corner-renovation

รีโนเวตมุมบ้าน ให้น่าอยู่ขึ้นด้วยเทคนิคที่สามารถทำได้เอง

corner-renovation
corner-renovation

การสร้างบรรยากาศใหม่ด้วยการ รีโนเวตมุมบ้าน สามารถทำได้โดยไม่ต้องเก็บเงินก้อนรอให้บ้านเก่าคร่ำ เพียงจัดระเบียบให้ใช้งานง่าย เลือกซ่อมให้ถูกชิ้น เติมแต่งให้ถูกจุด  ก็สามารถสร้างชีวิตชีวาให้เหมือน อยู่บ้านใหม่ได้ตลอดเวลา

รีโนเวตมุมบ้าน

เทคนิคการสร้างบรรยากาศใหม่

การ รีโนเวตมุมบ้าน สามารถทำได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องเก็บเงินก้อนรอให้บ้านเก่าคร่ำแล้วค่อยรีโนเวตใหญ่ในครั้งเดียว เพียงหมั่นปรับปรุงให้ดีขึ้นทีละมุม บ้านก็จะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นเวอร์ชั่นที่ทุกคนชื่นชอบได้ ซึ่งหากเราเข้าใจและมีเป้าหมายในการตกแต่งที่ชัดเจน แม้จะไม่ชำนาญด้านเทคนิค ก็สามารถคุยกับช่างให้ทำได้ตามที่ต้องการ หรืออาจทำด้วยตัวเองในบางจุดที่ไม่ยุ่งยากนัก โดยมีวิธีการหลักๆ ดังนี้

จัดระเบียบบ้านให้ใช้งานสะดวกขึ้น

จัดการสิ่งรกหูรกตา และจัดหมวดหมู่การใช้งานให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของเราเองมากขึ้น เพียงเท่านี้ ก็เพิ่มความน่าอยู่ให้บ้าน และใช้ชีวิตในห้องต่างๆ  ได้อย่างสบายตาสบายใจโดยที่ยังไม่เติมการตกแต่ง อะไรเลย หรือลองจัดผังเฟอร์นิเจอร์ให้เกิดการใช้งานใหม่ๆ ก็สร้างความรู้สึกน่าตื่นเต้นให้บ้านหลังเดิมได้

รีโนเวตมุมบ้าน
ส่วนบนของชั้นวาง สูงเกิน 1.20 เมตรขึ้นไป เก็บอุปกรณ์หยิบใช้ไม่บ่อยที่มีน้ำหนักเบา เช่น กระเป๋าเดินทาง
ส่วนกลางของชั้น สูงประมาณ 0.50 – 1.20 เมตร จัดเก็บอุปกรณ์หยิบใช้บ่อย เช่นของใช้สำรองต่างๆ
ส่วนล่างที่ความสูงต่ำกว่า 0.50 เมตร ใช้สำหรับวางอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักมาก เมื่อจะใช้งานก็ลากออก มาได้ง่าย
รีโนเวตมุมบ้าน
บ้านคุณนันทิสา โชติรสนิรมิต : ทำตู้เก็บของให้เปิดได้ตามความสูงขั้นบันได ช่วยเพิ่มพื้นที่จัดเก็บและยังใช้งานสะดวก
บ้านคุณฟรองซัวส์ : กั้นห้องเล็กๆ เป็นพื้นที่เก็บรองเท้าที่เป็นสัดส่วนและใช้งานงานง่าย

รีโนเวตมุมบ้าน ด้วยการชุบชีวิตเฟอร์นิเจอร์

ซ่อมแซมและตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ให้สดใสขึ้น โดยนำมาแปลงโฉมด้วยเทคนิคต่างๆ เช่น การทำสี สร้างลวดลาย เปลี่ยนวัสดุปิดผิว หรือดัดแปลงให้น่าใช้งาน ก็สามารถเพิ่มความน่าสนใจให้ห้องได้ ซึ่งอาจ ซ่อมแซมยกชุดให้เป็นธีมเดียวกันทั้งหมด หรือเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักของห้องที่อาจดูหลุดยุคหลุดสมัย มาตกแต่งใหม่ เมื่อนำมาวางคู่กับชิ้นเดิมที่ยังใช้งานได้ดี ก็เพิ่มความเก๋ให้ห้องได้ไม่น้อย

รีโนเวตมุมบ้าน

บ้านชุมดวง ปรับปรุงใหม่จากบ้านไม้โบราณโดยคุณโสภณ ปลูกสร้าง ที่บูรณะบ้านไม้สักเก่าอายุร่วม 100 ปี ให้กลับมีชีวิตชีวาอีกครั้ง >> อ่านต่อ


เพิ่มการตกแต่งที่ชื่นชอบ

เติมแต่งไอเดียไร้ขีดจำกัดเข้าไปในองค์ประกอบต่างๆ ของห้อง เช่น พื้น ผนัง ประตู ผ้าม่าน มุมห้องว่างๆ หรือสร้างชั้นโชว์โดยเฉพาะก็ได้หากมีพื้นที่มากพอ สำหรับใครที่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี อาจตั้งต้นด้วยความต้องการพื้นฐานง่ายๆ อย่างความรู้สึกสดชื่นสบายตา  หรือต้องการโชว์ของสะสม แสนรัก ซึ่งจะนำไปสู่การเลือกใช้วัสดุ คู่สี และสไตล์ที่ลงตัวกับตัวตนของเราได้

บ้านส้มลิ้ม ของครอบครัวเจริญเรืองเดช บ้านไม้สองชั้นอายุกว่าหกสิบปีที่มีสภาพทรุดโทรม นำมารีโนเวตใหม่ให้ดูมีคุณค่า พร้อมปรับเปลี่ยนฟังก์ชันพื้นที่ใช้งานให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน ไปพร้อมกับการคงเสน่ห์ของงานไม้เก่า เพื่อให้บ้านดูอบอุ่นและน่าอยู่  >> อ่านต่อ


อ่านเพิ่มเติมในคอลัมน์ Home Expert เม.ย. 67

เรื่อง : ณัฐวรา ธวบุรี

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


บ้านกลิ่นอายฝรั่งเศส สีสันสดใส ที่ออกแบบให้เป็นเหมือนบ้านตากอากาศ

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ทึบ เติมแสงแต่งสีให้บ้านมีสุขภาวะที่ดี

รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ ให้ทุกพื้นที่เป็นมุมพักผ่อนได้ไม่มีเบื่อ

ติดตามบ้านและสวน