ต้นไม้ปลูกในบ้านจัดสรร ที่ระบบรากไม่ทำลายโครงสร้าง

ต้นไม้ปลูกในบ้านจัดสรร สำหรับใครที่กำลังมองหาต้นไม้ตกแต่งสวนหรือมุมบ้านที่มีขนาดจำกัด ลองดู 10 ต้นที่เราแนะนำ ทั้งดูแลง่ายและรากไม่ทำลายโครงสร้างอีกด้วย

ต้นไม้ปลูกในบ้านจัดสรร ที่ระบบรากไม่ทำลายโครงสร้างก็มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน แต่ทั้ง 10 ชนิดที่เราแนะนำนี้เป็นไม้ที่สามารถปลูกในบ้านพื้นที่น้อยและสร้างร่มเงาให้บ้านได้

ต้นไม้ปลูกในบ้านจัดสรร

ต้นไม้ปลูกในบ้านจัดสรร ต้นแรก แคนา นิยมปลูกประดับสวนกันมาก ทรงพุ่มสวยงาม ให้ร่มเงาได้ดี และโตเร็ว ดอกบานเป็นผักพื้นบ้านในช่วงฤดูร้อนของชาวบ้านในท้องถิ่น นำมาต้มกินกับน้ำพริก หรือใส่ในแกงส้ม มีรสขมเล็กน้อย ช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยขับพยาธิ แก้ท้องเสีย สรรพคุณส่งนอื่น รากนำมาตำเป็นยาพอกแก้ฝี หรือต้มน้ำดื่มช่วยขับเสมหะ ถ่ายพยาธิ บำรุงเลือด เปลือกต้นใช้ห้ามเลือด สมานแผล และต้มดำดื่มแก้ท้องร่วง ท้องอืดท้องเฟ้อ ใช้กับสตรีหลังคลอด ใบแก้ปวดศีรษะ ริดสีดวงจมูก นำมาตำพอกแผล น้ำต้มใช้บ้วนปาก เมล็ดรสหวานเย็น แก้โรคชัก ช่วยให้หลับสบาย

ต้นไม้ปลูกในบ้านจัดสรร

ล่ำซำ เป็นไม้ผลัดใบน้อยมาก จึงมีข้อดีที่ไม่ต้องคอยเก็บกวาดใบบ่อยๆ ชอบแดด ทนแล้งได้ปานกลาง เหมาะสำหรับสภาพอากาศเมืองไทย และยังเป็นไม้ที่ไม่ค่อยพบปัญหาเรื่องแมลงศัตรูพืช หากอยากได้รูปทรงที่สวยต้องหมั่นตัดแต่งทรงเพื่อให้แตกใบและพุ่มแน่นสวย

ต้นไม้ปลูกในบ้านจัดสรร

แก้วเจ้าจอม ในปัจจุบันยังมีความนิยมในการนำ แก้วเจ้าจอม ต้นเล็กๆไปปลูกในบ้านหรืออาคาร โดยเฉพาะร้านคาเฟ่หรือร้านอาหารที่ต้องการเพิ่มความร่มรื่น ซึ่งมีข้อแนะนำคือต้องมีช่องหลังคาโปร่งแสงเพื่อให้แสงแดดส่องมาถึงต้นแก้วเจ้าจอมตลอดเวลา เพราะต้นไม่ชนิดนี้ชอบแสงแดด

สนฉัตร เมื่อต้นยังเล็กกิ่งย่อยจะแผ่ออกเป็น แผงรูปคล้ายสามเหลี่ยมเป็นชั้นๆ ใบสีเขียวอ่อน เมื่อโตเต็มที่จะมีทรงต้นรูปกรวย ยอดเรียวแหลม ใบแก่สีเขียวเข้มเป็นมัน ต้นอายุน้อยใบจะมีสีเขียวอ่อนแลดูละเอียดนุ่มนวล นิยมปลูก ในกระถาง ปลูกกลางแจ้งหรือรำ ไรก็ได้ แต่เมื่อโตแล้วต้องการแสงแดดเต็มวัน ปลูกเลี้ยงง่าย เจริญเติบโตช้าถึงปานกลาง

ต้นไม้ปลูกในบ้านจัดสรร

หลิว มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน ทั้งนี้ ลักษณะโดยทั่วไปของ ต้นหลิว อยู่ในประเภทไม้ต้นขนาดเล็กถึงกลาง ทรงพุ่มไม่แน่นอน โปร่ง แผ่กว้าง โดยลำต้น เปลือกต้นสีน้ำตาล กิ่งก้านสีเขียวหรือน้ำตาลอ่อน ปลายกิ่งลู่ลม

ซิลเวอร์โอ๊ก ไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ เจริญเติบโตเร็ว ลำต้นตั้งตรง สูงประมาณ 18 – 35 เมตร มีทรงพุ่มโปร่ง ลักษณะใบเรียวยาวแตกแขนงแบบขนนก หน้าใบสีเขียว เป็นมัน หลังใบมีสีเขียวแกมเงิน เหมาะสำหรับสวนที่ ต้องการความโปร่งของพื้นที่เพื่อเปิดรับแสงหรือเปิดรับวิว

แก้ว เป็นไม้ทนแล้ง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับกลางแจ้ง ไม้กระถาง หรือไม้ประดับรั้ว แต่ต้องหมั่นตัดแต่งจะได้ทรงพุ่มสวยงามและออกดอกทั่วต้น ปัจจุบันมีพันธุ์แคระที่มีใบเล็กเพียง 5 มิลลิเมตร เรียกกันทั่วไปว่า “แก้วแคระ” นิยมนำไปทำบอนไซ ส่วนของดอกใช้สกัดน้ำมันหอมระเหย ปรุงน้ำหอมแต่งกลิ่นเครื่องสำอาง ใบใช้ปรุงเป็นยาขับโลหิตสำหรับสตรี แก้อาการจุกเสียด แน่นท้อง

จิกสวน ถิ่นกำเนิด มาเลเซียและอินโดนีเซีย ใบรูปรีถึงรูป ปลายใบแหลม สีเขียวเข้มเป็นมัน ช่อดอกเป็นช่อกระจะออกที่ปลายยอด ช่อดอกยาวห้อยลง ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆช่วงกลางคืนถึงรุ่งเช้า พอช่วงสายดอกจะร่วงเหลือแต่กลีบเลี้ยง

น้ำเต้าต้น เป็นไม้ต้นไม่ผลัดใบขนาดเล็ก เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง ชอบแสงแดดตลอดทั้งวัน หรือครึ่งวันเช้า เป็นไม้โตช้าแต่ทนแล้งและทนดินแฉะ นิยมปลูกตกแต่งสวนน้ำตกหรือสวนเมืองร้อนที่มีแสงแดดจัดตลอดทั้งวัน และควรปลูกห่างจากไม้ชนิดอื่นเพื่อโชว์ทรงพุ่มที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ของเขา

ต้นไม้ปลูกในบ้านจัดสรร

พุดสามสี ลักษณะต้นและใบเหมาะกับสวนไทยและสวนป่า หรือปลูกเป็นไม้กระถาง หากตัดแต่งกิ่งบ่อย ทรงพุ่มจะแน่น แต่ไม่ออกดอก และไม่ควรตัดต่ำกว่า 0.6 ม. ออกดอกเดี่ยวตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง กลีบดอก 5 กลีบ ส่วนปลายของกลีบดอกหยักเป็นลอนเล็กน้อย ดอกเมื่อเริ่มบานมีสีม่วงเข้ม แล้วค่อยๆ จางลงเป็นสีม่วงอ่อน จนกลายเป็นสีขาวแล้วร่วง มีกลิ่นหอมตลอดวัน ออกดอกตลอดปี


บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้นไม้รากไม่ทำลายโครงสร้าง

ต้นไม้มงคล เพิ่มสีเขียว เสริมความเฮง เร่งความปัง

ไม้ล้อม พร้อมปลูก ที่อุทยานไม้ใหญ่คลอง14

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com