บ้านทรงกล่อง ที่ยื่นผนังและปาดเอียงฝ้า เพื่อให้ได้มุมมองที่ดีที่สุด

บ้านทรงกล่อง ที่ออกแบบให้มีผนังกับฝ้ายื่นและปาดเอียง เพื่อเปิดมุมมองของทุกชั้นภายในสู่ธรรมชาติของท้องฟ้า ผืนน้ำ และพื้นที่สีเขียว ในแบบเฟรมเดียวกัน

Design Directory : สถาปนิก PH/AD

บ้านทรงกล่อง
บ้านทรงกล่อง

เมื่อวัยเกษียณของคุณพ่อและคุณแม่ใกล้มาถึง ครอบครัวดวงดาราจึงมองหาที่ดินที่ใกล้กับร้านอาหารของครอบครัวเพื่อสร้างบ้านพักผ่อนซึ่งเติมเต็มพื้นที่แห่งความสุขให้ครอบครัวและสามารถอยู่สบายได้ทุกวัน จนมาเจอกับที่ดินริมอ่างเก็บน้ำใกล้เมืองพัทยา จึงได้ให้ทีมสถาปนิกจาก PH/AD โดยคุณปัทม์ สุวรรณสา มาช่วยเติมเติมความฝันนี้ของครอบครัวให้เป็นจริง และเป็นที่มาของ บ้านทรงกล่อง หลังนี้

บ้านทรงกล่อง

จากสภาพแวดล้อมธรรมชาติที่สวยงามโดยรอบทำให้ทุกคนในครอบครัวเห็นพ้องต้องกันว่าอยากจะให้ทุกส่วนของบ้านมองเห็นท้องฟ้า ผืนน้ำ และสวนที่เขียวขจีได้อย่างเต็มที่ในมุมมองแบบเดียวกันไม่ว่าจะอยู่ในจุดไหนของบ้าน ทีมสถาปนิกจึงนำเสนอการจัดโซนนิ่งตัวอาคารให้หันหน้ารับกับวิวอ่างเก็บน้ำหน้าบ้านและแยกเลเยอร์การใช้งานระหว่างส่วนรับแขกกับพื้นที่ส่วนตัวออกจากกัน เกิดเป็นบ้านรูปทรงกล่องที่เปิดมุมซ้อนกันทั้ง 3 ชั้น ด้วยพื้นที่ใช้สอยภายในที่รองรับสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้อย่างครบถ้วนในขนาด 500 ตารางเมตร

บ้านทรงกล่อง
บ้านทรงกล่อง

การจัดโซนนิ่งภายในบ้านเริ่มจากพื้นที่ชั้น 1 ออกแบบให้เป็นพื้นที่สำหรับนั่งเล่น-รับแขก โดยทำให้เป็นพื้นที่ต่อเนื่องจากในบ้านสู่สวนภายนอกบ้าน และเชื่อมต่อด้วยวัสดุที่เป็นไม้ ให้สอดคล้องกลมกลืนไปกับบรรยากาศผ่อนคลายของสวนภายนอก

ส่วนภาพรวมการออกแบบภายใน ทางทีมสถาปนิกยังได้ออกแบบให้ภายนอกและภายในเชื่อมโยงกัน เพื่อให้รู้สึกเหมือนเป็นพื้นที่ต่อเนื่องในสเปซเดียวกัน ประกอบกับเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์โดยรวมในโทนสีไม้เป็นหลัก สร้างมุมมองที่สอดคล้องไปกับตัวอาคารและตามโจทย์ที่เจ้าของบ้านชอบ

บ้านทรงกล่อง
บ้านทรงกล่อง
บ้านทรงกล่อง

ยังมีการออกแบบเพิ่มความพิเศษให้กับสเปซบริเวณโถงบันได ที่ทำเป็นพื้นที่ใช้งานให้เชื่อมต่อกันกับภายนอก พร้อมสร้างประโยชน์ใช้งานให้กับพื้นที่บันไดให้เป็นช่องเก็บหนังสือของคุณแม่ และสามารถใช้เป็นที่นั่งอ่านหนังสือเพลินๆ ในเวลาชมสวนได้ด้วย

บ้านทรงกล่อง

ต่อมาในส่วนของชั้น 2 และ 3 กำหนดไว้เป็นพื้นที่ส่วนตัวของครอบครัว โดยแบ่งเป็นห้องนอนทั้งหมด 4 ห้อง แยกตำแหน่งออกเป็น 2 ฝั่ง และเปิดเชื่อมต่อด้วยพื้นที่ส่วนกลางที่โปร่งสบายตาจากสเปซแบบ Double Volume เพื่อให้ทุกคนในบ้านสามารถมองเห็นกันและกันได้ง่าย เพิ่มความอบอุ่นใจและเอื้อต่อการมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างคนในครอบครัวได้ดี ทำให้บรรยากาศในบ้านมีชีวิตชีวา แม้จะอยู่ในสเปซที่กว้างขวาง

ห้องนอน
ห้องนอน
ห้องน้ำ
ห้องแต่งตัว

บ้านทรงกล่อง ที่มีผนังฝ้ายื่นเหมือนเป็นเฟรมภาพ

ทางทีมสถาปนิกยังได้เพิ่มลูกเล่นให้กับตัวบ้านเพื่อเพิ่มระยะการมองเห็นธรรมชาติภายนอกจากมุมพักผ่อนภายในบ้านได้อย่างกว้างตาขึ้น ด้วยออกแบบตัวอาคารให้มีผนังและฝ้ายื่น พร้อมปาดเอียงรับกับมุมมองภายนอก เพื่อเปิดสเปซให้สามารถออกมองออกมาแล้วเห็นท้องฟ้า ผืนน้ำ และพื้นที่สีเขียวของสวนได้มากขึ้นเหมือนเฟรมภาพที่มองเห็นได้จากทุกมุมในบ้านตามโจทย์ที่ครอบครัวตั้งไว้แต่แรก ขณะเดียวกันส่วนของผนังที่ยื่นก็ยังช่วยบดบังมุมมองจากภายนอก ทำให้เกิดความรู้สึกเป็นส่วนตัวได้ และยังทำให้ตัวบ้านมีหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว

บ้านทรงกล่อง

เจ้าของ : ครอบครัวดวงดารา

สถาปนิก : PH/AD โดยคุณปัทม์ สุวรรณสา

เรื่อง : คุณปัทม์ สุวรรณสา

เรียบเรียง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : พาโนรามิก สตูดิโอ


25 แบบบ้านทรงกล่อง ดูทันสมัย

บ้านมินิมัลทรงกล่อง ที่ขาว เรียบ โล่งขั้นสุด