สวนโมเดิร์นคลาสสิกที่ผสมกลิ่นอายเมดิเตอร์เรเนียน

แม้ Shabby Chic Gardens จะถนัดงานออกแบบสวนที่มักใช้โทนสีเข้มที่ดูเรียบขรึม ทันสมัย และใส่รายละเอียดที่น่าสนใจไว้ตามจุดต่าง ๆ โดยมีความเท่และหวานผสมอยู่ร่วมกัน แต่ภาพรวม สวนโมเดิร์นคลาสสิก ของ Chateau de Neera แห่งนี้กลับมีความสดใสมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น พื้นกรวดสีขาว ก้อนหินสีเทาอ่อน พรรณไม้เขตร้อนรูปทรงเด่นสะดุดตา เช่น ปาล์ม อากาเว่ แต้มด้วยสีสันของไม้ดอก ทำให้แม้มีความเป็น สวนโมเดิร์นคลาสสิก แต่ก็เติมกลิ่นอายของสวนเมดิเตอร์เรเนียนผสมเข้าไป ทำให้สวนแห่งนี้มีเสน่ห์ที่น่าสนใจ

สวนโมเดิร์นคลาสสิก
สวนโมเดิร์นคลาสสิก

เดิมบ้านอยู่บนเนิน พื้นที่รอบ ๆ ลาดลงเป็นสโลปค่อนข้างชัน มีความต่างระดับมากกว่าหนึ่งเมตร ติดบ้านเป็นลำธารและน้ำตกสไตล์สวนทรอปิคัล รอบบ้านเป็นสนามหญ้าและสวนสไตล์อังกฤษ ทางสัญจรและฟังก์ชันต่าง ๆ ในสวนไม่ตอบโจทย์การใช้งานจริงเลยค่ะ

สวนโมเดิร์นคลาสสิก
สวนโมเดิร์นคลาสสิก

“ได้ปรับพื้นที่และรีโนเวตสวนใหม่ทั้งหมดเพื่อให้เข้ากับบ้าน ทำสโลปให้เป็นสเต็ปที่ชัดและเดินง่ายขึ้น ภาพรวมของสวนจะเป็นสวนโมเดิร์นที่มีกลิ่นอายเมดิเตอร์เรเนียน ใช้โทนสีที่ดูสะอาด ขาว ๆ เทา ๆ คลีน ๆ เลือกใช้พรรณไม้เขตร้อน พวกปาล์มและไม้ทนแล้ง อย่าง อากาเว่ อโล ยุกกาแทรกอยู่ตามพื้นโรยกรวด ตกแต่งด้วยก้อนหินและของตกแต่งค่ะ” คุณนุ่น-อิศรา แพงสี เล่าถึงภาพรวมของสวนแห่งนี้ให้ฟัง

สวนรอบบ้านที่มีพื้นที่กว่าหนึ่งไร่แบ่งเป็น 5 โซนหลักตามฟังก์ชันการใช้งานที่ต่างกันไป โดยพิจารณามุมมองจากในบ้านเป็นหลัก มีทางเดินต่อเนื่องถึงกันในแต่ละพื้นที่ที่ทำเป็นสเต็ปต่างระดับลดหลั่นกันไป ผังรวมของสวนทั้งหมดถูกกำหนดด้วยแนวแกนเส้นทางเดินในสวน โดยใช้เส้นตรงเส้นโค้งเรขาคณิตที่ดูโมเดิร์นเรียบง่ายเป็นองค์ประกอบหลัก เติมพรรณไม้และของตกแต่งต่าง ๆ ในรูปแบบคลาสสิกตามแบบฉบับที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณนุ่น

“เริ่มที่โซนต้อนรับบริเวณหน้าบ้าน เดิมเป็นสนามหญ้าลาด วางไม้หมอนรถไฟเป็นขั้นบันไดเพื่อใช้เดิน ปรับให้เป็นกระบะยกสเต็ปสูงขึ้นเพื่อให้ดูเด่น พื้นโรยด้วยหินแกลบ ใส่ต้นไม้ที่มีฟอร์มสวยตามธรรมชาติโดยที่ไม่ต้องตัดแต่ง เช่น ปาล์มพัด สนมังกร อากาเว่ ปริกหางกระรอก ยูคาลิปตัส สนเลื้อย การะเกดเขียว สนเกรวิลเลีย เบญจมาศเงิน  ตกแต่งด้วยหินแกรนิตขนาดใหญ่ คุมให้อยู่ในโทนสีขาวเทาที่ดูสะอาด ๆ  ค่ะ

“ถัดเข้ามายกสเต็ปเป็นขั้นบันไดให้สูงขึ้น มองเข้าไปเห็นน้ำพุเด่นเป็นจุดรับมุมมอง ออกแบบเป็นสวนฟอร์มัลที่กำหนดขอบเขตปลูกต้นไม้ให้ชัดเจนเพื่อทำให้สวนดูเรียบร้อย ใช้ต้นไม้ตัดแต่งทรงพุ่ม อย่างชาฮกเกี้ยน เป็นบอร์เดอร์ (Border : การกั้นขอบ) ทำให้ดูเป็นธรรมชาติ สวยกว่าใช้อิฐ หรือก่อกระบะปูน เพิ่มสีสันของไม้ดอกตามที่เจ้าของบ้านชอบ เราจะใช้ไม้ดอกที่มีอายุยืน ดูแลง่าย เช่น ผกากรอง จันทร์ฉาย พยับหมอก

“น้ำตก ลำธาร และบ่อปลาข้างบ้านมีอยู่ก่อนแล้ว และหน้าตากึ่งไปทางสวนทรอปิคัล เราปรับใหม่โดยใช้โครงสร้างเดิม รื้อหินทรายออกเปลี่ยนเป็นหินแกรนิต จัดวางหินใหม่ ฉาบผิว ขัดมัน ทากันซึมใหม่ทั้งหมด และเทปูนเพื่อให้ลำธารตื้นขึ้น ให้ลงไปเดินเล่นได้ ตั้งใจให้เป็นลำธารในป่าสน จึงเลือกใช้เพียงแค่ไม้ใหญ่และไม้ระดับล่าง ไม่มีไม้ระดับกลางมาบังวิวสวน พรรณไม้ที่นำมาใช้ยังคงฟอร์มสวยงามตามธรรมชาติโดยไม่ต้องตัดแต่ง เช่น สนเกรวิลเลีย อเมซอน บอนดำ กก หญ้าถอดปล้อง ไอริสน้ำ คล้าน้ำ เพิ่มสะพานเดินข้ามบ่อจากห้องนั่งเล่นในบ้านไปยังศาลาในสวน ปกติ Shabby Chic Gardens จะไม่เคยทำงานน้ำตก ลำธาร บ่อปลาในสวน ที่นี่เป็นที่แรกเลยค่ะ ให้ คุณน็อต – ภาสกร เอกจิโรภาส จาก HAUS 51 Studio มาช่วยดูเรื่องงานระบบโครงสร้างให้ค่ะ ใกล้บ่อปลาคาร์ปตั้งศาลาขนาดใหญ่ที่ออกแบบใหม่โดยตัดและลดทอนเส้นโค้งออกไปให้ดูโมเดิร์นและคลาสสิกมากขึ้น

“จากสระว่ายน้ำข้างบ้านทำสเต็ปต่ำลงมา เพิ่มน้ำพุและจัดเป็นมุมสวนเล็ก ๆ เพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ไปยังลานอเนกประสงค์กลางแจ้ง โซนนี้ออกแบบเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้งานเมื่อต้องจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ค่ะ คุมโทนสีขาวเทา ใช้วัสดุเดียวกับโซนอื่น ๆ แต่ต่างกันในเรื่องของลูกเล่น เช่น ลวดลายพื้น มีม้านั่งยาว เคาน์เตอร์บาร์ และอ่างล้างมือ จุดเด่นอยู่ที่ห้องเก็บของที่ซ่อนอยู่หลังฉากของผนังที่ทำให้ดูคล้ายเตาผิง ใช้เป็นที่เก็บสตูลบาร์ เบาะ และหมอนตอนที่ไม่ได้ใช้ค่ะ

“บ้านนี้ทำอาหารรับประทานเองค่ะ เดิมมีสวนครัวอยู่แล้วแต่ปลูกแบบสะเปะสะปะ เราเลยวางผังโซนสวนครัวใหม่ ออกแบบเป็นสวนฟอร์มัลเหมือนกับสวนโซนน้ำพุด้านหน้า แต่ใช้วัสดุที่ต่างออกไป กระบะก่อชักร่องด้วยอิฐดินเผาสีเทาดำ พื้นทางเดินปูเป็นลายก้างปลาด้วยอิฐดินเผาสีเทาดำเช่นเดียวกัน แต่ต่างขนาดออกไป ซึ่งนำมาใช้กับที่นี่เป็นที่แรกค่ะ

สวนโมเดิร์นคลาสสิก

“เวลาที่ออกแบบจะแทนตัวเองว่าเป็นเจ้าของบ้าน เราอยากให้ตรงไหนเป็นอะไรก็แค่นั้นเองค่ะ จัดวางฟังก์ชันการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน ใช้งานง่ายและใช้งานได้จริง ใส่ความเป็นตัวเองเข้าไปครึ่งหนึ่ง ของเจ้าของบ้านครึ่งหนึ่ง ถ้าชอบงาน สวนโมเดิร์นคลาสสิก ติดต่อ Shabby Chic Gardens ได้ค่ะ”

นิตยสารบ้านและสวน 2567
ออกแบบ : Shabby Chic Gardens โดยคุณอิศรา แพงสี
เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ