยขจัดคราบราดำให้หมดจด