FuFengShui

ตึกออฟฟิศบนทางสามแพร่ง ฮวงจุ้ยที่ส่งเสริมธุรกิจระหว่างประเทศ

FuFengShui
FuFengShui

ตามความเชื่อของคนไทยมักมองว่าทางสามแพร่งเป็นจุดไม่ดีที่ควรหลีกเลี่ยงการก่อสร้างที่อยู่อาศัย แต่สำหรับการทำธุรกิจแล้ว ทางสามแพร่ง กลับเป็นฮวงจุ้ยทำเลที่ดี เพราะมีกระแสพลังงานดีทำให้ธุรกิจเติบโตได้เร็ว บริษัท Siam Pattana Maritime (SPM) จึงตัดสินใจเลือกทำเลแบบที่ว่าเป็นตึกสำนักงานใหม่ พร้อมทั้งปรึกษา ซินแสสมปอง ใช้หลักฮวงจุ้ยเข้ามาช่วยออกแบบพื้นที่ใช้สอยและตกแต่งภายในอาคาร

SPM เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าทางทะเลในเครือบริษัท SIAM ECL ให้บริการเรือสัญชาติไทย (Thai Flag Vessel) และเรือที่มีสิทธิเช่นเดียวกับเรือสัญชาติไทย (Sub Thai Vessel) โดยมีเส้นทางการให้บริการครอบคลุมปลายทางหลักที่สำคัญในเอเชีย ตะวันออกกลาง และอเมริกา ซึ่งการย้ายออฟฟิศในครั้งนี้เกิดจากการที่ธุรกิจเติบโต 

คุณธนิต หาญเบญจพงศ์  กรรมการผู้จัดการบริษัท SPM มองพื้นที่ที่เหมาะสมไว้ 2-3 แห่ง ทั้งทำเลที่ใกล้กับรถไฟฟ้าที่พนักงานเดินทางสะดวกและเป็นแหล่งชุมชน รวมถึงอาคาร 5 ชั้นในย่านพระราม 9 แห่งนี้ที่ตั้งอยู่บนทางสามแพร่งพอดี

“อาคารตรงนี้ผมติดแค่เรื่องทางสามแพร่ง ไม่อยากได้เพราะมีความเชื่อว่าทางสามแพร่งไม่ดี พอซินแสอธิบายว่าความจริงแล้วดีสำหรับธุรกิจเรา ประเด็นนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจเลือกที่นี่”

ตามหลักฮวงจุ้ยเรียกพื้นที่ลักษณะนี้ว่า 3 น้ำรวมพลัง หมายถึงว่าเป็นจุดที่กระแสจาก 3 ทิศทางไหลมารวมกัน เป็นจุดที่มีปลาชุกชุม หากมองจากแผนที่จะเห็นได้ว่าทำเลอาคารแห่งนี้เป็นเส้นทางที่มีรถวิ่งเข้ามาเยอะและวิ่งตรงเข้าหาอาคารพอดี ตำแหน่งนี้จึงเป็นตำแหน่งที่สร้างโอกาสในการทำธุรกิจได้มาก ขยายฐานลูกค้าได้ง่าย และสามารถเลือกโอกาสที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจได้มากที่สุดหรือมีมูลค่าสูงที่สุดได้

หากเลือกทำเลที่เป็นพื้นที่ปิด คนเข้า-ออกน้อย คนทำธุรกิจจะต้องสร้างคอนเนคชั่นกับลูกค้าเดิมอย่างแน่นหนา เพราะมีโอกาสขยายกลุ่มลูกค้าได้น้อยกว่า และอาจจะแข่งขันกับรายใหม่ๆ ที่เข้ามาแย่งลูกค้าไม่ได้ ฉะนั้น ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็ตาม ต้องดูทำเลก่อนเป็นหลัก นี่คือแต้มต่อของการเลือกทำเล หากในอนาคต SPM ขยายธุรกิจมีจำนวนเรือเพิ่มขึ้น อาจจะต้องเลือกทำเลใหม่เป็นพื้นที่ริมถนนใหญ่เพื่อสร้างกระแสให้มากขึ้น เป็นหลักฮวงจุ้ยพื้นฐาน

แม้ว่าจะเป็นทำเลที่ดีมีคนเข้า-ออกมาก แต่ SPM เป็นธุรกิจระหว่างประเทศที่ต้องติดต่อกับคนไกล จึงต้องวางตำแหน่งป้ายไว้สูงๆ ให้มองเห็นจากระยะไกล ยิ่งเห็นไกลได้ยิ่งดี เพื่อสร้างโอกาสในการสร้างฐานลูกค้าใหม่ เราจึงได้เห็นทั้งชื่อบริษัทแม่จากประเทศญี่ปุ่น และเรือลำใหญ่ของ SPM ติดอยู่ด้านข้างอาคาร มองเห็นได้ทันทีที่เลี้ยวเข้ามาในซอย และเคล็ดลับในการวางคือเรือจะต้องอยู่ในลักษณะวิ่งออกไป เพราะเป็นธุรกิจขนส่งสินค้าไปต่างประเทศ และที่ส่วนล็อบบี้ของบริษัทมีรูปเรือที่จอดเทียบท่า มีแผ่นทองคำเปลวติดอยู่ มีความหมายถึงเรือที่ขนทองกลับมา

เมื่อเลือกทำเลแล้วก็ต้องปรับพลังให้กับตัวอาคาร SPM ย้ายออฟฟิศในปี 2566 ซึ่งเป็นช่วงปลายยุค 8 จึงต้องเลือกทำเลโดยมองเผื่อในยุค 9 ด้วย เพื่อที่ไม่ต้องปรับเปลี่ยนลักษณะอาคารและการจัดวางตำแหน่งห้องต่างๆ ซึ่งในยุค 8 พลังงานที่ดีจะมาจากด้านหลังตึกเป็นอันดับแรก แล้วมีพลังงานที่ดีเข้าทางด้านหน้าเป็นอันดับสอง ตามหลักฮวงจุ้ยจึงต้องวางประตูทางเข้าตรงกลางแล้วขนาบด้วยหน้าต่าง 2 บานเพื่อเปิดรับกระแสที่ดีเข้ามาในตัวอาคาร

เมื่อเข้ายุค 9 ซึ่งพลังงานที่ดีจะเข้ามาทางด้านหน้า จะถูกกระตุ้นด้วยทางสามแพร่ง นั่นเท่ากับว่าโอกาสที่เข้ามาสู่ธุรกิจจะมีเยอะมากนั่นเอง

การใช้สอยพื้นที่ภายในอาคารเป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้งานอย่างคุณธนิต พาร์ทเนอร์ธุรกิจ และพนักงานที่ทำงานเป็นหลัก แล้วเอามุมมองและเทคนิคทางฮวงจุ้ยเข้ามาช่วยเสริมเพื่อให้คนทำงานได้รับพลังงานที่ดี โดยห้องของคุณธนิตและทีมงานจะอยู่ที่ชั้น 2 ส่วนชั้น 3 เป็นห้องทำงานของพาร์ทเนอร์ชาวญี่ปุ่น ห้องทำงานของคุณพ่อคุณธนิต และทีมงานสนับสนุนหลังบ้าน พื้นที่ชั้น 4 เป็นห้องประชุม และชั้น 5 เป็นมุมพักผ่อน

โดยตำแหน่งของคุณธนิตต้องดูแลควบคุมงานทั้งหมด ต้องติดต่อกับลูกค้า ภายในห้องทำงานจึงจัดวางโต๊ะทำงานให้หันทิศไปทางถนนใหญ่คือพระราม 9 เพราะถนนใหญ่คือปลาตัวใหญ่ ขณะเดียวกันก็เป็นมุมที่มองเห็นทีมงานที่นั่งอยู่ในห้องถัดไป การจัดวางโต๊ะในตำแหน่งนี้จึงเอื้อต่อการติดต่อกับลูกค้าและดูแลทีมงานไปพร้อมกัน เช่นเดียวกับตำแหน่งห้องทำงานของพาร์ทเนอร์ชาวญี่ปุ่นที่อยู่ชั้น 3 ก็จัดวางโต๊ะทำงานในรูปแบบเดียวกัน

ในเรื่องของการตกแต่งภายใน จะเห็นได้ว่าใช้โทนสีอ่อนและเสริมด้วยสีทองตามความชอบของคุณธนิต สอดคล้องตามหลักฮวงจุ้ย เพราะเมื่อทำงานในห้องแอร์ที่มีความเย็น คือ การอยู่ในพลังงานหยิน ที่หากมากเกินไปอาจทำให้ไม่มีใจทำงานและอาจเจ็บป่วยได้ จึงต้องสร้างสมดุลด้วยพลังงานหยาง นั่นคือแสงสว่างและความเคลื่อนไหว ออฟฟิศทำงานจึงต้องใช้โทนสีอ่อนให้ห้องดูไม่มืด ข้างหน้าเป็นกระจกเปิดรับแสงเข้ามา เมื่อสร้างสมดุลพลังงานแล้วจะทำให้คนทำงานกระตือรือร้นมากขึ้น ส่วนการใช้สีทองในการตกแต่ง สามารถเลือกใช้ตามความชอบได้ เช่น คุณธนิตชอบวัตถุโบราณอาจนำพระพุทธรูปสีทองมาวางตั้งไว้ในห้อง

ผลลัพธ์ที่ได้คือพื้นที่ทำงานที่ตอบโจทย์การใช้งานของคนในบริษัท ที่มาพร้อมกับความสบายใจและพร้อมสำหรับการเติบโตในอนาคต ซึ่งคุณธนิตวางแผนเอาไว้ว่าจะซื้อเรือเพิ่มอีก 1-2 ลำภายใน 3 ปี แล้วผลักดันตลาดเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งในอนาคตอาคาร 5 ชั้นแห่งนี้อาจจะเล็กไปจะต้องซื้อพื้นที่ด้านข้างเพิ่มเติม หรือย้ายทำเลไปในพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับกระแสพลังงานที่มากขึ้นนั่นเอง

สามารถเรียนรู้เคล็ดลับปรับฮวงจุ้ยเพื่อส่งเสริมธุรกิจ และติดตามซินแสสมปองได้ที่

FB: https://www.facebook.com/sinsaesompong    

Tiktok:  https://www.tiktok.com/@fufengshui 

Website: https://fufengshui.com/business/ 

Line id: @Fufengshui

Hotline: 064-6646356