ไอเดียตกแต่งร้านอาหาร ด้วย “อิฐ” หลากชนิด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการนำ “อิฐ” มาใช้ในงานออกแบบหลาย ๆ ครั้งมีส่วนช่วยส่งเสริมและสื่อสารถึงกลิ่นอายความเป็นท้องถิ่น ทั้งยังเป็นวัสดุที่หาได้ง่าย ราคาไม่แพง เหมาะนำมาเป็น ไอเดียตกแต่งร้าน โดยผ่านการทดลองและค้นหาวิธีการใช้งานใหม่ ๆ เพื่อนำเสนอมุมมองการใช้วัสดุที่ต่อยอดดัดแปลงได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

แต่ในความหมายของ “อิฐ” หลายคนอาจนึกถึงภาพของอิฐดินเผาสี่เหลี่ยมสีส้มเป็นส่วนใหญ่ แต่จริง ๆ แล้ว “อิฐ” มีหลายประเภทให้เราเลือกใช้ นอกจากอิฐมอญ ยังมีอิฐบล็อก อิฐก่อโชว์แนว อิฐคอนกรีต อิฐบล็อกช่องลม อิฐดินเผาสำหรับประดับ และอิฐดินเผาช่องลม จากเสน่ห์ของอิฐแต่ละแบบที่ว่านี้ หากมองดี ๆ ด้วยรูปทรง และลวยลายที่แตกต่าง อิฐจึงถือเป็นอีกวัสดุหนึ่งที่น่าสนใจในการใช้เป็น ไอเดียตกแต่งร้าน ที่สามารถพลิกแพลงได้อย่างสนุก เพื่อให้เข้ากับธีมการออกแบบที่หลากหลาย ส่วนจะมีตัวอย่างไหนน่าสนใจบ้าง room มีไอเดียมาฝาก ใครชอบแบบไหน เลือกหยิบไปปรับใช้ได้เลย

อิฐบล็อกคอนกรีตผสมงานไม้ เรียบง่ายกลิ่นอายมินิมัล
ร้านบะหมี่ที่ไต้หวัน กับไอเดียการนำอิฐบล็อกคอนกรีตวัสดุธรรมดา ๆ ที่พบเห็นได้ทั่วไป มาออกแบบพื้นที่ร้าน ด้วยการผสมเสน่ห์ของวัสดุอื่นๆ เพื่อบอกเล่าถึงความเรียบง่ายเจอสไตล์อินดัสเทรียล อาทิ คอนกรีต ไม้ เหล็ก และกระจก ร่วมกับพื้นหินขัด กลายเป็นเอกลักษณ์ที่น่าสนใจภายในพื้นที่ร้านซึ่งมีขนาดเล็กเพียง 64 ตาราเมตร
สถานที่: Changan Noodle Bar
ภาพ: James Lin
ออกแบบ: Atelier Boter

เคาน์เตอร์รับออร์เดอร์จากอิฐช่องลม
ไอเดียการนำอิฐบล็อกช่องลมมาประกอบเป็นตัวเคาน์เตอร์รับออร์เดอร์ เคาน์เตอร์คิดเงิน และนำไปตกแต่งส่วนหน้าของห้องครัว สร้างเส้นสายให้ภาพของร้านดูน่าสนใจขึ้น และให้ความรู้สึกถึงความน่าสนใจในแง่ของการพลิกแพลงวัสดุอย่างอิฐบล็อกช่องลมที่นำมาจัดเรียงให้เกิดแพตเทิร์นเส้นสายเรขาคณิต
สถานที่: ผงชูรส – Pongchuros
ภาพ: Soopakorn Srisakul
ออกแบบ: PLATONIC

หน้าที่ใหม่ของอิฐตัวหนอน
นำเสนอรูปแบบพื้นที่กลางแจ้งใหม่ด้วยการนำวัสดุที่หลายคนอาจึคาดไม่ถึงอย่างอิฐบล็อกตัวหนอนสำหรับปูพื้นสีน้ำตาลแดง ที่เรามักเห็นการนำไปใช้ปูพื้น หรือทำทางเท้า ด้วยการนำมาจัดเรียงแพตเทิร์นใหม่ให้เกิดความหลากหลายคละกันไป ทั้งแนวตั้ง แนวนอน และแนวทแยง โดยปรากฏในรูปแบบของผืนผนังขนาดใหญ่ ล้อมรอบบริเวณพื้นที่รอบร้าน ทั้งยังทำหน้าที่เป็นฉากกั้นสัดส่วนให้แก่ส่วนอื่น ๆ ภายในพื้นที่ร้านอาหารด้วย
สถานที่: H space
ภาพ: นันทิยา
ออกแบบ: PHTAA Living Design

เคาน์เตอร์จากอิฐช่องลมลายดอกไม้
จากบริบทของร้านที่ตั้งอยู่กลางสวนดอกไม้ การเลือกใช้วัสดุในการตกแต่งร้านจึงต้องเป็นการช่วยเพิ่มกิมมิกของร้าน สำหรับการออกแบบเคาน์เตอร์ส่วนหนึ่งจึงเลือกใช้อิฐช่องลมลายดอกไม้มาวางเรียงต่อกันจนกลายเป็นแพตเทิร์นลวดลายกราฟิกที่ให้ความชัดเจนและเป็นรูปธรรม
สถานที่ : Chic39
ออกแบบ-ภาพ : Full Scale Studio

เพิ่มเท็กซ์เจอร์ให้ผนังด้วยอิฐบล็อกลอน
เพิ่มเท็กซ์เจอร์ให้ร้านสีขาวมีลูกเล่นมากขึ้น ด้วยการฉาบผนังหยาบเข้าคู่กับผนังที่กรุด้วยอิฐแบบลอน ที่เคยมีหน้าที่ทำเป็นรั้วบ้านอยากที่เราคุ้นเคย นำมาปรับเปลี่ยนพื้นที่ติดตั้งใหม่ ช่วยสร้างแพตเทิร์นสองแบบให้แก่ผนังร้านดูไม่เรียบนิ่งเกินไป
สถานที่: MARCHWOOD
ออกแบบ: SPACEOLOGY
ภาพ : นันทิยา

ตกแต่งผนังหน้าร้านด้วยอิฐบล็อกลอน
เลือกใช้วัสดุที่เราคุ้นเคยสมัยยังเด็กอย่าง อิฐบล็อกลอน ที่ชวนให้นึกถึงรั้วบ้านสมัยก่อน นำมาทาสีใหม่เป็นสีชมพู ใช้ตกแต่งผนังบริเวณหน้าร้านและเคาน์เตอร์บาร์ สร้างบรรยากาศให้บาร์แห่งนี้มีเสน่ห์ชวนให้คิดถึงกลิ่นอายของวันวานตามคอนเซ็ปต์
สถานที่: The Chatrooms
ออกแบบ: FLAT12X
ภาพ: Soopakorn Srisakul

พาร์ทิชันจากบล็อกช่องลมวงกลม
บริเวณพื้นที่เคาน์เตอร์บาร์ของร้าน Cactus Bangkok เลือกใช้บล็อกช่องลมทาสีเขียวมาทำเป็นพาร์ทิชันกั้นพื้นที่ของเคาน์เตอร์บาร์ทั้งสี่มุม ช่วยแบ่งพื้นที่ใช้งานให้เป็นสัดส่วน พร้อม ๆ กับใช้เป็นองค์ประกอบการตกแต่ง โดยสเปซยังคงบรรยากาศที่ดูลื่นไหล สามารถเชื่อมต่อกันได้โดยรอบ พร้อมกลิ่นอายความเป็นทรอปิคัลที่แทรกอยู่เบา ๆ
สถานที่:  Cactus Bangkok
ภาพ: นันทิยา
ออกแบบ: SHELLEY KWOK DESIGN HOUSE

แพตเทิร์นเคาน์เตอร์จากการเรียงอิฐสลับไปมา
สร้างลวดลายให้แก่เคาน์เตอร์ด้วยการนำอิฐดินเผาที่มีสีสันไม่ซ้ำกันสักก้อนมาเรียงต่อกัน โดยตัดสลับทั้งแบบการเรียงอิฐหน้าเรียบ และหันด้านข้างของอิฐออก เพื่อให้เกิดลวดลายที่สลับกันไปมา โชว์เทคนิคการเรียงอิฐที่เราสามารถสนุกไปกับการสร้างแพตเทิร์นได้อย่างหลากหลาย
สถานที่: Baan Pomphet
ออกแบบ: onion
ภาพ: นันทิยา

ดึงคาแร็กเตอร์ลายผ้าซิ่น สู่ไอเดียผนังอิฐในร้านอาหารเหนือ
จากลวดลายของผ้า ชื่อว่าลาย “คาดก่าน” นำมาสู่ไอเดียการใช้บล็อกสี่เหลี่ยมแทนตัวดอกซิ่น ร่วมด้วยอิฐมอญนำมาจัดเรียงต่อกันจนเต็มผนัง เข้ากันดีกับที่นั่งบิลท์อินบุเบาะหนังสีแดง
สถานที่: KUMPOY
ออกแบบ: I like design studio
ภาพ: Soopakorn Srisakul

ผนังอิฐซ้อนเกล็ดจากอิญมอญโบราณสีเทา
นำอิญมอญโบราณสีเทามาเรียงต่อกันเป็นแพตเทิร์นแบบซ้อนเกล็ดเต็มผนัง เนื่องจากเป็นสเกลที่ค่อนข้างใหญ่ จึงต้องคำนึงเรื่องความแข็งแรง วิธีนี้ต้องเริ่มจากเตรียมผนังด้านหลังให้แข็งแรงโดยก่ออิฐฉาบปูน ทำเสาเอน จากนั้นนำอิฐมาวางเอียงให้ได้องศา ยึดติดด้วยปูนกาวตะปูแค่ด้านบน แล้วยิงพุกยาวพิเศษทะลุอิฐและปูนกาวไปยังผนังด้านหลัง ไล่ซ้อนขึ้นไปเรื่อย ๆ  จนสุดผนัง
สถานที่: BAAN NHEUR NHAM
ออกแบบ: Looklen Architects
ภาพ: Rungkit Charoenwat

ผนังอิฐเล่นแสงเงา
ลองใช้วิธีก่อผนังอิฐมอญโดยใช้วิธีก่อให้เกิดแสงและเงา เป็นวิธีช่วยให้ผนังอิฐธรรมดา ๆ ดูมีความน่าสนใจ ประกอบกับการเล่นแสงจากโคมไฟที่ตกกระทบยิ่งเสริมบรรยากาศห้องให้ดูมีมิติมากขึ้น
สถานที่ : SexyCow BKK
ออกแบบ : Steve Leung Designers
ภาพ : อนุพงษ์

สร้างสรรค์กำแพงจากการเรียงอิฐแพตเทิร์นแปลกตา
กำแพงอาคารของร้านอาหารและเกสต์เฮ้าส์ Baan Pomphet เกิดจากการเรียงก้อนอิฐขนาด 4, 5 และ 6 เซนติเมตร ด้วยการคิด Coding ของวิธีเรียงอิฐ โดยให้ช่างเรียงตามโค้ดที่ตั้ง อย่าง 4-4-5-5-6-6 เฉลี่ยกัน จนเกิดแพตเทิร์นที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของที่นี่
สถานที่: Baan Pomphet
ออกแบบ: onion
ภาพ: นันทิยา


บทความเพิ่มเติม