ไอเดียสร้าง สระว่ายน้ำในบ้าน เติมเต็มอารมณ์หลากหลายสไตล์

สระว่ายน้ำในบ้าน ไม่ได้สร้างแค่ความสวยงามให้กับบ้านของเรา แต่ยังเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ  พื้นที่ที่สามารถสร้างความสุข สนุกสนาน และยังช่วยส่งเสริมการออกกำลังกาย สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวได้อีกด้วย วันนี้เราก็มีไอเดียการสร้าง สระว่ายน้ำในบ้าน หลากหลายรูปแบบ ที่ให้อารมณ์แตกต่างกันไป ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูกันเลย!

1. สระว่ายน้ำไร้ขอบ (Infinity Pool) 

ใครเป็นสายชอบ สระว่ายน้ำ ที่ให้ความรู้สึกหรูหราและได้ใกล้ชิดบรรยากาศรอบข้างโดยไม่มีขอบสระมากั้น ก็ต้องสระว่ายน้ำแบบ Infinity Pool ที่ให้อารมณ์สุดหรูเหมือนมีรีสอร์ทอยู่ที่บ้าน โดยการออกแบบเป็นระบบน้ำล้น Over flow ที่ทำให้น้ำไหลล้นออกไปทางรอบๆขอบสระตลอดเวลา ผิวน้ำจึงมีความเต่งตึง สวยอยู่ระดับเดียวกับพื้นขอบสระ สร้างความสวยงามและผ่อนคลายได้แบบสุดๆ

2. สระว่ายน้ำพร้อมน้ำตก (Waterfall Pool)

แค่ได้จินตนาการว่าเรากำลังผ่อนคลายอยู่ริมน้ำตกก็ฟินแล้ว ยิ่งถ้ามีน้ำตกอยู่ที่บ้านก็ยิ่งฟินขึ้นไปอีก สระว่ายน้ำน้ำตกไม่เพียงแต่จะเพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน แต่ยังสร้างบรรยากาศผ่อนคลายได้เหมือนอยู่ในป่าธรรมชาติจริงๆ วันไหนที่เหนื่อยล้าจากการทำงาน แค่ลองมาหลับตาแช่น้ำ ฟังเสียงน้ำตก ความเครียดก็หายไปได้เหมือนดีดนิ้ว

3. สระว่ายน้ำพร้อมสปา (Spa Pool)

เป็นสระว่ายน้ำที่มาเอาใจสายรักการนวดผ่อนคลาย ด้วยการผสมผสานกันระหว่างสระว่ายน้ำและสปาที่มีระบบน้ำอุ่น มาพร้อมกับหัวพ่นน้ำสำหรับการนวดคลายเมื่อย ทำให้คุณสามารถเพลิดเพลินกับการว่ายน้ำและการผ่อนคลายได้ในเวลาเดียวกัน ถือเป็นการรวมเอาความสนุกและความสบายเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว

4. สระว่ายน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Swimming Pool)

สระว่ายน้ำที่โดนใจสายรักธรรมชาติอยากประหยัดพลังงานและชื่นชอบในการแช่น้ำอุ่นแบบสุดๆ โดยสระน้ำจะมีแผงโซลาเซลล์ในการกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ นำมาสร้างความร้อนหรือรักษาอุณหภูมิของน้ำในสระให้อุ่นอยู่เสมอ ทำให้คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับการแหวกว่ายในน้ำอุ่นตลอดเวลาโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟแพงๆ อีกต่อไป

5. สระว่ายน้ำธรรมชาติ (Natural Pool)

สระน้ำที่จะมาสานฝันให้กับคนที่อยากว่ายน้ำท่ามกลางธรรมชาติในพื้นที่สะอาดและปลอดภัยที่มีพืชน้ำสวยงามล้อมรอบ ซึ่งเลียนแบบดีไซน์มาจากแหล่งน้ำที่มีอยู่จริงตามธรรมชาติ โดยใช้พืชน้ำและหินเป็นตัวกรองน้ำแทนการใช้สารเคมี ถือว่าเป็นสระว่ายน้ำที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังสามารถสร้างบรรยากาศความเป็นธรรมชาติให้กับบ้านได้ไปอีก

จากที่ได้กล่าวมาทั้งหมด ไอเดียของสระว่ายน้ำยังมีอีกหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับดีไซน์และความต้องการของบ้านนั้นๆ แต่สิ่งสำคัญก็คือ เมื่อเราตัดสินใจสร้างสระว่ายน้ำขึ้นมาแล้ว ถ้าเราใช้อย่างเดียวโดยที่ไม่มีการดูแลรักษา ความสวยงามของสระว่ายน้ำก็จะอยู่กับบ้านเราได้ไม่นาน เพื่อให้สระว่ายน้ำของคุณคงความสวยงามและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ก็ต้องมีการดูแลรักษาที่เหมาะสมซึ่งเริ่มต้นได้ไม่ยากเลย

วิธีดูแลความสะอาดสระว่ายน้ำเบื้องต้น

1. หมั่นทำความสะอาดเครื่องกรอง

ระบบกรองน้ำเป็นหัวใจสำคัญในการรักษาความสะอาดของน้ำในสระ ควรนำเครื่องกรองออกมาทำความสะอาดบ่อยๆอย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เพื่อป้องกันการอุดตันของตัวกรอง และเพื่อให้ระบบกรองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

2. วัดระดับค่าสารเคมีและค่า pH ในสระเสมอ

ตรวจค่าการใช้คลอรีนเพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียในน้ำ ควรรักษาระดับคลอรีนให้อยู่ในช่วง 1-3 ppm และตรวจค่า pH ความเป็นกรด-ด่างของน้ำให้อยู่ระหว่าง 7.2 – 7.8 เพื่อป้องกันการระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตา ซึ่งถ้าหากค่า pH มากเกินไปน้ำจะมีฤทธิ์เป็นกรด ส่งผลต่อการกัดกร่อนยาแนวและกาวซีเมนต์ได้

3. เก็บสิ่งสกปรกออกจากผิวน้ำและก้นสระเสมอ

เศษใบไม้ ดิน ทราย และขยะอื่นๆ ที่ตกลงในสระจะทำให้น้ำขุ่นและไม่สะอาด ดังนั้นควรทำความสะอาดโดยการใช้ตะแกรงช้อนเศษใบไม้และขยะออกจากผิวน้ำ

และใช้เครื่องดูดฝุ่นใต้น้ำช่วยกำจัดเศษดินและทรายที่ตกค้างอยู่ที่ก้นสระอย่างสม่ำเสมอ

4. หมั่นขัดถูกระเบื้องและขอบสระว่ายน้ำ

สิ่งที่ชอบมาพร้อมน้ำและความชื้นก็คือเชื้อราดำ และตะไคร่น้ำ โดยเฉพาะบริเวณกระเบื้องริมขอบสระ การหมั่นทำความสะอาดจะช่วยให้สระว่ายน้ำดูสะอาดสวยงาม และยังช่วยยืดอายุการใช้งานของกระเบื้องได้อีกด้วย

5. ตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำ

โดยปกติแล้วปริมาณน้ำในสระสามารถลดลงได้จากการระเหยของน้ำ แต่ถ้าหากปริมาณน้ำลดลงผิดปกติ ให้ตั้งข้อสงสัยได้เลยว่า อาจมีจุดรั่วซึมบริเวณใดบริเวณหนึ่ง ซึ่งวิธีการวัดปริมาณน้ำสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่เติมน้ำไว้ในถังและทำเครื่องหมายไว้ พร้อมกับทำเครื่องหมายปริมาณน้ำในสระไว้ด้วยเช่นกัน นำถังไปตั้งข้างๆสระน้ำ แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 3-4 วัน ถ้าหากปริมาณน้ำในสระลดลงมากกว่าปริมาณน้ำในถัง แสดงว่าสระว่ายน้ำอาจมีปัญหารั่วซึมได้

การทำความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยรักษาคุณภาพของสระว่ายน้ำ แต่การดูแลทำความสะอาดจะง่ายขึ้นไปอีก ถ้าหากเราเลือกใช้วัสดุที่เหมาะสมในการสร้างสระว่ายน้ำแต่ต้น เช่นการเลือกรูปแบบของกระเบื้องที่นำมาใช้ หรือกาวยาแนวที่สามารถทนทานต่อแรงดันและยับยั้งการเกิดราดำ ตะไคร่น้ำได้อย่าง กาวยาแนว จระเข้แพลทินัม

กาวยาแนวคืออะไร

กาวยาแนวคือวัสดุที่นำมาใช้ปิดร่องหรืออุดรอยต่อระหว่างแผ่นกระเบื้อง เพื่อเพิ่มความสวยงามและความโดดเด่นให้กับกระเบื้องมากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยป้องกันฝุ่น น้ำ ความชื้น รวมถึงเชื้อโรคไม่ให้เข้าไปสะสมอยู่ในร่องกระเบื้อง และยังเป็นวัสดุชั้นแรกที่ช่วยป้องกันปัญหาการผุกร่อนที่เกิดขึ้นได้จากน้ำหรือความชื้นที่อาจส่งผลกระทบต่อชั้นกาวซีเมนต์หรือโครงสร้างของสระได้

ดังนั้น การเลือกกาวยาแนวให้เหมาะสมกับพื้นที่ใช้งานจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะกับสระว่ายน้ำ ควรใช้กาวยาแนวที่ออกแบบมาเพื่อสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ เพราะถ้าหากใช้กาวยาแนวทั่วไปหรือกาวยาแนวที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้น้ำรั่วซึมไปยังส่วนต่างๆของสระ และสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างสระว่ายน้ำได้

ในส่วนของคุณสมบัติกาวยาแนวที่เหมาะกับการนำมาใช้กับสระว่ายน้ำนั้น กาวยาแนว จระเข้ แพลทินัม ก็มีครบจบในตัวเดียว มีอะไรบ้างไปดูกัน!

จุดเด่นสุดล้ำของกาวยาแนว จระเข้แพลทินัม

1. เทคโนโลยีแบบส่วนผสมเดียว ไม่ต้องผสมน้ำยาเพิ่มประสิทธิภาพ กาวยาแนว จระเข้แพลทินัม ผสมสารเพิ่มประสิทธิภาพแรงยึดเกาะมาให้แล้วในถุง จึงไม่ต้องใช้น้ำยาในการผสมเพิ่ม เพียงผสมน้ำตามอัตราส่วนก็สามารถใช้งานได้ทันที ซึ่งแตกต่างจากกาวยาแนวแบบดั้งเดิมที่ต้องใช้น้ำยาและกาวยาแนวผสมเข้าด้วยกันก่อนการใช้งาน และมีโอกาสเกิดข้อผิดพลาดขณะการทำงาน เช่น น้ำยาหก อาจเป็นต้นเหตุให้ส่วนผสมของยาแนวไม่ถูกต้อง จนส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการยึดเกาะของยาแนว

2. ใช้เทคโนโลยีซีเมนต์พิเศษ (WCAC Technology) กาวยาแนว จระเข้แพลทินัม ถูกผลิตขึ้นมาด้วยเทคโนโลยีซีเมนต์ขาวชนิดพิเศษอย่าง WCAC Technology (White Calcium Alumina Cement) ที่มีคุณสมบัติช่วยลดการเกิดคราบขาวตามร่องยาแนว จากการคลายแคลเซียมของยาแนวที่เกิดจากการควบคุมปริมาณแคลเซียมในสระว่ายน้ำที่ไม่เหมาะสม นอกจากนี้ยังช่วยย่นระยะเวลาการใช้งาน ได้ไวกว่ากาวยาแนวสระว่ายน้ำทั่วไป เพราะหลังจากยาแนวไปเพียงแค่ 24 ชั่วโมงก็สามารถเติมน้ำได้ทันทีและสามารถเติมสารเคมีที่ใช้ในสระว่ายน้ำได้เลยก่อนการเปิดใช้งาน แถมยังมีความทนทานมากกว่ากาวยาแนวที่ผลิตมาจากซีเมนต์ขาวทั่วไปอีกด้วย

3. แรงยึดเกาะสูง ทนอุณหภูมิสูง ทนแรงดันน้ำและสารเคมีที่ใช้ในสระว่ายน้ำได้ดี กาวยาแนว จระเข้แพลทินัม เป็นกาวยาแนวชนิดผสมทรายสูตรพิเศษ ซึ่งถูกออกแบบมาใช้กับสระว่ายน้ำโดยเฉพาะ ทำให้รับแรงอัดและทนแรงดันน้ำได้ดี และยังทนทานต่อสารเคมีที่ใช้ในสระว่ายน้ำอีกด้วย และหากต้องการนำไปใช้ในสระว่ายน้ำพร้อมสปาที่มีระบบน้ำอุ่นก็ไม่เป็นปัญหา เพราะมีคุณสมบัติทนอุณหภูมิที่สูง นอกจากนี้ยังมีแรงยึดเกาะสูง ที่ได้รับการรับรองคุณภาพจากการทดสอบตามมาตรฐานอเมริกา และยังสามารถใช้กับร่องยาแนวได้ตั้งแต่ 2 มม. ถึง 15 มม.ได้เลยทีเดียว

4. ผสมสารเคลือบผิวป้องกันการแทรกซึมของน้ำ สารผสมไฮโดรโฟบิกเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของกาวยาแนว จระเข้แพลทินัม ซึ่งมีประสิทธิภาพในการช่วยป้องกันการแทรกซึมของน้ำเข้าสู่เนื้อยาแนว รวมถึงสามารถช่วยลดคราบสกปรกฝังแน่นในเนื้อยาแนวได้ ทำให้สระว่ายน้ำดูสะอาดน่าว่ายอยู่ตลอดเวลา โดยมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับน้ำกลิ้งบนใบบอน น้ำไม่สามารถเข้าถึงเนื้อยาแนวได้

5. สามารถยับยั้งการเกิดราดำและตะไคร่น้ำได้ เทคโนโลยีจุลชีพที่ไม่เป็นพิษและได้การยอมรับจากทั่วโลกอย่าง เทคโนโลยีไมโครแบน (Microban) ได้ถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมในกาวยาแนว จระเข้แพลทินัม ซึ่งเทคโนโลยีไมโครแบนนี้ สามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของราดำและตะไคร่น้ำได้เป็นอย่างดีตลอดอายุการใช้งาน และมีเฉพาะกาวยาแนวจระเข้เท่านั้นในประเทศ

สำหรับเจ้าของบ้านหรือโครงการที่มีสระว่ายน้ำและกำลังประสบปัญหาที่เกิดขึ้นกับสระว่ายน้ำของคุณ ทางทีมงานขอแนะนำ กาวยาแนว จระเข้แพลทินัม ผู้ช่วยที่จะมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของสระว่ายน้ำให้ดีมากยิ่งขึ้น เพราะการวางแผนสร้างสระว่ายน้ำด้วยวัสดุที่ดีตั้งแต่ต้น ช่วยให้การใช้งานของสระว่ายน้ำมีปัญหาน้อยลง และไม่ต้องคอยกังวลถึงปัญหาที่จะตามมา 

สามารถหาซื้อกาวยาแนว จระเข้แพลทินัมได้ ที่ร้านค้าวัสดุก่อสร้างทั่วประเทศ หรือสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้เลยที่นี่ ​https://bitly.cx/UXvT7



อ่านเรื่องสระว่ายน้ำเพิ่มเติมจาก บ้านและสวน ได้ที่นี่