ต้นไม้ทำรั้วโตเร็ว ดูแลง่าย เพิ่มความสบายตา

ต้นไม้ทำรั้วโตเร็ว ที่สามารถเพิ่มความสบายตา ก่อให้เกิดความสบายใจ อีกทั้งยังดูแลง่ายไม่ยุ่งยาก มีอยู่หลายชนิด ไปติดตามกันเลย

ต้นไม้ทำรั้วโตเร็ว ที่นิยมปลูกเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้าน และสร้างแนวบังสายตา อีกทั้งยังเปลี่ยนให้รั้วหรือกำแพงบ้านดูมีความน่าสนใสขึ้นอีกด้วย

ต้นไม้ทำรั้วโตเร็ว

ต้นไม้ทำรั้วโตเร็ว ต้นแรกที่แนะนำ คือ สนหอม เป็นไม้พุ่ม ทรงฉัตรหรือทรงกรวยคว่ำ ลำต้นเดี่ยว ตั้งตรง แตกกิ่งก้านต่ำตามลำต้น เปลือกต้นสีน้ำตาลเทาถึงเข้ม ใบเป็นใบเดี่ยวรูปแถบ ปลายแหลม โคนสอบ ขอบเรียบ ใบอ่อนสีแดงอมน้ำตาล เนื้อใบค่อนข้างหนาและแข็ง ใบแก่สีเขียว ใบมีกลิ่นหอม ไม่มีก้านใบ ไล่ยุงได้ดี ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง

ต้นไม้ทำรั้วโตเร็ว

ไทรสามเหลี่ยมใบด่าง ด้วยลักกษณะโดดเด่นที่ใบ แผ่นใบแข็งหนาคล้ายแผ่นหนัง ด้านบนใบเห็นเส้นใบนูนขึ้น ใบสีเขียว ขอบใบด่างขาว และฟอร์มแน่น จึงเป็นที่นิยมใช้ปลูกเพื่อเป็นแนวรั้วและแนวบังสายตา นอกจากจะได้รั้วต้นไม้แล้วยังเพิ่มความน่าสนใจด้วยใบที่มีลายสีขาวอีกด้วย

ต้นไม้ทำรั้วโตเร็ว

ไผ่ ข้อดีของการปลูกไผ่ประดับสวน  คือ ไม่ต้องดูแลรักษามากนัก โดยเฉพาะเรื่องโรคและแมลง ส่วนมากเน้นการตัดแต่งกอ สำหรับไผ่ประดับในสวนที่ให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ ควรตัดสางช่วงเดือนมกราคม จนถึงเดือนมีนาคม เพราะเป็นช่วงที่ไผ่สะสมอาหารไว้ที่เหง้ามากที่สุด

โมก ช่อดอกเป็นช่อกระจุกสั้นๆ ออกตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง กลีบดอกสีขาว โคนกลีบเชื่อมติดกัน มีทั้งกลีบดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน มีกลิ่นหอม ออกดอกตลอดปี แต่ดอกดกในช่วงปลายฤดูหนาวเข้าฤดูร้อน

เฟื่องฟ้า ปลูกง่ายและทนต่อสภาพอากาศ สำหรับในประเทศไทย มีการนำพันธุ์เฟื่องฟ้าเข้ามาจากสิงคโปร์ครั้งแรกราว ค.ศ. 1880 ในสมัยรัชกาลที่ 5 พันธุ์เฟื่องฟ้าในประเทศไทยมีไม่น้อยกว่าต่างประเทศ เนื่องจากเฟื่องฟ้าเจริญเติบโตได้ดีในประเทศไทย และกลายพันธุ์เกิดเป็นพันธุ์ใหม่ขึ้นมากมาย

ต้นไม้ทำรั้วโตเร็ว

สนใบพาย ป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง อายุหลายปี ไม่ผลัดใบ ทรงพุ่มรูปกรวยคว่ำ เมื่อแก่มีเนื้อไม้ที่แข็ง ลักษณะใบ เป็นใบเดี่ยว แผ่นใบค่อนข้างหนา เป็นมัน ผิวเกลี้ยง สีเขียวเข้ม

ต้อยติ่งฝรั่ง ม้ดอกอายุหลายปี  สูงประมาณ 0.45-0.60 เมตร ลำต้นมีข้อปล้องโป่งพอง โคนปล้องมีขนสีขาว  ออกดอกเป็นช่อ กลีบดอกสีชมพู ม่วง และขาว กลางดอกมีสีเข้ม แผ่นใบหนาสีเขียวเข้ม ทนน้ำขังและทนแล้งได้ดี

ต้นไม้ทำรั้วโตเร็ว

จั๋ง เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่นิยมใช้แต่งสวน และนิยมปลูกตามแนวรั้ว ดูแลง่าย ทนต่อสภาพอากาศ ลักษณะต้นเป็นกอ สูงประมาณ 2-4 เมตร ใบเป็นแฉกคล้ายพัด สีเขียวเข้มเป็นมัน ต้นจั๋ง ยังต้นไม้ฟอกอากาศที่ได้รับการยอมรับจากนาซาว่าสามารถฟอกอากาศบริสุทธิ์ได้จริง และเป็นที่ยอมรับกันในวงกว้างทั่วโลก และยังช่วยให้ห้องเราสวยงามขึ้นได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีพืชที่มีคุณสมบัติเหล่านี้อยู่อีกประมาณ 50 ชนิด

ยี่โถ เป็นประเภทไม้พุ่มขนาดกลาง แตกกิ่งก้านจำนวนมากที่โคนต้น ทุกส่วนของต้นมียางสีขาวขุ่น ดอก มีทั้งดอกลาและดอกซ้อน พันธุ์ดอกลามีหลายสี เช่น สีชมพู ขาว แดง เหลือง ส่วนพันธุ์ดอกซ้อนสีชมพูเข้ม ขนาดใหญ่กว่าพันธุ์ดอกลา ออกดอกตลอดปี เจริญเติบโตเร็ว ลำต้นมียางเป็นพิษ จึงไม่ควรปลูกใกล้สนามเด็กเล่น

หญ้าน้ำพุ ลักษณะคล้ายหญ้าแดง แต่สวยที่สีใบเขียวอ่อนอมฟ้า ใบยาว 50-80 เซนติเมตร เรียวเล็กคล้ายเส้นผม ช่อดอกทรงหางกระรอกฟูขาวผลิดอกบ่อยกว่าหญ้าแดงออกเป็นชุดๆ ค่อนข้างต่อเนื่อง ชอบแสงแดด 5-6 ชั่วโมง ขึ้นไป ถ้าร่มไป กอจะแบะ ใบพับอ่อน ชอบดินชุ่มชื้น ควรตัดแต่งทุก 4-5 เดือน มิฉะนั้นกอจะไม่ตั้งสวย


บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้นไม้ปลูกในบ้านจัดสรร ที่ระบบรากไม่ทำลายโครงสร้าง

สวนอังกฤษ สวยได้ด้วยต้นไม้อะไรบ้าง

ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน เพิ่มความร่มรื่นให้บ้าน

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com