สวนหลังบ้านสไตล์อังกฤษ ที่เน้นการใช้งานและมุมมองจากภายในบ้าน

เมื่อมองจากหน้าบ้านที่มีลักษณะเป็นอาคารทรงยุโรปตั้งตระหง่านอยู่ริมถนนจนเกือบเต็มพื้นที่ เชื่อว่าหลายคนรวมถึงทีมงานแทบจะไม่ทราบว่าภายในขอบเขตพื้นที่ของรั้วบ้านแห่งนี้จะมี สวนหลังบ้านสไตล์อังกฤษ ซ่อนอยู่

“บ้านนี้มีสวนอยู่จริง ๆ ค่ะ แล้วเกือบทุกมุมในบ้านก็มองเห็นสวนได้หมดเลยค่ะ” คุณแมว – พินนะรัตน์ ลีเผ่าพันธุ์ เจ้าของบ้านกล่าวต้อนรับ พร้อมพาทีมงานเข้าไปชม สวนหลังบ้านสไตล์อังกฤษ ที่ซ่อนอยู่ด้านใน

สวนหลังบ้านสไตล์อังกฤษ
พื้นที่ลานจอดรถด้านหลังสามารถใช้เป็นศาลากิจกรรมชั่วคราวในสวนได้อีกด้วย

“เมื่อเดินเข้ามาในบ้านจะเจอห้องรับแขกและห้องนั่งเล่นก่อน ซึ่งจากหน้าต่างตรงนี้ก็จะมองเห็นสวนข้างบ้านที่ทะลุไปจนถึงหลังบ้านได้เลยค่ะ แล้วพอเดินถัดเข้ามาตรงห้องรับประทานอาหารก็จะมีมุมที่มองเห็นสวนข้างบ้านเป็นกระถางกุหลาบรับกับฉากกระจกด้านหลัง ส่วนบริเวณชั้น 2 ทางนักจัดสวนได้จัดวางเป็นสวนกระถางมีไม้พุ่มไม้ดอกไว้ให้เราได้ชื่นชมเกือบจะทุกห้องของบ้าน แต่ที่พิเศษมาก ๆ คือห้องนอนของลูกสาวด้านหลังที่สามารถมองเห็นสวนได้ทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะตอนเช้าหรือตอนกลางคืนก็รู้สึกว่าสวนบ้านเราสวยละมุนไปหมดเลยค่ะ” 

สวนหลังบ้านสไตล์อังกฤษ
คุณแม่-คุณพ่อกับอีกหนึ่งมุมโปรดในพื้นที่ สวนหลังบ้านสไตล์อังกฤษ

กว่าจะมาเป็นสวนสวยแห่งนี้ คุณศักดิ์ เรืองพร้อม จาก บริษัทสวนลีลา จำกัด เล่าถึงที่มาของการออกแบบว่า “โจทย์หลักของสวนนี้คือการแก้ปัญหาเรื่องพื้นที่เลยครับ เนื่องจากตัวบ้านและบริเวณที่ต้องการจัดสวนเป็นที่ดินที่อยู่กันคนละแปลง คือ ด้านหน้าของตัวบ้านอยู่ติดถนนฝั่งหนึ่ง ส่วนพื้นที่สวนอยู่เยื้องออกไปและติดถนนอีกฝั่งหนึ่ง ทำให้บริเวณที่จะสามารถเชื่อมต่อกันได้มีเพียงกระจกใสบานใหญ่ของตัวอาคารด้านหลังบ้านที่เป็นเสมือนกรอบสวน และช่องทางเดินด้านข้างเท่านั้น ซึ่งจากตรงนี้ทำให้ผมต้องมีการแก้ไขข้อจำกัดและสร้างความรู้สึกให้พื้นที่ทั้ง 2 ส่วนดูเชื่อมโยงกันก่อน โดยผมได้ออกแบบให้มีซุ้มชานระเบียงไม้ขนาดเล็กสำหรับนั่งเล่นเป็นตัวรับจากช่องทางเดินหลังบ้าน ก่อนจะเชื่อมไปยังสวนข้างบ้านที่อยู่ขนานกับแนวรั้วและตัวอาคาร ซึ่งได้กำหนดให้มีฉากระแนงสไตล์ยุโรปและกระถางกุหลาบเป็นจุดหมายตาจากห้องรับประทานอาหารภายในบ้าน ในขณะเดียวกันก็เป็นตัวเชื่อมออกมายังระเบียงที่มีขนาดใหญ่ขึ้นบริเวณฝั่งสวน เพื่อให้เวลาที่ก้าวออกมายังรู้สึกว่าอยู่ในอาณาเขตของบ้าน แต่ก็เปิดมุมมองเข้าหาสวน ให้รู้สึกว่าทั้งสองพื้นที่เป็นหนึ่งเดียวกัน

สวนหลังบ้านสไตล์อังกฤษ
นอกจากการตกแต่งกำแพงเพื่อสร้างความเป็นส่วนตัวให้แก่พื้นที่แล้ว นักจัดสวนยังได้กำหนดตำแหน่งปลูกของไม้ยืนต้น เพื่อช่วยบดบังมุมมองที่ไม่น่ามองจากพื้นที่ภายนอก เช่น หลังคาบ้านข้างๆ หรือเสาไฟและสายไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

สวนหลังบ้านสไตล์อังกฤษ
ปลูกต้นจิกเศรษฐีไว้ให้ร่มเงาแก่มุมนั่งเล่น โดยที่ระบบรากจะไม่ทำลายโครงสร้างของอาคาร อีกทั้งยังช่วยอำพรางแท็งก์น้ำขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านหลังได้เป็นอย่างดี

สวนหลังบ้านสไตล์อังกฤษ
ด้านข้างของระเบียงออกแบบให้เป็นเคาน์เตอร์บาร์ เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งมุมนั่งเล่นในสวนแบบประหยัดพื้นที่

“ถัดมาคือเรื่องของมุมมองและความเป็นส่วนตัวของพื้นที่ เมื่อบริเวณสวนไม่ได้อยู่ในอาณาเขตเดียวกันกับตัวอาคาร จึงเหมือนว่าสวนนี้ถูกล้อมไปด้วยบ้านหลังอื่นรอบด้าน การสร้างกำแพงหรือการพรางสายตาจึงต้องมีการออกแบบให้ทั้งเจ้าของบ้านและเพื่อนบ้านไม่รู้สึกอึดอัดมากจนเกินไป ซึ่งบริเวณที่ติดกับกำแพงของบ้านหลังอื่น ผมใช้แผ่นสมาร์ทบอร์ดเป็นฉากหลัง บริเวณที่ต้องการความโปร่งก็เลือกใช้ไม้ระแนง ส่วนบริเวณที่ติดถนนก็ได้ออกแบบลวดลายของแนวรั้วเหล็กอิตาลีให้ดูสวยงามและกลมกลืนกับสวนสไตล์อังกฤษที่เจ้าของบ้านชอบ อีกทั้งยังได้เว้นช่องประตูทางเข้าสำหรับลานจอดรถไว้ด้วย” 

คุณพ่อและลูกสาว พร้อมด้วยเอลโม่ น้องหมาตัวสีขาวขนฟูมักจะใช้เวลาในพื้นที่สวนร่วมกันอยู่เสมอ
สวนหลังบ้านสไตล์อังกฤษ
พื้นที่สวนอยู่ทางทิศตะวันออกของตัวบ้าน ทำให้ในช่วงเช้าอากาศไม่ร้อนมาก สามารถมาออกกำลังกายหรือจิบกาแฟได้ อีกทั้งในช่วงบ่ายๆ เย็นๆ เงาของอาคารจะพาดผ่านให้ระเบียงทร่มพอดี กลายเป็นพื้นที่ที่สามารถใช้งาน นั่งเล่น หรือปาร์ตี้บาร์บีคิวได้ตลอดทั้งวัน

เมื่อแก้ไขเรื่องข้อจำกัดของพื้นที่และกำหนดกรอบของสวนได้แล้ว ก็ถึงคราวที่ศิลปินจะเริ่มสร้างสรรค์ลวดลายให้ผลงานแห่งนี้ “นอกจากโจทย์จากพื้นที่แล้ว ก็มีโจทย์จากทางเจ้าของบ้านที่อยากได้สวนสไตล์อังกฤษเพื่อให้สอดรับกับตัวอาคารและการตกแต่งภายในบ้าน โดยเน้นโทนสีที่คุมโทนขาว เทา ดำ ตัดกับสีเขียวของพรรณไม้ในสวน ซึ่งผมมองว่าถ้าองค์ประกอบของสวนมีแค่ไม้ใบ ก็อาจจะดูน่าเบื่อจนเกินไปถ้าหากต้องมองแต่สีเขียวทั้งวัน อีกทั้งยังไม่สามารถถ่ายทอดความเป็นสวนอังกฤษออกมาได้อย่างเต็มที่ ผมจึงเติมสีสันความสดชื่นของไม้พุ่มไม้ดอกเข้าไปบ้าง เช่น พุดกังหัน พุดกุหลาบ หลิวออสเตรเลีย กระดุมไม้ใบเงิน รักแรกพบ และส้มจี๊ดด่าง ส่วนไม้ยืนต้นก็เลือกปลูกจิกเศรษฐี ซิลเวอร์โอ๊ก และพูนทรัพย์หรือกระบก เพื่อเพิ่มความร่มรื่นให้พื้นที่ใช้งาน

มุมมองจากห้องนั่งเล่นที่เป็นมุมโปรดของคุณพ่อและลูกสาว ซึ่งสามารถมองทะลุผ่านพื้นที่สวนข้างบ้านไปยังจุดหมายตาที่เป็นน้ำพุในสวนด้านหลังได้
บริเวณซุ้มระเบียงที่เชื่อมต่อมาจากทางเข้าด้านหลังบ้าน

“สุดท้ายนอกจากสวนจะสวยเมื่อมองผ่านกระจกของอาคารแล้ว ผมยังอยากให้พื้นที่สวนเป็นพื้นที่ที่ถูกใช้งานจริง จึงได้มีการเสริมเก้าอี้สำหรับนั่งเล่นและพักผ่อนไว้ตามมุมต่าง ๆ อย่างด้านข้างของระเบียงที่เป็นเคาน์เตอร์บาร์ มีม้านั่งยาวด้านข้างของน้ำพุ รวมถึงซุ้มนั่งเล่นและอ่างล้างมือ สำหรับจัดปาร์ตี้บาร์บีคิวต้อนรับครอบครัวและเพื่อน ๆ ที่จะแวะมาเยี่ยมเยือน” 

นิตยสาร บ้านและสวน เดือนกรกฎาคม 2567
เจ้าของ: คุณศุภราช คุณพินนะรัตน์ และคุณอรวลัญช์ ลีเผ่าพันธุ์
จัดสวน: บริษัทสวนลีลา จำกัด โดยคุณศักดิ์-คุณลีลาวดี เรืองพร้อม
เรื่อง: สริดา จันทร์สมบูรณ์
ภาพ: กรานต์ชนก บุญบำรุง