รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง อยู่สบายเหมือนสร้างใหม่

บ้านจัดสรรหลังเก่าอายุร่วม 16 ปีที่ผ่านการซ่อมแซมและต่อเติมหลายครั้ง มาจนถึงแนวทางการ รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง ครั้งใหญ่นี้ เพื่อให้บ้านอยู่สบายไปนานๆ จนถึงรุ่นลูกที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่

Design Directory : สถาปนิก THK Design and Solutions

รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง
รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง
จากที่จอดรถสามารถเลือกเข้าทางประตูไม้หน้าบ้านที่วางเฉียงตามคำแนะนำของซินแส หรือจะเดินแยกไปทางขวาเพื่อชมความสดชื่นของสวนข้างบ้านซึ่งออกแบบมาให้ดูโปร่งตาน่าเดินเล่น

แม้บ้านจะเป็นสิ่งก่อสร้างถาวรที่เรามักซื้อหรือสร้างกันเพียงครั้งเดียวเพื่ออยู่อาศัยกันไปยาวๆ แต่ก็แทบจะไม่มีบ้านหลังไหนเลยที่ผ่านกาลเวลามาโดยไม่ถูกซ่อมแซม ต่อเติม หรือปรับเปลี่ยน เพื่อให้ดูสวยงามและตอบรับความต้องการในแต่ละช่วงเวลาได้ดีขึ้น เพียงแต่เราอาจไม่รู้ว่าเบื้องหลังการแต่งเสริมเติมซ่อมในแต่ละครั้งนั้นก็สามารถทำให้บ้านบอบช้ำได้ด้วยเช่นกัน การ รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง อยู่สบายครั้งนี้จึงได้ชื่อว่าเป็นการรีโนเวตครั้งสุดท้าย

รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง
จากพื้นที่สวนข้างบ้านยังออกแบบให้มีสเปซสำหรับนั่งเล่นริมสวนพร้อมกับทำประตูบานเลื่อนเปิดให้สามารถเชื่อมต่อสู่ส่วนนั่งเล่นบริเวณโถงทางเข้าภายในบ้านได้ด้วย และยังเป็นมุมที่นั่งรับแสงสดชื่นยามเช้าได้ดี
รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง
พื้นที่สวนข้างบ้านที่ปรับขนาดให้เล็กลงและเน้นต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงา เสริมกับไม้พุ่มในพื้นที่เป็นสัดส่วนเพื่อให้สามารถออกมาใช้งานและดูแลง่าย รวมถึงเป็นวิวธรรมชาติสำคัญสำหรับห้องนั่งเล่นในบ้านด้วย

การรีโนเวตครั้งสุดท้าย

ย้อนไปราว 16 ปีที่แล้ว บ้านหลังนี้อยู่ในโครงการบ้านจัดสรรสร้างใหม่ทำเลดีที่ คุณเม๋ชัยยุทธและคุณแมวอรวรรณ ทิพย์สุวรรณพร ตัดสินใจซื้อไว้สำหรับเริ่มต้นชีวิตคู่ไปด้วยกัน โดยเริ่มจากบ้านเปล่าที่ทั้งคู่เลือกตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์บิลท์อินเป็นส่วนใหญ่ ต่อมาเกือบ 7 ปีจึงได้เริ่มมีการรีโนเวตด้วยการรื้อภายในออกหลายส่วนเพื่อต่อเติมฟังก์ชันใช้งานใหม่ๆ เข้าไปอีกครั้ง ซึ่งคุณเม๋เล่าว่าใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะแล้วเสร็จตามต้องการ

“ตอนรีโนเวตครั้งนั้นก็พยายามปรับไปตามการใช้งานที่เปลี่ยนไป ซึ่งก็อยู่มาจนถึงช่วงที่ลูกเราโตและกำลังจะเรียนจบมหาวิทยาลัย บ้านเริ่มไม่ตอบโจทย์กับช่วงวัยและการใช้ชีวิตที่เติบโตขึ้น เราไม่ต้องการห้องเด็กเล็กแล้ว เลยคิดว่าถึงเวลาต้องรีโนเวตครั้งใหญ่สุดและคิดว่าจะไม่ทำอีกแล้ว ก่อนรีโนเวตเราได้เชิญซินแสมาดูด้วยว่าห้องไหนควรอยู่มุมไหนแล้วค่อยส่งข้อมูลต่อให้ทีมสถาปนิกจาก THK Design and Solutions โดยภรรยาผมดูแลเรื่องรายละเอียดงานออกแบบที่ชอบทั้งหมด ส่วนผมเน้นดูเรื่องฟังก์ชันว่าให้ใช้งานได้เหมาะสม เพราะเราสองคนชอบใช้ชีวิตอยู่ในบ้านทุกวัน บ้านจึงต้องไม่ได้ดูสวยอย่างเดียว แต่ต้องใช้งานดีและอยู่สบายด้วย”

รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง  ห้องนั่งเล่น
โถงทางเข้ามีมุมนั่งเล่นน่าสบาย ตกแต่งด้วยชุดเฟอร์นิเจอร์ในโทนสีเทาอ่อนผสมกับงานไม้และหิน พร้อมกับช่องหน้าต่างที่เปิดรับแสงธรรมชาติและสามารถชมวิวสวนได้อย่างใกล้ชิด
รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง
บรรยากาศที่นุ่มนวลจากโทนสีธรรมชาติกับการผสมผสานวัสดุไม้อย่างพอเหมาะบริเวณโถงทางเข้าที่กำลังนำไปสู่พื้นที่ส่วนกลางภายในบ้าน

รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง โดยรื้อให้เหลือแค่โครงสร้าง

หลังจาก คุณยุ้ย-พิมจันทร์ วิมุกตานนท์ และทีมงานจาก THK Design and Solutions เข้ามาสำรวจบ้านแล้ว ก็ได้พบกับปัญหาที่ซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆ หลายอย่าง ทั้งโครงสร้างคานพื้นบางจุดชำรุดทำให้มีน้ำรั่วซึมไปทั่ว กับปัญหาอื่นที่มาจากการรีโนเวตต่อเติมหลายครั้ง และยังออกแบบโครงสร้างไม่ได้มาตรฐาน ประกอบกับแปลนบ้านเดิมที่ดูทึบตันจนน่าอึดอัด การรีโนเวตครั้งนี้จึงไม่ใช่แค่เปลี่ยนให้บ้านมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นและตอบโจทย์การใช้งานในปัจจุบันเท่านั้น แต่ทาง THK Design ยังมองว่าควรต้องออกแบบให้รองรับไปถึงชีวิตในอนาคตของทุกคนในบ้านด้วย และที่สำคัญต้องเป็นบ้านที่ออกแบบให้ดูแลง่ายและก่อสร้างอย่างมีคุณภาพเพื่อไม่ให้มีเรื่องที่ต้องมาแก้ไขกันบ่อย ๆ อีกในอนาคต

รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง แพนทรี่
พื้นที่เปิดโล่งเชื่อมต่อกันระหว่างส่วนแพนทรี่กับมุมรับประทานอาหารซึ่งเป็นหัวใจหลักของบ้าน ดูอบอุ่นนุ่มนวลในมู้ดของไม้และแสงจากธรรมชาติ
รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง
มีการออกแบบคอร์ตต้นไม้ไว้กลางบ้านเพื่อเปิดช่องรับแสงธรรมชาติเข้ามาสู่ภายใน และยังเพิ่มมุมมองที่สดชื่นให้ภายในบ้านด้วย

“เราปรึกษากับทางเจ้าของบ้าน จนตัดสินใจกันว่าจะรีโนเวตแบบ Full Home Remodel โดยการรื้อผนังบ้านและโครงสร้างหลังคาออกทั้งหมด เหลือไว้แค่โครงสร้างหลักเดิมบางส่วนเท่านั้น เพราะบ้านผ่านการรีโนเวตมาหลายครั้งก็สร้างความชอกช้ำและความเสียหายเพิ่มเติมให้บ้านมาตลอด วัสดุเดิมที่มากับบ้านก็หมดอายุการใช้งานไปแล้ว และยังมีทั้งรอยร้าว รอยรั่ว และรอยแตกอยู่เต็มไปหมด เราจึงจำเป็นต้องทุบออก เพื่อทำใหม่ให้ดีไปเลย พร้อมกับขยายสเปซเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในให้มากขึ้น ลดขนาดพื้นที่สวนด้านนอกลงเพราะเจ้าของบ้านชอบใช้ชีวิตอยู่ภายในบ้านมากกว่า”

รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง
บริเวณแพนทรี่ตกแต่งกรุผิวด้วยวัสดุผสมผสานระหว่างไม้ลามิเนตกับเมลามีนที่ไร้รอยต่อและให้โทนสีเดียวกันได้อย่างกลมกลืน
รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง
ภายใต้กรอบพื้นที่ห้องแบบสี่เหลี่ยมจัดวางด้วยชุดโต๊ะเก้าอี้รับประทานอาหารในดีไซน์โค้งมน และด้านในเป็นกั้นประตูกระจกบานเลื่อนเพื่อแยกส่วนของห้องดูทีวีเอาไว้
ทุกๆ เช้าคุณเม๋จะลงมาชงกาแฟที่มุมแพนทรี่นี้ สร้างอโรมาที่หอมกระจายความสดชื่นไปทั่วบ้าน

โทนสีสว่าง ดูอบอุ่น และผ่อนคลายในแสงธรรมชาติ

เมื่อวางแปลนบ้านใหม่แล้วทำให้ได้พื้นที่ใช้สอยภายในขนาด 380 ตารางเมตร เริ่มต้นตั้งแต่โถงทางเข้าซึ่งทำเป็นมุมนั่งเล่นเล็กๆ สำหรับรับแสงยามเช้าหรือใช้รองรับแขกแบบสบายๆ ตกแต่งด้วยชุดเฟอร์นิเจอร์ในโทนสีเทา ก่อนจะผ่านเข้าสู่พื้นที่ส่วนหลักของบ้านที่ประกอบด้วยแพนทรี่ ส่วนรับประทานอาหาร และห้องนั่งเล่นดูทีวีซึ่งเป็นสเปซที่เพิ่มขึ้นมาเป็นพิเศษ โดยออกแบบให้มีประตูกระจกบานเลื่อนกั้นระหว่างส่วนรับประทานอาหาร เพราะนอกจากเป็นมุมดูทีวีให้คุณแมวแล้ว ยังสามารถปรับให้เป็นยูนิตส่วนตัวหรือห้องนอนในอนาคตได้ เพราะมีห้องน้ำในตัวและปลอดโปร่งด้วยมุมมองที่เชื่อมออกไปสู่วิวสวนสีเขียวด้านนอก

รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง
ห้องนั่งเล่นดูทีวีเป็นพื้นที่ขยายต่อเติมเพิ่มขึ้นมาจากพื้นที่สวนเก่า โดยออกแบบให้มีประตูกระจกบานเลื่อนสามารถกั้นปิดเมื่อต้องการใช้งานเป็นสัดส่วน
รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง
โซฟาขนาดยาวพร้อมอาร์มแชร์สวยๆ ให้ห้องดูทีวี ซึ่งออกแบบให้มีห้องน้ำในตัวเพื่อสามารถปรับให้เป็นห้องนอนได้ในอนาคต
บันได
อีกส่วนหนึ่งที่พยายามนำวัสดุธรรมชาติเข้ามาสร้างดีไซน์และเพิ่มมิติในการมองก็คือการปูลูกนอนขั้นแรกของบันไดด้วยหินธรรมชาติ

เราออกแบบส่วนกลางให้เปิดโล่งภายใต้โทนสีสว่างตาและดูอบอุ่น ผสมผสานระหว่างเทา ครีม เบจ เติมด้วยวัสดุธรรมชาติหลากหลายเท็กซ์เจอร์ เช่น งานไม้ หินทราเวอร์ทีน และวีเนียร์หิน เพื่อไม่ให้ดูมินิมัลเกินไป มีกลิ่นอายของความหรูหราเล็กน้อยด้วยการใช้สีทองด้านเป็นดีเทลเล็ก ๆ ในบางส่วน เช่น โคมไฟ หรือคิ้วที่พื้น ให้ดูไม่น่าเบื่อ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่เราออกแบบและสั่งทำขึ้นมาใหม่ทั้งหมด แล้วก็เปิดคอร์ตต้นไม้เล็กๆ ไว้ตรงกลางให้แสงธรรมชาติเข้าบ้านได้มากขึ้น เพิ่มความผ่อนคลายภายใน โดยเฉพาะบริเวณส่วนนั่งเล่นและรับประทานอาหารที่เป็นเหมือนศูนย์กลางของบ้าน สามารถมองออกมาเห็นต้นไม้ในสวนได้สบาย”

ที่เพิ่มเติมขึ้นมาอีกอย่างคือห้องทำงานส่วนตัวของคุณเม๋ เพราะหลังจากยุคโควิด-19 แล้วการทำงานหรือประชุมกันทางออนไลน์จากที่บ้านกลายเป็นเรื่องปกติของวิถีชีวิตสมัยใหม่ คุณเม๋จึงต้องการห้องทำงานที่แยกห่างจากพื้นที่ส่วนกลางชัดเจน เพื่อใช้คุยงานได้อย่างสงบเงียบ ส่วนคุณแมวก็สามารถปรับห้องดูทีวีให้เป็นพื้นที่ทำงานส่วนตัวได้เช่นกัน

ห้องนอน
ด้วยสเปซห้องที่เป็นแนวยาวจึงสามารถเพิ่มฟังก์ชันส่วนนั่งเล่นไว้ข้างเตียงได้ โดยไม่ทำให้ห้องอึดอั
ห้องนอน
ภายในห้องนอนใหญ่มีการเพิ่มฟังก์ชันของที่นั่งเล่นอ่านหนังสือภายใต้ซุ้มไม้เล็กๆ พร้อมชั้นวางหนังสือ ซึ่งออกแบบมาให้ซ่อนตัวเสาโครงสร้างไว้

การลงทุนที่คุ้มค่า

ในทุกเช้าของวัน เจ้าของบ้านมักจะลงมาชงกาแฟตรงแพนทรี่ให้กลิ่นอโรมาหอมกระจายไปทั่วบ้าน แล้วออกไปนั่งจิบกาแฟที่เก้าอี้ริมสวนดื่มด่ำไปกับความสงบอันสดชื่น บางครั้งก็นั่งที่โซฟาตรงโถงทางเข้ารับแสงสวยๆ ยามเช้า แล้วจึงค่อยใช้เวลาระหว่างวันผ่อนคลายอยู่ในห้องดูทีวีสลับกับโต๊ะรับประทานอาหาร หากการใช้ชีวิตในบ้านจะรื่นรมย์ได้ขนาดนี้ การรีโนเวตบ้านครั้งนี้ก็น่าจะเรียกว่าคุ้มค่าจริงๆ

ห้องน้ำ
สร้างมิติที่น่าสนใจด้วยการใช้กระเบื้องสีขาวต่างขนาดภายในห้องน้ำ และเติมด้วยวัสดุไม้เพียงเล็กน้อย
ห้องนอน
บรรยากาศชวนผ่อนคลายภายในห้องนอนลูกสาว นุ่มละมุนทั้งโทนสีและดีไซน์

ผมว่าข้อดีของการรีโนเวตบ้านคือเรารู้แล้วว่าเราต้องการฟังก์ชันอะไรในบ้านบ้าง เรารู้แล้วว่าเราใช้ชีวิตอย่างไรในแต่ละวัน ก่อนหน้านี้เราแค่รื้อทำใหม่นิดหน่อย แต่เมื่อมีโอกาสรื้อใหม่เกือบทั้งหมดแบบนี้ก็ช่วยให้สามารถออกแบบงานระบบได้ดีขึ้น ทั้งระบบน้ำ ระบบไฟ เพราะเรารู้ว่าอะไรควรอยู่ตรงไหน ไม่ต้องต่อสายกันระโยงระยางอีกแล้ว อย่างผมรู้ว่าจะใช้รถไฟฟ้าก็วางระบบไฟใหม่และเปลี่ยนหม้อแปลงไว้ รู้สึกเลยว่าการรีโนเวตครั้งนี้ทำให้เหมือนได้บ้านใหม่ที่อยู่ในทำเลเดิม เดินทางสะดวกสบาย กับบริบทที่คุ้นเคย พิเศษขึ้นที่บรรยากาศใหม่ๆ ภายในบ้านทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข โดยเฉพาะบริเวณห้องนั่งเล่นที่ผมรู้สึกประทับใจที่สุด”

THK design and solutions

ถ้าตัดสินใจจะรีโนเวตบ้าน อยากให้ทำตามขั้นตอนให้ถูกต้องตามสุขลักษณะของการสร้างบ้านคือต้องมีวิศวกรมาตรวจสอบเรื่องโครงสร้างก่อน และควรเลือกช่างที่ดี เพื่อไม่ให้บ้านบอบช้ำหรือเสียหายระหว่างต่อเติมและเพื่อความปลอดภัยแข็งแรงด้วย อยากให้คิดยาวๆ ไปเลยว่าโจทย์ของชีวิตปัจจุบันไปถึงอนาคตจะเป็นอย่างไร คนจะเยอะขึ้นไหม ต้องเผื่ออะไรบ้าง เพราะเราลงทุนไปกับเงินก้อนใหญ่ก็ควรทำให้จบเป็นบ้าน Forever Home ที่ไม่ต้องไปต่อเติมอะไรให้ช้ำอีกแล้ว”

คุณอรรถกร รังทอง และคุณพิมจันทร์ วิมุกตานนท์ สถาปนิกและผู้ออกแบบ จาก THK Design and Solutions

รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง  ผนังอิฐช่องลม
บริเวณหน้าบ้านมีผนังที่กั้นด้วยบล็อกช่องลมเพื่อพรางพื้นที่สวนด้านในให้สามารถใช้งานได้อย่างเป็นส่วนตัวขึ้นแต่ไม่ปิดกั้นลมที่หมุนเวียน

เจ้าของ : คุณชัยยุทธ – คุณอรวรรณ ทิพย์สุวรรณพร

สถาปนิก : THK Design and Solutions

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : กรานต์ชนก บุญบำรุง

สไตล์ : Suanpuk


รีโนเวตบ้านจัดสรร เพิ่มพื้นที่สีเขียว

รวมบ้านทาวน์เฮ้าส์รีโนเวต สวยสะดุดตา จนลืมภาพจำเดิมๆ ไปเลย