ต้นไม้อันตรายต่อรถ ดูก่อนจอด เพื่อความปลอดภัย

ต้นไม้อันตรายต่อรถ เลี่ยงการจอดรถใต่ร่มเงา เพื่อความปลอดภัยของรถและเจ้าของ เพราะต้นไม้เหล่านี้อาจมีทั้งยางและผลที่จะสร้างความเสียหายให้คุณได้

10 ต้นไม้ต่อไปนี้นับเป็น ต้นไม้อันตรายต่อรถ ทั้งมียางไม้ ขี้นก ผล และกิ่ง ที่อาจจะนำความเสียหายมาให้รถของคุณได้หากจอดรถใต้ร่มของพวกเขาเป็นเวลานาน หรือขาดการสังเกตและพิจารณาที่รอบคอบ

ต้นไม้อันตรายต่อรถ

1.ตีนเป็ดน้ำ

ต้นตีนเป็ดน้ำ เป็นไม้ยืนต้นที่เติบโตเร็ว ปัจจุบันจึงเป็นที่นิยมปลูกในสวนทั้งสวนบ้าน และสวนสาธารณะ เป็นไม้ที่โตได้ในดินทุกประเภท หรือดินร่วนหรือดินเหนียวชุ่มชื้นที่มีอินทรียวัตถุสูง ทนดินเค็ม และชอบน้ำ สิ่งสำคัญที่ควรเลี่ยงการจอดรถใต้ร่มต้นตีนเป็ด คือ ผล ซึ่งผลของต้นตีนเป็ดน้ำนั้นมีขนาดใหญ่และค่อนข้างแข็ง เนื้อในผลมีสารอัลคาลอยด์ที่เป็นพิษ

ต้นไม้อันตรายต่อรถ

2.พู่จอมพล

เป็นไม้พุ่มขนาดใหญ่ ที่เติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย และต้องการแดดตลอดทั้งวัน ชอบน้ำปานกลาง ไม่ชอบแฉะและไม่ทนน้ำท่วมขัง ออกดอกตลอดทั้งปี แต่ดอกจะดกในช่วงเดือน ธันวาคม – มีนาคม และส่วนดอกของพู่จอมพลนี่แหละที่เป็นปัญหาของรถที่จอดใต้ร่มเงา หรือใกล้เคียง เพราะดอกสีขาวหรือชมพู เกสรเพศผู้จำนวนมาก โคนก้านสีขาว เชื่อมติดกันเป็นหลอด เมื่อดอกหล่นใส่รถจะแห้งและติดรถ เช็ดและล้างออกยาก

3.จามจุรี

จามจุรีมีกิ่งก้านใหญ่โตและเปราะมาก ถ้ามีลมแรงๆ มีโอกาสที่กิ่งจะหักลงมาได้ ในช่วงฤดูมรสุมต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และนอกจากกิ่งแล้ว ใบและก้านใบยังมีขนาดเล็กและร่วงง่าย หากจอดใต้ร่มจามจุรีเป็นเวลานานจะทำให้ใบสะสมมากจึงอาจจะยากต่อการจัดการ อีกทั้งต้นจามจุรียังมีครั่งที่เป็นยางไม้อีกด้วย

ต้นไม้อันตรายต่อรถ

4.มะขาม

ใบมะขามมีขนาดเล็กมีโอกาสเข้าไม่ติดอยู่ในระบบดูดอากาศเข้ารถยนต์ ซึ่งถ้ามีติดค้างในนั้นจะส่งผลถึงระบบแอร์ได้ เพราะอากาศไหลเวียนไม่ดี และผลของมะขามยังมีความแข็งเล็กน้อย หากต้นมะขามสูงใหญ่การหล่นของผลมะขามก็อาจจะสร้างความเสียหายให้รถเราได้

5.ต้นไทร

ต้นไม้กลุ่มโพธิ์ และไทร กลุ่มนี้จะมีนกที่อาศัยอยู่จำนวนเยอะ โดยเฉพาะในช่วงเวลาหลังพระอาทิตย์ตก ช่วงนกกลับรัง หากจอดรถทิ้งไว้ข้ามคืน รถของคุณอาจเปลี่ยนเป็นลายด่างก็ได้ เพราะขี้นกจะทำให้รถคุณกลายเป็นลายจุด อีกทั้งขี้นกยังมีความเป็นกรดเล็กน้อย ต้องรีบทำความสะอาด หากทิ้งไว้เป็นเวลานานจะทำลายสีรถของคุณได้

ต้นไม้อันตรายต่อรถ

6.มะม่วง

ถึงแม้ต้นมะม่วงจะมีร่มที่แน่น และกว้าง แต่ปัญหาของต้นมะม่วงคือมียางไม้ และหากเป็นช่วงที่มะม่วงออกดอก บวกกับเพลี้ยเข้าทำลายดอกมะม่วง นั่นเป็นช่วงที่นับว่าต้องเลี่ยงการจอดรถใต้ร่มมะม่วงไปเลย แม้กระทั่งการนั่งพักใต้ร่มมะม่วงยังต้องคิดแล้วคิดอีก ทั้งนี้ในช่วงผลสุกก็เป็นช่วงที่อันตรายเช่นกัน ทั้งผลใหญ่และมีน้ำหนักมาก นับว่าอันตรายต่อรถและบ้านด้วยเช่นกัน

7.มะพร้าว

หากนึกภาพว่าจอดรถไว้ใต้ต้นมพร้าว แล้วลูกมะพร้าวหล่นลงมาใส่รถ เราคงจะต้องนำรถเข้าซ่อมอย่างไม่ต้องคิดเลย ดังนั้น หลายคนคงจะเลี่ยงการจอดรถไว้ใต้ต้นมะพร้าว หรือบริเวณใกล้เคียงอยู่แล้ว เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการหล่นทับของลูกมะพร้าวแล้ว ยังเสี่ยงต่อการหล่นของไข่นกอีกด้วย เพราะใบของต้นมะพร้าวมักจะมีนกมาทำรังอยู่

ต้นไม้อันตรายต่อรถ

8.ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์

     ชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นไม้ใหญ่ที่ถูกยกย่องให้เป็นซากุระเมืองไทย ซึ่งหากปลูกอยู่ริมถนนก็จะมีหน่วยงานท้องถิ่นดูแลตัดแต่งกิ่งอยู่ตลอดเวลา หากเจอต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ที่กิ่งก้านสาขาแยกแขนงอยู่เยอะก็สังเกตได้จากดอกที่ร่วงโรยตามพื้นตอนจอด หากมีเยอะก็ประเมินความเสี่ยงก่อนว่ากิ่งแข็งแรงแค่ไหน

9.ต้นปีบ

ปีบมีกิ่งแขนงขึ้นไปสูง และต้นมีขนาดสูงมากเสี่ยงที่จะถูกฟ้าผ่าและกิ่งหักในฤดูฝน ดังนั้นการจอดรถใต้ร่มเงาต้นปีบ ในช่วงฤดูอื่นๆก็พิจารณาและสังเกตุใหดีก่อนว่ามีกิ่งที่แข็งแรงไม่หักง่าย แต่ในช่วงฤดูฝนควรเลี่ยงที่จะจอดใต้ต้นปีบไปเลย

10.ต้นตะขบ

อีกหนึ่งต้นที่เห็นร่มกว้างๆแต่อย่าเผลอนำรถเข้าไปจอดเป็นเวลานานเด็ดขาด ข้อนี้หลายคนอาจจะทราบอยู่แล้วว่าผลตะขบนั้น นอกจจากจะอร่อยแล้วยังหวานและเหนียวมากหากหล่นติดรถของคุณแล้ว รับรองได้เลยว่าจะสร้างความรำคัญให้คุณตอนทำความสะอาดแน่นอน


บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้นไม้ปลูกในบ้านจัดสรร ที่ระบบรากไม่ทำลายโครงสร้าง

ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน เพิ่มความร่มรื่นให้บ้าน

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com