ต้นไม้บังแดดระเบียง สร้างร่มเงาและความสบายตาให้ห้องพักและบ้าน

ต้นไม้บังแดดระเบียง เพื่อสร้างความร่มรื่นให้ระเบียงห้องพัก หรือระเบียงบ้าน มีทั้งกลุ่มไม้เลื้อย และไม้ยืนต้น

ต้นไม้บังแดดระเบียง ก่อนอื่นต้องแบ่งก่อนว่าเป็นระเบียงประเภทไหน ซึ่งในที่นี้เราจะแบ่งเป็นกลุ่มระเบียงบ้าน และระเบียงคอนโด หรือหอพัก

ระเบียงบ้าน

สำหรับกลุ่มผู้อยู่อาศัยที่เป็นบ้านเดี่ยวและมีระเบียง เมื่อต้องเจอกับอากาศที่ร้อนขึ้นในทุกๆวันของโลกปัจจุบัน และอยากลดความร้อนให้กับบ้านรวมทั้งระเบียง การเลือกใช้พรรณไม้เพื่อบังแสงแดดก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการแก้ปัญหาด้วยธรรมชาติ ทั้งนี้กลุ่มพรรณไม้ที่สามารถปลูกเพื่อบังแสงแดดให้กับตัวบ้านนั้นมักนิยมปลูกจากสวนข้างล่างเพื่อให้มีร่มเงาไปยังตัวบ้าน ส่วนใหญ่ใช้เป็นไม้ที่มีลักษณะลำต้นเล็ก รูปทรงสูง และสำหรับกลุ่มหมู่บ้านจัดสรรหรือพื้นที่น้อย ก็จะนิยมเลือกไม้ที่ระบบรากไม่ทำลายโครงสร้าง หรือหากเป็นบ้านที่มีพื้นที่มาก อย่างเช่นต่างจังหวัด ก็สามารถปลูกกลุ่มไม้ใหญ่ได้ ทั้งนี้ควรคำนึงถึงความปลอดภัยในช่วงฤดูมรสุมด้วย

พรรณไม้ที่แนะนำ

ต้นไม้บังแดดระเบียง

ซิลเวอร์โอ๊ก  พรรณไม้จัดสวนที่ปัจจุบันนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งดูแลง่าย และรูปร่างสูงโปร่งลมพัดผ่านได้

ต้นไม้บังแดดระเบียง

ล่ำซำ  ต้นไม้ที่มีชื่อไพรเราะและกลายมาเป็นต้นไม้ยอดฮิตในปัจจุบัน ทั้งยังมีคุณสมบัติโดดเด่นคือใบร่วงน้อย และฟอร์มสวย นิยมปลูกเป็นไม้ประธานในบ้าน

ต้นไม้บังแดดระเบียง

กันเกรา  อีกหนึ่งไม้มงคลของไทย ที่มีความโดดเด่นคือเป็นไม้มีดอกหอม และทรงพุ่มไม่แน่นลมสามารถพัดผ่านได้ จึงนิยมปลูกข้างบ้านเพื่อสร้างร่มเงา แต่มีข้อเสียคือเป็นไม้กิ่งเปราะ หักง่าย หากจะเลือกใช้ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้านประมาณ 4 เมตร และหมั่นตัดแต่งทรงพุ่มอยู่เสมอ

ต้นไม้บังแดดระเบียง

แก้วเจ้าจอม  ไม้มงคลดอกหอมที่เข้ามาในเมืองไทยจนกลายเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และด้วยรูปทรงที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ด้านดอกและใบที่มีหลายพันธุ์ เช่น พันธุ์สี่ใบ พันธุ์หกใบ อีกทั้งยังเป็นไม้ที่ระบบรากไม่ทำลายโครงสร้างอีกด้วย

ต้นไม้บังแดดระเบียง

ปาล์มฟอกซ์เทล  หรือ ปาล์มหางสุนัขจิ้งจอก พรรณไม้ที่คนไทยน่าจะคุ้นเคยกันดี หากลองนึกถึงสวนสาธารณะที่จะมีต้นนี้อยู่ตามริมทางเดิน แต่ปัจจุบันก็กลายมาเป็นไม้แต่งสวนข้างบ้าน เพราะเป็นไม้ที่ทรงต้นสูงและมีใบที่โดดเด่นเป็นพุ่มเหมือนหางสุนัขจิ้งจอก สามารถเพิ่มร่มเงาให้ชั้นสองของบ้านหรือระเบียงได้

ไผ่  พรรณไม้อีกหนึ่งชนิดที่ปัจจุบันนักจัดสวนก็นิยมนำมาใช้ในงานแต่งสวน เช่น ปลูกตามแนวรั้ว หรือปลูกเพื่อสร้างบรรยากาศสวนให้ได้กลิ่นอายญี่ปุ่น ด้วยรูปทรงของไผ่ที่สูงและมีใบด้านบนจึงสามารถใช้เป็นไม้ปลูกเพื่อสร้างร่มเงาหรือบังแดดให้บ้านได้

ระเบียงคอนโด,ห้องพัก

อีกหนึ่งกลุ่มที่อยู่อาศัยที่ปัจจุบันนับได้กว่าเติบโตแบบก้าวกระโดด นั่นก็คือ กลุ่มคอนโดมิเนียม ซึ่งในอนาคตยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีก และสิ่งที่คอนโดส่วนมากต้องมีมาพร้อมกับตัวห้องก็คือ ระเบียง จะเล็ก หรือกว้าง ก็ตามแต่ละสถานที่ สำหรับกลุ่มผู้อยู่อาศัยนี้บางครั้งอาจจะเลือกตำแหน่งของห้องไม่ได้ว่าจะได้ห้องทางทิศไหน ซึ่งแน่นอนว่าปัญหาที่ชาวคอนโดมักเจอคือ แดดช่วงบ่ายส่องเข้าห้อง การแก้ปัญหาก็มีหลากหลายตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคลและสถานที่ และอีกหนึ่งวิธีสำหรับสายคนรักต้นไม้คือ หาต้นไม้มาตกแต่ง นอกจากจะเพื่อสร้างร่มเงาให้ระเบียงแล้ว ยังเป็นมุมสวนเล็กๆไว้ใช้เป็นที่พักผ่อนและสร้างความสบายใจเมื่อได้อยู่กับต้นไม้

พรรณไม้ที่แนะนำในการปลูกบนระเบียงคอนโด หรือระเบียงห้องพัก ควรเป็นไม้ที่สามารถเติบโตได้ในกระถาง หรือกระบะปลูก ทั้งนี้ควรพจารณาถึงน้ำหนัก และระบบน้ำรั่วน้ำซึมอีกด้วย

พรรณไม้ที่แนะนำ

อัญชัน สำหรับอัญชันเป็นไม้เลื้อยที่สามารถปลูกในกระถางได้ และสามารถเพิ่มโครงไม้เลื้อยได้ นอกจากจะสร้างร่มเงาให้ระเบียงได้แล้ว อัญชันยังเป็นไม้ดอกที่สามารถรับประทานได้ ซึ่งคนไทยคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ด้วยลักษณะเด่นของสีดอกที่นิยมนำมาคั้นสีเพื่อประกอบอาหาร

ยางอินเดีย ไม้ใบอีกหนึ่งชนิดที่เป็นพรรณไม้ยอดนิยมเมื่อช่วงที่ผ่านมา ด้วยลักษณะเด่นของใบที่มีความหนาเป็นมัน อีกทั้งยังสามารถปลูกในกระถางได้ ดูแลง่าย จึงทำให้ยางอินเดียกลายเป็นที่นิยมในการปลูกแต่งบ้าน หรือห้อง ทั้งกลุ่มคอนโด หอพัก

องุ่นทะเล เป็นไม้ยืนต้นที่สามารถปลูกในกระถางได้ มีลักษณะเด่น คือ เป็นไม้ไม่ผลัดใบ ที่ชอบแสงแดดปานกลาง-มาก จึงเหมาะที่จะปลูกตกแต่งระเบียง สร้างความสบายตาให้ห้องพัก

ไทรใบสัก ที่ปัจจุบันนิยมทำเป็นไม้กระถาง เพื่อสร้างมูลค่าทางการตลาด ด้วยลักษณะใบและฟอร์มที่โดดเด่น จึงกลายมาเป็นที่นิยมของกลุ่มรักต้นไม้ นอกจากนี้ไทรใบสักก็สามารถสร้างร่มเงาให้ระเบียงได้ แต่การดูแลต้นไม้ชนิดนี้อาจจะต้องเอาใจใส่พอสมควร เพราะเป็นไม้ที่โตช้า และใบร่วงง่าย

จันผา เป็นไม้ที่ชอบแดดจัด แต่สามารถปลูกได้ในพื้นที่แสงน้อย ดูแลง่าย ต้องการน้ำน้อย ปลูกในกระถางได้ เพื่อจำกัดราก ต่างประเทศเรียก Dragon Tree สันนิษฐานได้ว่า น่าจะมาจะรูปร่างลักษณะของต้น ที่คล้ายหัวมังกรที่มีหลายหัวแตกออกมา

เดป กลุ่มไม้เลื้อยขนาดเล็ก ที่ปัจจุบันนิยมทำเป็นพุ่มห้อย เพราะมีลักษณะเด่นคือเลื้อยห้อยลงด้านล่าง ชอบน้ำปานกลาง เมื่อนำมาปลูกเป็นกอหรือพุ่มใหญ่ๆแล้วแขวนตามราวก็สามารถสร้างแนวบังสายตาและบังแสงแดดได้

เคราฤาษี เป็นกลุ่มไม้อิงอาศัย ที่มีอายุนานหลายปี ปลูกเป็นไม้แขวนหรือใช้จัดสวนแนวตั้ง ควรแขวนเคราฤาษีในบริเวณที่ได้รับแสงเต็มวัน มีลมพัดผ่าน ให้ปุ๋ยเกล็ดละลายน้ำเจือจางเดือนละครั้ง จะทำให้ต้นสมบูรณ์ แข็งแรง

แพงพวย ไม้ดอกอายุหลายปี ที่นิยมปลูกเป็นไม้กระถาง และไม้แขวน ควรเด็ดยอดเมื่อต้นมีใบจริง 3 – 5 คู่ ให้เหลือใบ 2 – 3 คู่ ทำให้ต้นเตี้ยกะทัดรัด ออกดอกดก


บทความที่เกี่ยวข้อง

กุหลาบประดับสวน ดอกสวย ดูแลง่ายๆ

ต้นไม้ทำรั้วโตเร็ว ดูแลง่าย เพิ่มความสบายตา

ต้นไม้ปลูกในบ้านจัดสรร ที่ระบบรากไม่ทำลายโครงสร้าง

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com