ต้นไม้ห้ามปลูกหน้าบ้าน ใบ-ดอก-ผล ร่วงบ่อย

ต้นไม้ห้ามปลูกหน้าบ้าน หลายคนคงจะคุ้นเคยกันในด้านของความเชื่อกันแล้ว ในแง่ของความปลอดภัยต่อบ้านนั้นจะมีต้นอะไรบ้างไปตามชมกัน

เมื่อพูดถึงความปลอดภัยของบ้าน ต้นไม้ห้ามปลูกหน้าบ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เกี่ยวข้อง เพราะต้องพิจารณาถึงระยะการปลูก การดูแล และการตัดแต่ง โดยเฉพาะในช่วงฤดูมรสุม และฤดูออกดอกหรือผลัดใบ

จามจุรี

ต้นจามจุรี เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่กิ่งเปราะ หักง่าย ในช่วงฤดูมรสุมต้องระมัดระวังกิ่งหักทับบ้าน ก่อนถึงช่วงฤดูฝนต้องตัดแต่งกิ่งที่เสี่ยงลมพัดหักออก อีกทั้งยังเป็นพรรณไม้ที่ใบค่อนข้างร่วงบ่อย และในช่วงออกดอก กลีบดอกคล้ายดอกพู่จอมพลที่ร่วงแล้วจะติดรถ หากปล่อยไว้จะล้างออกยาก

หูกระจง

ต้นหูกระจง เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่อีกหนึ่งชนิดที่มีวลีติดตัวมาคือ “หูกระจง ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน” จากคำกล่าวนี้ก็มีเหตุมาจาก ระบบรากของต้นหูกระจงนั้นมีความแข็งแรงมาก ทั้งยังชอนไชเก่งอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นตัวบุกเบิกระดับต้นๆของต้นไม้เลย หากใครปลูกไว้ใกล้โครงสร้างบ้านเรือน และไม่หมั่นตัดแต่งก็จะสร้างความเสียหายให้สิ่งปลูกสร้างได้ อีกทั้งใบของต้นหูกระจงยังร่วงบ่อยมาก จะสร้างความรำคาญให้ผู้อยู่อาศัยได้ และอาจจะร่วงตันรางน้ำหรือทางระบายน้ำได้

ต้นไม้ห้ามปลูกหน้าบ้าน

หางนกยูงฝรั่ง

ต้นหางนกยูงฝรั่ง เป็นไม้ยืนต้นที่มีขนาดลำต้นที่ค่อนข้างใหญ่ และระบบรากแข็งแรงคล้ายต้นหูกระจง ออกดอกในช่วงฤดูร้อน กลีบดอกร่วงและแห้งติดรถได้ การปลูกต้นหางนกยูงฝรั่งควรปลูกในบริเวณที่มีพื้นที่กว้าง หรือหมั่นตัดแต่งทรงพุ่มไม่ให้แผ่กว้าง เพราะระบบรากจะขยายออกตามขนาดของทรงพุ่ม

ต้นไทร

ต้นไม้ที่แฝงเรื่องเล่าแนวลี้ลับตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน จึงทำให้คนไม่นิยมปลูกในบริเวณบ้าน ทว่าถ้าตัดเรื่องลี้ลับออกไป ต้นไทรมีข้อเสียคือเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ และมีระบบรากที่แข็งแรงมาก ทำลายโครงสร้างบ้านหรืออาคารได้ อีกทั้งยังมีกลุ่มนกที่ชอบอาศัยบนต้นไทรจำนวนมาก จึงเป็นอีกเหตุผลที่ไม่ควรปลูกต้นไทรในบริเวณบ้าน อย่างไรก็ดีต้นไทรยังถูกนิยมปลูกในพื้นที่สาธารณะ เพราะโตเร็วและดูแลง่าย

มะม่วง

เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ ต้องมีพื้นที่กว้างพอสมควรจึงจะเหมาะสมที่จะปลูกต้นมะม่วง แต่ปัจจุบันก็มีหลายคนนิยมปลูกกัน เพราะได้เก็บผลเร็วเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นไม้เสียบยอด แต่ข้อแนะนำคือควรพิจารณาถึงอนาคต เมื่อมะม่วงมีขนาดใหญ่อาจจะสร้างความเสียหายให้บ้านในช่วงฤดูมรสุม และอาจสร้างความเสียหายให้เพื่อนบ้านได้ด้วย

ปีบ

ต้นปีบมีข้อเสียคือเป็นไม้ที่มีอัตราการเจริญเติบโตเร็วมาก ไม่ควรปลูกหน้าบ้านหรือชิดกำแพง อีกทั้งต้นอ่อนของปีบยังสามารถงอกออกจากรากได้ และใบ ดอก ฝักค่อนข้างร่วงบ่อย ส่วนนี้อาจสร้างความรำคาญให้ผู้อยู่อาศัยได้ในภายหลัง นอกจากนี้ปีบยังเป็นไม้กิ่งเปราะที่หักได้ง่าย

ต้นไม้ห้ามปลูกหน้าบ้าน

แคนา

แคนาเป็นไม้ที่นิยมปลูกมากในหมู่บ้านจัดสรร แต่ข้อเสียของต้นแคนาคือ ใบและดอกร่วงบ่อย กิ่งหักง่าย ขนาดต้นสูงใหญ่ การที่จะปลูกต้นแคนาไว้หน้าบ้านต้องพิจารณาถึงขนาดพื้นที่และเพื่อนบ้าน  

ต้นไม้ห้ามปลูกหน้าบ้าน

ทองอุไร

ต้นทองอุไรเป็นไม้ที่คุ้นเคยกันอยู่แล้ว เพราะตามเกาะกลางถนน หรือข้างถนนมีการปลูกต้นทองอุไรอยู่ตลอด เป็นพรรณไม้ที่โตเร็ว ออกดอกตลอดทั้งปี แต่ข้อเสียคือ เจริญเติบโตเร็วต้องตัดแต่งทรงพุ่มอยู่บ่อยๆ ดอกร่วงเยอะมาก มีกรณีตัวอย่างที่ดอกร่วงและปลิวเข้าบ้านของเพื่อนบ้าน สร้างความลำบากใจต่อกันและกัน จึงควรพิจารณาก่อนปลูก  

ต้นไม้ห้ามปลูกหน้าบ้าน

ชมพูพันธุ์ทิพย์

อีกหนึ่งชนิดที่ต้องมีพื้นที่จึงจะเหมาะสม เพราะเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ระบบรากแผ่กว้างและแข็งแรง กิ่งหักง่าย โดยทั่วไปนิยมปลูกในพื้นที่กว้าง เช่น สวนสาธารณะ มหาวิทยาลัย ริมถนน เมื่อออกดอกจะทิ้งใบทั้งต้น และดอกร่วงเยอะมาก จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาเก็บกวาด

ต้นไม้ห้ามปลูกหน้าบ้าน

ยางอินเดีย

ต้นไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีระบบรากแข็งแรง และมีขนาดใหญ่เมื่อปลูกลงดิน ทรงพุ่มค่อนข้างแน่น ใบใหญ่หนาและเป็นมัน ข้อดีคือร่มแน่น ข้อเสียคือ บ้านดูมืด และมียางที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้อาศัย เด็ก และสัตว์เลี้ยง ปัจจุบันจึงนิยมปลูกเป็นไม้กระถาง เพื่อจัดวางตกแต่งในมุมต่างๆของบ้านและห้อง


บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้นไม้แต่งบ้าน เพิ่มธรรมชาติให้ใกล้ตัว

ต้นไม้อันตรายต่อรถ ดูก่อนจอด เพื่อความปลอดภัย

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com