บ้านและสวน x Mola Mola Sunshine! กับ เพลง “บ้านและสวน” เวอร์ชันใหม่ในแนว City Pop

เพลง “บ้านและสวน” เวอร์ชันใหม่ที่โปรดิวเซอร์และนักแต่งเพลงแห่ง Mola Mola Sunshine! นำมาเรียบเรียงใหม่ให้ในแนว City Pop ฟังสนุกจนอยากโยกตัวตาม

เพลง "บ้านและสวน"

เชื่อว่า สิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ให้แฟนบ้านและสวนจดจำงานบ้านและสวนแฟร์ได้มาตลอดตั้งแต่ปี 2000 นั้นก็คือเสียงเพลงที่คอยสร้างบรรยากาศความคึกคักสนุกสนานภายในงาน ทั้งจากดนตรีสดที่เล่นตามเวทีต่างๆ และเพลงที่เปิดให้ฟังกันในฮอลล์ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะ เพลง “บ้านและสวน” ของเราเองที่เริ่มมีให้ฟังครั้งแรกเมื่อปี 2016

เพลงแรกของเรามีชื่อว่า “ที่แห่งนี้เรียกว่าบ้าน” เขียนและร้องโดย คุณบอย-ตรัย ภูมิรัตน จากนั้นก็ตามมาด้วยเพลงเวอร์ชันที่ 2 ในชื่อ “บ้านและสวน” ที่บ่งบอกความเป็นตัวตนของเรามากขึ้น เขียนขึ้นในปี 2019 โดยคุณด่อง-อัษฎา อาทรไผท นักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์คนเก่งแห่ง Mola Mola Sunshine! ร้องผ่านน้ำเสียงอันอบอุ่นของ สิงโต นำโชค ผสานดนตรีสไตล์บอสซาโนวาที่สนุกสนานด้วยเครื่องดนตรีหลายชิ้น เพื่อสร้างบรรยากาศให้งานบ้านและสวนแฟร์มีชีวิตชีวาขึ้นอีก จนเมื่อปี 2022 คุณด่องได้แต่งเพลงที่ 2 ให้บ้านและสวน โดยเพิ่มเนื้อเพลงเกี่ยวกับกิจกรรมที่สร้างความสุขในทุกช่วงเวลาที่อยู่กับครอบครัว ซึ่งหมายถึงทั้งคนและสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน กลายเป็นเพลง “เช้า สาย เย็น ค่ำ” ที่ร้องออกมาเป็น 2 เวอร์ชันคือในแนว Soul โดยสามสาววง Hers กับแนวคึกคักสนุกสนานพร้อมจังหวะกลองที่กระชับขึ้นซึ่งร้องโดย สุกร ชุณหพาณิชย์

และล่าสุดในโอกาสที่นิตยสารบ้านและสวนครบรอบ 48 ปีเต็มนี้ ได้มีการนำเพลง “บ้านและสวน” เวอร์ชัน 2 มาปัดฝุ่นใหม่ให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้นอีก โดยคุณด่องนำมาเรียบเรียงใหม่ให้เป็นสไตล์ City Pop แนวดนตรีที่ถือกำเนิดในประเทศญี่ปุ่นในช่วงกลางยุค 70 และรุ่งเรืองมากในช่วงปี 1980-1985 ด้วยเอกลักษณ์จากการผสมผสานเพลงของตะวันตกซึ่งกำลังได้รับความนิยมในช่วงนั้นเข้ากับความเฉพาะตัวของคนญี่ปุ่น จนเกิดเป็นแนวดนตรีที่ฟังแล้วสนุกสนาน สดใส มีกลิ่นอายของชีวิตคนเมืองอันแสนวุ่นวาย สีสันของแสงไฟยามค่ำคืน และความสนุกสนานระหว่างการเดินทาง

molamolasunshine! เพลง "บ้านและสวน"

คุณด่องเล่าถึงรายละเอียดการทำเพลงครั้งนี้ว่า “ผมปรับดนตรีให้เป็น City Pop มีกลิ่นอายดนตรียุค 80 ปนๆ อยู่ โดยใช้เครื่อง Synthesizer สำหรับทำดนตรีแบบอิเล็กทรอนิกส์ กลองก็โดนแทนที่ด้วยกลองไฟฟ้า ผสมกีตาร์แนวฟังกี้ยุค 70  กับเบสในจังหวะที่ขยับได้  ต่างจากเวอร์ชันก่อนที่เคยทำซึ่งใช้วงใหญ่แบบดั้งเดิมเลย เพราะผมอยากให้เพลงเวอร์ชันใหม่นี้ฟังง่ายขึ้น เข้าถึงกลุ่มคนได้กว้างขึ้น ฟังแล้วรู้สึกสนุกสนานจนอยากจะโยกตัวไปตามจังหวะเพลงเลย”

สำหรับหญิงสาวที่มารับหน้าที่ขับร้องเพลง “บ้านและสวน” เวอร์ชันนี้คือ คุณอิน-กรรวี เขียวเจริญ ทันตแพทย์หญิงที่ชื่นชอบการร้องเพลงมากจนแทบจะกลายเป็นอาชีพที่สองของเธอไปแล้ว

เพลง "บ้านและสวน"

คุณด่องให้เหตุผลในการเลือกคุณอินมาถ่ายทอดบทเพลงในครั้งนี้ไว้ว่า “ผมว่าคุณอินเป็นเหมือนหญิงสาวข้างบ้านที่มาร้องเพลงบอกเล่าเรื่องราวของบ้านและสวนให้ฟังได้ดี ด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวลไพเราะและสดใส แถมด้วยวัย 40 นิดๆ ของเธอยังเป็นตัวแทนช่วงวัย 48 ปีของบ้านและสวนที่ผ่านประสบการณ์ชีวิตและความสุขที่เกิดขึ้นภายในบ้านได้อย่างพอดีเลย”

ส่วนตัวคุณอินที่เคยฟังเพลง “บ้านและสวน” ในเวอร์ชันของสิงโต นำโชคมาแล้ว ก็ถือว่างานนี้ท้าทายสำหรับตัวเธอเองไม่น้อย “ยอมรับว่าเซอร์ไพรส์และตื่นเต้นมากที่ได้รับโอกาสให้มาร้องเพลง ‘บ้านและสวน’ ครั้งนี้  และอยากทำออกมาให้ดีที่สุด จากที่เราเคยฟังเวอร์ชันของคุณสิงโต ก็รู้สึกว่าเป็นเพลงที่อบอุ่นและบอกเล่าถึงความเป็นบ้านที่อุ่นอวลด้วยความรักได้ดีอยู่แล้ว พอมาเวอร์ชันนี้ก็ต้องปรับให้มีความสนุกสนานรับไปกับแนวเพลงสไตล์ดิสโก้มากขึ้น ที่สำคัญคือรู้สึกเป็นเกียรติมากๆ ที่เสียงของเราจะได้ไปเปิดคลอในงานบ้านและสวนแฟร์ คิดว่าต่อไปจะชวนเพื่อนชวนแม่ไปเดินงานบ้านและสวนทุกแฟร์เลย เพื่อฟังเสียงเรา” (หัวเราะ)

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม


ทำไมงานแฟร์ต้องมีเพลง “บ้านและสวน”

ฟัง เพลง “บ้านและสวน” เวอร์ชันสิงโต นำโชค