บ้านสวนทุ่งนา

รวม บ้านสวนทุ่งนา ของคนรักท้องทุ่ง

บ้านสวนทุ่งนา
บ้านสวนทุ่งนา

บ้านไร่กลางทุ่งที่สร้างด้วยเงินเก็บสามแสนและน้ำพักน้ำแรงฉบับคนบ้านนอก

  • เจ้าของ: คุณในดวงตา ปทุมสูติ – คุณรุ่งโรจน์ ไกรบุตร

บ้านไร่หลังเล็กที่เกิดจากน้ำพักน้ำแรงและพลังใจของผู้เป็นเจ้าของที่ละทิ้งชีวิตวุ่นวายในเมืองกรุง มุ่งมั่นกลับมาทำกินบนผืนดินของบรรพบุรุษที่จังหวัดสุพรรณบุรี โครงสร้างบ้านเสร็จด้วยฝีมือช่างชาวบ้านที่ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ต่อจากนั้นก็เป็นสองมือของเจ้าของบ้านฝ่ายชายที่ทำงานไม้ทั้งหมด คือ ผนัง ประตูหน้าต่าง และเฟอร์นิเจอร์บางส่วน นอกจากนี้ยังได้เตรียมแหล่งอาหารไว้ด้วย ทั้งแปลงผักสวนครัวที่เปลี่ยนชนิดผักที่ปลูกบ้าง ถือเป็นวิธีธรรมชาติเพื่อป้องกันโรคและแมลงซึ่งมักลุกลามเมื่อปลูกผักชนิดเดียวติดต่อกัน รวมถึงมียุ้งข้าวสำหรับเก็บกินในบ้าน มีบ่อน้ำธรรมชาติใช้อุปโภค โดยขุดบ่อและปลูกไผ่โดยรอบเป็นอาณาเขต ไผ่รวกไว้กินหน่อ ไผ่หนามมีลำใหญ่ไว้ใช้ทำรั้ว ส่วนหนึ่งเป็นดงกล้วย อีกส่วนทำนา นอกนั้นปลูกไม้ยืนต้นไว้ใช้ไม้ นับเป็นบ้านไร่แสนสุขที่น่าอยู่จริงๆ >> อ่านต่อ

บ้านสวนทุ่งนา

1 ห้องนอนกลางทุ่งนา ในบ้านชั้นเดียวสไตล์โคโลเนียล

  • เจ้าของ-ออกแบบตกแต่ง : คุณสุริยา เสาร์หมื่น

บ้านพักผ่อนสไตล์โคโลเนียลที่มีเพียง 1 ห้องนอน 1ห้องนั่งเล่น โดยออกแบบให้พื้นห้องมีระดับต่างกัน เพื่อเป็นการแยกสัดส่วนแทนการทำกำแพง จึงได้ความรู้สึกเหมือนว่าทั้งบ้านมีห้องเดียว >> อ่านต่อ

บ้านสวนทุ่งนา

บ้านเรือนหมู่แบบไทยที่สร้างจากดินและไม้

  • เจ้าของ : คุณพอล วัลเลอร์ และคุณธัญชนก สุวรรณชัย
  • ออกแบบ : Chiangmai Life Architects (CLA)  โดยคุณมาร์คูส โรเซลีบ 
  • ผลิตภัณฑ์ไม้ : Thaweephan Wood Products

บ้านดินหลังงามที่มีกลิ่นอายแบบไทยโมเดิร์น มีสนามหลังบ้านให้ออกไปเดินเล่นผ่อนคลายอิริยาบถ สัมผัสกับวิวทุ่งนาได้สุดสายตา โดยในความเป็นไทยของบ้านนี้คือการมีองค์ประกอบแบบไทย ๆ เช่น หลังคาและวัสดุต่าง ๆ ส่วนโมเดิร์นคือการเน้นใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อช่วยให้บ้านอยู่สบายขึ้นในบริบทแบบไทย >> อ่านต่อ

บ้านสวนทุ่งนา

บ้านล้านนาประยุกต์ในอ้อมกอดธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณจอห์น มาร์ และคุณณัฐนันท์ พัศดุธาร
  • ออกแบบ : คุณจอห์น มาร์

บ้านฝรั่งหัวใจไทยที่หลงใหลในมนตร์เสน่ห์เมืองล้านนา ออกแบบบ้านโดยอิงกับงานสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น บนทำเลที่ตั้งอยู่กลางหุบเขาซึ่งแวดล้อมด้วยทุ่งนา เจ้าของบ้านจึงทำระเบียงไว้รอบบ้านเพื่อให้ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของบ้านก็ขอให้ได้เห็นวิวอันงดงามราวกับสวรรค์สร้างนี้ทุกเวลา >> อ่านต่อ

บ้านสวนทุ่งนา

บ้านภูมิปัญญาไทย ออกแบบด้วยแนวคิด Low Cost Solution

  • เจ้าของ : คุณภาณุ โชคอภิรัตน์
  • สถาปนิก : ผศ.ดร.เขียนศักดิ์ แสงเกลี้ยง

บ้านไทยสมัยใหม่ริมน้ำกลางทุ่งนา สะท้อนภูมิปัญญาไทยและวิถีชีวิตที่อยู่กับธรรมชาติอย่างพึ่งพา ออกแบบด้วยแนวคิด Low Cost Solution ตั้งแต่โครงสร้างที่ใช้ระบบแห้ง การใช้วัสดุที่เหลือเศษน้อย และการใช้โครงสร้างและวัสดุแบบโมดูลาร์ >> อ่านต่อ

บ้านสวนทุ่งนา

บ้านปูนเปลือยใต้ถุนสูงกลางทุ่ง

  • เจ้าของ : คุณกานต์ ขวัญเมือง
  • ออกแบบ : คุณเสกสรรค์ ศิลป์วัฒนานุกูล

บ้านกลางทุ่งนา ที่บ้านแม่แอน อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมองเห็นวิวทุ่งนากว้างไกลสุดลูกหูลูกตา ขนาบข้างด้วยผืนป่าสัก โจทย์ในการออกแบบบ้านหลังนี้คือต้องเป็นบ้านที่เปิดรับวิว เปิดรับอากาศภายนอกได้ดี และต้องมีต้นไม้อยู่กลางบ้าน ผู้ออกแบบจึงเสนอให้ใช้ปูนเปลือยเป็นวัสดุหลักของบ้านหลังนี้ ด้วยเหตุผลว่าความดิบของปูนเปลือยจะช่วยสร้างความกลมกลืนแก่บ้านและธรรมชาติได้อย่างลงตัวนั่นเอง >> อ่านต่อ

บ้านสวนทุ่งนา

บ้านปูนผสมไม้เก่า รูปทรงเรียบง่ายอยู่ริมทุ่งนา

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณยุทธการ – คุณพัชรินทร์ กันทยานภัทร

บ้านปูนสีขาวในรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ดูเรียบง่ายหลังนี้อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าของบ้านออกแบบขึ้นเองบนที่ดินขนาด 2 งาน โดยตั้งใจให้เป็นบ้านที่มีฟังก์ชันง่ายๆ เรียงต่อกันแบบไม่ซับซ้อน และรับกับวิถีชีวิตสมัยใหม่ได้มาก แต่ที่ให้ความสำคัญคือทิศทางการวางตัวบ้านให้ขวางทางลม และทำช่องเปิดผ่านประตูหน้าต่างรอบๆ บ้านเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของอากาศที่ดีตลอดทั้งวันโดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ ดังนั้นดีไซน์ที่เพิ่มเสน่ห์ให้กับบ้านก็คือบรรดาประตูหน้าต่างทั้งหมดซึ่งเป็นงานไม้เก่าทุกช้ินที่ใช้เพียงการเคลือบผิวหน้าไม้ให้สวยและทนทาน >> อ่านต่อ

บ้านสวนทุ่งนา

บ้านใจสว่าง บ้านสีขาว กลางทุ่งนา

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณปรีดิ์ จินดาโรจน์

บ้านสีขาวสองชั้นหลังกะทัดรัดที่ตั้งอยู่ท่ามกลางสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้าและทุ่งนาที่โอบล้อมอยู่ด้านหลัง ตัวบ้านได้แรงบันดาลใจจากบ้านแบบซานโตรินีที่เป็นสีขาว – ฟ้า แต่เจ้าของบ้านขอเลือกใช้สีขาวกับไม้แทน เพื่อให้มีกลิ่นอายความเป็นชนบทนิดนึง ทั้งยังเน้นติดบานเฟี้ยมเปิดโล่งทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีลมพัดผ่านตลอดเวลา >> อ่านต่อ

บ้านสวนทุ่งนา

บ้านชั้นเดียว ริมทุ่งนา ที่เย็นสบายทุกฤดูกาล

  • เจ้าของ : คุณกัญจน์-คุณภัทริยา ประทีปจินดา
  • ออกแบบและก่อสร้าง : บริษัท Jin Design Co.Ltd. 

บ้านชั้นเดียว ริมทุ่งนา ที่ออกแบบในลักษณะของเรือนชั้นเดียวหลังเล็ก ๆ เชื่อมต่อกัน ใต้ถุนสูงคล้ายเรือนไทยสมัยโบราณเพื่อป้องกันน้ำท่วมและให้มีลมพัดผ่าน อีกทั้งกำหนดทิศทางบ้านให้หันหน้าสู่ทิศเหนือเพื่อเปิดช่องลม รวมถึงทำหลังบ้านให้เป็นสระว่ายน้ำเปิดรับวิวและรับลมเย็นๆ จากทางทิศใต้ และก่อผนังทึบในห้องที่ตรงกับทิศตะวันตกตามหลักภูมิศาสตร์ของเมืองไทย >> อ่านต่อ

บ้านสวนทุ่งนา

บ้านรีชาร์จ ที่พักตากอากาศริมทุ่งนาแสนสงบ

  • เจ้าของ : คุณณัฐกิตต์ รักตระกูล
  • ออกแบบ : Studio Chieng-Nuea โดยคุณณัฐราพงษ์ พิทักษ์ธานินทร์

จากที่นาเดิมสู่บ้านหลังใหม่ท่ามกลางธรรมชาติ สำหรับคนในครอบครัวเมื่อเดินทางมาเยี่ยมญาติ ดูแลกิจการในโรงงานรองเท้าทำมือที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ ภายในชุมชน และพักผ่อนช่วงสุดสัปดาห์ในบรรยากาศที่คุ้นเคย บนที่ดินซึ่งแต่เดิมเป็นที่นาของคุณแม่ โดยตัวบ้านถูกออกแบบและจัดสรรพื้นที่ใช้สอยอย่างกะทัดรัด เหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างเป็นส่วนตัวในบรรยากาศกึ่งภายนอกที่เย็นสบาย และล้อมรอบไปด้วยวิวทุ่งนาแสนสงบแบบพานอรามา >> อ่านต่อ

บ้านสวนทุ่งนา