รีโนเวตคอนโดมือสอง ให้สดใสในย่านเมืองเก่าที่คุ้นตา

หลายๆ คนเมื่อต้องเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ ทำเลเดิมที่คุ้นเคย ตึกรามบ้านช่องที่คุ้นตายังมีผลต่อการเลือกที่อยู่อาศัยไม่มากก็น้อย เช่นเดียวกับเจ้าของบ้านในวันนี้ คุณแก๊ป-พิสุทธิ์ อารมณ์ดี ที่บอกว่าเป็นเด็กเมืองเก่า บ้านเดิมก็อยู่ไม่ไกลจากคอนโดนี้ จึงตกลงปลงใจเลือก รีโนเวตคอนโดมือสอง ที่อายุมากกว่า 30 ปี ให้กลายเป็นบ้านน่าอยู่หลังนี้

Design Directory : Huippudesign โดยคุณภูเมศร์ เตชะบรรเจิด

รีโนเวตคอนโดมือสอง
ห้องเปิดโล่งต่อเนื่องกัน ให้ความโปร่งโล่งสบาย แบ่งพื้นที่การใช้งานด้วยเฟอร์นิเจอร์ชุดสวย โทนสีเรียบง่ายดูอบอุ่น

จากสำนักงานทนายความเก่าสู่บ้านหลังใหม่

“ผมเป็นเด็กเมืองเก่า บ้านก็อยู่แถวนี้ มาหาครูปาน (สมนึก คลังนอก) มาเรียนวาดรูปด้วยบ่อยๆ จนเริ่มสนใจมองหาห้องที่ตึกนี้ ด้วยความที่ตึกนี้ค่อนข้างเก่าอยู่แล้ว อายุน่าจะมากกว่า 30 ปี จึงไม่รู้สึกตกใจกับสภาพห้องเดิม ที่มันเก่ามาก คิดเพียงแค่ว่าอยากเอามา รีโนเวตคอนโดมือสอง ให้เป็นแบบที่เราชอบ เดิมห้องนี้เป็นสำนักงานทนายความ ที่มีการกั้นพื้นที่เป็นห้องต่าง ๆ ผนังเอียง ๆ layout แปลก ๆ และเป็นบิลท์อินรอบห้อง ก็ต้องรื้อออกทั้งหมด ให้เหลือแค่ เสา คาน และผนังห้อง” จากสภาพห้องดั้งเดิมที่เราได้เห็น ก่อนที่จะกลายมาเป็นห้องสวยน่าอยู่ในวันนี้ ทำให้เราประหลาดใจอยู่ไม่น้อย เพราะไม่เหลือเค้าโครงเดิมของห้องเก่าห้องนั้น

“ซื้อห้องนี้ในช่วงโควิด ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีดีไซเนอร์เลย แล้วในเวป จุฬามาเกตเพลส มีคนเอาผลงานของทาง Huippu Design ไปลงไว้ ซึ่งเราเห็นก็ชอบผลงานสไตล์นี้ ก็เลยลองทักไป ไม่ได้รู้จักกันมาก่อน แล้วลองชวน คุณเจ – ภูเมศร์ เตชะบรรเจิด Chief Designer จาก Huippu Design ให้มาลองดูห้องก่อน เพราะรู้สึกว่าห้องไม่ได้ใหญ่มากเพียง 64 ตารางเมตร”

เปิดประตูเข้าบ้านจะพบกับ Foyer สีน้ำเงินเป็นโซนแรก เป็นมุมใส่รองเท้า วางกระเป๋า ก่อนเดินเข้าสู่ด้านใน
แกลลอรี่เล็กๆก่อนเดินเข้าสู่ภายในห้อง มุมวางกุญแจที่มีตุ๊กตา Bearbrick และแขวนรูปวาดของครูปานและศิลปินต่างๆไว้อย่างน่ารัก
มุม Foyer เล็กๆที่ช่วยเปลี่ยนความรู้สึกก่อนเดินเข้าบ้านและเตรียมพร้อมก่อนออกจากบ้าน

ห้องใหม่ไม่เหลือภาพเดิม

เมื่อเปิดประตูห้องจะพบ Foyer สีน้ำเงิน มุมถอดรองเท้าวางข้าวของ ที่จะช่วยปรับความรู้สึกก่อนเข้าบ้าน เมื่อเดินทะลุ Foyer เข้าไปด้านใน จะพบห้องที่เปิดโล่ง รับแสงธรรมชาติ แบ่งการใช้งานเป็นมุมต่าง ๆ ได้อย่างเป็นสัดส่วน ภายในห้องโปร่งโล่ง มองทะลุถึงกันได้ทั่วทั้งห้อง “ให้บรีฟกับคุณเจไปว่า ไม่อยากให้ห้องทึบ อยากให้ห้องโล่ง ๆ ไม่ต้องมีผนังกั้นก็ได้ ก็เลยออกมาเป็นห้องนั่งเล่น กับห้องนอนที่ไม่มีกำแพง และใช้ผ้าม่านมาเปิด – ปิดได้ตามต้องการ และห้องน้ำเดิม มีขนาดใหญ่ มีอ่างอาบน้ำ ก็ทุบออก และ ปรับให้ห้องมีขนาดเล็กลง เพียงพอสำหรับการใช้งาน ที่นี้พอห้องน้ำแคบลง เลยเปลี่ยนให้เป็นผนังกระจกใส มีม่านเปิด – ปิดได้ ถ้าต้องการความเป็นส่วนตัว ปรกติอยู่คนเดียวก็ไม่ได้ปิดม่าน ก็ไม่อึดอัด และในห้องน้ำก็ยังเหลือร่องรอยของผนังเก่าไว้เป็นกิมมิกเล็ก ๆ ซ่อนอยู่” กว่าจะเป็นห้องสวย ๆ ได้นั้น ต้องผ่านการแก้ไขปัญหาในหลาย ๆ ส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาคารเก่าที่ส่วนต่าง ๆ อาจไม่ได้ลงตัวนัก อย่างเช่น ความสูงของฝ้าเดิม ที่เตี้ยมากจนบางจุดแทบยืนไม่ได้ จำเป็นต้องเปิดฝ้าออก เพื่อเพิ่มระยะความสูงของห้อง ร่วมไปถึงงานระบบ น้ำ ไฟ ที่ต้องเดินใหม่ทั้งหมด

ห้องก่อนรีโนเวต มีตู้บิลท์อินรอบห้อง ทำให้ดูแคบ ชวนอึดอัด
รีโนเวตคอนโดมือสอง
ชั้นวางของที่อยู่ระหว่างห้องนอนกับห้องนั่งเล่น ออกแบบให้แต่ละช่องแตกต่างกันอย่างน่าสนใจ เป็นลูกเล่นน่ารักๆที่เข้ากับห้องนี้ได้เป็นอย่างดี
ใช้ผ้าม่านทำหน้าที่เป็นฉากกันพื้นที่ระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องนอน ดูสวยงามนุ่มนวลเหมาะกับห้องสำหรับการพักผ่อน
พื้นที่เอียงๆริมหน้าต่างเปิดเป็นช่องแสงขนาดใหญ่เพื่อรับแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายในห้อง ปลูกต้นไม้ริมระเบียงให้ดูสดชื่นสบายตา

“ห้องนี้ทำนานมากเพราะติดช่วงโควิด จะมีช่วงที่ห้ามเข้าตึก 3 เดือน ทำแล้วหยุด ทำแล้วหยุด แบบนี้มาเรื่อย ๆ ใช้เวลาปีครึ่ง ซึ่งเราเห็นตั้งแต่ก่อนทำ ตอนที่เค้ารื้อ ระหว่างทำ จนเสร็จ ไม่คิดเลยว่า ห้องจะออกมาได้ขนาดนี้ ในใจคาดหวังแค่ 60-70% จากตอนนี้ก็โอเคแล้ว แต่ทำออกมาแล้วดีเกินกว่าที่คิดเอาไว้”

นอกจากห้องสวย ๆ การจัดวางฟังก์ชั่นการใช้งานที่ลงตัว ยังมีรายละเอียดต่าง ๆ ที่ถูกเลือกใส่ไว้ได้อย่างน่าสนใจ เช่นของสะสมที่วางเรียงรายอยู่รอบห้อง “ผมสะสม Bearbrick ก็อยากได้ชั้นวางรอบ ๆ ที่มองเห็นได้ ทางคุณเจก็ออกแบบชั้นวางให้มีดีเทลโค้ง ๆ ดูน่าสนใจ หรือพวกวัสดุ สี ที่เราบรีฟไปว่าชอบโทนน้ำเงิน เขียว ก็จะมีการใช้สีในมุมต่าง ๆ ของห้อง อย่างตรงระเบียง เป็นกระเบื้องลายหินอ่อน ที่ตัดเรียงใหม่ เป็นแพทเทิร์นสวยงาม รับกับลายแพทเทิร์น ที่ชั้นวางของ”

ชั้นวางทีวีออกแบบให้เป็นชั้นวางโปร่งๆ เพิ่มชั้นด้านบนสำหรับวาง Bearbrick ได้อย่างสวยงาม
รีโนเวตคอนโดมือสอง
ครัวรูปตัวแอล L ที่จัดวางอุปกรณ์การทำครัวไว้อย่างครบครัน เลือกใช้โทนสีอ่อนตัดกับกระเบื้องสีเทาดูนุ่มนวล

มุมครัวรูปตัว L ด้านในสุด ถูกออกแบบให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย โดยเลือกใช้ไม้สีอ่อน รับกับกระเบื้องสีเทาลาย terrazzo ที่ใช้ทั้งปูพื้น เป็นท๊อปเคาน์เตอร์ และกรุผนังเหนือเคาน์เตอร์ ทำให้ภาพรวมดูกลมกลืน โต๊ะกินข้าววางต่อเนื่องกับมุมครัว หันหน้ารับวิวมุมสูงนอกหน้าต่าง มองเห็นมุมนั่งเล่นโซฟาตัวใหญ่ ที่เป็นมุมโปรดประจำบ้านของคุณแก๊ป พร้อมกับน้องแมวสองตัวเจ้า ชูโร กับ เมอแรงค์ ที่พร้อมจะคลอเคลียอยู่ไม่ห่าง

“เวลาชวนใครมาบ้าน ชวนเพื่อนมาบ้าน ทุกคนก็จะบอกว่า ห้องสวยมาก ด้วยความที่ต่างจากสภาพภายนอกมาก พอเข้ามา ก็เลยชวนให้รู้สึกประหลาดใจ เมื่อก่อนอยู่กับที่บ้านไม่เคยอยู่คนเดียว ก็ยังไม่รู้ว่าจะชอบอยู่คนเดียวรึเปล่า แต่พอบ้านนี้เสร็จได้มาอยู่คนเดียว ได้ใช้เวลาในห้องนี้ รู้สึกชอบมาก รู้สึกดีมีความสุข แฮปปี้มากก”

ห้องก่อนรีโนเวตมีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่และปูพรมสีแดงทั้งห้อง
รีโนเวตคอนโดมือสอง
 รีโนเวตใหม่ได้อย่างน่าอยู่ไม่เหลือภาพเก่าของสำนักงานเดิม
กระเบื้องสีเทาลายterrazzo เลือกใช้เป็นท๊อปเคาน์เตอร์และเซาะร่องกรุผนัง เพื่อความต่อเนื่องแต่แฝงด้วยรายละเอียดน่าสนใจ
ลูกเล่นเล็กๆในมุมครัวกับการเพ้นท์สีน้ำเงินไว้ภายในตู้แขวน ทำให้ภาพรวมดูมีสีสัน
ภาพห้องเก่ากั้นพื้นที่ด้วยผนังเอียงๆ ทำให้ใช้งานไม่สะดวก
รีโนเวตคอนโดมือสอง
รูปทรงของห้องที่แปลกตาแต่จัดวางฟังก์ชั่นการใช้งานได้อย่างลงตัว
ผลงานวาดรูปชิ้นแรกของคุณแก๊ป
รีโนเวตคอนโดมือสอง
ห้องนอนขนาดกระทัดรัดแบ่งพื้นที่ใช้งานได้อย่างเป็นสัดส่วน นอกจากแสงธรรมชาติที่ช่วยให้ดูผ่อนคลาย แสงสว่างจากโคมไฟสวยๆก็ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับห้องได้เป็นอย่างดี
รีโนเวตคอนโดมือสอง
ผนังห้องน้ำกรุกระจกใส เพื่อความโล่งสบายตาและปิดม่านได้เมื่อต้องการความเป็นส่วนตัว เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าแบบisland ให้ความแปลกตาลงตัวกับมุมนี้
รีโนเวตคอนโดมือสอง
ในห้องน้ำยังหลงเหลือเก่าผนังบางส่วนเอาไว้ และเห็นร่องรอยของผนังที่ถูกเลาะกระเบื้องออก เป็นกิมมิกเล็กๆที่เก็บเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ

เจ้าของ : คุณพิสุทธิ์ อารมณ์ดี

ออกแบบ : Huippudesign โดยคุณภูเมศร์ เตชะบรรเจิด

เรื่อง : jOhe

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

สไตล์ : Suntreeya


รีโนเวตบ้านจัดสรรให้โปร่ง อยู่สบายเหมือนสร้างใหม่

รีโนเวตทาวน์โฮม ให้โปร่งสบายเหมือนบ้านเดี่ยว

รวม บ้านทาวน์เฮ้าส์รีโนเวต สวยสะดุดตา ทำเอาลืมภาพจำเดิมๆไปเลย