แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว

30 แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว อยู่แล้วใจฟู

แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว
แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว

แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว ที่เรานำมาให้ชมนี้ เป็นบ้านชั้นเดียวที่ออกแบบให้อยู่ได้อย่างสะดวกสบาย มีบริเวณสำหรับเติมฟังก์ชันใช้สอยที่ชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นการจัดสวน ทำการเกษตร เลี้ยงสัตว์ ฯลฯ เรียกว่าเป็นบ้านที่อยู่แล้วใจฟู มีความสุขได้ในทุกวัน

บ้านพักตากอากาศหลังเล็กบนเนินโล่งที่เชียงใหม่ ดื่มด่ำกับธรรมชาติผ่านการตั้งอยู่ของตัวบ้าน

แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว ในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่ผู้ออกแบบนิยามว่าเป็น “กระท่อม” ของเจ้าของที่เป็นคนกรุงเทพฯ ซึ่งมาสร้างเป็นบ้านสำหรับพักผ่อนในช่วงเวลาสั้นๆ โดยตั้งใจให้บ้านเชื่อมต่อกับธรรมชาติโดยรอบด้วยการทำช่องเปิดรอบบ้าน และรับวิวน้ำที่อยู่หลังบ้าน ตัวบ้านสร้างด้วยวัสดุที่ส่วนใหญ่หาได้ง่ายในท้องถิ่น >> อ่านต่อ

แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว
ห้องนอน

บ้านปูนชั้นเดียวริมนา

  • เจ้าของ: คุณฆนา – คุณณิชนาฏ ภูลสนอง
  • ออกแบบ: คุณทักษ์ดนัย ภักดี
  • รับเหมาก่อสร้าง: Blackbean design & construction Co.,Ltd.

บ้านปูนชั้นเดียวหลังเล็กที่โอบล้อมด้วยวิวดอยแบบพานอรามาและทุ่งนา เจ้าของบ้านอยากได้บ้านที่โปร่งโล่งสบายสำหรับใช้ชีวิตอย่างเนิบช้าและเรียบง่าย สามารถดริปกาแฟ พร้อมชื่นชมวิวธรรมชาติได้อย่างสบายใจ  >> อ่านต่อในหนังสือ “COUNTRY HOUSE บ้านท้องถิ่น วิถีโมเดิร์น”

แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว
ช่องเปิดขนาดใหญ่

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก ที่รองรับวิถีชีวิตอันเรียบง่ายในบรรยากาศทุ่งนาธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณณัฐพัชญ์ โชติฐิติกาญจน์
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม – ออกแบบตกแต่งภายใน : ฮอมสุข สตูดิโอ (Homesook Studio)
  • ภาพ : คุณพีระ แป้นคุ้มญาติ

บ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก ท่ามกลางบรรยากาศทุ่งนาธรรมชาติในอำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ที่ออกแบบให้ “เฉลียง”เป็นหัวใจของบ้าน เพื่อรองรับวิถีชีวิตของคนในครอบครัวที่เน้นการใช้พื้นที่ภายนอก บ้านจึงโอบล้อมไปด้วยสายลม แสงแดด และต้นไม้ ตอบรับกับวิถีอันเรียบง่าย และเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ โดยไม่ลืมที่จะผสานความเป็นพื้นถิ่น และความทันสมัยเข้าไว้ด้วยกัน >> อ่านต่อ

แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว
ระเบียงบ้าน

บ้านลาบ จากวิถีชนบทสู่ความร่วมสมัย

  • เจ้าของ : คุณเจษฎา เปี้ยทา
  • สถาปนิก-ตกแต่งภายใน :  Studio Sifah โดยคุณวรรัตน์ รัตนตรัย และคุณสีฟ้า ศรชัยยืน

บ้านชั้นเดียวโครงสร้างเหล็ก สร้างด้วยวัสดุธรรมดาให้ดูพิเศษ ภายในมีคานปูนหนาที่วางเหลื่อมซ้อนกันให้เป็นสเต็ป 2 ชั้น สำหรับนั่งราบกับพื้นสบายๆ ตามวิถีชนบทและสเต็ปบนที่รับวิถีชีวิตร่วมสมัย >> อ่านต่อ

แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว
มุมเล่นดนตรี
ห้องนอน

บ้านเปิดโปร่ง ออกแบบอย่างเรียบง่าย ดื่มด่ำ ธรรมชาติ ผ่านบ้านกระจกใส

  • สถาปนิก : INLY STUDIO โดยคุณปกรณ์ อยู่ดี และคุณนัฐพร กอนแก้ว
  • วิศวกรโครงสร้าง : คุณนัคเดช ปินตาสี
  • ภูมิสถาปนิก : Azoons & Bobby
  • งานโครงสร้าง : PDJ Engineering Limited Partnership
  • ภาพ: Rungkit Charoenwat

บ้านพักตากอากาศที่อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ที่เจ้าของต้องการสร้างเป็นบ้านหลังที่สองสำหรับพักผ่อน ที่อยู่ห่างออกมาจากตัวเมือง อีกทั้งยังออกแบบเพื่อรองรับการเปิดให้คนภายนอกได้เขามาพักในรูปแบบ Air Bnb เพื่อเปิดประสบการณ์สุดพิเศษ ณ สถาปัตยกรรมกลางพื้นที่โล่งรายล้อมด้วยภูเขา ซึ่งออกแบบมาให้สัมผัสธรรมชาติได้อย่างเต็มอิ่ม >> อ่านต่อ

แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว
มุมรับประทานอาหาร
ห้องนอนสไตล์โมเดิร์น

โฮมสตูดิโอเชียงใหม่ อบอุ่นใจด้วยแสงแดดและสองแมว

  • เจ้าของ – ออกแบบ – ตกแต่ง : คุณโสภิดา จิตรจำนอง และคุณสุจินดา ตุ้ยเขียว

โฮมสตูดิโอหลังเล็กที่เป็นทั้งบ้านและที่ทำงานของคู่รักนักออกแบบ ตัวบ้านแบ่งออกเป็นสองส่วน เพื่อช่วยกำหนดพฤติกรรมการใช้งานที่ชัดเจน โดยปรับปรุงเรือนเล็กๆ หลังเก่าที่มีอยู่เดิมให้กลายเป็นห้องนอนและห้องน้ำในโซนด้านหลัง พร้อมต่อเติมห้องครัว ห้องนั่งเล่น และห้องทำงานแยกออกมาเป็โซนด้านหน้า โดยทั้งสองโซนถูกกั้นออกจากกันด้วยระเบียงกึ่งภายนอกซึ่งเป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับตากผ้าและการทำงานที่ต้องใช้อุปกรณ์ช่าง บ้านหลังนี้อาจถือได้ว่าเป็นที่ทำงานในฝันของชาวฟรีแลนซ์หลายๆ คน ที่ที่เราจะได้ตื่นมาดริปและนั่งจิบกาแฟใต้แสงแดดอบอุ่นยามเช้า ระหว่างวันก็นั่งทำงานพลางชมธรรมชาติรอบด้าน เวลาเหนื่อยล้าก็อุ้มเจ้าแมวไปนั่งเล่นด้วยตรงระเบียงหน้าบ้าน ชีวิตที่เรียบง่ายแต่อบอุ่นใจคือสิ่งสำคัญที่บ้านหลังนี้มอบให้ผู้อยู่อาศัย >> อ่านต่อ

แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว
ห้องทำงาน

บ้านไม้ทดลองที่อยู่สบายทุกฤดูกาล

  • เจ้าของ : คุณเพียงออ พัทธยากร และคุณทรงธรรม ศรีนัครินทร์
  • ออกแบบ : 1922architects
  • รับเหมาก่อสร้าง : สล่าบุญทัมม์
  • ภาพ : Songtam Srinakarin

บ้านชั้นเดียวขนาด 40 ตารางเมตร ที่เจ้าของบ้านซึ่งเป็นสถาปนิกด้วยเลือกนำไม้มา “ทดลอง” ใช้งานในรูปแบบต่างๆ โดยยกระดับใต้ถุนขึ้น 40 เซนติเมตร เพื่อป้องกันปลวกและระบายความชื้น ส่วนหลังคาเลือกมุงหญ้าคา ช่วยซับเสียงจากฝนตกและลดวามร้อนให้บ้านเย็น จึงเป็นบ้านที่อยู่สบายในทุกฤดูกาลจริง >> อ่านต่อในหนังสือ “COUNTRY HOUSE บ้านท้องถิ่น วิถีโมเดิร์น”

แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว
แพนทรี่

ความเรียบง่ายพื้นถิ่นที่บรรจบกับวิถีธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณสุรัตน์ โพธิปราสาท และคุณสิริกร ศุภบุญญานนท์
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม : Destroy Dirty Thing
  • ออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน : STUDIO WØM / TIME TO DESIGN STUDIO
  • ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : La-ong Land Designstudio / Jaibaan Studio

บ้านสวนชั้นเดียวริมน้ำที่ก่ออิฐโชว์แนว สะท้อนกลิ่นอายพื้นถิ่นภาคเหนือ ผสานความเรียบง่ายของวิถีชีวิตและธรรมชาติรอบตัว โดยมีมุมระเบียงหลากหลายมุมที่เชื่อมต่อกับวิวสีเขียวภายนอก >> อ่านต่อ

แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว
ผนังก่ออิฐ
ห้องนอนสไตล์อบอุ่น

บ้านปูนชั้นเดียว ตกแต่งแบบธรรมชาติ

  • จ้าของ – ออกแบบ : คุณวัชรมน มหัทธนาสิงห์ และคุณกฤษณพร เรืองสุวรรณ

แบบบ้านชั้นเดียว ต่างจังหวัด ของคู่สามีภรรยาตัดที่สินใจทิ้งชีวิตเมืองกรุงหันไปสร้างบ้านปูนชั้นเดียวอยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เน้นความกะทัดรัดด้วยขนาดความกว้าง 6 เมตร ยาว 12 เมตร โดยใช้วัสดุที่มีในพื้นถิ่น อย่างอิฐ ไม้ และกระเบื้องดินเผา เพื่อความเรียบง่ายและช่วยประหยัดงบประมาณ แปลนบ้านจึงเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ตรงไปตรงมา ตัวบ้านออกแบบให้มีช่องเปิดมากมายรับแสงสว่างและช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี ไม่มีการทำฝ้าเพดานทำให้บ้านหลังเล็กมีสเปซที่เปิดโล่งไม่อึดอัด แล้วตกแต่งภายในด้วยเครื่องเรือนไม้แบบเรียบๆ และของตกแต่งกลิ่นอายแบบพื้นถิ่น แถมบางชิ้นก็ประดิษฐ์เอง ทำให้บรรยากาศของบ้านดูสงบ อบอุ่น และน่าอยู่มาก >> อ่านต่อ

แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว
มุมอเนกประสงค์

บ้านต่างจังหวัด ฟังก์ชันพอดีสำหรับใช้ชีวิต และทำงานจากบนดอย

  • ออกแบบ: IS Architects
  • Lead Architect: คุณปวิณ ทารัตน์ใจ
  • ภาพ: Rungkit Charoenwat

แบบบ้านชั้นเดียว ต่างจังหวัด หลังเล็กกะทัดรัดขนาดพื้นที่ 35 ตารางเมตร ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติบนภูเขาที่ตำบลดอยฮาง จังหวัดเชียงราย เจ้าของบ้านเป็นคู่รักที่ต้องการสร้างบ้านหลังเล็กเพื่อหลีกเร้นจากความวุ่นวายและเร่งรีบของเมืองหลวง ออกไปสร้างพื้นที่ขนาดย่อมไว้ใช้ชีวิต และทำงานได้จากที่บ้าน พื้นที่ใช้สอยประกอบด้วยห้องพักสำหรับนอนและทำงาน 1 ห้อง ห้องน้ำ 1 ห้อง เคาน์เตอร์ครัวสำหรับทำอาหารต่อเนื่องกับบาร์ชงกาแฟ ตู้เสื้อผ้า และระเบียงสำหรับทำกิจกรรมนอกบ้าน ซึ่งข้อดีของบ้านเล็ก นอกจากจะเป็นเรื่องการคุมงบไม่ให้บานปลาย ยังดูแลรักษาง่าย ทำให้เจ้าของบ้านมีเวลาไปทำกิจกรรมอื่นในชีวิตอีกด้วย ที่สำคัญสถาปนิกยังออกแบบบ้านโดยคำนึงถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 จึงเลือกวิธีออกแบบช่องประตู-หน้าต่างให้ป้องกันฝุ่นได้ ด้วยการติดหน้าต่างแบบบานกระทุ้งทั้งหมดที่เมื่อปิดบานแล้วจะปิดได้สนิท ลดช่องว่างระหว่างวงกบไม่ให้ฝุ่นเข้ามาภายในบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว
มุมดริปกาแฟ