บ้านไม้สวยๆ

20 บ้านไม้สวยๆ สำหรับคนรักความเป็นธรรมชาติ

บ้านไม้สวยๆ
บ้านไม้สวยๆ

บ้านไม้พื้นถิ่นที่รีโนเวตจากบ้านครึ่งไม้ครึ่งปูน

บ้านไม้พื้นถิ่นหลังนี้รีโนเวตมาจากบ้านครึ่งไม้ครึ่งปูนดั้งเดิมที่เคยต่อเติมดัดแปลงมาแล้วหลายครั้ง โดยเน้นปรับแก้ไขปัญหาเดิมของบ้าน และสร้างฟังก์ชันให้เหมาะกับวิถีชีวิตใหม่ด้วยเสน่ห์ของงานช่างฝีมือท้องถิ่น >> อ่านต่อ

บ้านไม้สวยๆ
บ้านไม้
พื้นไม้

บ้านหลองข้าวเก่า รับวิวไม้ใหญ่และทุ่งนา

  • เจ้าของ – สถาปนิก : คุณรัฐ เปลี่ยนสุข Sumphant Gallery

บ้านหลองข้าวเก่า ใกล้ชิดทุ่งนาสีเขียวในอำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ดัดแปลงมาจากหลองข้าวเก่าที่ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้งานใหม่ ด้านล่างของบ้านเตรียมพื้นที่ไว้เป็นแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะ รายรอบด้วยสวนสวยๆ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากบอนสีสะสมของเจ้าของบ้าน >> อ่านต่อ

บ้านไม้สวยๆ
นอนกับพื้น

บ้านไม้กลางทุ่งนาที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างเข้าใจ

  • เจ้าของ : คุณรวิษฎาวิมล หฤทรังสรรค์
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม : ช่างเฮ็ดแบบ โดยคุณสุริยา เขาทอง

บ้านไม้กลางทุ่งนาที่มีความเป็นอีสานผสมล้านนา โดยประยุกต์ฟังก์ชันและองค์ประกอบให้ทันสมัยขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศทุ่งนาที่มองเห็นความสวยงามของธรรมชาติเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล >> อ่านต่อ

บ้านไม้สวยๆ
ฮ้านน้ำ
ระเบียงไม้กว้างๆ
ห้องนอนวิวดี

ปรับปรุงบ้านพักครูอายุ 50 ปี ด้วยดีไซน์ใหม่แบบจัดเต็ม แต่ลดทอนให้เรียบง่าย งบไม่บานปลาย ใช้งานได้ดีกว่าเดิม

อาคารบ้านพักครูอายุ 50 กว่าปี ของโรงเรียนเฉลิมมณีฉายวิทยาคาร จากเดิมที่เป็นอาคารไม้เก่าทรุดโทรม ได้รับการบูรณะใหม่ โดยกำหนดวิธีการไว้ 2 แนวทางควบคู่กัน นั่นคือการออกแบบให้ซ่อม เสริม ลดทอนโครงสร้าง และขนาดช่องเปิด โดยอ้างอิงสัดส่วนจากโครงสร้างเดิมเพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้มากที่สุด ไม่รื้อทิ้ง อีกส่วนคือการออกแบบให้ใช้แผ่นไม้อัดให้ลงตัวให้มากที่สุด เพื่อไม้ให้เหลือเศษที่สิ้นเปลือง เป็นการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า >> อ่านต่อ

บ้านไม้สวยๆ
มุมนั่งเล่นไม้

บ้านไม้สนชั้นเดียวกลางสวนป่า

บ้านไม้สนที่สร้างอยู่บนเนินเขาโดยยกใต้ถุนบ้านให้เป็นช่องลมหมุนเวียนคลายความร้อน ทั้งโครงสร้างหลัก พื้น และผนังเป็นไม้สนญี่ปุ่นทั้งหมดที่นำมาประกอบเข้ากันผสมด้วยเทคนิคการเข้าเดือยเข้าลิ้นแบบโบราณ >> อ่านต่อ

บ้านไม้สวยๆ
บ้านไม้สน
บ้านไม้สน

บ้านไม้โคโลเนียลใต้ถุนสูง กับความทรงจำที่ผูกพัน

  • เจ้าของ- ออกแบบ : คุณไฟซอล – คุณอรุโณทัย  สวนดี

แบบบ้านไม้ใต้ถุนสูงสไตล์โคโลเนียล ที่สร้างขึ้นจากความคุ้นเคยและผูกพันของผู้เป็นเจ้าของ โดยมีพื้นที่ใต้ถุนสูงที่ไม่ต้องกลัวน้ำท่วม ส่วนด้านบนหลังคายกสูง และมีช่องลมโดยรอบทำให้บ้านไม่ร้อน ขณะที่ภายในตกแต่งด้วยข้าวของเก่าที่ให้กลิ่นอายคลาสสิก >> อ่านต่อ

บ้านไม้สวยๆ
บ้านโคโลเนียล
หน้าต่างบ้านโคโลเนียล
บ้านโคโลเนียล

บ้านไม้ไผ่ในสวน ที่มีน้องแมวอยู่ด้วยกว่า 60 ตัว

  • เจ้าของ : คุณจุรีพร ไทยดำรงค์
  • ควบคุมโครงการ : Le Motif Architecture
  • ออกแบบ : Mutchima Studio 
  • ออกแบบและก่อสร้าง : Bamboo Family  และ Banjerd Atelier 
  • ออกแบบสวน : คุณอรรฒพร เสลานนท์

บ้านไม้ไผ่ในสวนที่มีน้องแมวน่ารักๆกว่า 60 ตัวอยู่ด้วย ตัวบ้านมีแนวคิดหลักที่ลดการทำลายธรรมชาติให้มากที่สุด ใช้โครงสร้างหลักเป็นไม้ไผ่ประกอบกับดินผสมปูนโดยใช้ช่างพื้นถิ่น กลายเป็นที่พักสุดฟินของทาสแมว >> อ่านต่อ

บ้านไม้สวยๆ
ประตูไม้ไผ่
พื้นไม้ไผ่
มุมอาบน้ำเอาต์ดอร์

บ้านไม้ชั้นเดียว ภายใต้โรงเลี้ยงหมูเก่า กลางสวน

  • เจ้าของ : คุณปานเดช บุญเดช และคุณรุ่ง ตั้งตะธารากุล
  • ออกแบบ : บริษัทยางนา สตูดิโอ จำกัด โดยคุณเดโชพล รัตนสัจธรรม
  • ตกแต่ง : คุณปานเดช บุญเดช

บ้านไม้หลังนี้ชื่อ “ขนำน้อย”สร้างขึ้นใหม่ภายใต้โครงสร้างโรงเลี้ยงหมูเดิมที่เป็นอาคารรูปทรงยาวทอดตัวจากทิศตะวันออกไปตะวันตกและมีช่องว่างระหว่างหลังคา โดยบ้านใหม่มีโครงเป็นเหล็กทำกันสนิมและทาสีแบบไม่เคลือบผิว เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติกลมกลืนไปกับเปลือกอาคารที่ประยุกต์จากรูปแบบท้องถิ่น รวมไปถึงความงามของตัวอาคารที่ล้อกับโครงสร้างหลังคาเดิมซึ่งลดหลั่นกันไป ทางทิศเหนือมีระเบียงทางเดินยาวเชื่อมกับพื้นที่ทำงานและเรือนเพาะชำ พร้อมกับสวนขนาดกว้างเพื่อใช้เป็นพื้นที่ฝึกสุนัขและเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่สีเขียวของบ้าน นอกเหนือไปจากต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงากับตัวบ้านอย่างเป็นธรรมชาติ >> อ่านต่อ

บ้านไม้สวยๆ
ครัวไทย

บ้านทิตา บ้านไม้พื้นถิ่นใต้ถุนสูงของสถาปนิกในบทบาทผู้อยู่อาศัย

บ้านไม้เก่าที่ผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นภาคเหนือดั้งเดิมที่มีลักษณะยกใต้ถุนสูง นำมาออกแบบร่วมกับการยกใต้ถุนเตี้ย เพื่อให้เด็กเเละคนเฒ่าคนแก่เข้าถึงได้ง่าย สามารถหยิบจับของใช้ได้สะดวกจากด้านล่าง รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับเก็บเครื่องมือทางการเกษตรเเละวัตถุดิบที่ใช้ในครัวเรือน ส่วนใต้ถุนสูงกลายเป็นพื้นที่ใช้สอยสำหรับทำเวิร์กช็อปไม้เเละพื้นที่นั่งเล่น >> อ่านต่อ

บ้านไม้สวยๆ
มุมทำงาน
หิ้งพระ

บ้านไม้อารมณ์ญี่ปุ่นกลางทุ่งนาที่จังหวัดสกลนคร

บ้านไม้อารมณ์ญี่ปุ่นกลางทุ่งนา ที่ตอบโจทย์เจ้าของบ้าน ซึ่งต้องการบ้านกลางทุ่งนาเอาไว้ถ่ายรูปเหมือนเป็นสตูดิโอส่วนตัว รวมถึงใช้เป็นมุมรับรองเพื่อนๆ ท่ามกลางบรรยากาศที่ชวนให้เผลอคิดว่าเป็นชนบทสักแห่งในประเทศญี่ปุ่น แต่ที่จริงคือตั้งอยู่ในภาคอีสานตอนบนของประเทศไทย >> อ่านต่อ

บ้านไม้สวยๆ
บ้านไม้สวยๆ
ห้องนอนไม้

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน, room Books, my home

รวม บ้านไม้วิถีชนบท รองรับชีวิตที่เรียบง่าย อิงธรรมชาติ

รวม แบบบ้านไม้โมเดิร์นกลิ่นอายไทย สวย ทันสมัย แต่อบอุ่นแบบไทยๆ