ฉีกกฎ เครื่องทำน้ำอุ่น แบบเดิม สู่มิติใหม่ของการอาบน้ำแบบดิจิทัล กับ CRAVE Series จาก MEX ด้วยดีไซน์สวยงาม เปี่ยมฟังก์ชั่นสำหรับคนรุ่นใหม่ การันตีด้วยรางวัลจากเวทีระดับโลก iF Design Award 2024

MEX CRAVE Series จากแสงสะท้อนของแผ่นกระเบื้องสู่ เครื่องทำน้ำอุ่น ที่มีดีไซน์ ได้คว้ารางวัล iF Design Award 2024 สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) ทั้งยังเป็นครั้งแรกของแบรนด์ เครื่องทำน้ำอุ่น จากไทยที่ได้รับรางวัลระดับโลกนี้ 

ซึ่งไม่เพียงไม่สร้างแรงกระเพื่อมแก่เวทีดีไซน์นานาชาติเท่านั้น เครื่องทำน้ำอุ่น รุ่นล่าสุดจาก MEX ยังได้รับรางวัล DEmark Design Award 2024 การันตีงานดีไซน์ที่ยกระดับให้ เครื่องทำน้ำอุ่นกลายเป็นหนึ่ง Gadget ภายในห้องน้ำได้อย่างลงตัว

นี่จึงเป็นครั้งแรกที่เครื่องทำน้ำอุ่นจะกลายมาเป็นหนึ่งใน Gadget ตกแต่งห้องน้ำ ด้วยแนวคิดที่ต้องการนำเสนอให้เครื่องทำน้ำอุ่นมีมากกว่าฟังก์ชั่นการใช้งาน แต่เป็น Recollection Item เปี่ยมเรื่องราว ผู้ออกแบบจึงหยิบยืมภาษาของการตกแต่งกระเบื้องมาใช้และนำแสงสะท้อนของแผ่นกระเบื้องมาเป็นไอเดีย

แล้วถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านั้นออกมาเป็นเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่น MEX CRAVE Series ที่ไม่เพียงเปี่ยมด้วยนวัตกรรม เทคโนโลยี และความปลอดภัยสูงสุดตามมาตรฐานของ MEX ยังให้บริบทของงานออกแบบที่ส่งเสริมให้ MEX CRAVE Series กลายเป็นหนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเด่นประจำห้องน้ำ

การทำงานร่วมกันในครั้งนี้ มาจากความตั้งใจของ MEX ที่ต้องการพัฒนาสินค้าให้โดดเด่นทั้งในแง่การใช้งาน และดีไซน์ เพื่อก้าวไปสู่การเป็นแบรนด์ไทยที่ทัดเทียมแบรนด์ในระดับสากล ซึ่งจุดเริ่มต้นการพัฒนาแบรนด์ MEX มาจากการที่ บริษัท เพ็น เค อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด ต้องการนำประสบการณ์ในฐานะผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว แบรนด์ Smeg มาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี ตั้งแต่ปี 1990 มาพัฒนาให้เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวที่มีกลุ่มเป้าหมายในระดับ Medium to Low และมีความแมสมากขึ้น กระทั่งกลายเป็นผลิตภัณฑ์ Kitchen Appliance ภายใต้แบรนด์ MEX ขึ้นมาในปี 2000

ซึ่งในขณะที่ PEN K กำลังดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ Kitchen Appliance อยู่นั้น ด้วยช่องทางและข้อมูลจากเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ จึงมองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องทำน้ำอุ่น/น้ำร้อน ซึ่งไม่เพียงซื้อเพื่อใช้งานช่วงอากาศหนาวเท่านั้น แต่การเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งบ้าน คอนโด โรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ล้วนต้องการติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น/น้ำร้อน ให้กับห้องน้ำในทุกธุรกิจ

PEN K จึงเริ่มศึกษาผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ และมองหาโรงงานผู้ผลิต จนกระทั่งได้พบกับโรงงานการผลิตมาตรฐานตรงของญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ในไทย นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการคิดค้น ออกแบบ และพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องทำน้ำอุ่น/น้ำร้อน ออกสู่ตลาดในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ MEX 

โดยเริ่มต้นจาก Model. CUBE และต่อมาทาง PEN K จึงทำงานออกแบบโครงสร้างภายใน Engineering ของเครื่องทำน้ำอุ่นน้ำ/น้ำร้อน ให้มีฟังก์ชั่นการใช้งานง่าย และปลอดภัย กระทั่งมาถึง Model. CODE จึงชักชวนเหล่า Designer เข้ามาช่วยออกแบบ จนได้รับรางวัล Demark Award 2013 และกลายเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เกิดการพัฒนาเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่นล่าสุด MEX CRAVE Series ที่ผสมผสานทั้งเทคโนโลยี นวัตกรรม ฟังก์ชั่น และดีไซน์เข้าด้วยกันอย่างลงตัว กระทั่งคว้ารางวัลดีไซน์ทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติมาครอง

คุณวันชัย สวนศิลป์พงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เพ็น เค อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด

คุณวันชัย สวนศิลป์พงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เพ็น เค อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด เล่าถึงแนวคิดในการพัฒนาเครื่องทำน้ำอุ่นของ MEX ที่มีการปรับปรุงให้สะดวกแก่ผู้ใช้งาน โดยแก้ปัญหาสำคัญคือการควบคุมอุณหภูมิของน้ำที่ก่อนหน้านี้มักจะใช้ระบบปุ่มหมุนแบบดั้งเดิม และปรับอุณหภูมิตามความรู้สึก แต่ผู้ใช้จะไม่รู้เลยว่าน้ำที่ออกมานั้นมีอุณหภูมิเท่าไหร่

นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ MEX นำระบบ Digital เข้ามาเป็นส่วนช่วยในการควบคุมและบอกอุณหภูมิของน้ำ ด้วยการพัฒนา Software ระบบ WHT (Water Heater Technology) ซึ่งเป็นระบบการควบคุมอุณหภูมิน้ำที่เป็น Electronic Temperature Control ช่วยให้สามารถปรับอุณหภูมิของน้ำได้ตามต้องการอย่างรวดเร็ว อุณหภูมิคงที่ และเสถียรแม่นยำ โดยออกแบบจากแนวคิดที่คำนึงถึงความต้องการผู้ใช้งานเป็นหลัก

“จุดเริ่มต้นของการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์รุ่น MEX CRAVE Series มาจากความต้องการผลิตสินค้าเครื่องทำน้ำอุ่นระบบ Digital ที่มีคุณภาพ ในราคาเป็นกันเองออกสู่ตลาด และสิ่งสำคัญคือต้องมีความปลอดภัยสูงสุดตามมาตรฐาน MEX ในขณะเดียวกันยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ มีดีไซน์ตามแบบฉบับ MEX ที่เรียบ เท่ ทันสมัย แต่แฝงไว้ด้วยความสนุก ความแปลกใหม่ คงความเป็นไลฟ์สไตล์ที่ไม่ใช่แค่นำเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือหุ่นยนต์มาติดในผนังห้องน้ำ”

จากความต้องการเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีรูปแบบโดดเด่น ใช้ระบบ Digital ที่ทันสมัย มีระบบสัมผัส พร้อมความเรียบเท่ และแฝงด้วยความสนุก เพื่อให้แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้า PEN K จึงติดต่อไปยัง Dots Design Studio เพื่อชักชวนเข้ามาร่วมโปรเจ็กต์นี้

โดยพัฒนาร่วมกันตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบหน้าตารูปร่างของผลิตภัณฑ์ รวมไปถึง Technical ระบบ Software ต่างๆ เพื่อให้ทั้งการออกแบบและเทคโนโลยีที่นำมาใช้ควบคุมการใช้งานสอดคล้องไปด้วยกัน หากนับระยะเวลาตั้งแต่เริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์กระทั่งทดลองผลิตเครื่องตัวอย่างที่ใช้ระบบควบคุม WHT และทดสอบกับผู้ใช้งานจริง ใช้เวลาพัฒนานานถึง 4 ปี จึงพร้อมออกวางจำหน่ายในท้องตลาด

คุณตั้ม – กฤษณ์ พุฒพิมพ์ ดีไซเนอร์จาก Dots Design Studio

คุณตั้ม – กฤษณ์ พุฒพิมพ์ ดีไซเนอร์จาก Dots Design Studio ในฐานะผู้ออกแบบเครื่องทำน้ำอุ่น MEX CRAVE Series บอกว่าโปรเจ็กต์นี้มีความท้าทายเป็นอย่างมากที่จะทำยังไงให้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเฉพาะตัวในการทำงานมากๆ ให้สามารถผสมผสานทั้งนวัตกรรม ฟังก์ชั่น และดีไซน์อย่างลงตัว ในขณะเดียวกันยังต้องตอบโจทย์ความต้องการของตลาด และตอบสนองการใช้งานได้ดีด้วย

“ไอเดียก็คือเราเอา Design Language ตัวภาษาของกระเบื้องมาใช้ทำงานออกแบบ จะเห็นได้ว่ารูปแบบของตัวเครื่องทำน้ำอุ่นที่นำเสนอออกไป นอกจากตัวเครื่องทำน้ำอุ่นจะต้องมีฟังก์ชั่นครบถ้วนแล้ว ยังให้บริบทของการออกแบบและการตกแต่ง เราก็เลยมองหารูปแบบการตกแต่งภายในห้องน้ำรอบๆ ตัว และค้นพบว่าตัวกระเบื้องเองก็ทำหน้าที่ตกแต่งห้องน้ำเหมือนกัน จึงนำบริบทนั้นมาดีไซน์ โดยเพิ่มกิมมิคสนุกๆ เข้าไปด้วย นั่นก็คือการใส่เทคโนโลยีที่เป็น AMBIENT LIGHT เพื่อทำให้เครื่องทำน้ำอุ่นให้แสงสว่างได้ด้วย เปรียบเสมือน Jewelry ชิ้นหนึ่งในห้องน้ำ”

ซึ่งกว่าจะออกมาเป็นเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีรูปลักษณ์เรียบ เท่ โดดเด่น ราวกับเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งห้องน้ำอีกชิ้นหนึ่งที่มากกว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปนั้น ต้องผ่านกระบวนการทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้นระหว่างนักออกแบบและทีมวิศวกรของ MEX ทั้งการวางระบบของเครื่องทำน้ำอุ่น ที่ออกแบบโครงสร้างการทำงานใหม่ รวมทั้งดีไซน์ระบบควบคุมให้เป็นแบบ Touch Screen ทั้งหมด โดยใช้ระบบ Digital เข้ามาควบคุม เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจการทำงานง่ายขึ้น และตอบสนองการใช้งานได้ดีกว่า

ไม่เพียงเท่านั้น MEX CRAVE Series ยังมาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดกับระบบควบคุมอุณหภูมินํ้าแบบ Electronic (WHT Technology *เทคโนโลยีเฉพาะ MEX) สามารถทำความร้อนได้อย่างเสถียร และแม่นยำ มีจอแสดงผล LED ที่ออกแบบพิเศษสามารถสัมผัสได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น Error Code Notification เป็นการแสดงเตือน Error Code : E1-E6 บนจอแสดงผล LED เมื่อเครื่องถูกติดตั้งแบบไม่ถูกต้องสมบูรณ์ เช่น ไม่ได้ต่อสายดิน, ต่อสายไฟสลับกัน หรือแม้แต่มีกระแสไฟรั่วเพียงเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานอย่างมากที่สุด

“ดังนั้นการที่เครื่องทำน้ำอุ่น MEX CRAVE Series ได้รับรางวัล iF Design Award 2024 สาขาออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) จากประเทศเยอรมัน และ DEmark Design Award 2024 จึงเป็นเหมือนการยอมรับในระดับสากล คือต้องบอกว่าเครื่องทำน้ำอุ่นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างเฉพาะตัว หมายความว่าผลิตภัณฑ์นี้ใช้กับใน Local เท่านั้น ในต่างประเทศหรือยุโรป อาจไม่ได้คุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์แบบนี้

“แต่การที่เรานำสินค้านี้ไปส่งประกวดในระดับ International แล้วยังได้รับรางวัลกลับมา นั่นหมายความว่าบริบทงานออกแบบ หรือว่านวัตกรรมที่นำเสนอให้กับกลุ่มผู้ใช้ของเรา ถูกยอมรับในระดับสากลว่าผลิตภัณฑ์นี้ผ่านการคิดและพัฒนาการออกแบบให้ครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งความสวยงาม ฟังก์ชั่นการใช้งาน และความยั่งยืน”

ด้วยความตั้งใจให้ MEX CRAVE Series เป็น “เครื่องทำน้ำอุ่นที่จะทำให้ชีวิตของคุณ SMART และ SIMPLE ที่สุด” ที่จะพาคุณหลีกหนีจากความจำเจ ด้วยรูปลักษณ์ทันสมัย มาพร้อมระบบ Digital  สะดวกสบายต่อการใช้งาน มองเห็นอุณหภูมิน้ำได้แบบ Real Time และปรับให้พอเหมาะกับความต้องการได้เพียงปลายนิ้ว จึงเสมือนเป็น Gadget ตกแต่งห้องน้ำได้อย่างลงตัว มีให้เลือก 2 สีพิเศษ ทั้ง SAPPHIRE BLACK ตัวเครื่องสีดำที่มีมิติเล่นแสงได้อย่างเงางาม และ MOONLIGHT SILVER ตัวเครื่องสีเงิน ที่มีความโดดเด่น ไม่ซ้ำใคร

มั่นใจได้ในความปลอดภัยสูงสุด ด้วยการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากสถาบัน TÜV SÜD ประเทศเยอรมณี ผู้ให้บริการด้านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม ที่ก่อตั้งมายาวนานกว่า 150 ปี จึงมั่นใจได้ว่า MEX CRAVE Series ไม่เพียงสร้างประสบการณ์ให้การอาบน้ำสะดวกสบาย แต่ยังผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยและรับรองคุณภาพโดยสถาบันน่าเชื่อถือระดับสากล

“เพราะปัจจุบันโปรดักส์หลายอย่างเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น ไม่ใช่แค่เพียงการทำหน้าที่ตามฟังก์ชั่นเท่านั้น ยังหลอมรวมกับวิถีชีวิตตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอน รวมทั้งสร้างอิโมชั่นหรือขับเคลื่อนเพื่อส่งเสริมให้ชีวิตดีขึ้น ดังนั้นในฐานะนักออกแบบจึงใส่ใจกับความต้องการของผู้ใช้งาน และให้พวกเขาเข้ามามีบทบาทมากขึ้น เพราะเมื่อไลฟ์สไตล์ของผู้คนเปลี่ยนไป เราจึงต้องเข้าใจบริบทเหล่านั้น และนำมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้มากที่สุด”

ดูรายละเอียดเครื่องทำน้ำอุ่น MEX เพิ่มเติม
ได้ที่ www.mexappliance.com 

รู้จัก : iF Design Award

หนึ่งในรางวัลด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์อันทรงเกียรติสูงสุดรางวัลหนึ่งของโลก ที่ดำเนินการต่อเนื่องมาอย่างยาวนานกว่า 70 ปี ก่อตั้งโดยสถาบัน iF International Forum Design GmbH องค์กรอิสระด้านการออกแบบที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงระดับโลกจากประเทศเยอรมนี โดยการประกวดจะแบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ Product Design, Packaging Design และ Communication Design

โดยในปี 2024 มีผู้ส่งผลงานเข้าชิงรางวัล iF DESIGN AWARD 2024 เป็นจำนวนกว่า 10,800 ราย จาก 72 ประเทศทั่วโลก ผ่านการพิจารณาตัดสินโดยคณะกรรมการที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบจากหลากหลายประเทศจำนวน 132 คน ภายใต้ 5 หลักเกณฑ์การพิจารณา คือ แนวคิด (Idea) รูปทรง (Form) การใช้งาน (Function) ความโดดเด่นและแตกต่าง (Differentiation) และกระแสตอบรับ (Impact)