สวนระเบียง กับ 5 ข้อที่ต้องระวัง

สวนระเบียง สีเขียว บนพื้นที่ดาดแข็งขนาดเล็ก ที่กระจายตัวอยู่ในชุมชนเมือง ทั้งระเบียงบ้าน คอนโดมิเนียม หรือทาวน์เฮ้าส์

ก่อนทำ สวนระเบียง ต้องพิจารณาถึงข้อต้องระวังเพื่อความปลอดภัย และความถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้น การที่จะเปลี่ยนระเบียงให้เป็นสวน ด้วยพื้นที่จำกัดต้องทำด้วยความรอบคอบ ก่อนจะสายเกินแก้ ตามไปดูกันเลยว่า 5 ข้อต้องระวังก่อนทำสวนระเบียงนั้นมีอะไรบ้าง

1.การรั่วซึม, การอุดตัน, การระบายน้ำ

เมื่อจะจัดสวนระเบียง ข้อแรกที่ต้องคำนึงถึงคือการซึมของน้ำและความชึ้น อีกทั้งการอุดตันท่อระบายน้ำ เพาะต้นไม้บางชนิดระบบรากจะทะลุกระถางแล้วเลื้อยลงตามท่อระบาย หรือการร่วงของใบและดินที่อาจจะให้เกิดการอุดตันได้

แนวทางการแก้ปัญหา

ทาน้ำยากันซึมก่อนจัดสวนระเบียง รองพื้นด้วยตระแกรงปลูกต้นไม้เพื่อให้น้ำระบายได้ดีไม่ท่วมขัง และหมั่นตรวจดูระบบบริเวณรูท่อระบายน้ำว่ามีรากต้นไม้เลื้อยลงหรือไม่ หากมีสามารถตัดรากต้นไม้ทิ้งได้เลย และทาปูนขาว (หากมี) บริเวณแผลที่ตัดเพื่อช่วยลดอาการแผลเน่า และหมั่นตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอเพื่อลดอาการโทรมและทิ้งใบของต้นไม้ หรือการเพิ่ม roof drain เพื่อป้องกันการอุดตันของใบไม้

สวนระเบียง

2.การใช้พรรณไม้

การเลือกพรรณไม้เพื่อตกแต่งสวนระเบียงนั้น อันดับแรกที่ควรพิจารณาคือ ขนาด ว่าสอดคล้องกับพื้นที่หรือไม่ และเป็นไปได้ไหมสำหรับการปลูกบนระเบียง ลำดับต่อมาคือต้องพิจารณาถึงระบบราก เพราะการปลูกต้นไม้ในพื้นที่จำกัดต้องเลือกใช้พรรณไม้ที่มีระบบรากไม่ใหญ่มาก อีกข้อพิจารณาคือ ชนิดของพรรณไม้ ควรเลือกให้เหมาะสมตามแต่ละพื้นที่ เพราะบางสถานที่อาจได้รับแสงน้อย หรือไม่ได้รับแสงแดดเลย ก็ไม่เหมาะสำหรับไม้ดอก

แนวทางการแก้ปัญหา

  • หากต้องการมีต้นไม้ขนาดใหญ่ ควรเลือกเป็นกลุ่มไม้ยืนต้นขนาดเล็ก-กลาง และมีขนาดลำต้นเล็ก และระบบรากน้อย ขนาดตุ้มไม่ใหญ่ เช่น เมเปิ้ล พุดกุหลาบ ที่สามารถปลูกในกระถางหรือกระบะปลูกได้
  • หากอยากปลูกไม้ดอก แต่สถานที่มีแสงไม่เพียงพอ ควรมีระบบไฟสำหรับปลูกเลี้ยงต้นไม้ เพื่อให้ต้นไม้ได้มีแสงเพื่อสังเคราะห์และเป็นปัจจัยในการสร้างดอก

3.ห้ามเทพื้นเพิ่มเติม

พื้นที่ระเบียงเดิมนั้นมักจะมีระดับต่ำกว่าพื้นห้องหรือพื้นบ้านอยู่ประมาณ 10 เซนติเมตร  หากจะขยายพื้นที่ใช้สอย กรุณาเลี่ยงการเทคอนกรีตปรับพื้นให้สูงเท่ากัน เพราะเท่ากับคุณกำลังเพิ่มน้ำหนักให้กับโครงสร้างเดิมมากจนเกินไป

แนวทางการแก้ปัญหา

ปูพื้นด้วยแผ่นปูพื้น ที่มีน้ำหนักเบา หรือรองพื้นด้วยแผ่นตะแกรงระบายน้ำ

สวนระเบียง

4.การรับน้ำหนัก

ด้วยโครงสร้างของระเบียง ไม่ได้ถูกออกแบบให้เหมาะสำหรับการรับน้ำหนักมาก ดังนั้นการพิจารณาถึงน้ำหนักของต้นไม้ และวัสดุตกแต่งอื่นๆ หรือแม้กระทั่งการต่อเติมก็เป็นเรื่องสำคัญ เพื่อความปลอดภัยและความถูกต้องตามกฎหมาย

แนวทางการแก้ปัญหา

เลือกใช้วัสดุตกแต่งที่มีน้ำหนักน้อย หรือวัสดุปลูกที่ระบายน้ำได้ดี ไม่ดูดซับน้ำมากเกินไป

สวนระเบียง

5. เลี่ยงการก่ออิฐฉาบปูน

การล้อมพื้นที่ระเบียงให้กลายเป็นห้องไม่ควรเลือกใช้ผนังก่ออิฐฉาบปูน เพราะเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับโครงสร้างเดิมมากเกินไป

แนวทางการแก้ปัญหา

ควรใช้ผนังเบา เช่น โครงคร่าวเหล็กชุบสังกะสี แล้วปิดทับด้วยแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือไม้เทียม นอกจากนั้นยังสามารถเลือกใช้ผนังกระจกกรอบอะลูมิเนียมเเทนได้


บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้นไม้บังแดดระเบียง สร้างร่มเงาและความสบายตาให้ห้องพักและบ้าน

ต้นไม้อันตรายต่อรถ ดูก่อนจอด เพื่อความปลอดภัย

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com