WAF, World Architecture festival

สถาปนิกและนักออกแบบภายในมารวมกันตรงนี้! room ชวนทำความรู้จักงาน WAF I World Architecture Festival กิจกรรมประกวดออกแบบ และโชว์เคสผลงานทางสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจมากที่สุดในโลก

WAF, World Architecture festival
WAF, World Architecture festival

หากโลกภาพยนตร์มีการประกาศรางวัลออสการ์เพื่อเป็นกำลังใจให้กับคนในวงการจอเงินทั่วโลก รางวัล World Architecture Festival (WAF) ก็เปรียบดั่งรางวัลออสการ์สำหรับบรรดาสถาปนิกและนักออกแบบภายในทั่วโลกเช่นกัน

ความพิเศษของ WAF คืออะไร ทำไมคนในวงการสถาปัตยกรรมต่างยกย่องเชิดชูให้รางวัลนี้เป็นสุดยอดแห่งความภาคภูมิใจ มาร่วมหาคำตอบไปด้วยกันจากบทความชิ้นนี้

ถ้าให้เล่าว่า WAF คืออะไรแบบย่อ ๆ คงต้องกล่าวว่า WAF เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการสร้างเครือข่ายเพื่อทำความรู้จักคนใหม่ ๆ, การแบ่งปันความรู้, การค้นหาแรงบันดาลใจและการสร้างชื่อเสียงในระดับโลกสำหรับผู้คนในแวดวงสถาปัตยกรรมที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง จะมีงานไหนที่สถาปนิกมากกว่า 2,000 คนจาก 70 ประเทศทั่วโลกมารวมตัวกันที่นี่และยังมีผลงานที่ได้รับการคัดเลือก 477 ผลงานซึ่งสะท้อนถึงความสามารถอันเป็นเลิศของผู้คนในแวดวงนี้

Brought to you by GROHE

เป็นระยะเวลา 16 ปีแล้วที่โกรเฮ่ แบรนด์ชั้นนำระดับโลกที่นำเสนอโซลูชันสำหรับห้องน้ำและอุปกรณ์ฟิตติ้งสำหรับห้องครัวอย่างครบครันได้เป็นพาร์ทเนอร์ผู้ร่วมก่อตั้ง (Founder Partner) กิจกรรม WAF ความร่วมมือกันระหว่างโกรเฮ่และ WAF เป็นไปเพื่อเชื่อมโยงชุมชนสถาปนิกและนักออกแบบภายใน ไปพร้อม ๆ กับการยกระดับความเป็นเลิศของอุตสาหกรรมนี้ทั่วทั้งเอเชียแปซิฟิก

ความน่าสนใจของ WAF

ตลอด 3 วันเต็มของสัปดาห์แห่ง WAF (โดยปกติจะจัดงานวันพุธ พฤหัสบดี และศุกร์ต่อเนื่องกัน) ปีนี้จัดขึ้นที่ Marina Bay Sands สิงคโปร์ ในวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 1 ธันวาคม 2566 ผู้เข้าร่วมงานสามารถเลือกกิจกรรมต่าง ๆ ที่ตนเองสนใจได้ดังนี้ เริ่มที่ CRIT SESSIONS I การนำเสนอโปรเจกต์โดยผู้ได้รับการคัดเลือก (Shortlisted) ตามประเภทผลงานการประกวดโดยแต่ละคนจะมีเวลาในการนำเสนอ 10 นาที จากนั้นจะเป็นช่วงถาม ตอบ อีก 8 นาที นับเป็นช่วงเวลาที่ตื่นเต้นและสร้างความสนใจต่อผู้เข้าร่วมรับฟังเป็นอย่างยิ่ง, CONFERENCE PROGRAMMES I การเสวนาตลอด 3 วันเต็มซึ่งจัดขึ้นที่เวทีหลัก, EXHIBITIONS I พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ WAF เป็นส่วนหลักของเทศกาลนี้และเป็นจุดศูนย์กลางของการสร้างเครือข่ายสำหรับผู้ร่วมงาน และสุดท้าย GALA AWARDS DINNER I งานกาลาดินเนอร์ ประกาศผลรางวัลจะถูกจัดขึ้นในคืนวันศุกร์ของสัปดาห์แห่ง WAF

โกรเฮ่และ WAF ขอเชิญชวนสถาปนิกและนักออกแบบภายในชาวไทยมาทำความรู้จัก WAF มากยิ่งขึ้นและค้นหาแรงบันดาลใจในการเตรียมตัวส่งผลงานของคุณเข้าประกวดในปี 2024 ที่กำลังจะมาถึงนี้ที่งาน An intimate evening with WAF ในวันที่ 26 ตุลาคม 2566 นำโดย Audrey Yeo ลีดเดอร์ ประเทศไทย และกลุ่มประเทศอินโดไชน่า, ธุรกิจเทคโนโลยีการใช้น้ำ ลิกซิล เอเชียแปซิฟิก และ Paul Finch Programme Director of the World Architecture Festival (WAF)

ยิ่งไปกว่านั้น งานครั้งนี้ยังได้รับการตอบรับและความร่วมมือจากผู้ที่เป็นที่ยอมรับในวงการสถาปัตยกรรมและการออกแบบของไทยที่พร้อมใจมาร่วมงานเพื่อช่วยกันผลักดันเวที WAF ให้เป็นที่รู้จัก ตลอดจนช่วยกันส่งเสริมและสนับสนุนให้สถาปนิกและนักออกแบบภายในของไทยได้มีโอกาสแสดงศักยภาพให้เป็นที่ประจักษ์บนเวทีระดับนานาชาติมากยิ่งขึ้น โดยมีรายนาม อาทิ ชนะ สัมพลัง นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (ASA), กรกช คุณาลังการ นายกสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย (TIDA), มังกร ชัยเจริญไมตรี นายกสมาคมภูมิสถาปนิกประเทศไทย (TALA) นอกจากนี้ทาง WAF ยังได้เชิญ พิชัย วงศ์ไวศยวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด และนิวัติ อ่านเปรื่อง ผู้บริหารอาวุโส บริษัท พีไอเอ อินทีเรีย จำกัด เข้าร่วมงานด้วยในฐานะที่ทั้งสองตอบรับคำเชิญจากทาง WAF ในการเป็นคณะกรรมการตัดสินผลงานที่เข้ารอบในปีนี้ที่กำลังจะจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้โดยคลิกที่ลิงก์ Google Form นี้เพื่อเข้าร่วมงานในวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2566 เวลา 18.00 – 21.00 น. ณ LIXIL Experience Center ถ.วิทยุ (อาคาร All Seasons Place) ทั้งนี้ ขออนุญาตสงวนสิทธิ์ในการลงทะเบียนเข้าร่วมงานเฉพาะผู้ที่เป็นสถาปนิกและนักออกแบบภายในเท่านั้น

#WorldArchitectureFestival #WAF23 #Architecture #Design #Awards #GROHE #GROHEThailand 

อ่านบทความอื่น ของงาน World Architecture Festival

ผลงานสถาปนิกเอเชียใน World Architecture Festival 2017