เทรนด์ บ้านยุคใหม่ ต้องให้ความสำคัญกับ Health & Well-being

ฟังความเห็นจากตัวจริงเรื่องบ้าน จาก บ้านและสวน และ 4 ดีเวลลอปเปอร์เจ้าใหญ่ชลบุรี  เทรนด์ บ้านยุคใหม่ ต้อง ออกแบบดี และ อยู่สบาย ชูแนวคิด Health & Well-being ที่กำลังมาแรง เน้นการออกแบบ เลือกวัสดุคุณภาพ เพื่อช่วยเสริมสุขภาพ และสร้างสุขภาวะที่ดีในการอยู่อาศัย

บ้านแบบไหนที่คนยุคนี้อยากอยู่? 

อะไรเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราตัดสินใจเลือกซื้อบ้านสักหลัง สำหรับ บ้านยุคใหม่ บางคนอาจเลือกจากทำเล บางคนดูจากความสะดวกในการเดินทาง บางคนอาจเลือกเพราะสามารถตอบสนองการมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเกิดขึ้นได้จากการออกแบบ และการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ อย่างไรก็ตามการเลือกบ้านสักหลัง โจทย์หนึ่งที่สำคัญ คือความคุ้มค่า

ยิ่งในยุคปัจจุบันที่ผู้คนสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี เอื้อต่อการใช้ชีวิตอาจจำเป็นมากกว่าความใกล้หรือไกลที่ทำงาน ประกอบกับปัญหาสภาพแวดล้อม มลพิษที่มีมากขึ้น และปัญหาสภาวะโลกร้อน ส่งผลให้ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพ และสนใจเรื่องการอยู่อาศัยอย่างมีสุขภาวะที่ดีเพิ่มมากขึ้น

Health & Well-being เทรนด์การออกแบบที่เหมาะกับคนยุคนี้ 

ซึ่งในประเด็นนี้ ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์ บรรณาธิการบริหาร นิตยสารบ้านและสวน ให้ความเห็นเกี่ยวกับเทรนด์การอยู่อาศัยของผู้คนในยุคปัจจุบันว่า บ้านยุคใหม่ จะให้ความสำคัญกับการออกแบบเพื่อความยั่งยืนมากขึ้น (Sustainable Design) เนื่องจากจากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงด้านสภาพแวดล้อมทั่วโลก ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์อย่างชัดเจน

รวมถึงในประเทศไทย ผู้ประกอบการ รวมทั้งดีเวลลอปเปอร์ก็ให้ความสำคัญกับการออกแบบที่ส่งผลต่อการอยู่อาศัยอย่างยั่งยืน มีการออกแบบโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่ยึดเกณฑ์มาตรฐานสากล เช่น มาตรฐาน LEED Certification แม้แต่ในส่วนของบ้านพักอาศัยที่แม้ไม่ได้มีกฎเกณฑ์บังคับ แต่ผู้ออกแบบส่วนใหญ่ก็ให้ความสำคัญอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งไม่จำกัดเพียงแต่ในกรุงเทพฯ เท่านั้น ผู้คนที่อาศัยในภาคอื่น ๆ ก็ให้ความสำคัญกับการอยู่อาศัยที่ดีไม่แพ้กัน

“การสร้างสุขภาวะที่ดี (Well-being) กลายเป็นความจำเป็นหนึ่งในการออกแบบสำหรับการอยู่อาศัยในบริบทที่แวดล้อมด้วยมลภาวะด้านต่าง ๆ ทั้งผู้ออกแบบและเจ้าของบ้านจึงให้ความใส่ใจในการเลือกทำเลบ้านที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพ เลือกวัสดุและอุปกรณ์ภายในบ้านที่มีการใช้ทรัพยากรการผลิตอย่างคุ้มค่า ส่งเสริมการสร้างสุขภาพและสุขภาวะที่ดีภายในบ้าน

สุขภาวะดีที่สร้างได้

การสร้างบ้านที่ก่อให้เกิดการมีสุขภาวะที่ดีนั้น ความต้องการของผู้อาศัยเป็นปัจจัยสำคัญ โดยต้องคำนึงถึงการใช้งาน การออกแบบให้ทุกคนภายในบ้านอยู่อย่างสุขกายสบายใจ รวมทั้งเหมาะสมต่อทุกช่วงวัย ซึ่งประเด็น Well-being ยังเป็นหนึ่งในแนวคิดที่ บ้านและสวน ให้ความสำคัญและถ่ายทอดผ่านเนื้อหามาอย่างต่อเนื่อง 

ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์ บรรณาธิการบริหาร นิตยสารบ้านและสวน ให้ความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า สิ่งหนึ่งที่ส่งผลต่อการออกแบบบ้านยุคนี้ คือวิถีชีวิตของผู้คนที่มีความต้องการแตกต่างหลากหลาย การออกแบบให้บ้านสามารถรองรับทุกมิติการใช้งาน (All-in-Home) จึงเป็นหนึ่งในวิธีการออกแบบที่จะมาตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย ด้วยการออกแบบพื้นที่ให้มีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ และอยู่ได้ทุกช่วงวัย 

สอดคล้องกันกับแนวทางการสร้างบ้านในปัจจุบัน ที่ให้ความสำคัญกับการอยู่อาศัยอย่างมีสุขภาวะที่ดี พร้อมทั้งรองรับการใช้งานหลากหลาย ปรับเปลี่ยนฟังก์ชันการใช้งานได้ดังใจ โดยหนึ่งในดีเวลลอปเปอร์ชื่อดังของจังหวัดชลบุรี อย่าง บริษัท มณีรินทร์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ที่คร่ำหวอดในวงการอสังหาริมทรัพย์มากว่า 20 ปี บอกเล่าถึงความต้องการของลูกค้าในโซนภาคตะวันออก ซึ่งถือว่าเป็นภูมิภาคที่มีกำลังซื้อสูง มีภาคธุรกิจสำคัญหลายด้าน ทั้งท่องเที่ยว อุตสาหกรรม รวมทั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC 

ความต้องการอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคนี้ จึงไม่เพียงซัปพอร์ตคนในท้องถิ่น ยังมีนักธุรกิจต่างชาติ คนทำงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมทั้งนักท่องเที่ยว ความหลากหลายนี้เป็นโจทย์หลักในการออกแบบของ บริษัท มณีรินทร์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งไม่เพียงเน้นฟังก์ชัน แต่ยังให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้อยู่ด้วย

ห้องน้ำภายในบ้านตัวอย่างที่เน้นการใช้วัสดุที่มีคุณภาพ ทำความสะอาดง่าย และดีไซน์เรียบหรู จากโครงการของ มณีรินทร์ พร็อพเพอร์ตี้

การออกแบบบ้านของเราต้องรองรับการใช้งานได้หลายรูปแบบ เช่นการมีห้องอเนกประสงค์ชั้นล่าง ที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นห้องนอนชั้นล่างได้ จัดสรรพื้นที่ในบ้านให้โปร่งโล่งสบายมองเห็นพื้นที่สีเขียวภายนอก แม้จะเป็นคอนโดก็มีแนวคิดเดียวกัน คือผู้อยู่อาศัยต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีไม่ต่างจากการอยู่บ้าน แบ่งสัดส่วนในห้องให้ใช้งานได้สะดวก มีส่วนกลางที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สีเขียว สระว่ายน้ำ ฟิตเนส และ Common Space เพื่อให้ผู้อยู่มีสุขภาวะที่ดีในการอยู่อาศัย ซึ่งเทรนด์ Well-being เป็นแนวคิดหลักที่เราใช้ในการออกแบบอยู่แล้ว ทั้งยังเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้อยู่ต้องการและให้ความสำคัญ 

ภาพบรรยากาศบริเวณสวนส่วนกลางของโครงการ วิลล่า ฟอเรสต์ บ้านบึง

ฟังก์ชันเยอะ-วัสดุดี-อยู่สบาย บ้านยุคใหม่ที่ใคร ๆ ก็ต้องการ 

เช่นกันกับดีเวลลอปเปอร์อีกแห่งของชลบุรี อย่าง Villa Forest ที่ไม่เพียงให้ความสำคัญกับการออกแบบเท่านั้น แต่ยังนำวิถีชีวิตการอยู่ร่วมกันของคนไทย ภายใต้ความผูกพันของ บ้าน-วัด-โรงเรียน มาเป็นแนวคิดในการออกแบบ โครงการ วิลล่า ฟอเรสต์ บ้านบึง ชูความสัมพันธ์ระหว่างบ้าน-วัด-โรงเรียน ที่หล่อหลอมให้เกิดความสุข รู้รักสามัคคี แบ่งปัน ทั้งยังสร้างสิ่งแวดล้อมให้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ  มีบรรยากาศร่มรื่น เป็นชุมชนที่มีพื้นที่สีเขียว อาทิ จัดให้มีพื้นที่เรียนรู้ธรรมชาติเชิงกสิกรรม (Learning Farmer Centre) ร่วมกันของผู้อาศัยในโครงการ และมีโรงเรียนนานาชาติอยู่ภายในโครงการ เพื่อรองรับการศึกษาของบุตรหลานนักลงทุนชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยและทำธุรกิจในชลบุรี 

นักลงทุนเหล่านี้เน้นบ้านที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจร พร้อมเข้าอยู่อาศัยได้ทันที ออกแบบโดยคำนึงถึงความสะดวกสบาย โล่ง โปร่ง น่าอยู่อาศัย ใช้ประโยชน์ภายในบ้านได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์ต่าง ๆ ต้องมีความหรูหรา ทันสมัย และปลอดภัย ทางโครงการฯ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ อเมริกันสแตนดาร์ด (American Standard) ในบ้านของโครงการฯ มาหลายโครงการ ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี เพราะมีความแข็งแรงทนทานและมีการบริการหลังการขายที่ดี สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ทำให้โครงการฯ ขายบ้านได้ง่ายขึ้น เพราะเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ที่ใช้

โครงการ เดอพอช แกรนด์ ศรีราชา

ออกแบบดีแล้ว โซลูชันต้องดีด้วย 

อีกหนึ่งปัจจัยที่ลูกค้าต้องการ และมองหาเป็นอันดับต้น ๆ คือโซลูชันภายในบ้านที่ควบคู่มากับงานออกแบบ เพื่อให้การอยู่อาศัยดีทั้งภายนอกภายใน พร้อมตอบสนองความต้องการหลากหลาย และสร้างความอุ่นใจในการอยู่อาศัยของผู้คนในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการทำงาน การใช้เวลาร่วมกับครอบครัว หรือแม้แต่การช่วยป้องกันมลพิษจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว จึงนำมาสู่การออกแบบบ้าน ที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยภายในบ้านควบคู่กันไปด้วย ซึ่งจากความต้องการเหล่านี้ นำมาสู่การออกแบบบ้านของ โครงการ เดอพอช แกรนด์ ศรีราชา ที่ใช้นวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยมาเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยสร้างสุขภาวะที่ดีภายในบ้าน

บรรยากาศภายในห้องนั่งเล่นของบ้านตัวอย่าง โครงการ เดอพอช แกรนด์ ศรีราชา

กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการใช้ชีวิตพักผ่อนอยู่ในบ้านดังนั้นนอกจากการออกแบบที่ดีแล้วสิ่งอำนวยความสะดวกก็เป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยแก้ปัญหาและตอบโจทย์ชีวิตคนในยุคปัจจุบัน เช่น แคมเปญบ้านหายใจได้ติดตั้งระบบ Air Flow System ช่วยกรองอากาศให้บริสุทธิ์ป้องกัน PM2.5, ออกแบบทางลาดและช่องประตูขนาดใหญ่สำหรับบ้านที่มีผู้สูงอายุรวมทั้งรองรับนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น EV Charge สำหรับรถไฟฟ้า, แผงโซลาร์เซลล์, Smart Home, Smart Mirror เพื่อความสะดวกสบายสำหรับสมาชิกในครอบครัว

สุขภัณฑ์อเมริกันสแตนดาร์ดภายในห้องน้ำของบ้านตัวอย่าง โครงการ เดอพอช แกรนด์ ศรีราชา ที่เน้นความเรียบหรู ดีไซน์ลงตัว มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ ๆ

หากเป็นเรื่องโครงสร้างและวัสดุทางโครงการคำนึงถึงเรื่องของดีไซน์ที่สวยงาม มีเอกลักษณ์และฟังก์ชันการใช้งานเป็นหลักจึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ อเมริกันสแตนดาร์ด กับทุกแบบบ้านทั้งหมด เนื่องจากมีดีไซน์ที่ลงตัวกับแบบบ้านเป็นอย่างมาก และมีนวัตกรรมใหม่ ๆ มานำเสนออยู่ตลอดเวลา มีเทคโนโลยีในการช่วยออกแบบตกแต่งห้องน้ำและส่วนต่าง ๆ ของบ้านสร้างความเป็น New Look กับตัวบ้าน อีกทั้งยังเป็น Global Brand ที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้าที่ให้ความสนใจบ้านทุกสัญชาติจากทั่วโลกอีกด้วย

ภาพบ้านตัวอย่างจากโครงการของ ภัททา กรุ๊ป

บ้านยุคใหม่ต้อง Health & Well-being และยั่งยืน

ภาคตะวันออกเป็นพื้นที่ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะชลบุรี เป็นจังหวัดที่อยู่ในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และเป็นที่ตั้งของท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง ดังนั้นความต้องการที่อยู่อาศัยจึงสูงมากทั้งระยะสั้นและระยะยาว ส่งผลให้กลุ่มลูกค้ามีความหลากหลาย ทั้งด้านกำลังซื้อ และการใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น ชาวต่างชาติที่อยู่อาศัยในไทยแบบการเช่าระยะสั้นเพื่อการฮันนีมูน มักต้องการอยู่ในโซนสงบ แต่ต้องมีสระว่ายน้ำส่วนตัว หรือนักธุรกิจต่างชาติที่เข้ามาลงทุน ก็ต้องการบ้านที่อยู่ได้อย่างมั่นใจ อุ่นใจ ออกแบบดี และดูแลง่าย

ภายในบ้านตัวอย่างจากโครงการของ ภัททา กรุ๊ป

ซึ่งเหล่านี้เป็นโจทย์สำคัญของการสร้างโครงการที่อยู่อาศัยของ ภัททา กรุ๊ป หนึ่งในดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่ของชลบุรีที่จะต้องคำนึงถึงความยั่งยืน ควบคู่ไปกับการตอบสนองความต้องการ และสร้างความมั่นใจแก่ผู้อยู่อาศัย ทางโครงการจึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี และมีคุณภาพชีวิตใกล้เคียงกับการอยู่อาศัยในต่างประเทศ โดยคัดสรรผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีคุณภาพ ไม่ต้องซ่อมบำรุงบ่อย ทำให้หมดปัญหากวนใจ ช่วยประหยัดได้ในระยะยาว

ห้องน้ำภายในบ้านตัวอย่างของโครงการ ภัททา กรุ๊ป เลือกใช้ผลิตภัณฑ์อเมริกันสแตนดาร์ด เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ลูกบ้าน

ปัจจุบัน ภัททา กรุ๊ป ใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งในกลุ่มของ สุขภัณฑ์อเมริกันสแตนดาร์ด และ อะลูมิเนียม ทอสเท็ม ซึ่งสุขภัณฑ์ของอเมริกันสแตนดาร์ด เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั้งกับชาวไทยและชาวต่างชาติว่าเป็นผลิตภัณฑ์ระดับนานาชาติ อีกทั้งฟังก์ชันการใช้งานของสุขภัณฑ์อัจฉริยะรุ่นใหม่ ๆ เริ่มแพร่หลายในกลุ่มผู้เดินทางไปต่างประเทศบ่อย ๆ การใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ความเป็นสากลให้กับที่อยู่อาศัยในโครงการ และการใช้สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำยังเป็นการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ภาพบ้านตัวอย่างจากโครงการของ ภัททา กรุ๊ป

ในยุคที่โลกกำลังได้รับผลกระทบหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นภาวะโลกเดือดที่ส่งผลให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัญหาสิ่งแวดล้อม มลพิษที่นับวันจะยิ่งทวีความรุนแรง เหล่านี้ล้วนส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนทั่วโลก การอยู่อาศัยตามแนวคิด Health & Well-being จึงเข้ามาช่วยตอบโจทย์ที่จะนำไปสู่การใช้ชีวิตที่ดีของเรา รวมถึงยังสร้างความยั่งยืนให้กับโลก 

ดังนั้นสิ่งที่ช่วยส่งเสริมแนวคิด Health & Well-being ให้เป็นจริงได้ในทุก ๆ บ้าน ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์ บรรณาธิการบริหาร นิตยสารบ้านและสวน แนะนำว่านอกจากการออกแบบบ้านที่ดีแล้ว การเลือกสิ่งที่สัมผัสอย่างใกล้ชิด เช่น วัสดุตกแต่งต่าง ๆ โดยเฉพาะสุขภัณฑ์ที่มักเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค ควรเลือกที่มีคุณภาพและออกแบบด้วยนวัตกรรมที่คำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัย ก็จะช่วยให้คนในครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดีในทุก ๆ วัน