ไอเดีย แต่งบ้านไม่กั้นห้อง เพื่อสมาชิกทุกคนในครอบครัว

แต่งบ้านไม่กั้นห้อง หรือ Open plan เป็นการเชื่อมต่อพื้นที่การใช้งานต่างๆ มารวมไว้ให้เป็นพื้นที่เดียวกัน เช่น ห้องนั่งเล่น โต๊ะกินข้าว มุมครัว ทำหน้าที่เป็นเหมือนจุดศูนย์กลางของบ้าน

เป็นพื้นที่ที่สมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน ได้มีปฎิสัมพันธ์ รับรู้ถึงกันได้ถึงแม้จะอยู่คนละมุมของห้องก็ตาม การ แต่งบ้านไม่กั้นห้อง โดยเฉพาะบ้านที่มีสมาชิกหลายช่วงวัย เช่น พ่อแม่ ปู่ย่า และลูกหลาน การจัดวางผังในสอดคล้องกับการใช้งาน เหมาะสมกับคนหลายช่วงอายุ จึงเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงตั้งแต่ต้น

รวม 3 พื้นที่สำคัญไว้ในห้องใหญ่

การ แต่งบ้านแบบไม่กั้นห้อง มี 3 มุมสำคัญ ครัว(แพนทรี่) – โต๊ะกินข้าว – มุมนั่งเล่น ไว้ในห้องเดียวกัน เมื่อไม่มีการกั้นพื้นที่แบ่งห้อง แต่เปิดให้เป็นห้อง 1 ห้อง ขนาดใหญ่ เมื่อระยะมองเห็นกว้างโล่งขึ้นย่อมทำให้รู้สึกถึงความโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด และถึงแม้จะอยู่คนละมุมของห้อง ก็ยังคงรับรู้ถึงกันและกันได้ตลอดเวลา

พื้นที่ต่างกันก็จัดผังแบบเปิดโล่งได้

ห้องแคบยาว – บ้านขนาดเล็ก บ้านแฝด ทาวน์โฮม หรือคอนโด สามารถวางทั้ง 3 มุมหลัก เป็นแนวยาวต่อเนื่องกัน โดยเว้นทางเดินชิดผนังฝั่งไว้ฝั่งหนึ่ง เพื่อความสะดวกในการเดินเข้า-ออก

ห้องรูปตัวแอล L – จัดวาง 3 มุมหลัก ได้ตามรูปทรงห้อง ถ้าส่วนนอกอาคารเป็นพื้นที่กิจกรรม หรือสวน ควรออกแบบให้มองเห็นวิวภายนอกได้ โดยใช้ประตูกระจก หรือ บานเลื่อน เพื่อการเข้า-ออกพื้นที่ได้สะดวกยิ่งขึ้น

ห้องสี่เหลี่ยม – จัดวางได้หลายรูปแบบและสามารถแบ่งสัดส่วนได้ตามความต้องการ เช่น มุมครัวอาจเพิ่ม เคาน์เตอร์เกาะกลางเพื่อใช้เป็นเคาน์เตอร์บาร์ขนาดเล็ก และยังสามารถจัดเป็นมุมเล็กๆเพิ่มเติมได้อีก เช่น มุมเด็ก มุมอ่านหนังสือ มุมงานอดิเรก เป็นต้น

แต่งบ้านไม่กั้นห้อง
บ้านทันตแพทย์หญิงภัทริกา- นายแพทย์ณัฏฐพงศ์ อื้อเศรษฐศักดิ์

ตำแหน่งของห้อง

เมื่อเป็นการรวมกันของ 3 มุมสำคัญประจำบ้าน ทำให้ห้องนี้มีการใช้งานได้ตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เช้ายันค่ำ จึงควรวางห้องให้อยู่ทางทิศเหนือ หรือ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้าน ซึ่งเป็นทิศที่โดนแดดช่วงเวลาสั้นๆในตอนเช้า แต่ถ้าห้องอยู่ในทิศอื่นที่โดนแดดในช่วงบ่ายและเย็น ควรออกแบบให้มีหลังคา กันสาด หรือ ระแนง เพื่อช่วยลดทอนแสงแดดอันร้อนแรงในช่วงบ่าย และเสริมด้วยการปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อให้ร่มเงาได้อีกทาง

บ้านคุณโสภาวรรณ บุญนิมิตร และคุณพีรชัย เกิดสินธุ์ 

Semi – private space

ถึงแม้การออกแบบพื้นที่ Open Plan มีจุดประสงค์เพื่อใช้งานร่วมกัน แต่ก็สามารถแบ่งพื้นที่เพื่อการใช้งานที่ต้องการความเป็นส่วนตัว หรือใช้สมาธิในบางช่วงเวลาได้ เช่น มุมซ้อมดนตรี มุมทำการบ้าน มุมอ่านหนังสือ มุมเรียนพิเศษของเด็กๆ โดยเพิ่ม ประตูเลื่อน ฉาก บานเฟี้ยม ม่าน หรือ กั้นพื้นที่ด้วยเฟอร์นิเจอร์ เพื่อการใช้งานบางช่วงเวลา

บ้านครอบครัวมีกุศล

มุมสบายๆของทุกคนในบ้าน

แฟมิลี่รูมบริเวณชั้น 2 ของบ้านใช้พื้นที่ไม่มาก แต่มีครบทั้งแพนทรี่ โต๊ะกินข้าว และมุมนั่งเล่น ดูสบายๆ เหมาะกับการใช้เวลาดูหนัง ฟังเพลง ทำกิจกรรมร่วมกัน

แบ่งพื้นที่แบบไม่กั้นห้อง

ถึงจะออกแบบให้รวมหลายๆกิจกรรมไว้ในพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่ก็สามารถแบ่งพื้นที่การใช้งานในมุมต่างๆได้หลายวิธี โดยไม่จำเป็นต้องกั้นห้อง ก่อผนัง และรวมไปถึงเพื่อการปรับเปลี่ยนพื้นที่การใช้งาน ให้เหมาะสมตามช่วงวัยในอนาคต

บ้านคุณภูริพัฒน์ วุฒิภารัมย์ และครอบครัว

วัสดุที่แตกต่างกัน

การเลือกใช้วัสดุในส่วนของพื้น ผนัง หรือ เพดาน ที่แตกต่างกัน เช่น ไม้ กระเบื้อง ลามิเนต พื้นไวนิล รวมไปถึงพรม หรือการทาสี ต่างมีผลต่อการรับรู้ และให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน อีกทั้งยังช่วยกำหนดขอบเขตของพื้นที่ในมุมต่างๆได้โดยไม่ต้องปิดกั้น  

แต่งบ้านไม่กั้นห้อง
บ้านคุณเมธ พิทยชาครวัตร – คุณรจนา วิกรานตเสวี

บานเลื่อน

การเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานอย่างบานเลื่อน หรือ บานเฟี้ยม เข้าไปช่วยแยกการใช้งานให้ไม่รบกวนกัน เช่น กั้นส่วนของห้องครัวเวลาทำอาหาร หรือกั้นพื้นที่สำหรับกิจกรรมที่ต้องการใช้สมาธิ เช่น มุมทำงาน ทำการบ้าน  หรือมุมกิจกรรมอื่นๆ มุมเล่นสนุกของเด็กๆ

แต่งบ้านไม่กั้นห้อง
บ้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุรินทร์ ธราวิจิตรกุล และ เภสัชกรหญิงจันทร์นภัสสร์ ธราวิจิตรกุล

ผ้าม่าน

กั้นพื้นที่ด้วยผ้าม่านเป็นตัวเลือกที่ใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว ให้ความรู้สึกอบอุ่นผ่อนคลาย โดยติดรางม่านไว้ในตำแหน่งที่ต้องการกั้นพื้นที่ หรือติดเพิ่มไปกับประตูบานเลื่อน หรือเปลี่ยนเป็นผ้าม่านทึบ เพื่อความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น     

บ้านคุณนราวัลย์ (ราชสีห์) และคุณอภิชัย วังตระกูล 

ชั้นโล่ง

ชั้นวางของแบบโปร่งๆทำให้รู้สึกถึงขอบเขตของพื้นที่นั้นๆ โดยไม่จำเป็นต้องกั้นห้องด้วยผนังทึบ ให้ความเป็นส่วนตัวแต่ยังคงรับรู้ถึงกันได้ และช่วยเพิ่มพื้นที่สำหรับเก็บข้าวของได้อีกด้วย

เรื่อง : jOhe

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

ภาพประกอบ : เอกรินทร์ พันธุนิล


ออกแบบครัวไทย รับบทหนักแค่ไหนก็ใช้งานได้สะดวก

ไอเดียห้องรับแขก สวยงามมีสไตล์พร้อมเปิดบ้านต้อนรับเพื่อนฝูง

ห้องนอนสวยๆ หลายสไตล์ รวมมาให้เอาใจสายพักผ่อน

ติดตามบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ที่เพจ บ้านและสวน Baanlaesuan.com