ไอเดียสวน (ลับ) เฉพาะ พักผ่อนแบบเป็นส่วนตัวในบ้านตึกแถว

เพราะบ้านตึกแถว หรือทาวน์เฮ้าส์ ส่วนใหญ่มักมีลักษณะหน้าแคบ ลึก และยาว ทำให้ไม่เอื้อต่อ ไอเดียสวน หรือการออกแบบให้มีมุมสวนสีเขียวไว้พักผ่อน หรือดื่มด่ำกับธรรมชาติได้อย่างบ้านที่มีเนื้อที่ขนาดใหญ่สักเท่าไหร่นัก

เพื่อทลายความคิดที่เป็นไปไม่ได้นั้น วันนี้เรามี ไอเดียสวน ในบ้านตึกแถว ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม ตัวช่วยสร้างมุมสวนสีเขียวขนาดเล็กในบ้าน ให้สามารถซ่อนตัวอยู่ ณ มุมใดมุมหนึ่งของบ้าน ช่วยลดความแห้งแล้ง และเพิ่มชีวิตชีวาให้บ้านสดชื่นไปด้วยต้นไม้ สามารถใช้ชีวิตและชื่นชมธรรมชาติได้แบบเป็นส่วนตัว ไร้สายตาเพื่อนบ้านมารบกวน ใครชอบไอเดียไหนที่ room นำมาฝาก สามารถนำไปปรับใช้กับบ้านตึกแถวของคุณได้เลย

ปลูกต้นไม้ชั้นดาดฟ้าของบ้านให้ความรู้สึกแบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์
โดยลมและอากาศสามารถพัดผ่านได้สะดวก ขณะที่ด้านบนมุงด้วยหลังคาทำจากวัสดุโปร่งแสง ซ้อนด้วยคานไม้ระแนงที่ข้างใต้เพื่อช่วยกรองแสงอีกชั้น แสงธรรมชาติจึงส่องลงมาได้อย่างทั่วถึง เหมาะกับการเจริญเติบโตของเหล่าต้นไม้ที่ปลูกอยู่ด้านใน เหมาะมาใช้เวลาพักผ่อนมากที่สุด
ออกแบบ: VTN Architects
ภาพ: Hiroyuki Oki

ม่านสีเขียวเลื้อยได้
เพื่อกันสายตาจากคนภายนอก ไม่ให้มองเห็นพื้นที่ห้องนอนภายใน ด้วยการออกแบบช่องเปิดด้านหน้า ให้ปกคลุมไปด้วยไม้เลื้อยที่พร้อมเกาะไปตามแนวลวด กลายเป็นม่านธรรมชาติสีเขียวสดที่ช่วยพรางสายตา เมื่อมองจากภายนอกจึงทำให้เห็นช่องหน้าต่างเต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียวที่แข่งกันเติบโต เช่นเดียวกับคนในบ้านที่จะรู้สึกสบายตา แถมยังช่วยให้ภายในห้องไม่ร้อน
ออกแบบ: VTN Architects
ภาพ: Hiroyuki Oki

ทำกระบะปลูกต้นไม้รับแสงแดดผ่านผนังบล็อกช่องลม
ทำโถงสูงด้านหน้าอาคารเป็นช่องเปิดขนาดใหญ่ มีผนังกระจกบานกรอบเหล็กซ้อนอยู่ชั้นในด้านหลังฟาซาดบล็อกช่องลมอีกที ภายในอาคารจึงออกแบบให้มีมุมสวนสีเขียว โดยต้นไม้ทำหน้าที่ช่วยบังแสงแดดที่ลอดผ่านผนังบล็อกช่องลมเข้ามา ให้ทั้งความร่มรื่น และบังแดดไปในตัว
ออกแบบ: ODDO Architects
ภาพ: Hoang Le photography

ผสานพื้นที่สีเขียวให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ภายใน
เลือกปลูกต้นไม้ในกระถางขนาดใหญ่ที่มาพร้อมระบบรดน้ำแบบอัตโนมัติ ช่วยให้ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก โดยพืชพรรณที่เลือกมาปลูกนั้น ต้องอิงตามคุณภาพของแสงและความเป็นไปได้
ออกแบบ: ODDO Architects
ภาพ: Hoang Le photography

สวนขนาดเล็กในซอกหลืบ
ออกแบบพื้นที่สวนขนาดเล็กให้อยู่ใต้ช่องหลังคาสกายไลท์นำแสงลงมาจากด้านบน ซึ่งเป็นพื้นที่ว่างที่เกิดจากการร่นระยะห่างจากรั้วบ้านประมาณ 50 เซนติเมตร ช่วยเพิ่มแสงสว่างให้ทุก ๆ ชั้นในบ้าน
ออกแบบ: MAKE It POP Co.,Ltd. 
ก่อสร้าง: SubanCC Co.,Ltd.
ภาพ: FANGBakii (Apinine Thassanopas) 

คอร์ตยาร์ดเล็ก ๆ ตรงช่อง Void กลางบ้าน
พื้นที่ชั้น 1 ของบ้านทาวน์เฮ้าส์ ประกอบด้วยส่วนนั่งเล่น ครัว และพื้นที่รับประทานอาหาร ก่อนคั่นพื้นที่ส่วนนี้กับห้องนอนคุณยายที่อยู่หลังบ้าน พื้นที่คอร์ตยาร์ดกลางบ้านทำการเจาะช่อง Void ทะลุขึ้นไปถึงชั้นบน โดยมีช่องแสงส่องลงมาจากสกายไลท์ คอยทำหน้าที่นำแสงสว่างจากด้านบนลงมาถึงชั้นล่าง ช่วยแก้ปัญหาบ้านทึบ ทั้งยังมีแสงเพียงพอต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ ตัวช่วยสร้างชีวิตชีวาให้บ้าน
ออกแบบ: T H I A architecture
ภาพ: Quang Tran

ต่อเติมชานกึ่งกลางแจ้งหน้าบ้าน กันแดดร้อนด้วยแมกไม้
ชานกึ่งกลางแจ้งด้านหน้าเชื่อมกับห้องนอนกลายเป็นที่นั่งเล่นของเด็ก ๆ และสวนเล็ก ๆ ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้าน
ออกแบบ : Kuan-huan Liu และ Chun -ta Tsao จาก KC Design Studio
ภาพ : SAM

ศาลาพักใจ’ ในบ้านทาวน์เฮ้าส์
พื้นที่กึ่งกลางแจ้ง ใช้บล็อกช่องลมมาช่วยพรางสายตาจากคนภายนอก สำหรับมุมนี้สถาปนิกเรียกว่า “ศาลา” เพิ่มต้นไม้ให้เติบโตขึ้นไปรับแสงด้านบน จึงเป็นมุมนั่งเล่นได้อย่างดี โดยจะมีลมและแสงส่องผ่านเข้ามาในบ้านได้สะดวก ลดความทึบของบ้านแบบทาวน์เฮ้าส์ได้
ออกแบบ : คุณสิระกิจ เจริญกิจพิสุทธิ์ และคุณสินีนาฏ สัพทานนท์ จาก OAAS
ภาพ : คุณณัฐกิต จีรพัฒน์ไมตรี 

รับวิวสระน้ำได้จากในห้องนอน
ออกแบบสวนที่มีสระน้ำ เชื่อมพื้นที่ระหว่างห้องนอนกับห้องน้ำ โดยมีฝักบัวอาบน้ำกลางแจ้ง เรียกว่าเมื่อตื่นนอนยามเช้า เจ้าของสามารถสัมผัสกับความสดชื่นของสวนที่มองเห็นวิวท้องฟ้าด้านบนได้ทันที ที่เปิดประตูกระจกบานสไลด์ออก จะนั่งห้อยขาสัมผัสน้ำเย็น ๆ หรือลงไปนอนแช่ตัวก็ยังได้
ออกแบบ: VTN Architects
ภาพ: Hiroyuki Oki

จัดสวนขนาดเล็กข้างบ้าน
พื้นที่ส่วนกลางไปในตัว พิเศษด้วยมุมสวนที่จัดขนานไปตามความยาวของบ้าน เพื่อให้ได้รับแสงแดด ลม และสัมผัสกับต้นไม้ได้ตลอดเวลาที่พักผ่อนอยู่ด้านใน
ออกแบบ : VTN Architects
ภาพ : Hiroyuki Oki

ชมวิวสวนหลังบ้านจากมุมรับประทานอาหาร
มุมมองจากห้องรับแขกชั้น1 โปร่งทะลุผ่านมุมรับประทานอาหารไปยังสวนหลังบ้าน มองเห็นวิวสวนสีเขียวรับกับสายตาได้พอดี
ออกแบบ : Studionomad 
ภาพ : Supee Juntranggur 

ไม้แขวนเพิ่มสีเขียวให้บ้านสไตล์ดิบเท่สดชื่นขึ้น
บ้านตึกแถวรีโนเวทใหม่ใช้วิธีเจาะช่องเปิดกลางบ้าน เพื่อให้แสงส่องลงมาชั้นล่างซึ่งเป็นพื้นที่ครัว และพื้นที่รับประทานอาหาร เพื่อไม่ให้บ้านลอฟต์ดิบเท่นี้ดูแห้งแล้งเกินไป จึงเลือกนำไม้แขวนใบสีเขียวสดมาแขวนประดับที่คานเหล็กให้ใบห้อยระย้าลงมาสวยงามพลิ้วไหว ลดความดิบของโครงสร้างได้ดี
ออกแบบ: Kuan-huan Liu/Chun-ta Tsao จาก KC Design Studio
ภาพ: SAM

สวนหลังบ้านกลิ่นอายจีนเหมาะมานั่งจิบน้ำชา
สวนหลังบ้าน ที่มาพร้อมการออกแบบให้มีศาลาเล็ก ๆ สำหรับใช้เป็นพื้นที่สำหรับสังสรรค์ทำกิจกรรมต่าง ๆ ของครอบครัวและเพื่อนฝูง
ออกแบบ: CTA I Creative Architect
ภาพ: Hiroyuki Oki


ตามหาไอเดียการออกแบบบ้านตึกแถว ทาวเฮ้าส์-ทาวน์โฮม รวม 12 หลัง อย่างเต็มอิ่มได้ในเล่มนี้ กับการรวบรวมเนื้อหาที่คุณต้องการไว้มากมาย รวมถึงไอเดียการออกแบบคอร์ตกลางบ้านที่นำมาฝากในวันนี้ด้วย
ในเล่มมีเนื้อหาน่าสนใจ ดังนี้
– รีโนเวตบ้านทาวน์เฮ้าส์เก่าให้มีบรรยากาศบ้านเดี่ยว
– ปรับเปลี่ยนบ้านจัดสรรใหม่ให้ตอบโจทย์เฉพาะตัว
– รีโนเวตตึกแถวเก่าให้โปร่งสบายรองรับทั้งพื้นที่ธุรกิจและการอยู่อาศัย และอีกหลากหลายตัวอย่างบ้านหน้าแคบที่แปลงโฉมให้สวยและอยู่สบาย
สั่งออนไลน์คลิก https://www.naiin.com/product/detail/532110