BIMBI GELATO ร้านไอศกรีมเจือกลิ่นอายสไตล์ BRUTALIST

BIMBI แบรนด์ไอศกรีมเจลาโต้ จากร้าน Pop-up สู่หน้าร้านสแตนด์อโลนใหม่ที่มีความเป็น Physical Store ที่บ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์ของเจลาโต้เฮ้าส์ของแบรนด์

BIMBI มีผืนที่ดินที่ตั้งของร้านมีขนาด 80 ตารางเมตร ลักษณะสี่เหลี่ยมคางหมู ต้องการการจัดสรรพื้นที่ของร้านให้มีองค์ประกอบครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นทั้งครัว พื้นที่ขาย พื้นที่นั่งรับประทานไอศกรีม ผู้ออกแบบจึงอยากสร้างสรรค์ผืนที่ดินนี้ที่อาจเรียกได้ว่าเป็น “ก้อนของโรงงาน” ที่เน้นเรื่องของโชว์การผลิต เห็นชิ้นส่วน เครื่องจักรของกรรมวิธีการทำไอศกรีม

คอนเซ็ปต์แรกจึงยก “โรงงาน” มาเป็นแนวคิดการออกแบบทั้งเป็นพื้นที่ขาย พื้นที่บริการลูกค้า และยังสามารถโชว์พื้นที่ครัว มีความเป็นโรงงานที่โชว์ถึงกรรมวิธีการผลิตของไอศกรีมเจลาโต้ที่มีความสดใหม่ จัดเสิร์ฟใหม่ทุกวัน จึงเน้นออกแบบโชว์พื้นที่ของครัว ในส่วนของการผลิตที่เผยกรรมวิธีทำที่เปิดเผยได้อย่างน่าสนใจ และแตกต่างจากร้านไอศกรีมทั่วไปมักจะปิดทึบ

Gelato Factory นอกจากโรงงานแล้ว การตีความหมายสู่การออกแบบฟอร์มของสถาปัตยกรรม อาคารมีความกว้างประมาณ 6 เมตร สูง 7 เมตรใช้เสากลมขนาดใหญ่ หากเปรียบกับบ้านเรือนที่อยู่อาศัยทั่วไปจะเท่ากับบ้านสองชั้น ความสูงนี้แทนความใหญ่และหนักแน่นของโครงสร้างที่แทนเป็นตัวโรงงาน

ออกแบบหน้าร้านให้สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง ทั้งด้านหน้าและด้านข้างที่มีคาแร็กเตอร์ที่ต่างกันอย่างชัดเจน ด้านข้างที่มีความดิบของสไตล์ Brutalist ที่มีความดิบเปลือยของคอนกรีต คอนทรานสต์กับ บริเวณด้านหน้าร้านติดริมถนนฝั่งที่มีสีสันและใช้วัสดุกระเบื้องโมเสกแผ่นเล็กขนาด 2 x 8 นิ้ว ใช้เป็นแพตเทิร์นจังหวะแบบซ้ำ ๆ เป็นจุดเด่น โดยเลือกใช้สีน้ำเงินซึ่งเป็นสี Corporate Identity (CI) ที่สื่อถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ สะท้อนผ่านบรรยากาศ และที่นั่งตั้งแต่ภายนอกสู่ภายในของอาคาร

ที่นี่จึงเป็นร้านไอศกรีมที่ถูกตีความตามกระบวนการผลิตจาก Factory สู่หน้าร้านสไตล์ใหม่ ๆ ของไอศกรีมเจลาโต้ โดยเน้นที่เรื่องของการนำเสนอ Story Telling ให้ทุกคนมองเห็นภาพความสดใหม่ของวัตถุดิบ เครื่องครัวคุณภาพ ที่ร้านตั้งใจทำเสิร์ฟให้กับลูกค้า อีกทั้งประณีตมาจนถึงงานออกแบบที่สื่อผ่านสถาปัตยกรรมได้อย่างเข้ากัน

อีกหนึ่งองค์ประกอบที่เพิ่มมิติให้กับร้านคือรายละเอียดเล็ก ๆ ใส่แอบไปตามสเปซ คือแมสฟอร์มความโค้งเคิร์ฟตามเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้ตกแต่ง วงกบประตู ช่องใส่ของ ล้อกันไปทั้งภายในร้าน พื้นจนถึงพดานด้านบนสะท้อนการนำตัว B ชื่อแบรนด์ มาใช้ เสมือนการทำวงกลม 2 วง มาต่อกัน ทำให้เกิดรูปทรงฟรีฟอร์มไม่ได้สมมาตรแบบตั้งใจมากนัก เพื่อช่วยลดทอนความสูงใหญ่ของอาคารไม่ให้น่าเกรงขามมากเกินกว่าจะเป็นร้านขายไอศกรีม

ที่ตั้ง Bimbi Galeto ถนนสันติราษฎร์ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
พิกัด: https://maps.app.goo.gl/p4u2N4Mz5J3Ry2ex9


ออกแบบ: Southson Design
เรื่อง: Lily J.
ภาพ: Wittaya Panitkun

GOM CAFE คาเฟ่หาดใหญ่ ปรับลุคให้เท่จาก บล็อกตัวหนอน