ดีไซน์แตกต่างด้วยฟาซาดหลากสไตล์จาก DECAAR

สไตล์ต่างๆ ของงานสถาปัตยกรรม อาคารหรือบ้านที่อยู่อาศัย เป็นสิ่งที่สามารถสะท้อนตัวตนและคาเเร็กเตอร์ของเจ้าของได้เป็นอย่างดี ซึ่งรูปลักษณ์ภายนอกของอาคารหรือบ้านก็เป็นสิ่งแรกที่ผู้คนสามารถสัมผัสได้ด้วยตาตั้งแต่แรกเห็นก่อนจะเข้าไปสัมผัสกับพื้นที่ภายในเสียอีก

นอกจากสเปซภายในและการใช้งานที่ผู้ออกแบบต้องคำนึงถึงแล้ว ภาพภายนอกหรือเปลือกอาคาร ที่เรียกว่า”ผนังตกแต่ง” หรือ “ ฟาซาด ” จึงเป็นหนึ่งองค์ประกอบที่นักออกแบบให้ความสำคัญเพราะช่วยเสริมให้สไตล์ของงานสถาปัตยกรรมนั้นๆ ดูโดดเด่น สะดุดตาขึ้นอีกเป็นเท่าตัว ทั้งยังสามารถสอดแทรกการใช้ประโยชน์ไปในตัว เช่น การสร้างแสงและเงา การกรองความร้อน หรือสร้างความเป็นส่วนตัว เป็นต้น

โดยในปัจจุบันมีหลากวัสดุหลายดีไซน์ที่ถูกนำมาใช้ทำเป็นผนังตกแต่งภายนอกหรือฟาซาด เพื่อเพิ่มทางเลือกในการรังสรรค์สไตล์ของอาคารนั้นๆ ให้ตอบโจทย์คอนเซ็ปต์การออกแบบและบอกเล่าตัวตนของอาคารให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น บ้านและสวน ขอนำเสนออาคารที่ใช้ผนังตกแต่งของ DECAAR by SCG จากแคมเปญ Facade Unfolding ที่รังสรรค์การตกแต่ง 4 สไตล์ตามสมัยนิยม เพื่อเป็นไอเดียในการตกแต่งบ้านในแบบที่เป็นคุณ

โดยประกอบไปด้วยสไตล์ ดังนี้

TOUCH OF NATURE ให้ธรรมชาติอยู่ใกล้คุณมากขึ้น 

LIVING WITH PATTERN เพิ่มลูกเล่นและมิติด้วยแพทเทิร์น 

KEEP IT SIMPLY เรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยรายละเอียด 

ELEMENTS  OF LIGHT AND SHADOW รับรู้กาลเวลาผ่านองค์ประกอบแห่งแสงและเงา

Touch of Nature

ปีนี้แนวโน้มด้านความยั่งยืนยังคงมาแรง การออกแบบสถาปัตยกรรมจึงให้ความสำคัญกับการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การประหยัดพลังงาน การออกแบบฟาซาดที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ หรือมีผิวสัมผัสใกล้เคียงธรรมชาติ อาทิ KMEW Excellage ที่โดดเด่นด้วยผิวสัมผัส และลวดลายที่ให้ความรู้สึกเหมือนธรรมชาติของหินและไม้

ขับสไตล์มินิมัลของอาคารด้วยสีโมโนโทนอย่างขาวและดำ โดยส่วนของผนังดำเลือกกรุด้วยผนังตกแต่ง KMEW Excellage รุ่น EW4224H : สีเทาเข้ม ที่เผยผิวสัมผัสในเนื้อวัสดุดูมีรายละเอียดแต่ยังคงไว้ซึ่งความเรียบง่าย

ติดตั้งง่ายและเนี้ยบด้วยระบบคลิปล็อค ไม่เห็นหัวสกรูการจบงานเข้ามุมมีแผ่นเข้ามุมโดยเฉพาะ มิติลายหินตื้นลึกมีความต่อเนื่อง โดยไม่ต้องตัดแผ่นวัสดุแล้วยาแนวเข้ามุมเอง

ในส่วนการต่อแผ่นที่ยาวกว่า 3 เมตร สามารถใช้กาวยาแนวโมดิฟายด์ ซิลิโคน สีสำเร็จที่กลมกลืนกับตัวแผ่น ทำให้รอยต่อบนพื้นผิวอาคารดูเรียบร้อย
.
รายละเอียดผนังตกแต่ง รุ่น KMEW Excellage https://www.decaarbyscg.com/downloadFile/69
ข้อมูล DECAAR by SCG เพิ่มเติม https://bit.ly/3pau6Tv

แบบบ้านโมเดิร์นที่เลือกคุมโทนสีเข้มขรึมที่ให้ความรู้สึกสุขุมและหนักแน่น เพิ่มมิติด้วยการเลือกใช้วัสดุกรุที่มีผิวสัมผัสและสีที่ต่างกันในพื้นที่เดียวกัน สำหรับหลังนี้เลือกใช้วัสดุปิดผิวลวดลายเหมือนเหล็กขึ้นสนิมดูเท่ เข้ากับลวดลายไม้เผาผิวสีดำเข้ม ออกแบบให้มีช่องแสงสกายไลท์จากด้านบน เพื่อให้แสงธรรมชาติขับพื้นผิวให้เด่นชัดยิ่งขึ้น
โดยวัสดุตกแต่งภายในที่เลือกใช้เพื่อตอบโจทย์การออกแบบได้ดียิ่งขึ้น น่าสนใจด้วยผิวสัมผัส ที่ให้ความรู้สึกเหมือนไม้เผาไฟแบบญี่ปุ่น (Yakisugi) แต่ทนทานกว่าเดิมด้วยมาตรฐานการผลิตและเทคโนโลยีปกป้องจากญี่ปุ่น ได้มู้ดแอนด์โทนเข้มขรึมของไม้ธรรมชาติ

ผลิตจากไฟเบอร์ซีเมนต์ ทนทานกว่าไม้จริง สีไม่ซีดจางด้วย Ceramic-Coating ที่ปกป้องจากรังสียูวีได้มากกว่าปกติถึง 3 เท่า พร้อมเทคโนโลยี Photocatalytic ทำความสะอาดตัวเองได้เมื่อเจอแสงแดดและน้ำฝน
วัสดุขนาด 45.5 x 303 ซม. ความหนา 18 มม. ติดตั้งง่ายไร้รอยต่อด้วยระบบคลิปล็อค
.
รายละเอียดผนังตกแต่ง รุ่น KMEW https://www.decaarbyscg.com/downloadFile/1
ข้อมูล DECAAR by SCG เพิ่มเติม https://bit.ly/3pau6Tv

ให้ความรู้สึกและผิสสัมผัสที่เหมือนไม้ธรรมชาติมากขึ้น ด้วยการกรุผนังภายนอกด้วยวัสดุตกแต่งผนังเอสซีจี รุ่น วูด-ดี ที่ใช้การผลิตระบบ Digital Printing จากเทคนิคการพิมพ์ลวดลายแบบพิเศษบนผิววัสดุ ทั้งยังตอบโจทย์การติดตั้งงานภายนอกอาคาร เนื่องจากผ่านการทดสอบเร่งสภาวะกว่า 1,000 ชั่วโมงหรือเทียบการใช้งานมากกว่า 5 ปี ว่าสามารถทนต่อรังสี UV ได้ดี โดยที่คุณภาพการยึดเกาะของสีและลวดลายไม่ซีด จืดจางไว 

โดยมีสีให้เลือกหลากหลาย อาทิ สีเบจ, สีโอ๊ค หรือสีบราวน์ แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล อีกทั้งมีรุ่นเซาะร่อง 4 นิ้ว ได้ความรู้สึกเหมือนผนังไม้ตีซ้อนเกล็ด ติดตั้งง่าย ซ่อนหัวสกรู รองรับการติดตั้งทั้งงานฝ้า และผนัง ทั้งแนวตั้ง แนวนอน หรือเล่นมุม
.
รายละเอียดผนังตกแต่ง เอสซีจี รุ่น วูด-ดี (Wood-D) https://bit.ly/3V769hd
ข้อมูล DECAAR by SCG เพิ่มเติม https://bit.ly/3pau6Tv

อีกเทคนิคในการออกแบบบ้านให้ดูโมเดิร์นคือการคุมโทนสีในทุกพื้นผิวในเสมอกัน โดยเพิ่มลูกเล่นด้วยการใช้การออกแบบและจัดวางแพทเทิร์นของวัสดุตกแต่งผิว ไม่ว่าจะเป็นส่วนของระนาบแนวตั้งและแนวนอน ดังเช่นการตกแต่งด้วยผนังตกแต่ง เอสซีจี รุ่น โคเต้ หรือไม้ผนังบังใบที่ทำสีสำเร็จมาจากโรงงาน ทำให้ได้สีที่เสมอกันตลอดทั้งแผ่น แต่ยังคงเห็นลายเสี้ยนไม้ที่ไล่เฉดสีสวยงามมีมิติ

ได้งานเนี้ยบด้วยการติดตั้งด้วยระบบคลิปล็อค ที่สามารถติดได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ทำได้ทั้งส่วนของผนังและฝ้าเพดาน ด้วยดีเทลของการเซาะร่องรูปคางหมู ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะเอสซีจี ส่งผลให้งานดูเรียบเนียน ไร้รอยต่อ โดยมีให้เลือกด้วยกัน 2 สี ได้แก่ สีวอร์มเกรย์และสีโคซี่บีช
.
รายละเอียดผนังตกแต่ง เอสซีจี รุ่น โคเต้ (Coate’)  https://bit.ly/49ZR0SN
ข้อมูล DECAAR by SCG เพิ่มเติม https://bit.ly/3pau6Tv

Living with Pattern

สถาปัตยกรรมงดงามได้ด้วยแสงที่ตกกระทบบนพื้นผิววัสดุ แพตเทิร์นสามมิติบนฟาซาด ไม่ว่าจะเป็นวัสดุโปรไฟล์สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม เว้าแบบครึ่งวงกลม ช่วยสร้างมิติใหม่ได้อย่างโดดเด่น พร้อมด้วยแนวโน้มการออกแบบสถาปัตยกรรมในรูปทรงออร์แกนิก ลื่นไหล มีเส้นสายโค้งเว้า การสร้างสรรค์แพตเทิร์นบนผนังโค้ง จึงเป็นอีกแนวทางที่สร้างความเป็นไปได้ใหม่ได้อย่างน่าสนใจ และ SCG MODEENA CURVE ก็ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การออกแบบผนังโค้งในรูปแบบต่าง ๆ

เพิ่มลูกเล่นให้ผนังโค้งเรียบด้วยผนังตกแต่ง เอสซีจี รุ่น โมดิน่า เคิร์ฟ ตอบโจทย์งานออกแบบผนังโค้ง เพิ่มมิติให้โดดเด่น ด้วยวัสดุที่มีขนาดหน้ากว้าง 10 ซม. ใช้ได้ทั้งพื้นที่โค้งนูนและโค้งเว้า ที่มีรัศมีความโค้ง 50 ซม. ขึ้นไป

.

รายละเอียดผนังตกแต่ง เอสซีจี รุ่น โมดิน่า เคิร์ฟ (Modeena Curve) https://www.decaarbyscg.com/downloadFile/67
ข้อมูล DECAAR by SCG เพิ่มเติม https://bit.ly/3pau6Tv

บ้านทรงกล่องเรียบง่ายด้วยเส้นตรงและความสมมาตร โดยออกแบบผนังรั้วให้มีแพทเทิร์นต่อเนื่องกันกับประตูระแนงเหล็กของบ้านได้อย่างน่าสนใจ เป็นการเพิ่มลูกเล่นให้กับบ้านโมเดิร์นดูมีลูกเล่น 

โดยเลือกใช้วัสดุตกแต่งผนังรุ่น โมดิช วี โปรไฟล์สามเหลี่ยมในการสร้างมิติแสงเงา ที่เฉียบคม ทำสีดำเรียบทั้งผืน ที่ยังคงเห็นรายละเอียดของร่องและสันของวัสดุเกิดเป็นรั้วบ้านที่น่าสน แม้ใช้สีแบบโมโนโทนคุมบรรยากาศของทั้งหลัง.
.
โมดิช-วี ขนาด 24.7 x 300 ความหนา 3.1 ซม.
โมดิช-ยู ขนาด 25.5 x 300 ความหนา 3.9 ซม.

ติดตั้งด้วยระบบคลิปล็อค ผนังจึงเรียบเนียนตลอดแนว สามารถใช้ตกแต่งได้ทั้งภายนอก และภายใน
.
รายละเอียดผนังตกแต่ง เอสซีจี รุ่น โมดิช (Modish) https://www.decaarbyscg.com/downloadFile/81
ข้อมูล DECAAR by SCG เพิ่มเติม https://bit.ly/3pau6Tv

เรียบน้อยด้วยรูปทรงอาคารที่ลดทอนมาจากหน้าจั่ว นำมาจัดวางซ้อนกันในสเกลที่แตกต่างกัน เจาะช่องเปิดรูปทรงสามเหลี่ยมล้อไปกับรูปทรงอาคาร  เสริมด้วยซุ้มประตูทางเข้าบ้านที่เลือกใช้ทรงจั่วเช่นเดียวกัน แล้วเพิ่มลูกเล่นด้วยผนังตกแต่งเอสซีจี รุ่น โมดิช- วี โปรไฟล์สามเหลี่ยมในส่วนของผนังรั้วบ้านในแนวตั้ง ทำให้ภาพรวมเป็นกลุ่มบ้านสีขาวที่ดูมีมิติ
.
ขนาด 24.7 x 300 ความหนา 3.1 ซม.
ติดตั้งด้วยระบบคลิปล็อค ผนังจึงเรียบเนียนตลอดแนว สามารถใช้ตกแต่งได้ทั้งภายนอก และภายใน
.
รายละเอียดผนังตกแต่ง เอสซีจี รุ่น โมดิช (Modish) https://www.decaarbyscg.com/downloadFile/81
ข้อมูล DECAAR by SCG เพิ่มเติม https://bit.ly/3pau6Tv

แม้จะเป็นระนาบแนวตั้งก็สามารถติดตั้งผนังตกแต่งได้ ช่วยลดทอนความเรียบและสูงของโครงสร้างอาคาร หรือผนังบางส่วนให้ดูมีลูกเล่น และไม่เวิ้งว้างจนเกินไป
.
รายละเอียดผนังตกแต่ง เอสซีจี รุ่น โมดิช (Modish) https://www.decaarbyscg.com/downloadFile/81
ข้อมูล DECAAR by SCG เพิ่มเติม https://bit.ly/3pau6Tv

Keep It Simple

“ความเรียบง่าย” ยังคงเป็นแนวคิดการออกแบบที่ร่วมสมัย การออกแบบฟาซาดจึงเน้นให้มีการลดทอนรายละเอียด เพื่อนำเสนอตัวตนของสถาปัตยกรรมให้ชัดเจน นอกเหนือจากเรื่องของความงาม และผิวสัมผัสที่เฉียบเรียบแล้ว คุณสมบัติของวัสดุที่ทนทาน ตอบโจทย์การใช้งานของอาคารหลากหลายประเภทก็เป็นอีกหัวใจสำคัญ ลองชม KMEW Lap Wall ไฟเบอร์ซีเมนต์ความหนาแน่นสูง ที่ตอบโจทย์การออกแบบฟาซาดดีไซน์เฉียบเรียบได้อย่างน่าสนใจ

ภายใต้ความเรียบง่ายของผนังบ้านขนาดสองชั้น ลดทอนความโล่งด้วยการกรุด้วยแผ่นตกแต่งผนังที่มีขนาดเล็กเรียงแพทเทิร์นสลับ สร้างความโดดเด่นให้สถาปัตยกรรมด้วยผิวสัมผัสธรรมชาติ ที่มีคราบขาวตามธรรมชาติของไฟเบอร์ซีเมนต์ นำเสนอแนวคิดการออกแบบแบบสัจวัสดุ ที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา

ผลิตจากกากกาแฟ เศษเยื่อกระดาษหรือเศษวัสดุเหลือจากโรงงาน ช่วยลดการทำลายธรรมชาติลงได้

มีความบาง และเบากว่ากระเบื้องเซรามิก ติดตั้งได้ทั้งภายนอกและภายใน และด้วยความบางของแผ่น ทำให้ลดการเสียพื้นที่ใช้สอยภายใน มี 2 แบบคือ M-Flat และ M-Lap

-M-Flat ติดตั้งด้วยกาวพลังตะปู ต่อแผ่นชนชิดเว้นร่อง 1 มม. เหมาะกับการใช้งานภายใน ตกแต่งผนังหรือพื้น

-M-Lap ใช้การยิงสกรูแล้วต่อแผ่นซ้อนกัน หรือ Overlap กัน เหมาะกับการใช้งานภายนอก
.
รายละเอียดผนังตกแต่ง รุ่น KMEW Solido https://www.decaarbyscg.com/downloadFile/120
ข้อมูล DECAAR by SCG เพิ่มเติม https://bit.ly/3pau6Tv

กรุอาคารทั้งในส่วนของผนังและหลังคาด้วยแผ่นตกแต่งผนัง ที่ตัววัสดุทำสีใกล้เคียงธรรมชาติ ทำให้เข้ากับบริบทโดยรอบ
.
รายละเอียดผนังตกแต่ง รุ่น KMEW Solido https://www.decaarbyscg.com/downloadFile/12
ข้อมูล DECAAR by SCG เพิ่มเติม https://bit.ly/3pau6Tv

ได้ความรู้สึกเหมือนผนังไม้ซ้อนเกล็ดที่มาพร้อมความแข็งแรงทนทาน และลวดลายที่ให้ความรู้สึกเสมือนไม้จริง
.
รายละเอียดผนังตกแต่ง รุ่น KMEW Solido https://www.decaarbyscg.com/downloadFile/120
ข้อมูล DECAAR by SCG เพิ่มเติม https://bit.ly/3pau6Tv

Elements of Light and Shadow

การเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ภายใน และภายนอกผ่านแสงธรรมชาติที่เข้ามาภายในอาคาร ช่วยสร้างสุขภาวะที่ดีทั้งทางกาย และทางใจให้กับผู้อยู่อาศัย จะเห็นได้จากงานฟาซาด ที่มีลวดลายฉลุ หรือลักษณะของระแนง จึงช่วยสร้างความโปร่งโล่ง ซึ่งสามารถเลือกใช้วัสดุทดแทนไม้ในการก่อสร้างฟาซาดแบบนี้ซึ่งเป็นวัสดุอะลูมิเนียมคอมโพสิตที่ติดตั้งในลักษณะระแนงได้

ตอบโจทย์การระบายอากาศและกรองแสงแดดโดยตรงด้วยระแนงตกแต่งผลิตจากอะลูมิเนียมเคลือบสีทำลวดลายไม้ด้วยเทคโนโลยีพิเศษ อายุการใช้งานยาวนาน บำรุงรักษาง่าย นับเป็นอีกทางเลือกวัสดุทดแทนไม้ที่ตอบโจทย์งานออกแบบในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี ทั้งยังสร้างให้เกิดมิติของแสงและเงาที่น่าสนใจ
.
รายละเอียดระแนงอลูมิเนียมตกแต่งเอสซีจี รุ่น อลู-เอ็กซ์ https://bit.ly/3Um7MoA
ข้อมูล DECAAR by SCG เพิ่มเติม https://bit.ly/3pau6Tv

เพิ่มลูกเล่นและจังหวะที่น่าสนใจให้บ้านด้วยผนังตกแต่งแบบฉลุลาย มีดีไซน์หลากหลายมากกว่า 60 แพทเทิร์นสำเร็จ หรือสามารถออกแบบลวดลายฉลุเฉพาะตัวก็ได้เช่นกัน

ฉลุลายด้วยเทคโนโลยีความละเอียดสูงอย่าง Water Jet Machine โดยสามารถฉลุลวดลายกับวัสดุต่างๆได้หลากหลาย เช่น Fiber Cement High Density, อลูมิเนียมคอมโพสิต, พลาสวูด ฯลฯ เพื่อให้ตอบโจทย์การออกแบบได้ดีที่สุด
.
รายละเอียดผนังตกแต่ง SCG Fretwork ได้ที่ www.decaarbyscg.com/product/serie/4/SCG%20FRETWORK
ข้อมูล DECAAR by SCG เพิ่มเติม https://bit.ly/3pau6Tv

เปลี่ยนเปลือกอาคารขนาดใหญ่ให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น ด้วยการซ้อนไว้ด้วยผนังตกแต่งแบบฉลุลายที่ช่วยเพิ่มมิติของอาคาร โดยสามารถจัดวางแพทเทิร์นหรือสั่งฉลุได้ตามแบบดีไซน์
.
รายละเอียดผนังตกแต่ง SCG Fretwork ได้ที่ www.decaarbyscg.com/product/serie/4/SCG%20FRETWORK
ข้อมูล DECAAR by SCG เพิ่มเติม https://bit.ly/3pau6Tv

DECAAR by SCG (เดการ์ บาย เอสซีจี) มีทีมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะเป็นผู้ช่วยให้กับสถาปนิกหรือนักออกแบบ ช่วยดูแล Conceptual Design ให้แบบตรงตามความต้องการ มีความเชี่ยวชาญด้าน Material Science and Application แนะนำวัสดุที่มีอยู่อย่างหลากหลายให้ตอบโจทย์ทั้งดีไซน์และการใช้งาน มีดีเทลการติดตั้งมาตรฐาน บริการวางแพทเทิร์นวัสดุ ถอดแบบประมาณการ การแนะนำการติดตั้งที่หน้างาน รวมถึงบริการออกแบบวิธีการติดตั้งเฉพาะโครงการนั้นๆ การจบงานรูปแบบต่างๆ การติดตั้งพร้อมรับประกันสำหรับโครงการที่สนใจ รังสรรค์ความงามอันเป็นเอกลักษณ์ ด้วยทีมงานมืออาชีพมาตรฐานเอสซีจี

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.decaarbyscg.com หรือเฟซบุ๊ก DECAAR by SCG