รู้ก่อนเปลี่ยนกระถาง ไม่ให้พลาดทำร้ายต้นไม้

การย้ายกระถางปลูกเปรียบเสมือนการย้ายบ้านให้กับต้นไม้ เพื่อให้มีเนื้อที่เพียงพอในการแผ่กิ่งก้านสาขา และมีอาหารเพียงพอในการเจริญเติบโต 

แต่ถ้าหากว่าเราเปลี่ยนผิดวิธีหรือผิดจังหวะก็อาจจะเป็นการทำร้าย ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ต้นไม้แทนได้ บ้านและสวน จึงมี 5 ข้อควรระวังในการเปลี่ยนกระถาง มาฝากกันค่ะ

ข้อควรระวังในการเปลี่ยนกระถาง

1.ไม่ควรเปลี่ยนกระถางทันทีที่ซื้อมา

เนื่องจากปริมาณแสงแดดและความชื้นในบ้านมักจะน้อยกว่าที่สวน ทำให้ต้นไม้ต้องใช้เวลาในการปรับตัว ในช่วงแรกจึงอาจวางต้นไม้กระถางสีดำลงไปในกระถางใหม่แทนก่อน เพื่อให้ต้นไม้ปรับตัวกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป และเมื่อเริ่มแตกใบ มีรากทะลุออกมาจากกระถางแล้ว จึงค่อยเปลี่ยนกระถาง มิเช่นนั้นต้นไม้อาจจะเกิดอาการลำต้นและใบเริ่มเฉา เปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือน้ำตาล และใบร่วงมากผิดปกติหรือทิ้งใบแทนได้

2.ไม่ควรรอให้รากแน่นหรือเห็นรากขาวออกมาเยอะเกิน

หากมีรากงอกออกมาที่ก้นกระถางจำนวนมาก แสดงว่ารากด้านในกระถางนั้นมีความกระจุกตัว และรากได้รับอากาศไม่เพียงพอ จึงอาจทำให้ต้นไม้ป่วยและมีอาการรากเน่าได้ จึงต้องรีบเปลี่ยนกระถาง โดยใช้ส้อมปลูกอันเล็กๆ แซะดินรอบๆ ขอบกระถางออกบ้าง เพื่อให้รากมีพื้นที่เพียงพอในการเติบโต นอกจากนี้ ก่อนทำการย้ายกระถาง ควรใช้กรรไกรตัดกิ่ง ตัดแต่งทรงต้นและรากให้สวยงาม โดยดูความสมดุลของรากที่เหลืออยู่

3.ไม่ควรเปลี่ยนขนาดกระถางให้ใหญ่จนเกินไป

การย้ายต้นไม้ไปปลูกในกระถางที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมมากๆ เช่น 4 cm เป็น 24 cm เพื่อให้ต้นไม้โตเร็วหรือลดความถี่ในการเปลี่ยนกระถาง อาจทำให้เวลาที่รดน้ำจนชุ่ม ระบบรากจะไม่สามารถดูดซึมน้ำที่มีอยู่ในดินได้ทั้งหมด รากจึงเหมือนแช่อยู่ในน้ำตลอดเวลาและมีโอกาสรากเน่าได้สูงมาก ดังนั้น ควรเลือกกระถางให้เหมาะสม ไม่เล็กหรือใหญ่เกินขนาดของต้นไม้จนเกินไป 

4.ไม่ควรใช้กระถางที่ทึบตัน

การเลือกกระถางนอกจากจะเลือกที่สวยงามถูกใจแล้ว ก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับต้นไม้ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกระถางควรมีรูระบายน้ำ เพราะหากเลือกใช้กระถางที่ไม่มีรูตรงก้น แม้ว่าจะสะดวกและไม่เลอะเทอะในการนำไปวางไว้ในบ้าน แต่ก็อาจจะทำให้รากแช่อยู่ในน้ำได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงอาจเลือกใช้กระถางคู่กับจานรองกระถางต้นไม้แทน เพื่อช่วยรองรับปริมาณน้ำส่วนเกินและช่วยลดความร้อนของกระถางต้นไม้ หรือรองก้นกระถางด้วย อิฐมอญ อิฐมวลเบา หิน หรือกรวด เพื่อเพิ่มช่องว่างให้น้ำและอากาศไหลผ่าน

5.ไม่ควรย้ายต้นไม้ในช่วงแดดจัดหรือรดน้ำก่อนเปลี่ยนกระถาง

ควรเปลี่ยนกระถางในช่วงเช้าตรู่หรือช่วงเย็น เพราะเมื่อแสงแดดร้อนมากขึ้นในช่วงกลางวัน จะทำให้ต้นไม้มีการคายน้ำมาก อาจทำให้เหี่ยวเฉาได้ง่าย อีกทั้งหลังการเปลี่ยนกระถางไม่ควรนำต้นไม้ออกไปวางในที่แดดจัด แต่ให้วางกระถางไว้ในพื้นที่ที่มีแดดร่มรำไรก่อนเพื่อเป็นการพักฟื้น นอกจากนี้ ไม่ควรรดน้ำก่อนเปลี่ยนกระถาง เพราะจะทำให้ดินเปียกเละเทะหรือแน่นจนเกินไป ซึ่งอาจส่งผลทำให้รากของต้นไม้ขาดได้เช่นกัน