ต้นไม้แต่งบ้าน เพิ่มธรรมชาติให้ใกล้ตัว

ต้นไม้แต่งบ้าน ที่สายธรรมชาติไม่ควรพลาด เพราะดูแลง่าย และไม่ยุ่งยาก ต้องมีติดบ้านเพื่อเพิ่มความผ่อนคลายและสบายตา

ต้นไม้แต่งบ้าน

ต้นไม้แต่งบ้าน ชนิดแรกที่อยากแนะนำคือ เกล็ดกะโห้ด่าง

เป็นต้นไม้อีกชนิดที่นิยมปลูกตกแต่งบ้าน มีทั้งพันธุ์ด่าง และไม่ด่าง ชื่อวิทยาศาสตร์ : Clusia major L. มีความโดดเด่นด้านทรงพุ่ม ที่ค่อนข้างกลมสวย และโปร่ง ลำต้นไม่ใหญ่มาก และใบหนาสวย ชอบแดด แต่ก็ทนร่มได้ดี ชอบน้ำปานกลาง สามารถปลูกในกระบะหรือกระถางปลูกได้ ตั้งชื่อว่า “เกล็ดกะโห้” ตามลักษณะใบที่หนาคล้ายกับเกล็ดปลา

ปาล์มจีบ

มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Licuala grandis H.Wendl. ex Linden ใบรูปพัด ขอบใบจักเว้าตื้นและพับจีบ เหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ กระถางวางในพื้นที่ต่างๆตามบ้านหรืออาคาร ดูแลง่ายต้องการแสงน้อย-ปานกลาง เติบโตได้ในที่ร่ม

หมากเหลือง

เป็นพรรณไม้ที่นิยมปลูกในร่มรำไรและกลางแจ้ง ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dypsis lutescens (H.Wendl.) H.Beentje & J.Dransf. ต้องการน้ำปานกลาง โดดเด่นด้วยลำต้นเล็กและสูง ปลูกในกระถางได้ ปัจจุบันมีสายพันธุ์แคระ เหมาะปลูกเป็นไม้กระถางหรือปลูกลงแปลง เมล็ดหมากเหลืองยังไม่สุกแก่เต็มที่ หลังจากสุกจนเป็นสีเหลืองส้มจะเริ่มร่วง

มะกอกโอลีฟ

โอลีฟมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Olea europaea L. ถิ่นกําเนิดอยู่ในแถบเมดิเตอร์เรเนียน เป็นไม้ประดับที่ปลูกเลี้ยงง่าย เจริญเติบโตช้า แม้ลําต้นไม่ใหญ่แต่มีใบและทรงพุ่มสวยตลอดปี สามารถเติบโตได้ดีในดินทุกประเภท ชอบดินร่วนหรือดินร่วนปนทราย แสงแดดจัด ทนแล้ง เคล็ดลับการดูแลก็คือระวังอย่าให้น้ําจนดินแฉะเกินไป และไม่ควรมีน้ําขังในจานรองกระถางเป็นเวลานานโดยเฉพาะเมื่อปลูกในที่ร่มหรือบริเวณที่มีแสงแดดน้อย

ยางอินเดีย

เป็นไม้ยืนต้นที่สามารถปลูกในกระถางได้ วางตกแต่งในมุมบ้าน หรือห้องได้ อัตราการเจริญเติบโตเร็ว ชอบแสงแดดตลอดทั้งวัน แต่สามารถเติบโตได้ในพื้นที่แดดรำไร ทนแล้งได้ดี ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ficus elastica Roxb. ex Hornem. ปัจจุบันมีพันธุ์ใบด่างที่มีสีสันสวยงาม เช่น ยางอินเดียด่าง ยางอินเดียด่างสามสี ยางอินเดียใบดำ ยางอินเดียแคระ เป็นต้น นิยมปลูกเป็นไม้กระถางในร่ม น้ำยางสีขาวเป็นพิษ ในต่างประเทศใช้ทำยางลบ

ต้นไม้แต่งบ้าน

ครีบปลาวาฬ

เป็นลิ้นมังกรอีกหนึ่งชนิด ที่มีความโดดเด่นด้านขนาดใบ และเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทราย ระบายน้ำได้ดี ขอบน้ำน้อย-ปานกลาง ต้องการแสงแดดรำไรและทนร่มได้ดีเหมาะปลูกเป็นไม้กระถาง มีชื่อวิทยาศาสตร์ Sansevieria masoniana Chahin. เป็นตระกูลไม้อวบน้ำ

ต้นไม้แต่งบ้าน

จิกเศรษฐี

เสริมบารมี,เรียกโชคเรียกทรัพย์ มีชื่อวิทยาศาสตร์ : Barringtonia macrocarpa Hasskl. เป็นไม้ต้นเปลือกต้นสีเทา ใบเดี่ยวออกเวียนสลับรอบกิ่ง แผ่นใบ หนาและบิด สีเขียวเข้มเป็นมัน ช่อดอกเป็น ช่อกระจะออกที่ปลายยอด สีแดงเรื่อ ดอกสีขาว ก้านเกสรเพศผู้สีขาว ส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ช่วงกลางคืนถึงรุ่งเช้า พอช่วงสายดอกจะร่วง เหลือแต่กลีบเลี้ยง

เกรวิลเลีย

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Grevillea R.Br. ex Knight มีทั้งที่เป็นไม้ต้น ไม้พุ่ม และไม้รอเลื้อย เปลือกต้นสีน้ำตาลปนเทา ออกดอกครั้งละหลายช่อ แต่ละช่อบานอยู่ได้นานหลายเดือน ต้นสนเกรวิลเลีย ถิ่นกำเนิดจากหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก มีจุดเด่นเรื่องความหลากหลายของสายพันธุ์ ซึ่งมีฟอร์มและสีใบแตกต่างกันไป ตั้งแต่สีเขียว สีเขียวอมเทา สีเงินจนถึงเกือบขาว สามารถออกดอกได้ตลอดปี มีหลายสีให้เลือกปลูก ทั้งสีขาว สีขาวอมเหลือง สีเหลือง สีส้ม สีแดง สีชมพู และสีม่วง

หน้าวัวใบ

ปัจจุบันมีหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งยังมีการผสมเพื่อให้เกิดความแตกต่างของสายพันธุ์ มีชื่อวิทยาศาสตร์ : Anthurium เป็นไม้ใบที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น คือ ใบใหญ่ หนา มันวาว ต้องการแสงแดดน้อย-ปานกลาง ชอบร่มรำไร และชอบน้ำปานกลางไม่ชอบแฉะ ปลูกง่ายเพียงใช้กาบมะพร้าวเป็นวัสดุปลูก

ต้นไม้แต่งบ้าน

มอนสเตอร์ร่า (กระถางดำ)

มอนสเตอร่า ชื่อวิทยาศาสตร์ : Monstera deliciosa Liebm. เติบโตได้ดีในดินร่วนระบายน้ำดี ชอบแสงแดดรำไร และชอบน้ำปานกลาง-มาก ขยายพันธุ์ง่ายด้วยการปักชำยอดและข้อ นิยมปลูกเป็นไม้กระถางเลื้อยขึ้นหลัก เลี้ยงง่ายและทนทาน

ต้นไม้แต่งบ้าน

ไทรใบสัก

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ficus lyrata Warb. ที่ปัจจุบันนิยมทำเป็นไม้กระถาง เพื่อสร้างมูลค่าทางการตลาด ด้วยลักษณะใบและฟอร์มที่โดดเด่น จึงกลายมาเป็นที่นิยมของกลุ่มรักต้นไม้ นอกจากนี้ไทรใบสักก็สามารถสร้างร่มเงาให้ระเบียงได้ แต่การดูแลต้นไม้ชนิดนี้อาจจะต้องเอาใจใส่พอสมควร เพราะเป็นไม้ที่โตช้า และใบร่วงง่าย

ลิ้นมังกร

เป็นไม้อวบน้ำในสกุล Sansevieria ซึ่งเป็นชื่อที่นักชีววิทยาชาวอิตาลี Vincenzo Petagna ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้อุปถัมถ์ของเขาคือท่านเคานต์ Pietro Antonio Sansevierino พืชสกุลลิ้นมังกรมีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถผลิตก๊าซออกซิเจนในช่วงกลางคืน และยังดูดซับสารพิษในอากาศได้ดี ช่วยลดมลพิษให้อากาศอีกด้วย ทั้งยังเป็นเป็นไม้ประดับสวนและไม้ในบ้านที่ปลูกเลี้ยงง่าย  แข็งแรงและทนแล้งได้ดี

ต้นไม้แต่งบ้าน

เหลืองชัชวาล

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dolichandra unguis-cati (L.) L.G.Lohmann มีใบละเอียด ปลูกเลื้อยบริเวณอาคารได้โดยรากไม่ทำความเสียหายใดๆ ต่อตัวผนังอาคาร ที่สำคัญยังมีดอกสีเหลืองสดใส เหลืองชัชวาลเป็นไม้ที่แข็งแรงและเติบโตได้ดีในอากาศร้อน แต่ก็มีกรณีที่โตมากเกินไปจนไปรบกวนต้นไม้อื่น จึงแนะนำให้ปลูกใต้ร่มไม้ที่มีแสงรำไร เพื่อจำกัดการเจริญเติบโต รดน้ำพอให้ดินชุ่ม ปลูกเลี้ยงได้ในดินทุกประเภท แต่เจริญเติบโตได้ดีในดินเหนียวและดินทราย


ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้นไม้อันตรายต่อรถ ดูก่อนจอด เพื่อความปลอดภัย

ต้นไม้บังแดดระเบียง สร้างร่มเงาและความสบายตาให้ห้องพักและบ้าน

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com