ส่องไฮไลต์ทุกจุดในงานบ้านและสวนแฟร์ SHOPPING WEEK ที่ชวนคนรักบ้านมาหาของชอปปิ้งแต่งบ้านในธีม “คน-จัด-สิ่งของ”

บ้านและสวน Shopping Week 2024 เป็นงานแฟร์ที่ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่และนักแต่งบ้านตัวยงที่เน้นการชอปของเข้าบ้านเอง ตามหาของดีราคาคุ้มค่า เพื่อเปลี่ยนพื้นที่จำกัดให้น่าอยู่มากขึ้นด้วยไอเดีย และปรับแก้ปัญหาการอยู่อาศัยด้วยการออกแบบที่ยืดหยุ่น ซึ่งเริ่มต้นด้วยการ “จัด” ออร์แกไนซ์สิ่งของที่มีอยู่ให้เข้าที่เข้าทาง ถูกฟังก์ชันอย่างมีหลักการเพื่อการใช้งานที่ดี พร้อมทั้ง “จัด” ของดี ๆเข้าบ้านโดยเลือกชอปของที่คุ้มค่า และถูกใจตามงบประมาณ ซึ่งเมื่อได้ทั้งของดีและไอเดียการจัดตกแต่งแล้ว ก็มาลงมือแต่งบ้านกัน

โซนไอเดียแต่งบ้าน
“ คน-จัด-สิ่งของ”“ชอบก็จัด ไม่ชอบยิ่งต้องจัด” ไม่ว่าบ้านจะขนาดเล็กหรือใหญ่ ต่างก็รกได้เสมอ ขนาดของพื้นที่ไม่ได้การันตีว่า บ้านหลังใหญ่มีพื้นที่เก็บของได้เยอะ จะหนีจากความรกไปได้ เพราะ “คน” และ “สิ่งของ” ต่างต้องอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกัน เมื่อคน “เน้นเก็บ” แต่ไม่ “เน้นจัด” ความรกยุ่งเหยิงจึงเกิดขึ้นและคอยรบกวนจิตใจได้อย่างไม่รู้ตัว บ้านคือที่เก็บของและเก็บประสบการณ์ เราจึงควรจัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบและใช้งานได้จริง นอกจากความเรียบร้อย สวยงาม สบายตา ยังช่วยทำให้รู้สึกผ่อนคลายทั้งกายและใจ ถึงเวลาแล้วที่ คน จะลุกขึ้นมาลงมือ จัด สิ่งของ ให้เข้าที่เข้าทาง ให้บ้านเหลือพื้นที่เปิดรับสิ่งดีๆ ได้ใช้ทุกพื้นที่ในบ้านได้อย่างคุ้มค่าและสบายใจทุกครั้งที่ได้กลับบ้าน ในโซนนี้ประกอบด้วย 8 พื้นที่รก ๆ ในบ้านที่ออกแบบให้ใช้งานได้จริง ได้แก่

1. ห้องเช่าเท่ากับบ้านห้องขนาด 4×4 เมตร ที่หยิบส่วนสำคัญมารวมกันไว้ในห้องนี้ ไม่ว่าจะเป็นมุมนอน มุมแต่งตัว มุมครัว มุมทำงาน มุมพักผ่อน แต่เมื่อขึ้นชื่อว่า “ห้องเช่า” จึงมีข้อจำกัดอยู่มากมาย ทำให้การตกแต่ง ต่อเติม เจาะ ทุบ เป็นสิ่งต้องห้าม แล้วจะตกแต่งห้องเช่าที่เป็นเหมือนบ้านของเราให้อยู่สบายในพื้นที่จำกัดอย่างไรแบบไม่ทำร้ายห้อง ต้องมาดู!

2.จัดห้องใหม่ให้วัยเก๋าเมื่อผู้สูงอายุใช้พื้นที่ส่วนกลางของบ้านเป็นหลัก จะนั่ง นอน หรือทำกิจกรรมใด ๆ ก็ไม่ได้เคลื่อนตัวไปไกลจากมุมนี้มากนัก ทำให้มีข้าวของเครื่องใช้ถูกวางเรียงรายอยู่รอบตัว เมื่อลูกหลานอยากจะช่วยอัปเกรดความเก่าให้เก๋า ปรับเปลี่ยนพื้นที่มุมนี้ให้เรียบร้อย ปลอดภัย หยิบจับได้ง่ายและใช้งานได้สะดวกสบายใจของทั้งผู้สูงวัยและครอบครัว

3.โฮมออฟฟิศ ชีวิตสมดุลเทรนด์การทำงาน WFH ที่เปลี่ยนไป เราต่างให้ความสำคัญกับมุมทำงานที่บ้านกันมากขึ้น ไอเดียการจัดพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนพร้อมด้วยอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการทำงาน เพิ่มความรื่นรมย์ ผสมความบันเทิง และมีพื้นที่ให้สัตว์เลี้ยงตัวโปรดได้คลอเคลียอยู่ใกล้ ๆ เป็นมุมการทำงานในฝันที่สามารถเกิดขึ้นได้จริงที่บ้านของเรา

4. ห้องรับจบ ครัวรับแขกเพราะเราต่างใช้โต๊ะกินข้าวเป็นเหมือนห้องรับแขกประจำบ้าน เวลาครอบครัว เพื่อนฝูง หรือแขกไปใครมา ก็มักเชื้อเชิญให้มาร่วมวงกินข้าวถ่ายทอดเรื่องราวระหว่างมื้ออาหาร การจัดพื้นที่เพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลายพร้อมอุปกรณ์การทำครัวที่ครบครัน และตกแต่งเพิ่มสีสันให้ดูสนุกสนาน ช่วยให้เวลาที่ได้กินข้าวด้วยกันนั้นพิเศษมากยิ่งขึ้น

5. ครัวไทยของแทร่ โชว์ได้ใช้ดีครัวจริงใจสำหรับแม่บ้านสายจริงจัง เพราะครัวไทยที่หลายคนเรียกว่า “ครัวหนัก” เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบที่มีทั้งสับ หั่น ตำ ทุบ รวมไปถึงวิธีการปรุงอาหารที่มีทั้งความร้อน กลิ่น และควัน ครัวไทยจึงต้องแข็งแรง ทำความสะอาดง่าย และระบายกลิ่นได้เป็นอย่างดี ให้พร้อมรับมือการทำอาหารแบบหนักหน่วง แต่จะทำอย่างไรให้สวยด้วย ต้องมาดู

6. โซนซักล้าง หอมแห้ง แสงถึงชอบผ้าหอมแดดชื่นใจ แต่ปัญหาใหญ่คือลืมออกแบบที่ตากผ้าไว้ตั้งแต่แรก พื้นที่ซักล้างจึงเป็นอีกมุมสำคัญที่สามารถออกแบบไว้ในบ้านได้ตั้งแต่ต้น เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกแบบไม่ต้องไปตากผ้าหน้าบ้านโชว์ใคร ๆ และเป็นพื้นที่จัดเก็บอุปกรณ์ น้ำยาต่าง ๆ ของใช้จำเป็นในบ้าน ให้เป็นระเบียบ หยิบใช้งานได้สะดวก

7. ข้างบ้าน 2 เมตร ทำอะไรได้บ้างระยะร่น 2 เมตร ข้างบ้านตามกฎหมาย หลายบ้านปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์ ดูไม่สวยงาม และอาจเป็นมุมซ่อนตัวของสัตว์มีพิษ มาดูไอเดียการใช้งานสนุก ๆ ของพื้นที่ทรงแคบยาวข้างบ้านว่าสามารถใช้เป็นมุมพักผ่อนสุดสร้างสรรค์แบบใกล้ชิดธรรมชาติ และใช้ประโยชน์ได้อีกมากโดยไม่ต้องปล่อยทิ้งไว้ให้เสียเปล่า

8. สวนลับ โอเอซิสแค่ต้นไม้ในกระถางน้อยริมหน้าต่างยังทำให้เรารู้สึกดี แล้วถ้ามีพื้นที่สีเขียวแอบซ่อนตัวอยู่ข้างในรอให้เราค้นพบ แม้จะเป็นสวนกระถางบนพื้นปูนที่ถูกล้อมไปด้วยอาคารใหญ่ แต่ก็สวยงามสดชื่นได้ด้วยต้นไม้นานาชนิด เปรียบสเมือนโอเอซิสกลางทะเลทรายที่สวยเหนือจินตนาการ

บ้านและสวน BOOKS ในธีม “ดอกไม้และใบไม้กินได้” (Edible Flowers & Leaves)
นำเอาดอกไม้หลากหลายชนิดมาจัดตกแต่งเป็นมุมสวนสวย ๆ ในร้านหนังสือ โดยใช้ไม้ดอกจากต่างแดนและไม้ดอกสไตล์ไทย พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับดอกไม้และใบไม้กินได้ ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัว ไม่ว่าจะนำมาประกอบและตกแต่งอาหาร ของหวาน ตลอดจนเครื่องดื่มต่าง ๆ นอกจากจะประดับตกแต่งสวนให้สวยงามได้แล้ว ยังสร้างสรรค์เป็นสวนกินได้อย่างปลอดภัย ทั้งยังนำไอเดียไปต่อยอดการปลูกพรรณไม้เหล่านี้รอบบ้านให้กลายเป็นธุรกิจขนาดย่อมสร้างรายได้เสริมอีกทางหนึ่งด้วย

บ้านและสวน Flea Market curated by บ้านและสวน Explorers Club
“บ้านและสวน Flea Market” โซนใหม่ในงาน บ้านและสวน Shopping Week งานนี้คุณจะได้พบกับตลาดนัดเฟอร์นิเจอร์มือสองและของแต่งบ้านสไตล์วินเทจ ที่ curated by “บ้านและสวน Explorers Club” เตรียมตัวมาช็อปเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ของมือสอง ของเก่า ของสะสม ที่ผสมผสานหลากสไตล์ ทั้งแอนทีค มิดเซ็นจูรี่ โมเดิร์น สแกนดิเนเวีย มีทั้งโต๊ะ ตู้ เก้าอี้ ไปจนเครื่องเล่นแผ่นเสียง และอีกมากมายหลากหลายไอเท็มที่สายวินเทจไม่ควรพลาด กับร้านเฟอร์นิเจอร์มือสองและของแต่งบ้านสไตล์วินเทจหลากหลายแบรนด์

#บ้านและสวน Editor’s Choice
พื้นที่ทดลองการใช้งานจริงสินค้าที่มีจำหน่ายในงานนี้ คัดสรรโดยบรรณาธิการมากประสบการณ์จาก บ้านและสวน และ room Books โดยแบ่งเป็น 3 ห้อง ได้แก่• Work จำลองเป็นห้องทำงานในบรรยากาศน่าสบาย พร้อมทดลองสินค้าที่ช่วยให้คุณทำงานได้อย่างสะดวกสบายขึ้น• Sleep ห้องนอนที่เหมาะแก่การพักผ่อน โดยมีที่นอนแบบต่างๆ ให้ทดลองมานอน เพื่อให้คุณได้เลือกแบบที่ถูกใจที่สุด• Rest พื้นที่พักผ่อนที่มีโซฟาหลากหลายรูปแบบให้เลือกนั่งเอกเขนก

ชอปจัดหนัก วันนี้ – 30 มิ.ย. 67เวลา 10.00-21.00 น. จัดเต็มที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี Hall 8 -10 .
ลงทะเบียนเลย : https://cooll.ink/bsshoppingweek_registerday.