ดีไซน์ห้องน้ำให้สวยและปลอดภัยสไตล์ญี่ปุ่น

ห้องน้ำสไตล์ญี่ปุ่นที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลายคงจะเป็นห้องน้ำในฝันของใครหลายคน ซึ่งมักออกแบบให้มีความเรียบง่ายและใช้วัสดุธรรมชาติอย่าง “ไม้” เป็นหลัก แต่เอาเข้าจริงไม้ที่ต้องเจอความชื้นในห้องน้ำบ่อยๆ อาจมีคราบหรือเชื้อราเข้าจนได้ ดังนั้น การออกแบบห้องน้ำสไตล์ญี่ปุ่นนอกจากจะเลือกเพื่อให้ได้ดีไซน์ที่ตรงใจแล้ว ยังต้องเลือกใช้วัสดุและการวางระบบตั้งแต่ฝ้า ผนัง ไปจนถึงพื้นห้องน้ำ จะได้ใช้งานกันได้อย่างยาวนาน และที่สำคัญต้องปลอดภัยต่อผู้ใช้งานด้วย

ฝ้าและผนังสำเร็จรูปทดแทนไม้จริง

ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่มีความชื้นสูงเพราะต้องต้องสัมผัสกับน้ำอยู่ทุกวัน โดยเฉพาะบ้านที่ใช้น้ำอุ่น ไอน้ำจะขึ้นไปกระทบกับแผ่นฝ้า หากการระบายอากาศไม่ดีทำให้ความชื้นสะสมและเป็นเชื้อราได้ง่าย แต่หากอยากได้ห้องน้ำสไตล์ญี่ปุ่นแล้วล่ะก็สามารถเลือกใช้ฝ้าและผนังที่ผลิตจากวัสดุทดแทนไม้แทนจะดีกว่า โดยที่สามารถเลือกใช้วัสดุจากแบรนด์นำเข้าที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่นโดยตรง 

ผนัง/ฝ้าสำเร็จรูป BTj

ยกตัวอย่าง Bath Panel สำเร็จรูป BTJ  ผลิตจากวัสดุ Ragid PVC และ หุ้มด้วยฉนวนกันความร้อน Polyurethane Foam ด้านหลังแผ่นวัสดุ ทำให้ได้เป็นแผ่นลายไม้ที่มีความบางเบากว่าไม้จริง ขณะที่ด้านหน้าแผ่นวัสดุเป็นนวัตกรรมพื้นผิวที่มีคุณสมบัติยับยั้งแบคทีเรีย Anti-Bacteria และง่ายต่อการทำความสะอาดและบำรุงรักษา

มากกว่านั้นยังมีแผ่นลักษณะเดียวกัน แต่ผิวหน้าทำจากอลูมิเนียนทำสีเพาวเดอร์โค้ต ที่มีคุณสมบัติทนสภาวะภายนอก ทนต่อแสงแดด และน้ำ อีกทั้งยังกึ่งเป็นฉนวนกันไฟได้อีกด้วย เรียกว่าแผ่น ผนัง/ฝ้า Junfunen (จุนฟุนเน็น) สามารถนำมาทำเป็นฝ้าหรือผนังตกแต่งภายนอกได้

แผ่น Junfunen

(ซ้าย) ด้านหน้าแผ่น BTj  (ขวา) ด้านหน้าแผ่นJunfunen        (ซ้าย) ด้านหลังแผ่น BTj  (ขวา) ด้านหลังแผ่น Junfunen

แผ่นวัสดุสำเร็จรูปแบบนี้ถูกออกแบบมาให้ติดตั้งโดยสกรูน็อตเข้ากับผนังเดิมที่เป็นปูนฉาบเรียบ โครงเหล็ก โครงอลูมิเนียมซีไลน์ หรือสามารถติดตั้งทับกระเบื้องเดิมได้ หรือในกรณีใช้ในงานฝ้าก็สามารถยึดเข้ากับแผ่นยิปซัมหรือโครงฝ้าเดิมได้เลยโดยไม่ต้องเพิ่มโครงสร้าง

หรือในกรณีที่ชอบผนังลายเรียบ รอยต่อน้อย สามารถเลือกใช้ฝ้าและผนัง PVC ก็ได้เช่นกัน ผนัง Alparege ผลิตจาก PVC พิมพ์ลวดลายที่ดูสวยงาม มีชั้น PU ที่เป็นเสมือนฉนวนกันความร้อนถึงแม้ภายนอกจะมีอุณหภูมิต่ำก็จะไม่เกิดไอน้ำเกาะที่ด้านใน Alparege จึงเป็นวัสดุทดแทนคุณภาพสูงสำหรับแผ่นผนังห้องน้ำ แต่แตกต่างด้วยเทคโนโลยีการเคลือบผิวแก้วให้ดูหรูหรามากขึ้น สร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลายในห้องน้ำ สามารถติดตั้งได้ง่าย มีคุณสมบัติยับยั้งแบคทีเรีย แผงกันน้ำและทำความสะอาดง่ายและด้วยหน้ากว้าง 910 มิลลิเมตร ทำให้ดูกว้าง มีรอยต่อน้อย และมีการออกแบบการเชื่อมต่อระหว่างแผ่นแบบพิเศษทำให้ดูเรียบเป็นแผ่นเดียวกัน

ผนังห้องน้ำสำเร็จรูป Alparege

พื้นห้องน้ำกันลื่น ลดแรงกระแทก

เช่นเดียวกับที่การออกแบบห้องน้ำสไตล์ญี่ปุ่นไม่จำเป็นต้องใช้พื้นไม้เสมอไป แต่ความเป็นญี่ปุ่นคือการออกแบบอย่างเรียบง่าย รวมถึงคำนึงถึงการใช้งานและความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่เกิดการลื่นล้มบาดเจ็บได้ง่าย ที่ญี่ปุ่นจึงมีการพัฒนาพื้นกันลื่นในห้องน้ำเพื่อลดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุในห้องน้ำ

วัสดุปูพื้น  Ankara Plus เป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ถูกนำเข้ามาในประเทศไทย ทำจาก Urethane Foam ผิวหน้าทำจาก PVC พิมพ์ลายนูนกันลื่นได้ดีกว่าพื้นทั่วไปแม้เปียกน้ำและมีความนุ่มพิเศษปลอดภัยหากเกิดการหกล้มในห้องน้ำ ส่วนพื้นเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติเป็นฉนวนลดการถ่ายเทอุณหภูมิในร่างกาย ทำให้ไม่รู้สึกร้อนหรือเย็นเกินไปเมื่อเท้าเหยียบลงไป รวมถึงทำความสะอาดง่าย ปราศจากเชื้อรา และทนต่อการสึกกร่อนผ่านมาตรฐาน JIS A 1454 มาตรฐานญี่ปุ่นมาแล้ว

ทั้งหมดนี้เป็นเทคโนโลยีที่นำเข้าโดย บริษัท มินิมะ เฮ้าส์ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านนวัตกรรมใหม่จากประเทศญี่ปุ่น อยากได้ห้องน้ำที่สวยและปลอดภัยสไตล์ญี่ปุ่นแบบนี้สามารถติดต่อได้ที่ 

Website: https://www.minimahouse.com/

Line Official: @minimahouse 

โทร. 02114-7430