แผ่นยิปซั่ม

แผ่นยิปซั่ม วัสดุคุณภาพสูงสำหรับบ้านยุคใหม่

แผ่นยิปซั่ม
แผ่นยิปซั่ม

แผ่นยิปซั่ม สำเร็จรูป หรือ ยิปซั่มบอร์ด ปัจจุบันเป็นที่นิยมใช้มาเป็นวัสดุตกแต่งภายในบ้านอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็นฝ้ายิปซั่ม ผนังยิปซั่ม แผ่นยิปซั่มกั้นห้อง และอื่น ๆ อีกมากมาย เหตุเพราะมีข้อดีทั้งเรื่องความเรียบร้อยสวยงาม ติดตั้งได้ง่ายและรวดเร็ว น้ำหนักเบา สามารถตัดหรือเจาะได้ตามรูปแบบที่ต้องการ

ทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษอีกหลายอย่างที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับห้องแต่ละห้องได้อย่างเหมาะสม แผ่นยิปซั่มจึงเป็นวัสดุที่มีคุณภาพสูงและมีความคุ้มค่า เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการให้ภายในบ้านดูเรียบร้อย สวยงาม และสบายตา

คุณสมบัติของแผ่นยิปซั่มที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อ

แผ่นยิปซั่มมีคุณสมบัติโดดเด่นหลายอย่าง ทำให้ได้รับความนิยมในการนำไปใช้ตกแต่งภายในบ้านหรือใช้สำหรับปิดบังงานระบบและงานโครงสร้างต่าง ๆ ภายในอาคาร ซึ่งคุณสมบัติเด่นของแผ่นยิปซั่มมีดังนี้ 

  • ไม่ลามไฟ แผ่นยิปซั่ม คือวัสดุที่ผลิตจากผงแร่ยิปซั่มซึ่งมีคุณสมบัติทนไฟ ทำให้แผ่นยิปซั่มติดไฟยาก ถือเป็นวัสดุที่ช่วยลดความเสียหายจากอัคคีภัยได้เป็นอย่างดี
  • น้ำหนักเบา เมื่อเทียบขนาดและความหนาที่เท่ากัน แผ่นยิปซั่มมีน้ำหนักเบากว่าผนังอิฐฉาบปูนประมาณ 5 เท่า ช่วยให้สามารถติดตั้งเข้ากับโครงสร้างต่าง ๆ ได้ง่าย โครงสร้างไม่ต้องรับภาระที่หนักเกินไป
  • ปรับแต่งได้อิสระ แผ่นยิปซั่มสามารถตัดและเจาะได้อย่างอิสระตามรูปแบบที่ต้องการด้วยเลื่อยไฟฟ้าหรือสว่าน รองรับทุกงานตกแต่งไม่ว่าจะเป็นรูปทรงโค้ง รูปเหลี่ยม หรือวงกลม นอกจากนี้ยังสามารถซ่อมแซมได้ง่ายอีกด้วย
  • ความสวยงาม รอยต่อของแผ่นยิปซั่มแต่ละแผ่นรวมถึงรอยเจาะต่างๆ บนแผ่นยิปซั่ม สามารถใช้ปูนฉาบเรียบเพื่อปกปิดร่องรอยได้อย่างแนบเนียนซึ่งใช้เวลาทำไม่นาน เหมาะกับงานตกแต่งที่ต้องการความเรียบร้อยสวยงาม ดูเป็นผืนแผ่นเดียวกัน
  • ติดตั้งง่าย ไม่ว่าจะติดตั้งเพื่อใช้เก็บรายละเอียดงานฉาบปูนผนังไม่เรียบ ใช้เพื่อปิดบังโครงสร้างบนเพดาน หรือจะใช้เพื่อกั้นห้องให้เป็นสัดส่วน แผ่นยิปซั่มก็สามารถติดตั้งได้ง่าย ๆ ไม่ต้องรื้อโครงสร้างเดิม

วิธีการเลือกซื้อแผ่นยิปซั่ม

วิธีการเลือกซื้อแผ่นยิปซั่ม

รู้จักคุณสมบัติเด่นของแผ่นยิปซั่มกันไปแล้ว ลองมาดูกันว่าวิธีเลือกซื้อแผ่นยิปซั่มให้เหมาะสมกับบ้านและการใช้งานมากที่สุดนั้นต้องทำอย่างไรบ้าง

ตั้งงบประมาณ

ก่อนจะเลือกซื้อแผ่นยิปซั่ม ควรตั้งงบประมาณที่มีให้ชัดเจน วิธีนี้จะเป็นการคัดกรองตัวเลือกให้เหลือเฉพาะที่อยู่ในกรอบงบประมาณของคุณ ช่วยให้ตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้น และได้แผ่นยิปซั่มที่เหมาะกับงบประมาณมากที่สุด หมดปัญหางบบานปลาย

รู้จุดประสงค์การใช้งาน

แผ่นยิปซั่มมีหลายชนิด อาทิ แผ่นยิปซั่มกันความร้อน แผ่นยิปซั่มกันความชื้น แผ่นยิปซั่มลดเสียงสะท้อน เป็นต้น ซึ่งแต่ละชนิดถูกออกแบบมาให้รองรับการใช้งานแตกต่างกัน 

ดังนั้น ก่อนเลือกซื้อควรรู้จุดประสงค์ก่อนว่าต้องการนำไปติดตั้งที่ห้องใด เช่น ติดตั้งในห้องน้ำก็ควรใช้แผ่นยิปซั่มชนิดกันความชื้น ติดตั้งในห้องดูหนังหรือห้องประชุมก็ควรใช้แผ่นยิปซั่มชนิดลดเสียงสะท้อนเพื่อไม่ให้เกิดเสียงรบกวน เป็นต้น ซึ่งการเลือกใช้แผ่นยิปซั่มที่ตรงกับจุดประสงค์จะช่วยให้การใช้งานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด 

เลือกความหนาให้เหมาะสม

เมื่อได้ชนิดแผ่นยิปซั่มที่ต้องการแล้ว ขั้นต่อมาคือเลือกความหนาให้เหมาะสมกับการใช้งาน หากใช้งานเป็นแผ่นฝ้ายิปซั่มอาจเลือกใช้แผ่นฝ้ายิปซั่มบอร์ดหนา 9 มม. ก็เพียงพอแล้ว เพราะว่ายิ่งหนายิ่งหนัก ระยะยาวอาจส่งผลให้โครงคร่าวรับน้ำหนักไม่ไหวได้ แต่หากใช้งานเป็นผนังยิปซั่มควรเลือกที่แผ่นยิปซั่มความหนา 12 มม. ขึ้นไปเพื่อความแข็งแรงและการเก็บเสียงที่ดี

เลือกแผ่นยิปซั่มจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ

ควรเลือกซื้อแผ่นยิปซั่มจากผู้ผลิตที่มีความน่าเชื่อถือเพื่อคุณภาพของสินค้าที่ดีและได้มาตรฐาน โดยสังเกตได้จากตรา มอก. บนตัวแผ่นยิปซั่มบอร์ด หากมีตราประทับนี้แสดงว่าแผ่นยิปซั่มนั้นมีการผลิตที่ได้มาตรฐาน มีการควบคุมคุณภาพ และมีความปลอดภัยในการใช้งาน

ข้อดีของการใช้งาน แผ่นยิปซั่ม

แผ่นยิปซั่มมีข้อดีมากมายจากคุณสมบัติเด่นของตัววัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน แต่มีน้ำน้ำหนักเบาและมีความเรียบเนียนสวยงาม ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลให้หลายคนนิยมใช้วัสดุชนิดนี้ในการตกแต่งภายในบ้านและอาคาร ลองมาดูว่าเมื่อใช้งานแผ่นยิปซั่มแล้วมีข้อดีอย่างไรบ้าง 

  • แผ่นยิปซั่มมีความเรียบเนียน สะอาด ทาสีง่าย ติดตั้งแล้วช่วยให้บ้านดูเรียบร้อยสวยงาม ทันสมัย ขณะเดียวกันก็ยังมีความปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยด้วย
  • อายุการใช้งานยาวนานนับ 10 ปี และแทบไม่ต้องดูแลรักษาใด ๆ นอกจากปัดฝุ่นความสะอาด
  • น้ำหนักเบาแต่แข็งแรง ใช้แทนผนังปูนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ซ่อมแซมง่าย และสามารถซ่อมเฉพาะจุดที่ชำรุดได้โดยไม่ต้องรื้อทำทั้งแผง
  • สามารถติดตั้งด้วยตัวเองได้โดยใช้กาวทาปูน หากมีความรู้ในการติดตั้งก็ไม่จำเป็นต้องจ้างช่าง
  • เจาะผนังได้ง่าย และสามารถตัดแต่งตามรูปแบบที่ต้องการได้อย่างอิสระ 
  • แผ่นยิปซั่มราคาถูกกว่าผนังก่ออิฐฉาบปูนในขนาดพื้นที่เท่ากัน 
  • ช่วยลดขั้นตอนในการก่อสร้าง ลดงบประมาณในการจ้างคนงาน ช่วยให้งานตกแต่งภายในเสร็จเร็วขึ้น

สรุปเรื่อง แผ่นยิปซั่ม ตัวช่วยให้ภายในบ้านสวยงาม

แผ่นยิปซั่มถือเป็นวัสดุตกแต่งภายในที่มีข้อดีมากมายทั้งในเรื่องของความเรียบร้อยสวยงาม ความแข็งแรงทนทาน ไปจนถึงราคาที่ถูกกว่าวัสดุตกแต่งหลาย ๆ ชนิด เหมาะอย่างยิ่งสำหรับบ้านยุคใหม่ที่เน้นความเรียบร้อยสวยงาม ทันสมัย ดูแล้วสบายตา นอกจากนี้ แผ่นยิปซั่มยังมีหลายชนิดให้เลือกใช้ ถือเป็นวัสดุที่มีความอเนกประสงค์และคุ้มค่า รองรับการใช้งานได้ทุกความต้องการอย่างแท้จริง

หากคุณกำลังมองหาแผ่นยิปซั่มคุณภาพดี “ยิปซั่มตราช้าง” จาก สยามยิปซั่ม เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ด้วยประสบการณ์ในฐานะผู้ผลิตแผ่นยิปซั่มชั้นนำของประเทศไทยเจ้าของโครงการ สถาปนิก และช่างมืออาชีพไว้วางใจมายาวนานกว่า 42 ปี พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการด้วยผลิตภัณฑ์ยิปซั่มคุณภาพสูงครบวงจร อาทิ แผ่นยิปซั่มสำเร็จรูป แผ่นฝ้ายิปซั่มทีบาร์ รวมถึงระบบโครงคร่าวโลหะและอุปกรณ์ตกแต่งฝ้าและผนัง ผลิตขึ้นภายใต้นวัตกรรมและมาตรฐานระดับสูงเพื่อความพึงพอใจและความมั่นใจสูงสุดของลูกค้าทุกท่าน


ทำความรู้จักกับวัสดุทำพื้น ผนัง ฝ้า ชนิดต่าง ๆ ได้ ที่นี่