UMI GYU Yakiniku and Beer ร้านยากินิกุในกระโจมโมเดิร์นแบบไร้เสา

UMI GYU Yakiniku and Beer คือร้านปิ้งย่างยากินิกุ ที่ตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ในอำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ แต่ความเร็วของรถบนถนนสายบายพาส ก็ไม่อาจทำให้ร้านปิ้งย่างแห่งนี้ถูกมองข้ามไปได้ ด้วยการออกแบบมวลอาคารเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ เส้นสายเฉียบคม ดึงดูดสายตาได้เป็นอย่างดี

สร้างปฏิสัมพันธ์ผ่านพื้นที่รอบกองไฟ

เมื่อผู้ออกแบบได้โจทย์จากเจ้าของร้านที่ต้องการทำร้านปิ้งย่าง นำมาสู่การตีความว่า พื้นที่สังสรรค์ที่เป็นที่รวมตัวของสมาชิกในครอบครัวหรือในหมู่บ้าน คือบริเวณรอบๆ กองไฟในพื้นที่โล่งแจ้งขนาดใหญ่ สำหรับประกอบอาหาร รับประทาน ทำกิจกรรมร่วมกัน หรือใช้ในโอกาสพิเศษต่างๆ  รวมทั้งมีการประยุกต์ให้มีโครงสร้างชั่วคราวเพื่อกันแดด กันฝน สู่รูปแบบของการแคมปิ้งในปัจจุบัน

สำหรับการออกแบบภาพรวมของตัวอาคารทรงสามเหลี่ยมเฉียบคมนี้ ตัวอาคารถูกยกลอยขึ้นจากพื้นเล็กน้อย ทำให้ระนาบของหลังคาเมทัลชีทขนาดใหญ่และไม้เผาผิวดูเบา วางตัวอยู่บนฐานหินภูเขา ภายในอาคารทำหน้าที่เสมือนเป็นพื้นที่กลางแจ้งที่ให้ผู้คนไว้มาพบปะและแบ่งปันเรื่องราวซึ่งกันและกัน เกิดเป็นสถานที่ที่เปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณของผู้คน เช่นเดียวกับความตั้งใจให้ผู้คนมาลิ้มรสเนื้อย่างร่วมกันภายใต้กระโจมขนาดใหญ่ ที่มีขนาดความกว้าง 10.50 เมตร  และสูง 10.50 เมตร ปกคลุมด้วยหลังคาลาดเอียง 45 องศา ยาว 14.85 เมตร   ร่วมกับการออกแบบโครงสร้างทางวิศวกรรม ผลลัพธ์ที่ได้คือพื้นที่เปิดโล่งแบบโอเพ่นแปลนแบบไร้เสาภายใน  เอื้อต่อการมองเห็นผู้คนได้โดยรอบเหมือนพื้นที่ใต้กระโจม โดยใช้ระดับและแนวกระถางต้นไม้ในการแบ่งพื้นที่แทน รวมถึงกั้นสายตาด้วยผนังบังตาในบางส่วนที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

UMI GYU ร้านปิ้งย่างชัยภูมิ
UMI GYU ร้านปิ้งย่าง เนื้อย่างชัยภูมิ
UMI GYU ร้านปิ้งย่างชัยภูมิ

เปิดโล่งพื้นที่ให้ผู้คนได้แบ่งปันเรื่องราว

UMI GYU ร้านปิ้งย่างชัยภูมิ
UMI GYU ร้านปิ้งย่าง เนื้อย่างชัยภูมิ

ช่องแสงที่ออกแบบมาเพื่อแสงที่พอดี

ภายใต้อาคารทรงสามเหลี่ยมนี้ พื้นที่ถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนหลักๆ คือส่วนหน้าร้านที่เป็นส่วนต้อนรับและโต๊ะรับประทานอาหาร กับส่วนหลังร้านที่เป็นส่วนครัวและพื้นที่เตรียมเตา โดยระหว่างสองส่วนนี้คั่นไว้ด้วยพื้นที่กึ่งภายนอก ที่สถาปนิกตั้งใจออกแบบช่องสกายไลท์ให้สัมพันธ์กับช่องว่างนี้ เพื่อช่วยดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ภายในร้าน เกิดเป็นลำแสงธรรมชาติที่จะตกกระทบลงบนผนังของร้านที่เป็นผนังทึบ ให้เกิดเงาของแสงที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาในแต่ละช่วงวัน โดยในฝั่งของหน้าร้านแสงจะทำงานร่วมกับผนังแผ่นอะคริลิคสีชาดำรูปสามเหลี่ยมเกิดเป็นแสงแบบ Indirect sunlight ในปริมาณแสงที่กำลังดี ไม่จ้าจนเกินไป ทั้งยังช่วยเพิ่มมิติให้กับพื้นที่ภายในร้านได้เป็นอย่างดี

UMI GYU ร้านปิ้งย่าง เนื้อย่างชัยภูมิ

สามเหลี่ยมมุมฉากที่รวมทุกฟังก์ชั่นไว้ภายใน

UMI GYU ร้านปิ้งย่าง เนื้อย่างชัยภูมิ

สีโทนเข้มรับกับถ่านจากการปิ้งย่าง

ในส่วนของไอเดียการตกแต่ง คุมมู้ดแอนโทนด้วยสีโทนเข้มให้สอดคล้องกับความเป็นร้านปิ้งย่างที่ใช้ถ่านเป็นองค์ประกอบหลักและเทคนิคของการเผาไฟ กรุผนังภายนอกบริเวณหน้าร้านและบางส่วนภายในร้านด้วยไม้เผาผิว หรือ Yakisugi ในส่วนของฝ้าเพดานยิปซั่มบอร์ดที่ทำสีแบบผิวปูน เพื่อให้ความรู้สึกเป็นพื้นผิวธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีส่วนผนังบริเวณเคาน์เตอร์บาร์ และแผงกั้นโซนส่วนตัวที่กรุด้วยเสื่อที่หาได้จากในท้องถิ่น 

 

เพิ่มสุนทรียภาพด้วยรางน้ำฝน

บนระนาบหลังคาถูกเจาะออกเป็นเส้นตรงแนวนอนในระดับสายตาของลูกค้าเมื่อนั่งจากด้านใน ทำให้สามารถมองเห็นน้ำฝนที่ไหลจากหลังคาลงสู่รางน้ำฝนได้จากภายในอาคารเมื่อฝนตก  โดยตัวรางน้ำฝนติดตั้งห่างจากขอบหลังคาเล็กน้อย เกิดเป็นปฎิสัมพันธ์ทางมุมมองระหว่างคนใช้งานกับสถาปัตยกรรม ซึ่งรางน้ำฝนก็ถูกออกแบบให้เป็นองค์ประกอบอาคารที่สำคัญและแสดงตัวออกมาอย่างชัดเจน ทำหน้าที่แสดงการเดินทางของน้ำฝนจากหลังคาลงสู่สวนหินด้านล่าง ประหนึ่งได้เห็นการเดินทางของน้ำฝนจากหลังคาไปจนจบที่ผืนดิน

UMI GYU ร้านปิ้งย่าง เนื้อย่างชัยภูมิ

หลังคาที่ทำหน้าที่เป็นผนังไปในตัว

ด้วยรูปทรงอาคารสามเหลี่ยมมุมฉาก ทำให้เกิดระนาบของเมทัลชีทฝั่งตรงข้ามมุมฉากขนาดความยาวถึง 14.85 เมตรบริเวณภายนอกอาคาร ซึ่งนอกจากทำหน้าที่เป็นหลังคาแล้วยังเป็นผนังภายนอกของอาคารไปในตัว และเนื่องจากเป็นพื้นผิว (Surface) ขนาดใหญ่ที่เห็นได้อย่างชัดเจนตั้งแต่หน้าร้านและเป็นส่วนที่ลูกค้าต้องเดินผ่านหลังจากจอดรถ สถาปนิกจึงเลือกใช้เมทัลชีทลอน สแนปล็อค (SNAP LOCK) ในการติดตั้ง ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นคือเมื่อติดตั้งแล้วจะไม่ปรากฏรอยของอุปกรณ์ติดตั้งและหัวสกรู ประกอบกับสั่งแผ่นเมทัลชีทขนาดพิเศษที่มีความยาวเท่ากับความยาวหลังคาทำให้แทบไม่เกิดรอยต่อให้เห็น ผลลัพธ์คือระนาบหลังคาเรียบกริบ ดูเรียบร้อย  ซึ่งถึงแม้จะใช้เมทัลชีทเป็นพื้นผิวหลักของอาคาร หากแต่เมื่ออยู่ภายในกลับไม่รู้สึกถึงเสียงรบกวน เนื่องจากผู้ออกแบบใช้ระบบ Sandwich Panel ที่มีชั้นฉนวนบรรจุอยู่ภายใน เพื่อลดความร้อนและเสียงรบกวนภายในอาคารไปในตัว

UMI GYU ร้านปิ้งย่าง เนื้อย่างชัยภูมิ

สำหรับร้าน UMI GYU  Yakiniku and Beer ส่วนของหลังคา เลือกใช้เมทัลชีท Colorbond® ​สี Night Sky ซึ่งเป็นเมทัลชีทเคลือบสีเกรดพรีเมียมคุณภาพสูงสุดจากบลูสโคป ที่ได้รับความไว้วางใจจากสถาปนิกเลือกใช้เป็นหลังคาและผนังของโครงการชั้นนำมากมายที่ให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพ เพราะนอกจากเฉดสีและผิวสัมผัสแบบด้าน (Matt)  ที่สวยงามไม่สะท้อนแสง ยังมีความแข็งแรง ทนทานต่อการกัดกร่อนมากกว่ารุ่นทั่วไป จึงรับประกันการไม่ผุกร่อนจนเป็นรูพรุนยาวนานสูงสุด 35 ปี และสามารถทนต่อแสง UV จึงต้านทานการซีดจางหรือหลุดเป็นผงของสีได้ดี รับประกันนานสูงสุด 12 ปี*  

.
ออกแบบสถาปัตยกรรม: Physicalist
ภาพ: ธนายุท วิลาทัน
.
#ร้านปิ้งย่าง #หลังคาเมทัลชีท #เมทัลชีท #colorbond #หลังคาคัลเลอร์บอนด์ #บลูสโคป #ความเป็นไปได้ใหม่ของเมทัลชีท

อ่านต่อ COMMON CONCEPT ออฟฟิศสถาปนิกกับแนวคิดการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่า